Sẵn sàng phóng tên lửa Kalibr vào Daraa, Nga quyết dẹp loạn khủng bố ở Nam Syria

Sẵn sàng phóng tên lửa Kalibr vào Daraa, Nga quyết dẹp loạn khủng bố ở Nam Syria

Vũ Thu Hương
Thứ 4, 08/09/2021 | 19:31
0
Mặc dù có "thỏa thuận ngừng bắn" ở tỉnh Daraa, Syria, căng thẳng trong khu vực này vẫn ở mức cao khiến Nga tính hướng đưa vũ khí đến dẹp loạn khủng bố.

Một nguồn tin của Nga cho biết hiện có hai tàu ngầm Nga được trang bị tên lửa hành trình Calibre có mặt tại căn cứ hải quân Nga ở Tartus. Cũng theo nguồn tin này, hai tàu ngầm khác của Nga, cũng được trang bị tên lửa hành trình tương tự, mới đến cảng Tartus. Các tàu ngầm này thuộc hạm đội Biển Đen của Nga. Như vậy, hiện có tổng cộng 32 tên lửa hành trình Calibre của Nga có mặt ở khu vực này, Bulgarian Military ngày 8/9 cho biết. 

Các nhà quan sát quân sự trong khu vực cho rằng khả năng Nga sẽ thực hiện một "thỏa thuận ngừng bắn" ở Daraa. Điều này sẽ diễn ra sau khi triển khai một cuộc tấn công phối hợp giữa đường không và đường biển cùng với sự góp mặt của tên lửa hành trình Calibre từ căn cứ hải quân Tartus.

Hiện tại, quân nổi dậy Syria và phe đối lập không chịu đầu hàng ở khu vực Daraa và đang chiến đấu khốc liệt với quân đội Ả Rập Syria. Đây cũng không phải là lần đầu tiên Hải quân Nga sử dụng tên lửa hành trình Calibre trong khu vực. Có thông tin cho rằng trong 12 tháng qua Moscow đã tấn công nhằm vào các vị trí của khủng bố thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bằng loại tên lửa này.

Quân sự - Sẵn sàng phóng tên lửa Kalibr vào Daraa, Nga quyết dẹp loạn khủng bố ở Nam Syria

Các đơn vị của quân đội Syria cùng với quân cảnh Nga đã tiến vào Daraa al-Balad, Syria. Ảnh minh họa 

Trong khi đó, Sputnik ngày 8/9 đưa tin, các đơn vị của quân đội Syria cùng với quân cảnh Nga đã tiến vào Daraa al-Balad, thành trì cuối cùng của các nhóm tội phạm có vũ trang ở miền Nam quốc gia Trung Đông này.

Quân đội Syria tiến hành lục soát các ngôi nhà trong các khu dân cư, tìm kiếm vũ khí và các thiết bị nổ do các phiến quân chế tạo.

Trong khi đó, các phiến quân không chịu hạ vũ khí và hòa giải mà vẫn tiếp tục củng cố vị trí của mình trong khu vực ở Daraa al-Balad và ở quận Al-Sed.

Tình hình ở tỉnh Daraa của Syria xấu đi đáng kể vào tháng Tám, khi những kẻ khủng bố tấn công các cơ quan nhà nước và quân đội Syria, giết chết 4 binh sĩ và làm 8 người khác bị thương.

Nội chiến ở Syria không ngừng phức tạp

Cuộc nội chiến Syria kéo dài gần một thập kỷ. Những nỗ lực của các phong trào như Lực lượng Dân chủ Syria nhằm lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã thất bại.

Các lực lượng dân chủ Syria được Mỹ và đồng minh hậu thuẫn, trong khi quân đội Syria chủ yếu được Nga trợ giúp. Moscow là quốc gia duy nhất được Tổng thống Bashar al-Assad chính thức mời tới Syria để giúp dẹp khủng bố.

Năm 2017, Mỹ đã tiến hành cuộc tấn công tên lửa lớn vào lực lượng của Tổng thống Bashar al-Assad sau khi xuất hiện một báo cáo rằng Tổng thống Syria đã sử dụng vũ khí hóa học trong một cuộc tấn công. Syria và Nga phủ nhận các hành động như vậy.

Trong nhiệm kỳ của mình, Tổng thống Mỹ, Donald Trump đã quyết định rút phần lớn quân đội Mỹ khỏi Syria, chỉ để lại một số binh sĩ bảo vệ các mỏ dầu của Syria với lý do tránh để “rơi vào tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo”.

Với sự rút lui của Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố cần phải đối phó với người Kurd và phong trào PKK ở phía Bắc đất nước, giáp với Thổ Nhĩ Kỳ. Đó là lý do tại sao ông Erdogan không ngừng gửi quân đến xây dựng một khu vực an toàn giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ.

Với nhiều nước tham gia vào cuộc nội chiến nhưng tình hình khủng bố ở Syria vẫn còn căng thẳng và phức tạp. Những phiến quân, khủng bố vẫn liên tục mở các đợt tấn công khiến quân đội Syria và Nga không ngừng triển khai các kế hoạch dẹp loạn.

Tag: Nga Syria

Máy bay Nga ném bom một đoàn xe quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria?

Thứ 3, 07/09/2021 | 13:00
Thông tin đoàn xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ bị Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga ném bom đang là thông tin được quan tâm. Đây là hành động có kế hoạch hay chỉ vô tình?

90 cuộc không kích trong 24 giờ, Nga rải mưa bom ở Syria

Thứ 7, 04/09/2021 | 20:00
Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đang tăng cường không kích tại miền Trung Syria. Máy bay Nga đã tấn công đến tận sào huyệt của các phần tử khủng bố.
Cùng tác giả

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Vì sao NASA muốn thiết lập múi giờ cho Mặt trăng?

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:58
Chính phủ Mỹ giao Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thiết lập múi giờ Mặt trăng, còn gọi là Giờ Mặt trăng phối hợp (CLT).

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lý do khoản viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ được coi là cứu cánh cho Ukraine

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:40
Đối với Mỹ, dự luật có nghĩa là các nhà cung cấp có thể bắt đầu chuyển vũ khí vào Ukraine ngay lập tức – còn đối với Ukraine, điều này mang lại sự yên tâm.

Chuyên gia nói về việc Mỹ tự sản xuất HALEU

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:00
Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố nước ông đã sản xuất được 200 pound (90,7 kg) uranium làm giàu đầu tiên.

Nga đáp trả bằng 34 cuộc tấn công tổng hợp, Kiev tổn thất nhiều khí tài

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:55
Trong số những khí tài bị quân đội Nga phá huỷ tuần qua có nhiều loại vũ khí hiện đại Mỹ cung cấp cho Ukraine.