Sao Mai điểm hẹn – chưa bao giờ thảm hại đến thế

Sao Mai điểm hẹn – chưa bao giờ thảm hại đến thế

Thứ 5, 05/09/2013 | 14:38
0
Ca sĩ Thái Thùy Linh tin rằng SMĐH sẽ không thể lôi kéo được khán giả nếu không có những thay đổi đột phá về tư duy tổ chức.

Đêm chung kết Sao Mai điểm (tối 11/8) hẹn được VTV quảng bá như một sự kiện đình đám, được truyền hình trực tiếp nhưng vẫn chẳng thu hút được sự quan tâm của đáng kể của giới truyền thông. Hai ngày sau cuộc thi, dư âm của cả mùa thi này vẫn còn, song rất ít và cũng chủ yếu là nhận xét tiêu cực. Thực trạng ấy lần đầu tiên đẩy gameshow đình đám một thời này trước câu hỏi tồn tại hay không tồn tại, dù chính những người gắn bó tâm huyết với cuộc thi này tin rằng SM-ĐH cần một cuộc thay đổi mang tính cách mạng.

Sự kiện - Sao Mai điểm hẹn – chưa bao giờ thảm hại đến thế

Cuộc thi bị... bỏ rơi

Nhìn tổng thể SM-ĐH năm nay, nhiều chuyên gia vẫn đánh giá ban tổ chức cuộc thi đã chú trọng đầu tư và làm tốt hơn các khâu chuẩn bị hậu kỳ từ âm thanh, ánh sáng đến diễn viên múa phụ họa. Tuy nhiên, việc kịch bản chương trình ngày càng bộc lộ sự già nua cũ kỹ, lại bị chèn ép bởi những gameshow được mua bản quyền từ nước ngoài đang làm mưa làm gió trên truyền hình vào khung giờ vàng khiến Sao Mai điểm hẹn hầu như bị bỏ rơi.

Ngoài yếu tố chuyên môn, thì sự mập mờ của cái gọi là hệ thống bình chọn bên lề cuộc thi SM-ĐH cũng khiến không ít khán giả bức xúc. Bạn Lưu Hương-Sinh viên năm 2 Đại học Luật Hà Nội cho biết: “Trong đêm chung kết, sau khi MC Mỹ Lan thông báo tổng đài bình chọn được mở. Tôi bình chọn cho Đông Hùng thì tin trả lời về như sau: “Ca sỹ Nguyễn Đông Hùng SBD 03 không tham gia thi tuần này, vui lòng bình chọn cho ca sỹ khác. Bực mình vì đã không bình chọn được lại còn mất 5000 đồng /tin nhắn”.

Trên các diễn đàn mạng, cùng bảng khảo sát hiệu ứng khán giả, cuộc thi từng gây tiếng vang này đang "lép vế" và có nguy cơ tuột dốc thê thảm. Chị Nguyễn Thu Trang (Kim Mã - Hà Nội) nhận xét: “Hội đồng nghệ thuật lại đưa ra những nhận xét thiếu lửa. Đôi khi, điểm nhấn cũng chỉ dừng lại ở một vài tâng bốc theo lỗi ngẫu hứng nên người xem cứ thấy nhàn nhạt”. Trong khi đó trên facebook sau đêm chung kết, nick name Longcoi cho rằng: “Kết quả thấy rõ ngay ở đội hình khấp khểnh chả khác nào nhắm mắt cũng biết được một mâm cỗ dọn ra gồm những món nào. Điều này chứng minh khá rõ ở hiệp 1 với 6 cái tên Việt Anh, Thanh Tâm, Đông Hùng, Trung Quân, Phú Quý, Hà Anh với phong độ và khả năng ghi bàn cao thấp rõ ràng không có gì để chờ đợi”.

Trong một chia sẻ với báo chí thời gian gần đây, nhạc sĩ Đỗ Bảo đã cố gắng kêu gọi sự ủng hộ của khán giả với các chương trình “cây nhà lá vườn”: “Không nên so sánh giữa một phiên bản nước ngoài và một phiên bản nội sinh”. Nhưng ý kiến ấy của Đỗ Bảo, tiếc thay không nhận được sự đồng cảm từ phía dư luận, khi phần lớn khán giả đều chung ý kiến cho rằng SM-ĐH đã hoàn thành sứ mệnh của mình. Giờ là đất của các sân chơi khác, hiện đại hơn, được đầu tư hơn. Bạn Hoàng Thị Thùy - sinh viên năm 3 Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế thẳng thắn nhận định: “SM-ĐH ngày càng đi xuống so với những chương trình game show khác như Thần tượng Âm nhạc, và đặc biệt đang bịThe Voice áp đảo bởi game show này ăn điểm ở sự tương tác hai chiều, thí sinh không còn thụ động, BGK đặt đâu ngồi đấy như sao mai điểm hẹn. Có lẽ, Sao Mai điểm hẹn năm nay tổ chức ở Huế còn thu hút được tương đối khán giả đến sân khấu là bởi các chương trình giải trí của Huế tương đối hiếm”.

Cần một cuộc cách mạng

Dưới góc độ người từng ngồi ghế nóng làm giám khảo, diễn viên hài Thành Trung chia sẻ: “Sở dĩ Sao Mai điểm hẹn năm nay ảm đạm một phần do thị hiếu của khán giả đang bị hút vào bề nổi mới và lạ của một game show được mua bản quyền của nước ngoài. Có thể nói, Sao Mai điểm hẹn đã xuất hiện không đúng lúc, khiến hiệu ứng thu lại không được như ý”.

Ca sỹ Thái Thùy Linh - người trưởng thành từ SM-ĐH những mùa đầu tiên cho rằng: “Năm nay, việc phát sóng sao mai điểm hẹn 2012 không phải trên một kênh thông tin giải trí quen thuộc là VTV3 như mọi năm mà phát trên VTV2 - kênh chuyên đề khoa học đời sống cũng là một thiệt thòi. Nếu vẫn giữ nguyên khung giờ phát sóng như mọi mùa giải trước thì chắc chắn lượng khán giả sẽ không hao hụt tới mức trầm trọng như năm nay”.

Quyết liệt hơn, Thái Thùy Linh còn khẳng định: “Phải thay đổi. Hiện nay, có quá nhiều chương trình game show được mua bản quyền từ nước ngoài với nhiều tình tiết hấp dẫn lôi cuốn khán giả. Sự hiện diện của ê-kíp chuyên gia hướng dẫn tới từ Thái Lan phối hợp rất ăn ý với đạo diễn cũng như ê-kíp sản xuất Việt Nam là một thuận lơi. Tuy nhiên, chúng ta cần đặt vấn đề trong bối cảnh chung âm nhạc thế giới liên tục chuyển mình thì việc SM-ĐH mạnh dạn thay ekip là điều ban tổ chức nên nghĩ đến, phải xác định được cụ thể những đột phá mới có thể kéo khán giả quay trở lại được”.

Không phủ nhận những ca sĩ trưởng thành từ SMĐH bao giờ cũng có năng lực cống hiến bền bỉ hơn những ca sĩ bùng nổ tại một vài sân thi "hiện tượng" rồi vụt tắt. SM-ĐH vẫn là một sân chơi chất lượng, bài bản, chắp cánh cho các giọng ca trẻ. Tuy nhiên, việc mềm mại hóa trong tư duy tổ chức là điều kiện tiên quyết dẫn đến sự thành bại của SM-ĐH trong những

Tuệ Linh

"Bí ẩn y khoa" và "khoảnh khắc bàng hoàng" của chính bạn

Bạn muốn biết những chuyện gì đang xảy ra với sức khỏe của chính bạn? Có những căn bệnh nào mà y khoa thế giới chưa từng ghi nhận và "bó tay"? Có những khoảnh khắc mà sau đó, số phận bạn rẽ sang một hướng hoàn toàn khác?

Nếu là thuê bao di động của Viettel, hãy nhắn tin theo cú pháp: DK YK gửi 9222 hoặc DK KK gửi 9222 để được trải nghiệm hàng ngày.