Sao Việt khoe con - hạnh phúc nhuốm màu phiền lụy

Sao Việt khoe con - hạnh phúc nhuốm màu phiền lụy

Thứ 3, 16/04/2013 | 14:41
0
Sinh ra trong một gia đình nổi tiếng, là hạnh phúc hay phiền toái? Đôi khi đám trẻ buộc phải trở thành "sao nhí" trong mắt giới truyền thông, chỉ bởi vì chúng là con của các ngôi sao. Thậm chí, có những em bé nổi tiếng sớm tới mức… tuổi thơ bị đánh mất!

> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây!

Sao nhí - “Đặc sản” trong “Thực đơn truyền thống”

Khi diva Thanh Lam xổ toẹt trên mặt báo, rằng nghệ sỹ khoe con là rẻ tiền, đã khiến nhiều người trong giới chột dạ. Kẻ thì phẫn nộ, cho rằng Lam lộng ngôn, sẻ chia hạnh phúc cũng là bổn phận của nghệ sỹ với công chúng. Người thì đồng tình cho rằng, hãy để con cái được sống tự nhiên như chính tuổi thơ của chúng, không nên để hào quang cha mẹ đeo bám khi các bé còn quá nhỏ, giống như một cái bẫy của danh vọng. Dù muốn dù không, thì những đứa trẻ trong gia đình nổi tiếng cũng phải đối diện với một thực tế, không dễ kiếm sự hồn nhiên và cuộc sống tự do trước quá nhiều ống kính.

Sự kiện - Sao Việt khoe con - hạnh phúc nhuốm màu phiền lụy

Ca sỹ Mỹ Lệ không có ý định khoe con để nổi tiếng.

Nếu theo dõi showbiz, không chỉ Việt Nam, mà cả ở nơi có nền giải trí lớn như nước Mỹ, các "ngôi sao nhí" cũng là mục tiêu săn đuổi của các tay máy và luôn là "headliner" trên các phương tiện truyền thông. Như cô bé Suri nhà Tom - Kat, nếu theo dõi tần số xuất hiện của bé trên mặt báo, hẳn nhiều ngôi sao của Hollywood cũng phải… mơ ước.

Đám trẻ nhà Jolie - Pitt cũng là mục tiêu của giới truyền thông. Khi ở Hollywood hay khi cả nhà đi nghỉ ở khu biệt thự gần biển, luôn có những tay máy chĩa ống kính chờ đợi. Nhà Jolie - Pitt có lẽ là những bậc phụ huynh dễ chịu nhất khi cả gia đình luôn xuất hiện cùng nhau nơi công cộng. Người ta thường thấy Prad Pitt ăn mặc bụi phủi, tay bế đứa nhỏ, tay dắt đứa lớn đi trên phố. Hoặc hình ảnh khác, Jolie cùng các con đi siêu thị, cô nhỏ ngồi trên giá để hàng của xe đẩy, cậu bé Pax Thiên thì bám vào xe đẩy cùng mẹ, như một cuộc du ngoạn và khám phá.

Những câu chuyện kiểu như, cả gia đình thường xuyên đi nghỉ và Pitt luôn chơi cùng các con đến đêm khuya, cho các con tham gia các hoạt động ngoài trời và cả nhà có những bữa ăn vui vẻ… là đề tài quen thuộc trên các trang báo của Hollywood. Không thấy nhà Jolie - Pitt khó chịu hay bực dọc với giới truyền thông khi bị đeo bám quá mức. Thậm chí, khi đôi vợ chồng này lặn lội qua Việt Nam để làm thủ tục nhận Pax Thiên, cũng đã có những bài báo cho rằng, họ nhận con nuôi để đánh bóng tên tuổi.

Những thông tin trái chiều đó không làm đôi vợ chồng nổi tiếng nổi giận. Họ vẫn cùng các con (cả con đẻ và con nuôi) sống, làm việc và vui chơi như tất cả những gia đình bình thường khác. Điều đó khiến cho hình ảnh gia đình của họ hoàn hảo hơn. Có lẽ, đến lúc này những dư luận về "đánh bóng tên tuổi" đã được xóa tan bởi hình ảnh thân thiện đó.

Không ai có thể nói nhà Jolie khoe con, bởi họ không khoe ai, mà họ đang cố gắng bỏ qua chuyện danh tiếng của mình, cố gắng để các con được hưởng cuộc sống của những đứa trẻ bình thường. Nhưng, để có được điều đó, chắc chắn họ cũng đã rất vất vả, chẳng hạn như thuê vệ sỹ để việc vui chơi của các con dù rất thoải mái nhưng vẫn được kiểm soát trong vòng an toàn.

Sao Việt - cố gắng kiềm chế sự nổi tiếng

Thực tế, ở Việt Nam, chuyện con cái người nổi tiếng mới chỉ được quan tâm thời gian gần đây. NSUT Chí Trung tâm sự, ngày trước chúng tôi mỗi lần xuất hiện trên báo thường chỉ nói chuyện nghề nghiệp và các vai diễn. Hình ảnh cũng được lựa chọn rất cẩn thận. Bây giờ các phương tiện truyền thông đa dạng hơn, nên các góc cạnh đời sống của nghệ sỹ được khai thác đa dạng hơn, trong đó có chuyện gia đình, con cái. Bản thân tôi muốn các con phát triển tự nhiên, nên cũng không ép các con theo những gì mình làm. Nếu các con không muốn lên báo, tôi cũng sẽ không ép.

Thế nên, hình ảnh các con tôi rất khi xuất hiện, thường chỉ có trong những bức ảnh chụp chung với gia đình… Còn NSND Lan Hương chia sẻ, chị không muốn con cái bị lôi vào công việc của bố mẹ. "Không phải tôi sợ người ta nói, sao chị này trông còn trẻ mà con lớn thế. Hiện tại tôi đã là bà ngoại, nhưng tôi muốn mọi người đánh giá tôi mỗi khi xuất hiện là một nghệ sỹ đúng mực, chỉ nói về công việc. Tôi không muốn những người thân cũng phải chịu những phiền toái của sự nổi tiếng" - "cô bé Hà Nội" bộc bạch.

 

Sự kiện - Sao Việt khoe con - hạnh phúc nhuốm màu phiền lụy (Hình 2).
Ngọc Anh coi con là người bạn, là chỗ dựa tinh thần để vượt qua sóng gió trong đời riêng.

Cách đây chưa lâu, khi chúng tôi đề nghị MC Diễm Quỳnh chụp hình bìa cho một tạp chí, chị nói phải hỏi ý kiến của con gái. Và cuối cùng, chị đã từ chối vì… con gái không thích trở thành người nổi tiếng. Người ta có thể thấy hình ảnh Diễm Quỳnh cùng con gái đi xem phim hay tham gia các hoạt động giải trí, nhưng đó không phải là sự xuất hiện trước công chúng.

Diễm Quỳnh quan niệm đơn giản, chị và con là những người bình thường nên không tham gia các hoạt động với tư cách người nổi tiếng, mà là cùng đi thưởng thức. Cô con gái của Diễm Quỳnh đã lớn, rất cá tính và hoàn toàn không bị chi phối bởi sự nổi tiếng của mẹ. Và có lẽ vì thế, hình ảnh mẹ con Diễm Quỳnh trong giới truyền thông cũng khá chừng mực, thậm chí… bình dân.

Trên thực tế, có nhiều nghệ sỹ nổi tiếng nhưng ít khi xuất hiện cùng con, chẳng hạn như vợ chồng siêu mẫu Bình Minh. Chỉ xuất hiện trên một số bìa tạp chí dành cho gia đình, còn lại hầu như Bình Minh xuất hiện độc lập. Hầu hết các events, Bình Minh thường xuất hiện cùng vợ hoặc đồng nghiệp. Chị Anh Thơ, vợ của Bình Minh chia sẻ, không phải vì sợ hãi điều gì, nhưng chị không muốn lúc nào cũng thấy hình ảnh của gia đình con cái trên báo, nó như một thứ áp lực đeo bám công việc của chồng chị (vốn đã quá nhiều áp lực). Nếu tươm tất cũng sẽ bị nói là khoe con.

Còn nếu có sự cố gì đó thì sẽ lại thành phiền phức không đáng có. Hơn thế, Anh Thơ cũng muốn con gái mình có cuộc sống của một cô bé bình thường như bao bạn nhỏ khác. "Tôi muốn cho con học trường công lập và đi học bình thường như bao bạn bè khác. Chắc chắn con tôi sẽ được giáo dục tốt, nhưng sẽ không có chế độ nào đặc biệt. Tôi muốn con hòa đồng và có niềm vui chung như bạn bè trong tuổi thơ của mình" - Bình Minh nói.

 

Sự kiện - Sao Việt khoe con - hạnh phúc nhuốm màu phiền lụy (Hình 3).
Huy Khánh: Xuất hiện cùng con là chia sẻ niềm vui.

Ca sỹ Mỹ Linh cũng chỉ xuất hiện cùng các con trong những sự kiện âm nhạc. Bà mẹ mẫu mực này đã làm được một việc mà rất nhiều người ngưỡng mộ là đi học cùng con, và theo bước con từng ngày để biết con đang lớn lên như thế nào, hiểu được niềm yêu thích của chúng và hướng chúng vào những niềm say mê thuần khiết của nghệ thuật.

Lũ trẻ nhà Mỹ Linh có một môi trường sống hòa đồng cùng đám trẻ ở quê Sóc Sơn, Hà Nội, và được đi học ở những trường có chất lượng giáo dục tốt nhất, được lên sân khấu hát cùng mẹ, nhưng không bao giờ có chuyện chúng bị chụp lén hay chúng làm điều gì đó bậy bạ mà bị phát hiện. Đơn giản, bởi chúng được cha mẹ dạy để làm những người độc lập, dần trưởng thành, chứ không phải là một ngôi sao.

Mặt trái của sự nổi tiếng

Hình ảnh dễ thương của bé Bảo Tiên, con gái cặp vợ chồng Trương Ngọc Ánh - Trần Bảo Sơn từ lâu đã trở nên quen thuộc trên các trang báo mạng. Thậm chí, một số bài báo còn ưu ái gọi Bảo Tiên là "Suri Việt Nam". Và hình ảnh hồn nhiên của cô bé đã bị một tờ báo điện tử giật tít: "Con gái Trương Ngọc Ánh lộ… quần chip". Bài báo đó đã gây phẫn nộ với hầu hết các bậc phụ huynh và bạn đọc. Nó thể hiện sự vô văn hóa của người làm báo. Nhưng đồng thời đó cũng là bài học cho các bậc phụ huynh ngôi sao, rằng dường như sự hồn nhiên và dễ thương của con trẻ có thể sẽ bị lợi dụng và trở thành những… scandal bẩn thỉu trong thời đại mà người ta sẵn sàng thảy tất cả mọi thứ vào xa lộ thông tin.

Tất nhiên, trường hợp bé Bảo Tiên chỉ là tai nạn bất ngờ và không ai… nghĩ tới. Nhưng cũng không thể biết trước được điều gì sẽ xảy ra với các bé trong thời buổi truyền thông bất ổn như hiện tại.

Hay trường hợp con trai của ca sỹ Hồ Ngọc Hà bị các trang báo mạng tìm kiếm tới mức… "điên đảo" cũng là hệ quả của việc nổi tiếng và muốn giấu kín những điều riêng tư. Từ lúc mới sinh, cho đến khi sinh nhật, bằng một cách nào đó, trên mạng có được một số hình ảnh của cậu bé. Và mọi chuyện lại… nháo nhào lên với những cái tít báo được giật gây sốc nhất.

Hồ Ngọc Hà có những lý do riêng để bảo vệ con mình trước mọi ống kính và mọi người cần phải tôn trọng quyền riêng tư đó. Nhưng, sẽ là khó khăn khi cậu bé ngày càng lớn lên và sự tò mò của dư luận sẽ càng lớn. Và, câu hỏi của dư luận hiện tại là, chừng nào Hồ Ngọc Hà công khai hình ảnh của con trai mình!

Hình ảnh một ngôi sao xuất hiện cùng con luôn mang tính biểu tượng về hạnh phúc và sự sinh sôi. Đó cũng là đích nhắm của các nhãn hàng dành cho gia đình và trẻ em trong việc sử dụng hình ảnh người nổi tiếng vào việc marketting, quảng cáo. Hiện tại, có thể thấy một số ngôi sao đắt show quảng cáo hơn sau khi có con, như người mẫu Anh Thư, ca sỹ Cẩm Ly, Mỹ Linh, diễn viên Hồng Vân, Kim Thư, Kim Hiền, MC Quỳnh Giang, Quỳnh Hương… Một số ngôi sao nam cũng được chú ý nhiều hơn sau khi có con và nhận nhiều show quảng cáo như Chi Bảo, Bình Minh, Quang Thắng, lực sỹ Lý Đức…

Một số người khó tính cũng cho rằng, không nên cho trẻ em tham gia vào các hoạt động quảng cáo và thương mại quá sớm, sẽ khiến hình ảnh của chúng mất đi sự hồn nhiên. Nhưng có lẽ, đây là xu hướng tất yếu của xã hội thời kinh tế thị trường, buộc chúng ta dần quen và chấp nhận như một lẽ tự nhiên.

Diễn viên Huy Khánh:

Tôi không có nhiều thời gian ở bên con, nên tận dụng mọi lúc mọi nơi để có thể chơi cùng con. Tôi cũng muốn ghi lại những khoảnh khắc đó bằng hình ảnh. Và tôi cũng sẵn lòng cung cấp cho báo chí, vì tôi nghĩ đây là niềm hạnh phúc của một người cha và mong muốn công chúng sẻ chia cùng tôi. Tôi không lợi dụng hình ảnh của con cho những mục đích của người lớn. Tôi vẫn luôn tin rằng, mình là một người cha tốt và cố gắng giữ cho con một cuộc sống tốt nhất.

Ca sỹ Mỹ Lệ:

Bạn có thể thấy tôi đi chơi Vincom cùng hai con và có khi còn cả một số con cái của họ hàng nữa. Đó là một trong những việc mà tôi cần làm, là đi chơi với con, giúp con hiểu biết hơn, khám phá những điều mới. Thi thoảng tôi cũng cho các con diện đồ do mình thiết kế, không phải để khoe, mà đơn giản là tôi mở ra nhãn thời trang Misa Misu vì hai cô công chúa nhỏ. Tên của chúng được đặt tên cho nhãn hiệu mà. Tôi không khoe con, tôi chỉ muốn con tôi có được cuộc sống bình thường. Và dù mẹ có nổi tiếng thì tôi cũng không muốn các con bị hệ lụy, phải nổi tiếng theo mẹ. Tôi thích cuộc sống giản dị.

Ca sỹ Ngọc Anh:

Con gái tôi chẳng biết gì về sự nổi tiếng của mẹ, mỗi khi có ai chụp hình là bé lại chun mũi lại, làm xấu. Thực ra ở tuổi của bé, không quan tâm đến những chuyện liên quan đến truyền thông đâu. Nhưng đôi khi nếu bố mẹ không cẩn thận có khi lại làm cho hình ảnh của bé mất đi sự hồn nhiên. Thế nên, tôi cũng hạn chế xuất hiện cùng con.

Nhiều người nghĩ, hay vì tôi đã ly hôn nên muốn… giấu con đi, sợ xuất hiện nhiều sẽ khó tìm tình yêu mới. Tôi chả bao giờ nghĩ thế, ai mà yêu tôi thì trước hết phải yêu con tôi đã. Tôi chỉ muốn nói rằng, làm nghệ sỹ đã vất vả giữ gìn hình ảnh rồi, đừng bắt một đứa bé phải làm người nổi tiếng nữa. Tôi muốn con tôi trở thành một người tử tế, còn nổi tiếng là điều chưa cần thiết, nhất là vào tuổi này…

> Cuộc đời nghèo khó của cố nghệ sĩ Văn Hiệp

Mai Nguyên (Theo Công an nhân dân)

Mỹ Lệ bị mạo danh hay lại một ‘chiêu trò’ mới?

Thứ 6, 12/04/2013 | 21:16
Sau nhiều lần “đụng chạm” tới các nghệ sĩ trong làng giải trí, Mỹ Lệ nói muốn chọn cách im lặng, để tránh điều tiếng. Tuy nhiên, chị vẫn lên báo phản pháo lại thông tin và mới đây lại lên tiếng khuyên Mỹ Tâm xuống giá cát-xê cho đẹp lòng dân.

'Tôi kém may mắn nên chưa bao giờ được gặp Mỹ Lệ'

Thứ 6, 05/04/2013 | 08:24
Mới đây, trong 1 bài phỏng vấn, ca sỹ Mỹ Lệ bất ngờ mượn hình ảnh Lý Nhã Kỳ minh họa cho chuyện ăn mặc hàng hiệu.

Lý Nhã Kỳ tung váy 2 tỷ đáp trả Mỹ Lệ

Thứ 5, 04/04/2013 | 14:04
Sau khi bị Mỹ Lệ bóc mẽ về cách xài đồ hiệu, Lý Nhã Kỳ lần đầu tiên tung ra bộ váy mới 100.000 USD như một lời đáp trả.