Sao lại trút gánh nặng cho hậu thế?

Phạm Việt Hưng
Thứ 2, 10/10/2022 | 10:39
0
Có rất nhiều vấn đề được giải thích bằng khái niệm “lịch sử để lại” rồi lại không giải quyết và dồn cả cho hậu thế. Vì sao lại như vậy?
Đa chiều - Sao lại trút gánh nặng cho hậu thế?

Đường vào trang trại. Ảnh: Báo Tuổi trẻ

Dư luận hiện nay đang rất quan tâm đến câu chuyện trang trại của nguyên bí thư tỉnh ủy Đắc Lắc nằm giữa khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô, huyện Ea Kar (Đắc Lắc).

Thông tin trên báo Tuổi trẻ cho hay: Sáng 5/10, ông Nguyễn Hoài Dương, giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đắc Lắc, xác nhận trang trại nuôi bò trong Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô, huyện Ea Kar (Đắc Lắc) thuộc sở hữu của gia đình ông Y Luyện Niê Kđăm, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk giai đoạn 2000-2005.

Trước mắt, theo giải thích của các nhà quản lý địa phương thì đây có thể coi là vấn đề “lịch sử để lại”. Lãnh đạo Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô cho biết khi về tiếp nhận công việc thì "trang trại bác Luyện" đã có rồi.

Theo ông Nguyễn Hoài Dương, giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đắc Lắc, việc có một trang trại giữa rừng cấm, xét về quy định là sai. Tuy nhiên, cũng có điều tế nhị là trang trại có trước, ông Y Luyện là nguyên lãnh đạo, có nhiều công lao, nay về già lại thích ở trong trang trại này hơn. Ông Dương nói: “Giờ bác ấy cũng già, xử lý căng cũng khó. Sẽ vận động giải tỏa dần ở thế hệ sau”.

Vâng, tôi hiểu ý ông Dương nghĩa là câu chuyện “lịch sử để lại” thì ta…để lại cho lịch sử (?!)

Nhắc lại lịch sử, hồi năm 2015, trong một phiên chất vấn trước quốc hội, một bộ trưởng cũng xin để lại vấn đề của mình cho…đời sau.

Cụ thể: Khi đại biểu đại biểu quốc hội Phạm Thị Hải chất vấn: "Đến bao giờ du lịch Việt Nam được như nước bạn?" Bộ trưởng Bộ trưởng Văn hóa Thể thao Du lịch Hoàng Tuấn Anh rất khẳng khái mà trả lời: “Với câu hỏi này, tôi xin phép không dám trả lời, xin để Bộ trưởng nhiệm kỳ sau”. Tạp chí Tri thức trực tuyến Zingnews bình luận: “Đây không phải là lần duy nhất ông xin khất, nhường lại người kế nhiệm”

Trong bài phát biểu khai mạc Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII khai mạc sáng ngày 3/10 tại Thủ đô Hà Nội, ở phần “ Về tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khoá X về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị”, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng có nhắc đến “tình trạng bao biện, áp đặt, làm thay hoặc né tránh, sợ trách nhiệm”. Tổng Bí thư cũng nói: “một bộ phận cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp còn thiếu gương mẫu, ảnh hưởng xấu đến uy tín, vai trò lãnh đạo của Đảng”. “Một bộ phận” ấy là ai? Nhân dân biết cả đấy! Không gì che mắt được nhân dân.

Có rất nhiều vấn đề, ở nhiều nơi dang bị diễn ra theo cái cách: Việc thuộc trách nhiệm của mình, nhưng được khéo léo đổ cho “lịch sử để lại” và khéo léo gấp đôi khi để lại cho lịch sử.

Chúng ta có tự hào về cha ông không? Có chứ. Nhiều thế hệ cha ông chúng ta đã đổ biết bao mồ hôi, nước mắt để mở mang cương thổ, sẵn sàng hy sinh cả máu cho lý tưởng, cho độc lập với niềm tin và kỳ vọng vào một thế hệ tương lai – là chúng ta – được sống một cuộc đời đàng hoàng hơn, to đẹp hơn. Tre già, măng mọc, chỉ ngày mai, chúng ta sẽ nối tiếp cha ông, trở thành lịch sử. Vậy di sản chúng ta để lại cho con cháu chúng ta là gì? Lớp lớp con cháu sẽ tự hào gì về chúng ta ngày nay? Có phải chúng ta muốn hậu thế tự hào vì những gánh nặng để lại từ lớp trước?

Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

Kiểm lâm Đắc Lắc thừa nhận bảo kê lâm tặc

Chủ nhật, 20/10/2013 | 14:57
Phan Duy Tương đã phải thừa nhận hành vi chiếm đoạt tài sản công dân, đồng thời nộp 10 triệu đồng cho CSĐT. Trong khi đó, người liên quan là Nguyễn Văn Hiệp lại không chịu chấp hành khi CA triệu tập.

Đắc Lắc: Lộ diện cán bộ kiểm lâm bảo kê lâm tặc (2)

Thứ 6, 23/08/2013 | 15:29
Sau khi bị tố cáo lấy 15 triệu đồng tiền phạt, Phan Duy Tương đã đến nhà người tố cáo thương lượng rút đơn và hứa sẽ trả số tiền gấp nhiều lần, còn 15 triệu đó để ăn nhậu xả láng.
Cùng tác giả

Di sản để khai thác du lịch hay du lịch để bảo tồn di sản?

Thứ 6, 26/05/2023 | 20:00
Tại sao phải “bắt” di sản phục vụ du lịch mà không phải ngược lại?

Giải quyết bạo lực học đường: Cần bắt đầu từ gia đình

Thứ 4, 24/05/2023 | 13:00
Nhà trường là nơi cung cấp các chương trình, giải pháp giáo dục an toàn, còn gốc rễ xử lý vấn đề bạo lực học đường phải là từ giáo dục gia đình.

Tư tưởng, tư duy và sáng tạo

Thứ 5, 18/05/2023 | 07:00
Sự sáng tạo vốn đã không dành cho số đông, nó còn bị kìm hãm bởi hai điều: Tuổi sinh học và hấp lực của hào quang nghệ thuật.

Ẩn danh trên mạng

Thứ 3, 16/05/2023 | 20:00
Với tính năng ẩn danh mà các nền tảng truyền thông xã hội cung cấp, nhiều người dùng có xu hướng quên đi đạo đức cá nhân khi nói chuyện trực tuyến.

Nhã Tĩnh và những bức thư tình gửi chính mình

Thứ 5, 11/05/2023 | 15:00
Những bức tranh tự họa của Nhã Tĩnh dường như là một cách mạo hiểm để cô bộc lộ chính mình với thế giới xung quanh.
Cùng chuyên mục

Đọc sách nhiều – Tốt hay không tốt?...

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:36
Khi nói đến việc đọc sách, rất nhiều người trong chúng ta tỏ ra e dè, thậm chí có người còn cười mỉa về hoạt động đó. Tại sao lại có một thực trạng như vậy? Liệu chúng ta có phải là những người không coi trọng tri thức? Tại sao nhiều người vẫn nghĩ, rằng những ai đọc sách nhiều thường dễ “đi trên mây”?...

Trải nghiệm tàu hỏa thời… tắc đèo

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:00
Tôi vừa có chuyến trải nghiệm tàu hỏa Việt Nam khá thú vị.

Đâu là thông tin - Đâu là tri thức?

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:00
Ngày 21/4 là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định vào 4/11/2021. Điều đó nói lên rằng, với sự phát triển của cuộc sống con người, trong diễn trình chung, tri thức ngày càng được coi trọng. Sách chính là phương tiện truyền tải tri thức hiện quả nhất.

Sẽ ra sao nếu Tây Nguyên hết rừng?

Thứ 2, 15/04/2024 | 07:00
Câu hỏi trên chợt thảng thốt trong tôi khi ngồi với mấy người bạn và nói chuyện về Tây Nguyên hôm nay, về văn hóa Tây Nguyên và những chuyển dịch, những thay đổi của nó.

Nhìn ai cũng ra người xấu?

Thứ 7, 13/04/2024 | 07:00
Điều tôi luôn quan niệm, là dù ở đâu thì cũng có người nọ người kia. Tốt hay xấu, là do mình có tử tế với người ta hay không.
     
Nổi bật trong ngày

Trải nghiệm tàu hỏa thời… tắc đèo

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:00
Tôi vừa có chuyến trải nghiệm tàu hỏa Việt Nam khá thú vị.

Đọc sách nhiều – Tốt hay không tốt?...

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:36
Khi nói đến việc đọc sách, rất nhiều người trong chúng ta tỏ ra e dè, thậm chí có người còn cười mỉa về hoạt động đó. Tại sao lại có một thực trạng như vậy? Liệu chúng ta có phải là những người không coi trọng tri thức? Tại sao nhiều người vẫn nghĩ, rằng những ai đọc sách nhiều thường dễ “đi trên mây”?...