Sao mai 2011: Sự cố hay chiêu tạo sóng dư luận?

Sao mai 2011: Sự cố hay chiêu tạo sóng dư luận?

Chủ nhật, 17/03/2013 | 21:36
0
Hai ngày sau cuộc họp báo công bố chính thức, Sao Mai 2011 đã vấp phải những sự việc đáng tiếc chưa từng xảy ra. Mới đây, trong một đêm thi ở vòng sơ khảo khu vực miền Nam (tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh), một thí sinh đã cướp mic từ MC và lên tiếng tố ban nhạc ngay trên sân khấu khiến khán giả vô cùng bất ngờ, sửng sốt.

Giọt nước tràn ly

21h ngày 10/7, đêm thi vòng loại Sao Mai khu vực miền Nam đã được diễn ra tại TP.Hồ Chí Minh. Điều đáng nói, ngay sau đó không lâu, trên mạng đã xuất hiện một đoạn clip ngắn (2 phút) ghi lại hình ảnh thí sinh Trương Thị Mai Hương giãi bày nỗi bức xúc của mình ngay trên sân khấu trước ban giám khảo (BGK) và khán giả.

Hình ảnh mới của Mai Hương được tung ra sau khi clip về việc cô tố ban nhạc ở Sao Mai 2011 lan tràn trên mạng.

Trong đoạn clip này, với giọng điệu xúc động cô gái trình bày rằng, mình là một người có học hành, được đào tạo bài bản. Cô cũng là một ca sĩ đã đi hát nhiều năm. Vì thế cô không bao giờ đi chọn một bài hát quá sức của mình. Tuy nhiên, do ban nhạc đã đánh một tone nhạc cao chót vót, khiến cô không thể thực hiện thành công phần thi của mình. Đoạn phát biểu của thí sinh này nằm ngoài kịch bản của chương trình.

Và thực tế, khi những lời phát biểu của Mai Hương cất lên thì sóng ghi hình trực tiếp đã bị tắt đi (trước đó chương trình được phát trực tiếp trên kênh VTV9). Bởi vậy, những khán giả theo dõi chương trình qua tivi sẽ không biết được điều này. Tuy nhiên, xem lại clip Trương Thị Mai Hương thể hiện ca khúc "Hương ngọc lan", người xem dễ nhận thấy sự khó khăn của cô cùng với nhiều cung bậc tâm trạng biểu hiện trên nét mặt.

Ngay sau khi cất lời bài hát, người ta đã thấy cô gái thoáng chút lo lắng. Hát xong câu thứ 6, cô quay sang ban nhạc với ánh mắt như cầu cứu, buồn rười rượi. Thế nhưng những nốt nhạc "vô tư, hồn nhiên" vẫn cất lên. Trong clip, dễ thấy giọng hát của cô gái chới với so với tone nhạc. ở những đoạn lên cao, cô thường xuyên phải hát bằng giọng gió. Chính sự cố này đã khiến cho cô ca sĩ bị loại.

Cũng trong lời phát biểu đặc biệt của mình, Mai Hương nhấn mạnh, nếu là bình thường, với kiểu chơi nhạc này, cô sẽ không tiếp tục hát. Nhưng tối nay, vì tôn trọng khán giả, tôn trọng BGK nên cô đã cố gắng hoàn thành tốt bài thi của mình. Cô nói: "Tôi không còn gì để mất. Tôi muốn nói ra điều này để khán giả và BGK thông cảm, hiểu cho những khó khăn của tôi trong ngày hôm nay. Tôi không nghĩ ban nhạc lại có thể làm hỏng bài thi của mình như thế. Tôi thực sự bức xúc". Cũng trong đoạn clip xuất hiện trên mạng, ở giây thứ 44, âm thanh từ micro mà Mai Hương đang trình bày đã bị tắt. Mặc kệ việc bị can thiệp giữa chừng như vậy, giọng ca trẻ vẫn tiếp tục xả những ấm ức trong lòng.

Tranh cãi giữa ban tổ chức và thí sinh

Trả lời báo chí về tình huống này, đại diện ban tổ chức cuộc thi cho rằng, lỗi sai tone nhạc hoàn toàn do Trương Thị Mai Hương. Và hành động cướp mic từ MC của cô thật khó chấp nhận. Người phát ngôn của đơn vị sản xuất cũng chia sẻ, quy định của ban tổ chức là thí sinh tham gia chương trình phải đăng kí bài hát và nộp văn bản bản phối trước khi diễn. Nhưng Mai Hương đã không làm đúng quy định, gây khó khăn cho ban nhạc khi không có bản phối.

Ban nhạc cần có trách nhiệm hơn

“Nếu ban nhạc sai thì phải chịu trách nhiệm. Theo tôi lúc đó lẽ ra ban nhạc phải đánh lại vì rõ ràng đã đánh sai tone so với giọng hát của thí sinh. Đây là trường hợp ít xảy ra nhưng phải làm vì như thế mới kịp thời chỉnh sửa và hạn chế thấp nhất những hậu quả gây ra được. Và trên hết, có như thế, tính công bằng cho thí sinh mới đảm bảo được. Chất lượng đêm thi là quan trọng nhất".

(Nhạc sĩ Đức Trịnh, Hiệu trưởng Trường đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội, thành viên trong ban giám khảo vòng chung kết giải Sao Mai 2011)

Giảng viên Thu Lan, Trưởng khoa thanh nhạc Học viện âm nhạc Quốc gia Việt Nam là thành viên trong ban giám khảo vòng chung kết giải Sao Mai 2011 mặc dù không có mặt trong đêm sơ khảo của khu vực miền Nam vừa rồi, nhưng chị rất quan tâm đến sự cố đặc biệt hi hữu này. Theo chị thì: "Không thể đổ hoàn toàn lỗi cho ban nhạc được. Lỗi này là do cả hai chưa làm việc với nhau kĩ càng trước khi lên sân khấu biểu diễn. Để có một phần biểu diễn tốt thì cả hai phải có thời gian ráp nhạc, làm việc với nhau cẩn thận. Theo tôi, trong phần thi của Mai Hương, ban nhạc không phải đánh sai tone như thí sinh này đã nói mà là do họ không hiểu được khoảng giọng của cô gái. Vì vậy họ đã đánh trên một nền nhạc thiếu phù hợp.

Với những cuộc thi quan trọng thì sự chuẩn bị của thí sinh và của cả ê kíp là rất quan trọng, quyết định phần lớn sự thành công hay thất bại. Công bằng mà nói, Mai Hương có bản lĩnh sân khấu khá tốt. Sự việc xảy ra rất đáng tiếc với cô gái. Đây cũng là bài học về sự chuẩn bị trong các cuộc thi. Chỉ cần một sơ suất nhỏ là có thể dẫn đến những hậu quả lớn. Đây là trường hợp chưa từng gặp trong cuộc thi Sao Mai từ trước đến nay".

Tuy nhiên, trái với quan điểm của ban tổ chức, Mai Hương lại có cách lí giải khác về sự cố hi hữu này. Nữ ca sĩ có gương mặt xinh xắn, chất giọng đậm chất Bắc Bộ (trong khi cô đăng kí dự thi từ TP. Hồ Chí Minh) cho biết, bài hát "Hương ngọc lan" (sáng tác của nhạc sĩ Anh Quân) là bài tủ của mình. Cô đã thể hiện nhiều lần và rất thành công. Mặc dù cô đã dặn dò rất kĩ với ban nhạc về tone giọng của mình trước giờ biểu diễn nhưng cuối cùng vẫn xảy ra sự cố tồi tệ nhất khiến cô nhanh chóng bị loại khỏi giải.

Mai Hương cũng cho biết, do bài hát đã có từ lâu nên việc tìm bản phối rất khó. Cô đã nhờ bạn tìm giúp nhưng cuối cùng vẫn không có kịp cho giờ biểu diễn. Tuy nhiên, cô gái này khẳng định, bản phối hoàn toàn độc lập và không ảnh hưởng gì đến tone bài hát. Nó chỉ giúp thí sinh hát theo một phong cách khác mà thôi".

Chiêu PR kiểu Idol tái xuất ở Sao Mai 2011?

Ngay sau khi xuất hiện trên mạng, clip thí sinh Sao Mai tố ban nhạc ngay trong đêm ghi hình trực tiếp đã lan truyền đi rất nhanh. Có không ít ý kiến cho rằng, đây có thể là một chiêu PR thu hút sự chú ý của thí sinh cũng như ban tổ chức Sao Mai 2011. Người bình luận và đưa ra ý kiến này cho biết: "Sự kiện Mai Hương cướp mic để phát biểu khiến người ta nhớ đến trường hợp của Đăng Khoa trong cuộc thi Idol 2010 khi chàng trai này tự nguyện rút lui khỏi cuộc thi và nhường chỗ cho Uyên Linh.

Nhạc sĩ Đức Trịnh

Sự cố này đã đẩy Idol lên một cao trào nóng bỏng, cuốn hút, hấp dẫn và gay cấn. Và quả thực, Sao Mai 2011 đang có những biểu hiện tương tự. Chỉ 2 ngày sau cuộc họp báo chính thức, cùng "sự kiện Mai Hương", cuộc thi đã và đang gây nên sự tò mò, chú ý mạnh mẽ từ dư luận”.

Tuy nhiên, sự chia sẻ của người này đã gặp không ít sự phản đối lên án của cư dân mạng. Một bạn đọc có tên Quang Huy cho rằng, Mai Hương chỉ có lợi thế về ngoại hình. Còn giọng hát thì quá thường, kĩ thuật chưa có gì vượt trội so với các thí sinh khác. Có thể đây là một cơ hội để đánh bóng tên tuổi của cô nhằm được nhanh chóng trở nên nổi tiếng. Bạn đọc này còn phân tích, ngay sau khi clip được tung lên, Mai Hương đã nhảy lên một tờ báo và quảng bá ngay những hình ảnh sexy, bắt mắt của mình.

Cũng có ý kiến cho rằng, ban nhạc có âm mưu ám muội nào đó phía hậu trường(?). Một khán giả ở quận Ba Đình, Hà Nội trực tiếp xem chương trình này trên sóng VTV9 cho rằng: "Khó có thể tin một bài hát nổi tiếng và quen thuộc như "Hương ngọc lan" lại bị đánh sai tone bởi một ban nhạc chuyên nghiệp. Tôi nghĩ ở đây có sự cố tình nào đó. Vì thí sinh này là người được đào tạo bài bản, lại đã tốt nghiệp trung cấp thanh nhạc nên không thể có chuyện hát sai nhạc, sai tone được. Nếu thực sự có điều mờ ám, khuất tất đó thì giải Sao Mai năm nay sẽ đứng trước những khó khăn vì đánh mất lòng tin đối với công chúng".

Đào Bích