Sáng mai, BT Nội vụ trả lời câu hỏi về vụ ông Trịnh Xuân Thanh?

Sáng mai, BT Nội vụ trả lời câu hỏi về vụ ông Trịnh Xuân Thanh?

Thứ 4, 16/11/2016 | 21:12
0
“Vụ ông Trịnh Xuân Thanh là việc tày trời. Nguyên nhân cốt lõi, trách nhiệm chính yếu của Bộ Nội vụ trong vụ việc này như thế nào?”, ĐB Ngô Văn Minh đặt câu hỏi.

Chiều 16/11, Bộ trưởng Bộ Nội Vụ Lê Vĩnh Tân đã trả lời chất vấn của các ĐBQH.

ĐB Nguyễn Sỹ Cương (đoàn Ninh Thuận) đặt câu hỏi về việc cử tri kêu ca việc tuyển dụng công chức không minh bạch trong tổ chức thi tuyển, xét tuyển tại một số Bộ, ngành, địa phương. Quan sát thì có vẻ rất nghiêm túc, minh bạch nhưng chỉ là hình thức...

Xã hội - Sáng mai, BT Nội vụ trả lời câu hỏi về vụ ông Trịnh Xuân Thanh?

 Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân trả lời chất vấn.

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết: "Chính phủ đã ban hành chỉ thị 07 và mới đây, Bộ Nội vụ cũng đã tham mưu Chính phủ chỉ thị số 26 về kỷ cương, kỷ luật hành chính. Có thể nói, việc quản lý cán bộ công chức là nhiệm vụ của cơ quan quản lý trực tiếp cán bộ. Việc quản lý cán bộ công chức, trong đó có mặt đạo đức, văn hóa công sở là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà Bộ Nội vụ đã tham mưu cho Chính phủ ban hành đề án".

"Do đó, các trường hợp mà ĐB Nguyễn Sỹ Cương nêu, nếu chúng ta xét không đủ tiêu chuẩn cán bộ thì loại ra khỏi bộ máy công chức. Không xứng đáng là công bộc của dân nếu vi phạm pháp luật. Tôi nghĩ, chúng ta cần có thái độ dứt khoát đối với công chức không hoàn thành nhiệm vụ 2 năm, năng lực kém thì đưa ra khỏi bộ máy Nhà nước. Công chức vi phạm pháp luật, chúng ta cần phải xem xét xử lý nghiêm túc, không để tình trạng này tiếp tục xảy ra, ảnh hưởng chung đến cán bộ công chức nói chung", Bộ trưởng Nội vụ nói.

Về vấn đề tuyển dụng, Bộ trưởng Nội vụ cho hay: "Tôi đã chỉ đạo các cơ quan, bộ phận chuyên môn làm rõ. Tôi nghĩ, chủ trương thi tuyển là công khai, minh bạch, thẳng thắn. Chúng ta cố gắng khuyến khích với cả sinh viên ra trường tham gia thi tuyển, hạn chế xét tuyển".

Liên quan đến chất vấn của ĐB Võ Thị Như Hoa (đoàn Đà Nẵng) về trách nhiệm của Bộ trưởng Nội vụ khi quy trình bổ nhiệm cán bộ hiện nay còn lỏng lẻo, bất cập, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân trả lời: “Trong thời gian qua, việc thẩm định hồ sơ để bổ nhiệm, đề bạt đối với cán bộ còn rất nhiều khoảng hở. Có thể nói, trong phân cấp để xét tuyển, làm đúng quy trình, tiêu chuẩn nhưng khi bổ nhiệm lại có sai phạm. Như vậy, cần nghiên cứu lại quy trình.

Đối với giải pháp cho vấn đề đề bạt, bổ nhiệm sắp tới, Bộ Nội vụ phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các Nghị định, xây dựng các quy trình đề bạt, bổ nhiệm, phân định rõ chức năng nhiệm vụ của từng cấp, chuyên viên cấp vụ đến cấp lãnh đạo. Trên cơ sở đó, cấp nào sai,cấp đó phải chịu trách nhiệm.

Đây là vấn đề cần sự phân định nhiệm vụ thật rõ ràng, quy định trách nhiệm rõ ràng của từng cấp để khắc phục tình trạng khi bổ nhiệm rồi nhưng cán bộ không đúng chuẩn lại không ai chịu trách nhiệm.

Để công khai, minh bạch cho việc bổ nhiệm cán bộ, Bộ Nội vụ đã trình Bộ Chính trị đồng ý, Chính phủ phê duyệt đề án thí điểm đổi mới công tác tuyển chọn. Đây là một trong những giải pháp tránh tình trạng bổ nhiệm người nhà”.

ĐB Ngô Văn Minh (đoàn Quảng Nam) đặt vấn đề: "Trịnh Xuân Thanh là việc tày trời. Nguyên nhân cốt lõi, trách nhiệm chính yếu của Bộ Nội vụ với việc này, từ việc tặng thưởng huân chương, anh hùng lao động, rồi được bổ nhiệm, luân chuyển ông này về làm Phó Chủ tịch tỉnh Hậu Giang, cũng như công tác quản lý cán bộ như thế nào để ông này khi bị khởi tố ra đi lặng lẽ, âm thầm nhưng đủ làm chấn động dư luận thời gian qua".

Từ dẫn chứng nêu trên, ĐB Ngô Văn Minh đặt câu hỏi: "Liên quan đến vấn đề này, đề nghị Bộ trưởng cho biết bao nhiêu trường hợp luân chuyển theo đường “tiểu ngạch” không chính hiệu như trường hợp ông Trịnh Xuân Thanh. Cho biết có văn bản nào về việc luân chuyển này không?. Thực tế hiện nay tình trạng này ra sao và giải pháp trong thời gian tới?".

Sau câu hỏi của ĐB Ngô Văn Minh, các ĐBQH tiếp tục đặt câu hỏi cho Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân.

Vì thời gian đã hết nên câu hỏi này cùng nhiều câu hỏi khác sẽ được Bộ trưởng Nội vụ trả lời vào sáng mai (17/11).

Đỗ Thơm – Dương Thu

 

 

Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đình Duy ‘mất tích’: Quản lý cán bộ lỏng lẻo?

Thứ 4, 09/11/2016 | 20:35
"Với những cá nhân có “dấu hiệu nghi vấn” vi phạm pháp luật thì phải đưa ngay vào diện hạn chế xuất cảnh, hạn chế đi lại", ĐB Lưu Bình Nhưỡng nêu quan điểm.

Cử tri và nhân dân bất bình việc bổ nhiệm ông Trịnh Xuân Thanh

Thứ 5, 20/10/2016 | 15:03
Sáng nay, khai mạc kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã trình bày Báo cáo tổng hợp 2.986 ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân cả nước.

Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đình Duy ‘mất tích’: Quản lý cán bộ lỏng lẻo?

Thứ 4, 09/11/2016 | 20:35
"Với những cá nhân có “dấu hiệu nghi vấn” vi phạm pháp luật thì phải đưa ngay vào diện hạn chế xuất cảnh, hạn chế đi lại", ĐB Lưu Bình Nhưỡng nêu quan điểm.

Cử tri và nhân dân bất bình việc bổ nhiệm ông Trịnh Xuân Thanh

Thứ 5, 20/10/2016 | 15:03
Sáng nay, khai mạc kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã trình bày Báo cáo tổng hợp 2.986 ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân cả nước.
Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.