Cuộc chơi không dễ dàng
Nhạc xưa vốn là một dòng nhạc có thời gian và không gian riêng, thích hợp với những người tuổi trung niên có một cuộc đời từng trải, luôn tìm về kí ức. Chính vì thế, lớp khán giả này được xem là khá khó tính. Họ yêu mến ca khúc và “đóng đinh” luôn giọng ca đã thể hiện ca khúc đó, và vì thế họ không dễ dàng chấp nhận những giọng ca mới hát không theo khuôn mẫu ca khúc từng được yêu mến đó.
Nhạc sĩ Ngọc Sơn - thầy của danh ca Giao Linh - kể rằng, khi Giao Linh chuẩn bị biểu diễn ca khúc đầu tiên, cô phải mất 6 tháng tập luyện, tần suất 3 buổi mỗi ngày, tập đến mức bản nhạc bị rách, dùng hồ dán lại để tập tiếp. Chính vì vậy, các ca sĩ xưa khi giới thiệu ca khúc nào là "thắng" ca khúc đó.
Danh ca Giao Linh.
Giọng ca hải ngoại Anh Khoa cho biết, không phải tất cả, nhưng có một số ca sĩ trẻ hiện nay hát nhạc xưa như… chơi xổ số. “Họ không sở trường một thể loại nào. Họ hát tất cả các bài hát trước đây mà không biết mình phù hợp với thể loại nào, trúng được bài nào thì trúng, như chơi xổ số vậy”, anh nói. Anh cho rằng, một số ca sĩ trẻ hát nhạc xưa để khoe giọng hơn là chải chuốt âm vực và diễn tả chiều sâu của bài hát.
Đồng tình với ý kiến của danh ca Anh Khoa, danh ca Họa Mi khẳng định, để hát hay một ca khúc nhạc xưa không dễ. Những ca sĩ xưa hát nhạc xưa thành công là bởi họ được sống trong không gian, hoàn cảnh mà ca khúc đó ra đời, chính vì thế họ cảm nhận sâu sắc thông điệp mà người nhạc sĩ gởi gắm trong bài hát, và người nghe cũng cùng tâm trạng đó.
Cũng theo danh ca Họa Mi, những ca sĩ trẻ ngày nay vì không sống trong giai đoạn đó nên khi hát nhạc xưa sẽ khó khăn hơn. Vì vậy, để hát nhạc xưa thành công, người ca sĩ cần phải sống trong cảm xúc của bài hát, cách luyến láy và phong cách âm nhạc cũng phả