Sao Việt còn tự tạo scandal, nhà quản lý còn đau đầu

Sao Việt còn tự tạo scandal, nhà quản lý còn đau đầu

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
0
Những "sao mới le lói" trong làng giải trí, thậm chí những tên tuổi đang mờ tịt tận phương trời nào bỗng nổi như cồn bởi những phát ngôn gây "sốc", hay ảnh nóng, clip sex... vậy là "bỗng dưng"... đắt show.

Sự nuông chiều, hay đúng hơn sự hiếu kỳ của khán giả, sự dễ dãi của một số nhà tổ chức đã khiến cho "sốc-sex" trở thành "mốt" và thành phương tiện "ít tốn kém" để được nổi tiếng trong showbiz Việt.

Xã hội - Sao Việt còn tự tạo scandal, nhà quản lý còn đau đầu

Vụ lùm xùm scandal “Châu Cường hiếp dâm” gần đây chỉ là một trong số những scandal tạo sự chú ý của dư luận trong giới showbiz.

“Thương” và “tội” những... "sao"... tai tiếng

Chỉ cần lướt nhanh trên các trang báo mạng người ta cũng có thể tìm thấy đủ các câu nói cố tình ngây ngô đến thương hại hay những câu nói thể hiện cá tính khiến người nghe phải gai người của đủ các loại sao. Phát ngôn gây "sốc" của "sao sáng" lẫn "sao xẹt" nhan nhản tại các diễn đàn. Mới đây, Châu Việt Cường, một ca sĩ không tên tuổi bỗng được khắp các tờ báo mạng, cư dân mạng bàn tán về việc "dựng chuyện" hiếp dâm nữ sinh lớp 12 với phát ngôn "cực sốc" "nhiều cô gái muốn ngủ với tôi". Từ một “sao” chẳng ai biết đến, nhưng nay chỉ cần gõ google với từ khóa "Châu Việt Cường" đã có tới 24.100.000 kết quả chỉ trong 0,16 giây. Cái tên ca sĩ Châu Việt Cường được bàn luận râm ran trên khắp các diễn đàn.

Không chỉ với những người mới tập tọe thành người nổi tiếng phát ngôn gây "sốc" mà không ít những "ông hoàng, bà chúa" của làng giải trí cũng "có sao nói vậy" một cách văng mạng. Đôi khi chuyện này là do vô tình, nhưng cũng không ít những phát ngôn là... cố tình. Lâu ngày người ta không thấy ca sĩ người mẫu này hoạt động nghệ thuật, rồi một ngày đẹp trời... tự dưng ma xui quỷ khiến "nàng" trả lời phỏng vấn kiểu "Đàn ông khoe ngực có sao đâu? Ngực tôi đẹp nên tôi khoe, đến 70 tuổi tôi vẫn sexy"... Vậy là tất cả các diễn đàn lại được phen lao xao tán dương hoặc phê phán, "nàng" lại được đánh bóng tên tuổi. Và sau đấy ít lâu, "cô nàng" lại tổ chức họp báo cho ra mắt album mới chẳng hạn.

Điển hình của việc gây "sốc" tạoscandal phải kể đến "Nữ hoàng đồ lót" nọ, những câu trả lời phỏng vấn ngây ngô kiểu như không suy nghĩ, được một vài bài báo (dường như không cần biên tập) đưa ra một cách có ngụ ý như "không nhớ hình ảnh mẹ đẻ", "yêu tôi tốn lắm chớ bộ", hay bức ảnh ăn chơi thác loạn được cố tình đẩy lên mạng... Tất cả là bước đệm làm cho cô này trở nên nổi tiếng và chuẩn bị cho một bước lăng-xê mới, chinh phục danh hiệu hoa hậu... ao làng, cũng như những chuyến "công du"... bất ngờ.

Tìm sự nổi tiếng bằng clip sex là chiêu "cổ điển" của những người mong có tên tuổi bằng mọi giá. Nhưng cái giá của "chiêu trò" này cũng không nhỏ, mặt trái của sự nổi danh sẽ là sự tàn lụi. Có lẽ, trong giới giải trí chỉ số ít người mới có may mắn như Hoàng Thùy Linh. Sau khi bị tung clip sex lên mạng, sau một thời gian sóng gió và im ắng thì sự trở lại của cô ca sĩ này được khán giả đón nhận bằng sự...cảm thương. Những show diễn cho giới trẻ luôn có tên của Thùy Linh với vị trí ấn tượng nhất.

Hay như Nguyễn Hồng Nhung (Sao Mai Điểm hẹn) sau khi bị lộ ảnh nóng cũng đã tìm bến bờ bình an nơi trời Tây, hình ảnh của cô cũng dần dần không còn mấy ai để ý trong làng giải trí Hà thành, nơi cô sinh ra. Nhưng ở đâu đó, nhờ có scandal, Hồng Nhung vẫn nổi tiếng và có chỗ đứng nhất định.

Lý giải việc đắt show của những "ngôi sao scandal" và liệu những công ty tổ chức nghệ thuật có mời những ca sĩ, người mẫu "tai tiếng" biểu diễn hay không, một bầu- sô cho rằng: "Khi tôi tổ chức một chương trình đã nhắm đến lượng khán giả ổn định. Nếu một chương trình diễn cho công chúng bình dân thì sẽ nhắm đến đối tượng "tai tiếng" vì họ là những người được nhiều người biết đến".

Nhiều người cho rằng, chính khán giả và các công ty tổ chức biểu diễn đã và đang tiếp tay cho "sốc-sex". Một bầu-sô cho biết: "Tôi nghĩ sẽ không bao giờ có chuyện scandal dừng lại. Ở trong TP. Hồ Chí Minh có rất nhiều công ty họ vẫn làm như vậy. Có thể người Hà Nội người ta chỉn chu từng lời ăn tiếng nói, nên họ không chấp nhận scandal, kiểu như “hiếp dâm” vừa rồi ở Hà Nội sẽ không được chấp nhận. Còn ở TP. Hồ Chí Minh, dư luận cũng... thoáng hơn”.

Nghệ thuật đẹp phải dựa trên nền tảng tri thức, tài năng

Là một người có quá khứ không được trải hoa hồng nhưng vẫn kiên quyết "nói không" với scandal, tự đứng trên đôi chân của mình để khẳng định vị thế trong lòng người hâm mộ, ca sĩ trẻ Quang Hào (giải nhì Sao Mai năm 2005) cũng "ngượng" trước kiểu lộng ngôn của một số ca sĩ trẻ hiện nay. Quang Hào cho biết: "Bản thân mình chưa bao giờ nghĩ đến việc sẽ tạo ra một scandal để được nổi tiếng. Làm việc chân chính có thể chưa được nổi trội trong giới showbiz nhưng nó sẽ lâu bền chứ tạo tên tuổi bằng scandal, phát ngôn "sốc" sẽ không bao giờ bền vững”.

Cũng theo ca sĩ của "Mái đình làng biển", đa số những lứa nghệ sĩ thành danh họ có nền tảng văn hóa, đạo đức khá chỉn chu và nghiêm túc. Còn một số ca sĩ trẻ hiện nay, họ chọn con đường "đi tắt, đón đầu", nền tảng văn hóa chớp nhoáng thấp kém nên hành động theo kiểu tùy tiện, không theo chuẩn mực đạo đức nào. Có thể phông văn hóa của một số cá nhân đó có vấn đề. Họ làm nhưng ít khi suy nghĩ chín chắn về hậu quả phát ngôn hay hành động của mình. Đã gọi là văn hóa nghệ thuật thì người làm nghệ thuật phải đặt đạo đức, nhân cách của bản thân lên hàng đầu. Điều đó mới khiến nghệ sĩ thăng hoa, còn làm nghệ thuật mà nền tảng văn hóa kém nó sẽ giống như con dao "cắt" đi những tinh hoa của nghệ thuật.

Xã hội - Sao Việt còn tự tạo scandal, nhà quản lý còn đau đầu (Hình 2).

TS. Nguyễn Thị Minh Thái

PGS. TS Nghệ thuật học Nguyễn Thị Minh Thái, giảng viên Khoa Báo chí, Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội) cho rằng: "Ngay chuyện tiêu chuẩn, đạo đức của giới nghệ sĩ mà còn phải quy định nữa thì thực sự không còn gì để nói. Bản thân giới nghệ sĩ phải tự hiểu rằng, họ là người của công chúng, họ phải có tư cách đạo đức tốt. Bên cạnh đó, họ hiểu hơn ai hết, phát ngôn của mình sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cộng đồng. Tuy nhiên, lý thuyết là vậy, trên thực tế, giới nghệ sĩ, đặc biệt là các ca sĩ trẻ hiện nay có những phát ngôn không thể chấp nhận được. Hoàn toàn có thể dùng từ "vớ vẩn" để nói về những phát ngôn này. Theo tôi, họ có thể là ca sĩ, nhưng là những ca sĩ chưa thành "nhân". Càng ngày, nó đang trở thành "thảm họa" của nghệ thuật, của truyền thông".

Là một người đau đáu về nền nghệ thuật nước nhà, TS Nguyễn Thị Minh Thái cũng cực kỳ bức xúc về trường hợp ca sĩ Châu Việt Cường mới đây. Theo bà, đó là một ca sĩ có “tên” nhưng chưa có “tuổi”, cái kiểu phát ngôn cho sướng mồm, bất chấp thiên hạ nghĩ gì như của ca sĩ này không phải ai cũng có "gan" làm thế. "Theo tôi, cơ quan công an phải tích cực điều tra, nếu cần thiết đưa cả bác sĩ pháp y vào cuộc để điều tra vụ việc này. Phải xử lý đúng người đúng tội, không thể để những ca sĩ nhân cách kém như thế làm "bẩn" hoạt động nghệ thuật. Một vài nghệ sĩ Việt cũng cần phải học lại đức khiêm tốn và văn hóa ứng xử thì mới mong mang nghệ thuật đích thực đến cho công chúng". TS. Nguyễn Thị Minh Thái đề nghị.

"Không muốn" nhưng vẫn... mời

Chính vì sự "săn lùng" những ngôi sao tai tiếng bằng công nghệ lăng xê nên “sốc- sex” vẫn là "cứu cánh" cho người muốn nổi tiếng nhanh, bất chấp sự nổi tiếng ấy có bền hay không. Một bầu-sô này cho biết: "Các công ty biểu diễn làm những chương trình nghệ thuật chất lượng sẽ không tìm đến những "sao tai tiếng". Nhưng ngoài chương trình chính thống còn các chương trình giới thiệu sản phẩm tại hội chợ, các nhà tài trợ chỉ cần có ca sĩ được mọi người biết tiếng. Đây chính là “đất diễn” của những người không tài năng nhưng có nhiều tai tiếng. Một nhóm đối tượng nào đó thích, hiếu kỳ và nhà tài trợ yêu cầu thì mình vẫn làm vì những ca sĩ dạng này cát-xê rẻ chỉ 300-500 ngàn/suất diễn. Vì lý do đó, cho dù không muốn, các công ty tổ chức biểu diễn vẫn mời họ biểu diễn".

Vương Hà - Vương Đức