Sẵn sàng nguồn hàng cung ứng, không để tình trạng “đội giá” trong dịp Tết 2022

Sẵn sàng nguồn hàng cung ứng, không để tình trạng “đội giá” trong dịp Tết 2022

Thứ 4, 05/01/2022 | 10:00
0
Nguồn cung hàng hóa ổn định, dồi dào, các doanh nghiệp tham gia bình ổn thị trường cam kết không tăng giá trước và sau Tết một tháng.

Hối hả chuẩn bị nguồn hàng Tết 

Theo VOV, thành phố Hà Nội đã dự trữ 17 mặt hàng thiết yếu với giá trị 39 tỷ đồng, gấp 3 lần tháng bình thường. Hiện có 44 doanh nghiệp tham gia bình ổn giá với tổng giá trị hàng hoá là 18 tỷ đồng. Sở Công Thương thành phố Hà Nội cũng kết nối với 53 tỉnh, thành để đưa hàng hóa về Hà Nội phục vụ thị trường Tết. Bên cạnh đó tiếp tục đẩy mạnh triển khai bán hàng thương mại điện tử; bán hàng tại các chợ truyền thống, các điểm bán hàng OCOP… phục vụ nhu cầu người dân.

Dự kiến, tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, có thể lưu thông hàng hoá sẽ đối mặt khó khăn như thiếu nguồn nhân lực do nhiều đối tượng là F0, F1; giá hàng hoá gia tăng do giá đầu vào của nguyên vật liệu tăng… Sở Công Thương xác định bám sát các chỉ đạo của Trung ương và thành phố Hà Nội để nắm bắt diễn biến dịch, từ đó triển khai bảo đảm lưu thông hàng hoá phục vụ người dân trong mọi tình huống.

Sở Công Thương cũng đề nghị các quận, huyện, thị xã phối hợp với Sở hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất kinh doanh để doanh nghiệp sản xuất ổn định, hoạt động lưu thông bình thường; tổ chức các chợ hoa Xuân bảo đảm phòng chống dịch; hỗ trợ nông dân Hà Nội và các tỉnh đưa hàng hóa vào các chợ, các điểm phục vụ Tết.

Tiêu dùng & Dư luận - Sẵn sàng nguồn hàng cung ứng, không để tình trạng “đội giá” trong dịp Tết 2022

Bên cạnh đó, tại Tp.HCM, tình hình cung ứng hàng hóa trên địa bàn thành phố vẫn duy trì ổn định, đảm bảo nhu cầu mua sắm của người dân trong trạng thái bình thường mới.

Tính đến ngày 27/12, đã có 203/233 chợ hoạt động, đạt tỷ lệ 91% (tăng 01 chợ so với ngày 24/12/2021). Các chợ chủ yếu vẫn tập trung kinh doanh các ngành hàng lương thực, thực phẩm để phục vụ người dân trên địa bàn.

Bên cạnh đó, các siêu thị và cửa hàng tiện lợi vẫn duy trì hoạt động với 106/106 siêu thị, số lượng cửa hàng tiện lợi mở lại ngày càng tăng lên, đến nay có 3.028/3.101 cửa hàng tiện lợi để phục vụ nhu cầu hàng hóa thiết yếu của người dân. 

Đối với 03 Chợ đầu mối Thủ Đức, Hóc Môn, Bình Điền: Từ ngày 20/12/2021 cả 3 chợ đầu mối đã mở cửa hoạt động trở lại sau khi xây dựng phương án phòng, chống dịch, người vào chợ không phải thực hiện xét nghiệm Covid-19; các chợ đầu mối hoạt động là nguồn cung ứng lương thực, thực phẩm cho các hệ thống phân phối trên địa bàn thành phố và cho các tỉnh.

Tổng lượng hàng đưa về cung ứng và tiêu thụ cho thị trường thành phố trong ngày 26/12 và sáng 27/12 tăng 4,4% so với trước, ước đạt 10.778,9 tấn/ngày. Trong đó: Lượng hàng cung ứng qua hệ thống phân phối trong ngày 26/12 ước đạt 2.060 tấn/ngày. Các doanh nghiệp bình ổn thị trường và doanh nghiệp khác cung ứng ra thị trường ước đạt 3.597,9 tấn/ngày (không bao gồm lượng hàng cung ứng vào hệ thống phân phối hiện đại). Tại 03 chợ đầu mối, tổng lượng hàng đưa về cung ứng cho thị trường trong sáng ngày 27/12 tăng 3,6% so với ngày 26/12, ước đạt 5.121 tấn/đêm. 

Hỗ trợ, đảm bảo chuỗi cung ứng 

Theo báo Tin tức, tại Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội đã ban hành kế hoạch phục vụ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 trên địa bàn thành phố. Theo đó, tổng giá trị hàng Tết sẽ đáp ứng đủ nhu cầu của khoảng 10,33 triệu người hiện đang sinh sống, làm việc, học tập tại đây.

Nhóm các mặt hàng cần bảo đảm cung cầu trong dịp Tết gắn với công tác phòng, chống dịch gồm: Mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như: Gạo, thịt bò, thịt lợn, thịt gà, thủy hải sản, trứng gà, vịt, thực phẩm chế biến, rau củ, trái cây tươi; các mặt hàng có nhu cầu cao trong dịp Tết gồm: Nông lâm sản khô (măng, miến, mộc nhĩ…), bánh mứt kẹo, rượu bia, nước giải khát, hoa tươi, cây cảnh, xăng dầu, may mặc, điện máy... Mặt hàng phục vụ công tác phòng, chống dịch: Khẩu trang kháng khuẩn, nước rửa tay sát khuẩn...

Tiêu dùng & Dư luận - Sẵn sàng nguồn hàng cung ứng, không để tình trạng “đội giá” trong dịp Tết 2022 (Hình 2).

Trong trường hợp cần thiết khi xảy ra dịch bệnh trên địa bàn, có thể sử dụng: 2.500 địa điểm tại các quận, huyện sẵn sàng bố trí làm kho và điểm bán hàng lưu động; các điểm trung chuyển hàng hóa đã dự kiến; chuyển các địa điểm bán các mặt hàng không thiết yếu (siêu thị, cửa hàng, nhà hàng) sang bán hàng hóa thiết yếu…

Nhận định diễn biến dịch Covid-19 trên địa bàn còn phức tạp, trong dịp Tết 2022, hoạt động mua sắm hàng hóa tại các điểm kinh doanh sẽ thu hút đông người dân mua sắm, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch, Sở Công Thương Hà Nội yêu cầu bên cạnh bảo đảm nguồn cung các mặt hàng lương thực thực phẩm thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân dịp Tết, cần chuẩn bị phương án bảo đảm hàng hóa sẵn sàng ứng phó với dịch Covid-19 trên địa bàn theo các cấp độ diễn biến của dịch.

Tại Đồng Nai, UBND tỉnh cũng đã ban hành kế hoạch thực hiện chương trình bình ổn giá một số mặt hàng thiết yếu năm 2021 - 2022, phục vụ dịp Tết Nguyên đán năm 2022 và ứng phó với các diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, chương trình bình ổn giá sẽ triển khai đối với 19 mặt hàng gồm: gạo, thịt heo, thịt gà, trứng gia cầm, thủy hải sản, rau củ quả, mì gói, muối ăn, đường, bột ngọt, bột nêm, dầu ăn, nước tương, nước mắm, nước uống đóng chai, khẩu trang kháng khuẩn, nước sát khuẩn, giấy vệ sinh, sách giáo khoa, vở học sinh.

Tại Tp.Hồ Chí Minh, các chợ truyền thống cũng đang dần khôi phục trở lại trong điều kiện hậu giãn cách xã hội và "bình thường mới". Theo đánh giá của Sở Công Thương Tp.Hồ Chí Minh, sự phục hồi dần của kênh phân phối truyền thống, từ đầu tháng 10 đến nay đã góp phần quan trọng trong việc bình ổn giá các mặt hàng rau củ, trái cây... về mức hợp lý hơn so với giai đoạn Tp.Hồ Chí Minh cùng các tỉnh, thành phố khu vực phía nam áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Tại Tiền Giang, UBND địa phương có nhiều chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia chương trình dự trữ và cung ứng hàng hóa phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Theo đó, các đơn vị sẽ được xem xét cho vay ưu đãi với mức giảm từ 1,5 - 2,5% so lãi suất thông thường trong thời gian 4 tháng kể từ ngày giải ngân, với nguồn vốn cho vay từ các ngân hàng thương mại trên địa bàn. Ngoài ra, các đơn vị sẽ được hỗ trợ kinh phí treo băng rôn tuyên truyền, cổ động tại các điểm bán hàng bình ổn.

Tiêu dùng & Dư luận - Sẵn sàng nguồn hàng cung ứng, không để tình trạng “đội giá” trong dịp Tết 2022 (Hình 3).

Theo ghi nhận, đến nay có 3 đơn vị được hưởng chính sách cho vay ưu đãi theo chương trình là: Hợp tác xã thương mại – dịch vụ Phường 1 (thành phố Mỹ Tho), Công ty Lương thực Tiền Giang và Hợp tác xã Vĩnh Kim, với tổng số tiền được vay ưu đãi để dự trữ hàng hóa, bình ổn thị trường Tết Nguyên đán gần 28,9 tỷ đồng.

Tới đây, UBND tỉnh Tiền Giang yêu cầu các doanh nghiệp, hợp tác xã liên quan khẩn trương thực hiện việc dự trữ, cung ứng các mặt hàng thiết yếu theo kế hoạch được duyệt, ưu tiên dùng hàng Việt; đồng thời, mở rộng mạng lưới bán lẻ trên địa bàn, đăng ký và niêm yết giá bán từng mặt hàng cụ thể;  tích cực tham gia chương trình Hàng Việt về nông thôn…

Cụ thể, các đơn vị được khuyến khích bán hàng với giá thấp hơn 5% trở lên so với hàng hóa cùng chủng loại tại thời điểm đăng ký. Mỗi đơn vị có ít nhất 1 điểm bán lẻ hàng hóa bình ổn phục vụ Tết Nguyên đán, niêm yết giá công khai từng mặt hàng thiết yếu diện bình ổn, đảm bảo chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm, cũng như tuân thủ quy định chung về dự trữ và bán hàng bình ổn cũng như kiểm tra, giám sát của ngành chức năng về triển khai thực hiện Chương trình dự trữ và cung ứng hàng hóa phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Nhiều doanh nghiệp cam kết không tăng giá 

Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, mặc dù chịu ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19 trong thời gian dài nhưng tại các tỉnh, thành phía Nam nguồn hàng thiết yếu phục vụ tết cũng đã được các doanh nghiệp, hộ kinh doanh chuẩn bị tương đối tốt.

Tại Tp.Hồ Chí Minh, theo kế hoạch trong dịp Tết Nhâm Dần 2022 được sở Công thương công bố, thành phố đã chuẩn bị hơn 19.800 tỷ đồng hàng hóa.

Trong đó, giá trị hàng hóa chuẩn bị nguồn hàng bình ổn thị trường là 7.221 tỷ đồng. Riêng tháng cao điểm phục vụ tết (từ ngày 1-30 tháng Chạp), tổng giá trị hàng hóa của các doanh nghiệp chuẩn bị là 11.024,2 tỷ đồng, hàng bình ổn thị trường là 4.182,9 tỷ đồng.

Các doanh nghiệp bảo đảm được lượng hàng dự trữ, cung ứng đáp ứng kế hoạch thành phố giao, nhiều nhóm hàng chiếm từ 22%-54,5%, đủ sức chi phối thị trường như thịt gia cầm, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến…Nhiều doanh nghiệp cam kết không tăng giá dịp tết.

Hệ thống đại siêu thị GO, Big C, và chuỗi siêu thị Tops Market (thuộc Tập đoàn Central Retail) cũng đưa ra hàng loạt chương trình kích cầu mua sắm hấp dẫn để chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng.

Tiêu dùng & Dư luận - Sẵn sàng nguồn hàng cung ứng, không để tình trạng “đội giá” trong dịp Tết 2022 (Hình 4).

Trong đó, chương trình “Giá luôn luôn thấp” được áp dụng với hơn 7.000 sản phẩm tiêu dùng thiết yếu; chính sách “Khóa giá”, GO, Big C cam kết không tăng giá bán tết đối với hơn 10.000 sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh, áp dụng với hàng ngàn sản phẩm...

UBND Tp.Hồ Chí Minh cũng triển khai chương trình thực phẩm bình ổn lưu động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất nhằm phục vụ nhu cầu tiêu dùng thiết yếu cho người lao động, công nhân gặp khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Chương trình đã tổ chức bán hàng lưu động định kỳ tại Khu công nghiệp Pouyuen, Khu chế xuất Tân Thuận, Khu chế xuất Linh Trung 1, Linh Trung 2…

Tại Đà Nẵng, Sở Công thương Đà Nẵng cũng cho biết, UBND Tp.Đà Nẵng đã phê duyệt kế hoạch dự trữ, cung ứng hàng hóa bình ổn thị trường trong dịp Tết Nguyên đán. Dự kiến, 19 đơn vị sản xuất, kinh doanh, trung tâm thương mại, siêu thị tham gia dự trữ hàng hóa trong dịp tết nguyên đán với tổng giá trị hàng hóa khoảng 1.900 tỷ đồng….

Hương Anh (tổng hợp) 

Quy định mới về nhập khẩu, cung ứng vắc-xin Covid-19

Thứ 7, 01/01/2022 | 18:02
Chính phủ vừa ban hành những cơ chế mới trong hoạt động sản xuất, nhập khẩu, cung ứng thuốc trong tình hình dịch Covid-19.

NCIF: Doanh nghiệp vẫn đối mặt với việc gián đoạn chuỗi cung ứng

Chủ nhật, 26/12/2021 | 11:00
Trong tháng 12, một số nhóm ngành dần phục hồi sản xuất như dệt may, thuỷ sản trong khi đó ngành dịch vụ, vận tải tiếp tục chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch.

Đà Nẵng khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích trong việc cung ứng hàng hoá

Thứ 6, 17/09/2021 | 17:37
Trong 8 ngày, Công an Tp.Đà Nẵng tiếp nhận cung ứng 43.830 đơn hàng, trung bình mỗi ngày gần 1.461 đơn hàng cho người dân.

Tp.HCM: Giảm áp lực cung ứng hàng hóa nhờ shipper, nhân viên siêu thị

Thứ 4, 01/09/2021 | 22:00
Cùng lúc cấp thêm giấy đi đường cho nhân viên siêu thị và tạo điều kiện cho shipper hoạt động, việc cung ứng hàng hóa tại Tp. Hồ Chí Minh từng bước nhịp nhàng hơn.

Đà Nẵng: Hàng hoá sẽ lưu thông nhờ bổ sung phương án cung ứng mới

Thứ 5, 26/08/2021 | 18:57
Với việc mở chợ, tạp hoá, tăng số lượng shipper, tổ chức các điểm bán hàng lưu động… hy vọng Tp. Đà Nẵng sẽ không còn thiếu hụt thực phẩm cho người dân.
Cùng tác giả

Đắk Lắk: Trượt chân xuống mương, bé gái 3 tuổi bị đuối nước thương tâm

Thứ 3, 27/08/2019 | 21:16
Trong lúc ra mương nước gần nhà chơi, cháu Y. đã bị trượt chân ngã xuống mương nước tử vong

Cách làm kem chuối mát lạnh xóa tan cái nóng mùa hè

Thứ 6, 17/05/2019 | 10:00
Thời tiết đang dần bị "xâm chiếm" bởi sự nắng nóng gay gắt của mùa hè khiến chúng ta luôn cảm thấy bí bách và ngột ngạt, vì vậy còn gì tuyệt vời hơn những cốc kem mát lạnh ngay tại nhà.

Google dự định mang đến tính năng mới giống 3D Touch trong phiên bản Androi sắp tới

Thứ 3, 09/04/2019 | 09:04
Google dự định sẽ "mượn" một tính năng từ Apple cho hệ điều hành Androi trong tương lai của họ.

Cận cảnh con trăn khổng lồ nặng hơn 70kg mang trong mình 73 quả trứng

Thứ 2, 08/04/2019 | 13:31
Trăn Miến Điện là một trong những loài trăn lớn nhất trên thế giới, tuy nhiên với cân nặng hơn 70 kg, dài hơn 5.2m thì con trăn được tìm thấy ở Florida cũng được coi là khổng lồ.

Các quốc gia trên thế giới trừng phạt tội phạm xâm hại tình dục trẻ em như thế nào?

Thứ 2, 08/04/2019 | 12:00
Hiện nay tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn ra ở mức đáng báo động tại khắp mọi quốc gia trên thế giới, chính vì vậy nhiều quốc gia đã mạnh tay áp dụng những biện pháp cứng rắn, nghiêm trị để loại trừ loại tội phạm nguy hiểm này.
Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Xác minh nhiều trang sức nghi giả thương hiệu nổi tiếng

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:19
Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có dấu hiệu giả mạo thương hiệu nổi tiếng.

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng mạnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 16:08
Tính riêng 3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến.

Giá xăng tăng, RON 95 chính thức vượt 25.000 đồng/lít

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:28
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (17/4).

Hội nghị tăng cường kết nối, giao thương khu vực Tây Nguyên và Ấn Độ

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:18
Sáng 17/4, tại tỉnh Đắk Lắk đã diễn ra Hội nghị doanh nghiệp và đầu tư Ấn Độ và các tỉnh Tây Nguyên nhằm tăng cường kết nối hợp tác, giao thương trên các lĩnh vực.
     
Nổi bật trong ngày

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.

Thanh Hóa: Xác minh nhiều trang sức nghi giả thương hiệu nổi tiếng

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:19
Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có dấu hiệu giả mạo thương hiệu nổi tiếng.

Xuất khẩu cao su khởi sắc những tháng đầu năm

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Lũy kế 3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su đạt 414,31 nghìn tấn, trị giá 607,35 triệu USD, tăng 8,5% về lượng và tăng 14,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.