Sản phụ tử vong vì bác sĩ cắt nhầm buồng trứng

Sản phụ tử vong vì bác sĩ cắt nhầm buồng trứng

Thứ 3, 11/06/2013 | 17:05
0
Một sản phụ mang thai trong những tháng cuối đã tử vong trên bàn mổ sau khi hai bác sỹ thực tập không được giám sát đã cắt nhầm một buồng trứng của cô trong khi đáng lẽ phải cắt ruột thừa.

Cô Maria De Jesus, một trợ giảng 32 tuổi sống tại Dagenham, Essex được xuất viện tám ngày sau ca phẫu thuật cẩu thả này. Nhưng sáu ngày sau đó, cô buộc phải tái nhập viện vì những cơn đau bụng quặn thắt.

Hai ngày tiếp theo cô đã bị sảy thai – cùng ngày hôm đó các nhân viên y tế cuối cùng cũng đọc bản báo cáo xác nhận sự nhầm lẫn này.

Mãi tới 19 ngày sau ca mổ sai sót, cô mới được phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa nhưng đã tử vong trên bàn mổ.

Gia đình cô tuyên bố sẽ có những hành động pháp lý cứng rắn với bệnh viện Barking, Havering and Redbridge sau khi chồng cô, ông Adelino De Jesus, 53 tuổi, phát biểu rằng ông cảm thấy "ghê tởm" trước những gì gia đình ông đã phải trải qua với hệ thống dịch vụ y tế quốc gia.

Lạ & Cười - Sản phụ tử vong vì bác sĩ cắt nhầm buồng trứng

Maria De Jesus

Một cuộc điều tra cho thấy cô De Jesus đã bị nhiễm trùng nặng do viêm ruột thừa và chết vì suy nội tạng.

Điều tra viên Chinyere Inyama cho biết, họ đã đánh mất cơ hội ngắn ngủi để cứu cô De Jesus.

Ông De Jesus nói: "Thao tác cắt bỏ ruột thừa khi Maria đang mang thai là không hề đơn giản. Tại cuộc điều tra, họ nói với chúng tôi rằng các bác sỹ phẫu thuật đã phải "dò bằng tay" các nội tạng.

"Nhưng họ đã cắt nhầm. Chúng tôi thấy việc này rất cẩu thả".

"Vợ tôi đã có thể tránh khỏi cái chết, tôi chắc chắn điều đó".

"Khi họ nhận ra tình hình nghiêm trọng tới mức nào và hứa sẽ gửi tới các bác sỹ hội chẩn tốt nhất thì đã quá muộn".

"Thật quá tắc trách, đây là một vụ giết người trái phép. Nếu vợ tôi được những bác sỹ có đầy đủ chuyên môn điều trị và sai sót được thông báo sớm hơn thì có lẽ cô ấy vẫn còn sống."

Bệnh viện này đã thừa nhận trách nhiệm pháp lý trước cái chết của cô Maria ở bệnh viện Queen's Hospital tại Romford, Essex vào tháng 11 năm 2011 và gửi lời xin lỗi tới gia đình cô.

Hội đồng Y khoa của Anh hiện đang điều tra tám nhân viên y tế liên quan tới vụ việc này, trong đó có cả bác sỹ hội chẩn phẫu thuật cao cấp Babatunde Coker.

Cô De Jesus đáng lẽ sẽ mừng sinh nhật lần thứ 34 của mình vào tháng này. Con gái cô, Catarina, 10 tuổi nói: "Gia đình cháu đã trang trí bóng bay vì đó là sinh nhật mẹ, đây là dịp để cháu chúc mừng mẹ".

Con trai cô, Pedro, 16 tuổi nói thêm: "Cháu cảm thấy thật bất công".

Ông Averil Dongworth, giám đốc điều hành bệnh viện Barking, Havering and Redbridge cho biết trong một tuyên bố: "Các nhân viên tham gia chăm sóc cô De Jesus đã bị ảnh hưởng sâu sắc do cái chết của cô".

"Sau cái chết của cô De Jesus vào năm 2011, chúng tôi đã soạn thảo một kế hoạch hành động sâu rộng trên toàn hệ thống để đảm bảo những sự cố bi thảm như thế này sẽ không xảy ra nữa."

"Chúng tôi cung cấp đầy đủ thông tin cho gia đình cô De Jesus về cuộc điều tra cái chết của cô cũng như về những công tác trên phạm vi rộng nhằm cải thiện hệ thống và đảm bảo an toàn cho bệnh nhân".

Long Nguyễn (Theo Telegraph)

Xem bản dịch song ngữ Anh - Việt và nghe audio news tại đây: oes.edu.vn

Hy hữu: Sản phụ mang thai ở... gan

Thứ 7, 25/05/2013 | 16:46
Đi khám vì trễ kinh một tháng, đau vùng hạ sườn, chị Hà (30 tuổi, Hà Nội) không ngờ mình có chửa ở gan, một dạng chửa ngoài tử cung cực hiếm. Thế giới mới ghi nhận 15 ca trong gần 4 thập kỷ qua.

Vụ trao nhầm con: Tấm lòng vị tha của những sản phụ

Thứ 7, 30/03/2013 | 10:52
Hai sản phụ vào sinh mổ cùng một lúc, nhưng sau đó lại bị các bác sĩ trao... nhầm con. Mang trong lòng mối hoài nghi ngay từ đầu, song không dám lên tiếng, để rồi sau 3 tháng, mối nghi ngờ cứ lớn dần khiến họ quyết định xét nghiệm ADN và hoảng hốt phát hiện ra đứa trẻ họ đang nuôi không phải... con của mình!

Vụ sản phụ chết do “xử trí không kịp”?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:55
Trước sự bức xúc của dư luận liên quan cái chết “tức tưởi” của sản phụ Ngô Thị Hồng Thu (SN 1982, ngụ xã Tân Thới Nhì, H.Hóc Môn, TP.HCM), BV Hóc Môn đã có ý kiến phản hồi.