Sản xuất hyđrô từ nước và ánh sáng mặt trời

Sản xuất hyđrô từ nước và ánh sáng mặt trời

Thứ 3, 20/08/2013 | 10:38
0
Các nhà khoa học tin rằng họ có thể tạo ra một nguồn năng lượng hyđrô vô tận từ nước bằng sử dụng ánh sáng mặt trời.

Các nhà khoa học thuộc trường đại học Colorado (Mỹ) sử dụng hàng loạt các tấm gương cầu để tập trung ánh sáng mặt trời vào một tháp nước cao hàng chục mét. Tháp này sẽ được đốt nóng tới khoảng 1.350 độ C, đủ nóng để giải phóng hyđrô khỏi hơi nước với sự hỗ trợ của một hợp chất ôxít kim loại.

Việt Nam Xanh - Sản xuất hyđrô từ nước và ánh sáng mặt trời
Mô hình nhà máy sản xuất hyđrô từ nước nhờ ánh sáng mặt trời.

“Chúng tôi đã thiết kế một công nghệ mới hoàn toàn khác biết so với những phương pháp trước đây”, giáo sư Alan Weimer, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết. “Tách hyđrô từ nước bằng năng lượng mặt trời là chiếc Cốc thánh của một nền kinh tế bền vững dựa trên hyđro” .

Các nhà khoa học giải thích nguyên lý hoạt động của nhà máy sản xuất khí hyđrô do họ thiết kế cũng tương tự như quá trình sử dụng một kính lúp để tạo lửa.

“Chúng tôi có thể tập trung ánh sáng mặt trời cho đến khi nó cực kỳ nóng để tạo ra các phản ứng hóa học. Trong khi chúng tôi có thể tạo ra một nhiệt nóng tới hơn 1.350 độ C, nhưng chúng tôi muốn những phản ứng này vẫn xảy ra ở mức độ thấp nhất. Bởi vì nhiệt độ cao có thể gây ra hiện tượng giãn nở nhiệt làm hư hại lò phản ứng và các vật liệu hóa học”, giáo sư Alan Weimer cho biết.

Số lượng hyđrô được sản xuất hoàn toàn phụ thuộc vào lượng hợp chất ôxít kim loại (bao gồm sắt, coban, nhôm và ôxy) và hơi nước. Một hệ thống sản xuất hyđrô đòi hỏi một số lượng lớn tháp và mỗi tháp được bao quanh bởi nhiều gương cầu.

Năm ngoái, các nhà khoa học người Anh cũng tuyên bố họ đã phát hiện được cách sản xuất xăng từ không khí. Công ty Air Fuel Synthesis ở Teesside đã tạo ra một hệ thống lọc nhiên liệu xăng từ khí CO2 và hơi nước.

Theo Vietnamnet/Daily Mail

Nhà sản xuất game online 'giết chết' game thủ vì lợi nhuận khủng

Thứ 6, 19/07/2013 | 20:35
Nghiện game online, nhất là các trò chơi bạo lực là con đường ngắn nhất khiến giới trẻ sa ngã, thậm chí phạm tội đặc biệt nghiêm trọng. Sau những động thái có phần cứng rắn của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc cấm các điểm kinh doanh internet hoạt động sau 23h và không được mở gần trường học, đến nay các cơ quan chức năng dường như vẫn bó tay bất lực trước vấn nạn luôn tiềm ẩn mối họa cho xã hội này.

Năm 2016 năng lượng tái tạo sẽ 'soán ngôi' khí tự nhiên

Thứ 5, 04/07/2013 | 15:16
Năng lượng tái tạo đang tăng tốc và mở rộng quy mô trên toàn thế giới. Với đà này, đến năm 2016, năng lượng tái tạo sẽ soán vị trí nguồn điện năng lớn thứ hai thế giới (sau than) của khí tự nhiên – theo dự đoán của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) trong Báo cáo Triển vọng năng lượng 5 năm tới được công bố đầu tuần trước.

Máy bay năng lượng mặt trời bay vòng quanh nước Mỹ

Thứ 2, 17/06/2013 | 10:16
Chiếc máy bay bay bằng năng lượng mặt trời đã hạ cánh sáng ại sân bay quốc tế Dulles bên ngoài thủ đô Washington hôm chủ nhật. Chiếc máy bay này đang hoàn tất chặng cuối của cuộc hành trình xuyên nước Mỹ.

Cây năng lượng Mặt trời ở Olympics London 2012

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
Đây thiết kế của Ross Lovergrove. Cây này sẽ được đặt ở Quảng trường Thánh Gioan trong suốt Thế vận hội Olympics London 2012.

Máy bay năng lượng mặt trời bay xuyên lục địa

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
Chiếc máy bay độc đáo này vừa hoàn thành một cuộc hành trình dài 6.000 km. Đây là chiếc may bay sử dụng năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới.