Sao Việt đi làm từ thiện: Tại sao kẻ cười, người khóc?

Sao Việt đi làm từ thiện: Tại sao kẻ cười, người khóc?

Thứ 4, 26/10/2016 | 09:12
0
Một nghịch lý đang xảy ra là tại sao cùng đi làm từ thiện mà người này được ủng hộ, người kia bị "ném đá"? Phải chăng dư luận quá thành kiến hay do bản thân họ chưa đủ tốt?

Thời gian qua, cùng với không khí cả nước hướng về miền Trung, nhiều ngôi sao giải trí Việt cũng tích cực tham gia những hoạt động thiện nguyện nhằm giúp đỡ bà con vùng lũ. Điển hình trong số đó là người dẫn chương trình (MC) Phan Anh. Bằng uy tín của mình, chỉ trong vòng 3 ngày, Phan Anh đã huy động được 16 tỉ đồng tiền ủng hộ bà con vùng lũ. Lời nói, hành động cùng những hình ảnh tham gia hỗ trợ đồng bào vùng lũ của anh đã tạo nên một hiệu ứng truyền thông rất tích cực về việc những nghệ sỹ đi làm từ thiện.

Ngay sau đó, hàng loạt những cái tên đình đám khác trong làng giải trí cũng tham gia các hoạt động thiện nguyện của mình. Nào là ca sỹ Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà, hoa hậu Ngọc Hân, danh hài Việt Hương, ca sỹ Phương Thanh … Những hành động của họ gây ấn tượng mạnh mẽ với dư luận bởi lòng nhiệt tình, sự tận tâm và tấm lòng sẻ chia với những người dân đang gặp vô vàn khó khăn ở vùng lũ.

Ấy nhưng bên cạnh những nghệ sỹ được dư luận ủng hộ hết mình khi đi làm từ thiện, vẫn còn một số người bị lên án, “ném đá”. Điển hình trong số này chính là nữ ca sỹ Thủy Tiên – vợ cầu thủ Lê Công Vinh. Mặc dù bỏ ra 250 triệu đồng để mua quà xuống hỗ trợ người dân nhưng cô vẫn nhận phải những lời chê như: đi phát quà như bố thí, không có tâm và chủ yếu “làm màu” là chính. Trước đó không lâu, chính cặp vợ chồng nổi tiếng này cũng từng bị “ném đá” không thương tiếc vì bị chê xây cầu từ thiện kém chất lượng và phô trương quá mức.

Sự kiện - Sao Việt đi làm từ thiện: Tại sao kẻ cười, người khóc?

 Phan Anh được khen hết lời khi đi làm từ thiện

Trường hợp tương tự là ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng và hoa hậu Kỳ Duyên. Mặc dù cả hai đã lặn lội vào tận những vùng rốn lũ để trao quà nhưng nhiều ý kiến vẫn cho rằng đó chỉ là hình thức "làm màu" và thường xuyên đặt câu hỏi kiểu như: tại sao đi từ thiện còn phải mang theo phóng viên? phải cập nhật trên facebook? …

Đến đây, một câu hỏi được đặt ra là tại sao nhiều người cùng hoạt động trong lĩnh vực giải trí, cùng bỏ tiền bạc công sức ra làm thiện nguyện nhưng có những trường hợp ở hai thái cực đối nghịch nhau đến vậy? Do dư luận quá thành kiến hay do bản thân họ chưa đủ tốt?

Trao đổi với PV báo Người đưa tin, chuyên gia xã hội học Đặng Vũ Cảnh Linh, Phó viện trưởng, viện Nghiên cứu truyền thống và phát triển phân tích: "Trước hết chúng ta phải ghi nhận cái tâm của nhiều nghệ sỹ Việt trước tình cảnh khó khăn của người dân miền Trung. Họ là người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng nên lời kêu gọi của họ có hiệu ứng hơn. Thế nhưng có thực tế là có nghệ sỹ tạo hiệu ứng tốt, có người tạo hiệu ứng xấu”

Lý giải nguyên nhân, chuyên gia này phân tích: “Khi nhìn nhận một sự việc, chúng ta bao giờ cũng cố gắng xét nó ở nhiều khía cạnh. Chẳng hạn hình ảnh người nghệ sỹ đó có đẹp không? Cách làm từ thiện của họ có minh bạch, có bám sát với mục tiêu ban đầu họ kêu gọi hay không? Động cơ của việc làm từ thiện xuất phát từ thiện tâm hay chỉ là một chiêu trò đánh bóng tên tuổi? Hành động của họ có nghiêm túc, có tạo được lòng tin với mọi người là mình thực tâm làm từ thiện không? Tôi nghĩ mọi người sẽ có nhiều cách đánh giá khác nhau nhưng tất cả chỉ nhằm kiểm chứng sự chân thành của người nghệ sỹ. Và khen chê cũng từ đó mà ra”.

Sự kiện - Sao Việt đi làm từ thiện: Tại sao kẻ cười, người khóc? (Hình 2).

 Trong khi ca sỹ Thủy Tiên lại bị "ném đá" khi đi phát quà cứu trợ cho người dân

Trong khi đó, chuyên gia tâm lý Lê Thị Túy, trung tâm Tư vấn tuổi trẻ hạnh phúc nhận định: “Chúng ta đừng vội phán xét tới mục đích làm từ thiện của họ. Vì dù với mục đích nào đi chăng nữa thì việc họ lăn xả đến những vùng khó khăn, mang hơi ấm tình người đến với những mảnh đời đang rất cần sự giúp đỡ là đáng ngưỡng mộ, hoan nghênh. Tôi lưu ý tới một vấn đề quan trọng là những anti fan (tức nhóm những người ghét một nghệ sỹ nào đó). Những người này sẵn sàng phủ nhận tất cả những nỗ lực của người nghệ sỹ nên đôi khi họ có những bình luận khiến cho nhiều nghệ sỹ bị tổn thương, chạnh lòng.  Đây là một thực tế”.

Chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất (công ty tư vấn tâm lý An Việt Sơn) thì cho biết: “Không chỉ riêng nghệ sỹ mà với tất cả những người tham gia hoạt động thiện nguyện, tôi nghĩ họ phải xác định tâm lý làm dâu trăm họ. Nghĩa là họ phải chấp nhận chuyện khen, chê khi làm từ thiện. Khen dĩ nhiên là tốt nhưng chê đôi khi cũng không hẳn là xấu. Các cụ mình có câu, lời chào cao hơn mâm cỗ nên người làm thiện nguyện cũng phải cân nhắc sao cho cả người cho và nhận đều cảm thấy thoải mái. Đừng để những người nhận họ bị tự ái, hay có suy nghĩ họ đang nhận sự ban ơn, bố thí”.

P. Thiệu - N. Thắm