Sao Mai Huyền Trang không ân hận khi theo đuổi dòng nhạc dân gian

Sao Mai Huyền Trang không ân hận khi theo đuổi dòng nhạc dân gian

Đinh Lạc Thành
Thứ 5, 30/06/2022 | 08:39
0
Sau dịch Covid-19, Sao Mai Huyền Trang vừa đánh dấu sự trở lại âm nhạc bằng một dự án nghệ thuật. Cô cho biết, âm nhạc với mình như một người bạn tâm giao...

Huyền Trang sinh năm 1991 tại Nghệ An. Cô theo học thanh nhạc tại Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội. Cô từng đạt giải Quán quân dòng nhạc dân gian Sao Mai 2013 với chất giọng mượt mà, tha thiết. 

Ngay từ nhỏ, Huyền Trang đã định hình cho mình dòng nhạc dân gian khi cô rất yêu các giai điệu dân gian các vùng miền, thần tượng của cô từ nhỏ là NSND Thu Hiền, NSND Thanh Hoa và sau này là Anh Thơ, vì thế, Trang cũng chịu ảnh hưởng từ các thần tượng của mình trong cách cảm thụ âm nhạc cũng như kỹ thuật. 

Khi đi thi Sao Mai, Huyền Trang đã tạo cho mình con đường riêng với giọng hát riêng không bị giống các ca sĩ đàn chị, với sự đầu tư và tâm huyết cùng giọng hát ngọt ngào, Huyền Trang đã xuất sắc đoạt giải cao nhất cuộc thi Sao Mai năm 2013.

Văn hoá - Sao Mai Huyền Trang không ân hận khi theo đuổi dòng nhạc dân gian

Huyền Trang giành cao nhất cuộc thi Sao Mai năm 2013 dòng dân gian.

Chia sẻ Người Đưa Tin về danh hiệu quán quân Sao Mai, Huyền Trang cho hay: "Danh hiệu này cho tôi nhiều thứ, quan trọng nhất là sự tự tin làm nghề. Để đạt được quán quân Sao Mai, tôi đã có quá trình nỗ lực học tập, trước đó tôi đã học nhạc 10 năm. Mỗi lần tôi đi diễn, mọi người đều giới thiệu: Đây là quán quân giải Sao Mai, rất vinh dự nhưng đồng thời cũng có áp lực là phải luôn nỗ lực để gìn giữ phong độ đã có.

Mẹ tôi luôn dặn, lên sân khấu mình là ngôi sao, nhưng khi bước xuống sân khấu, mình phải cất "ngôi sao" đi. Vì thế, tôi luôn biết mình là ai, chỗ đứng của mình ở đâu. Và tôi chưa bao giờ ân hận khi theo đuổi dòng nhạc dân gian".

"Tôi là người sống thiên về cảm xúc, nên chỉ khi mọi thứ thật ổn tôi mới có thể thoả mãn tâm hồn để cất tiếng hát. Tôi may mắn có bà ngoại và mẹ luôn ở bên, giúp tôi đưa ra những phương án giải quyết hợp lý. Tôi vượt qua khó khăn để có được ngày hôm nay là nhờ sự giúp đỡ rất lớn từ họ..." - Huyền Trang tâm sự.

Sau dịch Covid-19, Huyền Trang đánh dấu sự trở lại của mình với showbiz bằng dự án âm nhạc mang tên Về miền ký ức với 4 MV, đánh dấu sự kết hợp với tác giả, nhạc sĩ Lê Xuân Bắc.

Văn hoá - Sao Mai Huyền Trang không ân hận khi theo đuổi dòng nhạc dân gian (Hình 2).

Hình ảnh Huyền Trang trong dự án Về miền Ký ức.

Trong đó, MV Thanh Hóa oai hùng như món quà mà vị doanh nhân Lê Xuân Bắc gửi tặng cho quê hương thân yêu của mình, MV Trăng non lỗi hẹn lại là một câu chuyện tình éo le nhưng cũng đầy thơ mộng, MV Quê hương nhớ thương mang lại cho người xem thật nhiều cảm xúc về một làng quê yên bình như cổ tích, MV Nghe câu ví dặm người thương lại mang nhiều màu sắc điện ảnh với những góc máy cực kỳ sáng tạo và mang nhiều thông điệp ý nghĩa về việc truyền giữ những giá trị nghệ thuật dân gian - một trong những yếu tố làm nên bản sắc của người Việt Nam.

Ca sĩ cho biết, lời ca và giai điệu của 4 MV rất gần gũi, tình cảm, khơi gợi cảm xúc, tình yêu quê hương cho bất kỳ người nào. Những lời ca giản dị, tình cảm quyện trong giai điệu ngọt ngào khiến cô yêu thích ngay từ lúc đầu. Và đó cũng chính là lý do nữ ca sĩ quyết định thực hiện cùng một lúc 4 MV.

Là một ca sĩ luôn "chuyển động" không ngừng nghỉ, Huyền Trang Sao Mai đã trau dồi kiến thức làm nghề từng ngày và luôn sáng tạo trong từng câu hát, từng sản phẩm âm nhạc.
 
"Với tôi, âm nhạc như một người bạn tri kỷ, với 4 MV này, tôi muốn gửi lời tri ân đến khán giả, những người luôn ủng hộ Huyền Trang. Sự kết hợp giữa tôi và nhạc sĩ Lê Xuân Bắc là một cái duyên trong âm nhạc" - Huyền Trang chia sẻ.
 
Văn hoá - Sao Mai Huyền Trang không ân hận khi theo đuổi dòng nhạc dân gian (Hình 3).

Huyền Trang và nhạc sĩ Lê Xuân Bắc (thứ 2 từ trái sang).

 
Nói về giọng hát của mình, Huyền Trang cho hay: "Sở hữu giọng hát đậm chất dân ca, đó là ưu điểm nhưng cũng chính là bất lợi của tôi, bởi giọng hát kiểu này người ta có thể nghĩ ngay đến chị Anh Thơ, Tân Nhàn… Vì vậy, từ khi ý thức được giọng hát của mình tôi luôn tìm tòi để thể hiện khác với những ca sĩ đi trước, không thể mạnh mẽ và cá tính, thậm chí gai góc như một vài ca sĩ khác.
 
Khi làm mới dòng nhạc dân gian hoặc tìm những thử nghiệm để đối khác, tôi chọn cách hát tinh tế, bay bổng, nhẹ nhàng khi hát dân gian. Tôi cẩn trọng từ khâu phối khí đến dàn dựng, cũng như cách xử lý ca khúc, để nó không quá bị lạ lẫm nhưng vẫn mang đến cho khán giả sự tươi mới trong cách thể hiện".

 

Ca sĩ Sao Mai Đinh Trang chấp nhận “xuống sắc” để quay MV ở Mù Cang Chải

Chủ nhật, 25/08/2019 | 07:51
Mới đây, giải Nhì Sao Mai 2013 dòng thính phòng Đinh Trang chính thức phát hành MV Bài ca hy vọng nhân dịp Quốc khánh 2/9. MV đánh dấu 10 năm bước vào con đường ca hát chuyên nghiệp của cô.

Vì sao nhiều nghệ sĩ lại 'miệt mài' chạy show ở... đám cưới?

Thứ 3, 14/02/2017 | 10:34
Gần đây, khán giả quan tâm đến thông tin nhiều nghệ sĩ chỉ đi hát đám cưới mà thành tỷ phú mà có nhà sang, xe đẹp... Vậy thực hư chuyện này thế nào?

Sao mai Lương Nguyệt Anh làm MV vì… Facebook

Thứ 6, 06/05/2016 | 19:02
Ca sĩ Lương Nguyệt Anh cho biết, tình cờ nhờ trang cá nhân Facebook mà chị mới có ý tưởng làm một MV thời sự về môi trường, về sự kiện cá chết hàng loạt thời gian vừa qua...
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Tây du ký: Nguyên nhân sâu xa khiến Thái Thượng Lão Quân phải "đánh lén" Ngộ Không

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:05
Thái Thượng Lão Quân từng ném Kim Cang Trác trúng đầu Ngộ Không, giúp Nhị Lang Thần có cơ hội bắt sống được Đại Thánh.

Hơn 1.000 cảnh sát tham gia bảo đảm ANTT đêm khai mạc du lịch Sầm Sơn

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Công an tỉnh Thanh Hóa sẽ huy động hơn 1.000 cán bộ chiến sĩ tham gia đảm bảo an ninh trật tự cho đêm khai mạc Lễ hội du lịch Biển Sầm Sơn năm 2024.

Hải Phòng: Doanh nghiệp ủng hộ 22 tỷ tổ chức Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:26
Đây là số tiền các doanh nghiệp cam kết tài trợ cho công tác tổ chức Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024 với chủ đề “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”.

Làm “sống lại” di tích bằng công nghệ số

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:22
Từ thành công của nhiều di tích văn hóa, lịch sử cho thấy, thế mạnh công nghệ có ý nghĩa quan trọng trong việc “đánh thức” những tiềm năng di sản vẫn còn “ngủ say”.

“Sa Tăng kinh điển nhất màn ảnh”: Nhận lời đóng Tây Du Ký không lấy thù lao, cuối đời bệnh tật

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:15
Tây Du Ký là tượng đài, gắn liền với tuổi thơ của nhiều khán giả. "Sa Tăng" Diêm Hoài Lễ cũng là một trong số diễn viên trở nên nổi tiếng sau thành công của bộ phim.
     
Nổi bật trong ngày

Hơn 1.000 cảnh sát tham gia bảo đảm ANTT đêm khai mạc du lịch Sầm Sơn

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Công an tỉnh Thanh Hóa sẽ huy động hơn 1.000 cán bộ chiến sĩ tham gia đảm bảo an ninh trật tự cho đêm khai mạc Lễ hội du lịch Biển Sầm Sơn năm 2024.

Sau ồn ào, Nam Em công khai số dư tài khoản khiến ai cũng tò mò

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:30
Trải qua nhiều scandal, ca sĩ Nam Em quyết định chuyển lên Đà Lạt sinh sống.

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Tây du ký: Nguyên nhân sâu xa khiến Thái Thượng Lão Quân phải "đánh lén" Ngộ Không

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:05
Thái Thượng Lão Quân từng ném Kim Cang Trác trúng đầu Ngộ Không, giúp Nhị Lang Thần có cơ hội bắt sống được Đại Thánh.