Sản xuất ma túy từ thuốc tân dược: Dập tắt từ trứng nước

Sản xuất ma túy từ thuốc tân dược: Dập tắt từ trứng nước

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
0
Đối với việc sản xuất ma túy tổng hợp, theo vị trưởng phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy công an tỉnh Hà Nam, phải dùng các biện pháp mạnh để ngăn chặn hành vi này. Khi có dấu hiệu phát sinh, cần phải "đập nát" nó từ trong trứng nước.

Mới đây, Công an quận Thanh Xuân Hà Nội đã phá một ổ nhóm có dấu hiệu sản xuất ma túy tổng hợp. Thông tin ban đầu cho biết, tại tụ điểm này lực lượng chức năng phát hiện dấu vết của việc đã sản xuất ma túy tổng hợp từ một loại thuốc... cảm cúm. Một lần nữa, hành vi nguy hiểm cho xã hội này lại gióng lên hồi chuông báo động về một hành vi cực kỳ nguy hiểm, có thể gây ra những hậu quả khôn lường...

Pháp luật - Sản xuất ma túy từ thuốc tân dược: Dập tắt từ trứng nước

Đối tượng và tang vật trong một vụ án sản xuất ma túy tổng hợp lớn đã bị công an bóc gỡ.

Choáng váng công nghệ "nấu" ma túy đá từ... thuốc cảm cúm

Theo Công an quận Thanh Xuân, Hà Nội: Trưa 13/5/2012, khi lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội của công an quận ập vào phòng 305 tòa nhà 17T8, Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính, Hà Nội đã phát hiện các đối tượng trong căn phòng này có dấu hiệu "nấu" ma túy đá.

Sau đó ngày 28/5/2012, Công an quận Thanh Xuân đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, đồng thời bắt tạm giam 4 tháng đối với Vũ Đình Hải 39 tuổi, trú tại huyện Đan Phượng, Hà Nội; Lê Thanh Hiền 43 tuổi, trú tại quận Ngô Quyền T.P Hải Phòng và Nguyễn Thị Thúy Quỳnh 20 tuổi trú tại xã Trung Văn, Từ Liêm, Hà Nội. Một thông tin quan trọng, Vũ Đình Hải là đối tượng không nghề nghiệp đã từng có thời gian sống ở Cộng hòa Séc.

Qua đấu tranh khai thác ban đầu các đối tượng này đã khai nhận sau khi "nấu" thành công "mẻ" ma túy đá, các đối tượng đã cùng nhau "đập đá" để... tự thưởng và bị công an bắt quả tang. Điều đáng nói, khi công an thu giữ, bắt quả tang các đối tượng Hải, Hiền, Quỳnh đã thu giữ nhiều tang vật như bếp từ có nồi còn dính chất mầu nâu, 4 gói ma túy đá mới vừa sản xuất, 72 gam tiền chất, ba can nhựa, hàng chục vỏ thuốc tây chữa cảm cúm hiệu Glotifed đã bóc dùng làm tiền chất...

Được biết, trên thực tế, đã có nhiều vụ án liên quan đến các đối tượng chiết suất ma túy tổng hợp từ thuốc tân dược. Qua đấu tranh, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, Công an tỉnh Thanh Hóa đã từng phát hiện đối tượng Lê Sỹ Thiệu, một Việt kiều ở Cộng hòa Séc, có biểu hiện nghi vấn mua gom số lượng thuốc cảm cúm rất lớn. Sau đó tiến hành áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, đồng thời báo cáo Bộ Công an để tập trung đấu tranh làm rõ, cuối cùng đã triệt phá điểm sản xuất ma túy tổng hợp quy mô lớn, nguyên liệu dùng sản xuất ma túy được lấy từ tân dược.

Trước đó, qua đấu tranh áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, trong năm 2010 Công an TP.Hồ Chí Minh phát hiện 2 đối tượng Phan Đinh Tài và Nguyễn Quang Trung, là Việt kiều sống tại Australia. Được biết đây là 2 tượng chuyên sản xuất ma túy tổng hợp (MTTH) từ thuốc tân dược. Hai đối tượng này đã về Việt Nam tìm cách mua với số lượng lớn thuốc Actifed, để rồi tìm cách xử lý thành dạng bột để mang đi tẩu tán, tiêu thụ. Trên thực tế những năm cuối của thế kỷ 20 vấn đề tiền chất và ma túy đã trở thành vấn đề nóng trên thế giới. Do đó, Công ước quốc tế 1988 về ma túy - tiền chất ra đời, nhằm ngăn chặn tình trạng buôn bán, vận chuyển bất hợp pháp các hóa chất - tiền chất để điều chế ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp.

Theo tính toán của ủy ban Kiểm soát ma túy quốc tế (INCB) thì 1kg (1000grams) nguyên liệu tiền chất Pseudoephedrine có thể tổng hợp được 600 grams chất ma túy tổng hợp và với số lượng 6025, 66kg tiền chất Pseudoephedrine, nếu không quản lý được, bọn tội phạm có thể sử dụng để tổng hợp được 4501, 92kg chất ma túy Metamphetamine. Điều này xảy ra sẽ trở thành thảm họa cho xã hội. Theo ủy ban Kiểm soát ma túy quốc tế (INCB), mỗi kg Metamphetamine giá khoảng 353.846USD.

Con nghiện coi chừng... đột tử

Trao đổi với PV Nguoiduatin.vn, Luật sư Hoàng Ngọc Biên - trưởng văn phòng luật sư Cát Tường cho biết: Trong quá trình điều tra, làm rõ các hành vi phạm tội thì việc chịu trách nhiệm hình sự của các đối tượng có hành vi vi phạm sẽ căn cứ theo quy định của pháp luật. Là một người cũng từng là cán bộ điều tra trước khi trở thành luật sư, ông Biên đánh giá việc làm này vô cùng nguy hiểm cho xã hội. Nó không chỉ là mối nguy hại cho chính những đối tượng sử dụng mà còn gây ảnh hưởng nặng nề đến đời sống an sinh, xã hội.

Pháp luật - Sản xuất ma túy từ thuốc tân dược: Dập tắt từ trứng nước (Hình 2).

Đối tượng Vũ Đình Hải

Mặt khác, theo luật sư này, bằng kinh nghiệm cũng như các vụ án mà ông đã tham gia bào chữa, cho thấy sự đặc biệt nguy hiểm của ma túy đá hiện nay. Nó không những ảnh hưởng tới sức khỏe lâu dài, mà ngay tức khắc sau một thời gian ngắn sử dụng, khi ảo giác đã qua đi là thân tàn ma dại. Nó không phải và không bao giờ có thể là "liều thuốc" khác thay thế cho các con nghiện heroin.

Liên quan đến vấn đề quản lý nhà nước, theo ông Biên, cần có sự quan tâm phối hợp của nhiều bộ, ngành liên quan nhằm cùng nhau phối hợp thì mới có thể giải quyết tận gốc vấn đề. Bởi theo quan điểm của luật sư Biên thì thị trường thuốc tân dược vẫn luôn có những loại thuốc chữa bệnh. Vấn đề là làm sao để ngăn chặn ý đồ của những kẻ muốn biến thuốc chữa bệnh thành một sản phẩm với mục đích, ý đồ khác. Cần phải xử lý nghiêm khắc dạng tội phạm này trên cơ sở các căn cứ, quy định của pháp luật. Mặc khác, theo ông Hoàng Ngọc Biên, các con nghiện coi chừng "đột tử" vì không ai biết dạng ma túy đá này chế biến ra sao, có thể gây tác dụng khủng khiếp như thế nào?

Cũng với thông tin về việc sản xuất ma túy từ thuốc tân dược, trao đổi với PV Nguoiduatin.vn, thượng tá Đỗ Văn Hồng - trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an tỉnh Hà Nam cho biết: Trên địa bàn tỉnh Hà Nam, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cũng đã bắt được một số vụ tàng trữ, sử dụng ma túy đá, chủ yếu trên địa bàn Thành phố Phủ Lý. Tuy nhiên, ở Hà Nam lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy chưa phát hiện ra cơ sở nào sản xuất ma túy đá từ thuốc tân dược.

Theo đánh giá của ông Hồng, việc sản xuất ma túy tổng hợp từ thuốc tân dược là rất nguy hại cho đời sống xã hội, cần phải xử lý nghiêm. Bên cạnh đó, bằng kinh nghiệm đấu tranh phòng chống tội phạm, ông Hồng nhận định không thể nói dùng ma túy tổng hợp thì sẽ bỏ được heroin. Suy cho cùng, tất cả những dạng ma túy tổng hợp đó đều là chất gây nghiện. Việc ma túy tổng hợp gây nguy hại là vấn đề không cần bàn cãi. Đối với việc sản xuất ma túy tổng hợp, theo vị trưởng phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy công an tỉnh Hà Nam, phải dùng các biện pháp mạnh để ngăn chặn hành vi này. Khi có dấu hiệu phát sinh, cần phải "đập nát" nó từ trong trứng nước.

Căn cứ vào quy định của Bộ Y tế tại khoản 3, điều 18 của Thông tư 11/2010/TT- BYT về quản lý thuốc hướng thần và tiền chất thì: Khi dự trù nguyên liệu vượt quá 50% số lượng dùng năm trước, cơ sở dự trù phải có báo cáo diễn giải lý do tại sao tăng nhu cầu lên 50%. Cục Quản lý Dược khi duyệt đơn hàng nhập khẩu nguyên liệu hoặc duyệt dự trù mua nguyên liệu tiền chất phải kiểm tra chặt chẽ hồ sơ và căn cứ vào nhu cầu hợp lý của đơn vị để duyệt theo quy định.

Được biết, chủ trương của Bộ Y tế là không cấp số đăng ký dạng quy cách đóng gói lớn: 200, 250, 500 viên/lọ và 1.000 viên/lọ cho các loại thuốc trị cảm cúm có chứa tiền chất ma túy Pseudoephedrine, nhằm ngăn ngừa việc lạm dụng của bọn tội phạm ma túy có thể mua gom để tổng hợp chất ma túy Metamphetamine.

Chí Công - Đông Phương


Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Từ đầu bếp trở thành “ông trùm” chế tạo và buôn vũ khí nóng liên tỉnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:46
Trong một lần lên mạng xã hội, Du đã học được cách chế tạo vũ khí và từ một gã đầu bếp hắn đã thành “ông trùm” của đường dây buôn bán súng và vũ khí nóng liên tỉnh.

Bình Thuận: Truy bắt đối tượng cướp tiệm vàng táo tợn ở Tp.Phan Thiết

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:30
Hai thanh niên đi xe máy đến tiệm vàng Mỹ Hoa Kim, một người bất ngờ dùng bình xịt hơi cay xịt thẳng vào mặt chủ tiệm vàng rồi cướp số trang sức tẩu thoát.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.