Sao Việt thương tiếc 'Bác trưởng thôn' Văn Hiệp trên facebook

Sao Việt thương tiếc 'Bác trưởng thôn' Văn Hiệp trên facebook

Thứ 4, 10/04/2013 | 15:20
0
Hàng loạt nghệ sĩ Việt đã lên trang Facebook cá nhân bày tỏ niềm thương tiếc khôn nguôi trước sự ra đi của 'Bác trưởng thôn' Văn Hiệp.

> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây

Đạo diễn Quốc Trọng chia sẻ trên trang cá nhân:

Nghệ sĩ Văn Hiệp, người vác tù và hàng tổng, đã về trời ngày 9/4/2013, hưởng thọ 71 tuổi. Suốt cuộc đời mang đến tiếng cười cho thiên hạ, có ai biết đời ông là cả tấn bi kịch đắng cay. Phúc bị tuột mất cách đây hai chục năm, lộc một đời không có, may trời thương còn cho cái chữ thọ. Ừ thôi, bảy mươi tuổi cũng gọi là thọ, kính tiễn anh về trời bình an vô sự. Thương nhớ anh vô cùng. Bái biệt anh!

Tôi là thế hệ đàn em. Nhưng lại may mắn được cộng tác với lão ca Văn Hiệp từ rất sớm (những năm 1980). Thuở còn là thằng diễn viên oắt con ở xưởng phim truyện VN tôi đã có dịp chạm mặt đàn anh trong những buổi lồng tiếng phim truyện. Choáng! Đó là ấn tượng đầu tiên mà tôi còn nhớ. Văn Hiệp học lời thoại cực nhanh nhưng khi lồng tiếng thì ông lại rất láu cá trong kỹ thuật khớp tiếng. Ông không bao giờ chính xác được 100% nhưng ông lại rất giỏi để tạo ra một kết quả mà cả đạo diễn khó tính vẫn chấp nhận.

Thật ra tôi biết Văn Hiệp trước khi quen ông, vì từ khi còn học trong trường nghệ thuật, lớp diễn viên điện ảnh khóa 2 chúng tôi vẫn nhiều lần đ

Được chiêm ngưỡng ông trong các vở diễn của NHK Trung ương.

Sự kiện - Sao Việt thương tiếc 'Bác trưởng thôn' Văn Hiệp trên facebook
Đạo diễn Quốc Trọng viết trên facebook

Loắt choắt, nhỏ con, lanh lẹ… ông luôn tạo được những ấn tượng thú vị trong những vai diễn của mình. Đó cũng là một trong những hình mẫu mà lớp đàn em chúng tôi luôn noi theo.

Có lẽ cũng là do duyên số nào đó mà tôi có dịp gắn kết với ông một quãng thời gian khá dài. Đầu những năm 1990, chương trình Văn nghệ chủ nhật của NSND Khải Hưng sáng lập đã tạo dựng cơ hội cho anh em chúng tôi có dịp “đồng cam cộng khổ” Nghề diễn ư..- Thì cũng đã nhiều người nói về sự vất vả.

Tôi có lẽ cũng vất vả chẳng kém ai. Nhưng so với lão ca Văn Hiệp thì hình như tôi vẫn còn may mắn hơn lão. Tôi nhớ: Một buổi quay (khoảng năm 1995) khi nghỉ trưa, mọi người nghỉ ngơi ăn uống. Ông (Văn Hiệp) xách chiếc điếu cày cố hữu ra một chỗ, rít liên tiếp cho đã cơn thèm. Mọi người trong đoàn phim hò nhau đi ăn cơm (tất nhiên là cơm bụi thôi) , Văn Hiệp tiên sinh vẫn ngồi uống nước trà loãng của đoàn. Tôi nói: Lão kia. Đi ăn đi mà còn về làm./ Văn Hiệp cười hiền lành: Tao no, chẳng muốn ăn. Nghe vậy rồi cũng chẳng để ý (đoàn phim chuyện đó bình thường mà).

 Nhưng rồi cuối chiều thấy anh tôi (Văn Hiệp) lúng túng khẽ hỏi: Trọng ơi, hôm nay anh không ăn với đoàn thì anh có được lấy tiền ăn không? / Tôi ngớ ra: Sao anh lại hỏi thế? Anh không ăn thì đấy là tiền của anh mà? Lão cười hiền lành: à.là tao hỏi thế thôi Chuyện chỉ vớ vẩn vậy thôi. Nhưng rồi sau tôi mới hiểu được. Đằng sau những câu hỏi thật thà, những nụ cười hiền lành cam chịu của ông anh tôi là cả một bể đắng cay. Một kiếp nghệ sĩ đầy tài năng mà quá thiệt thòi…

Nhớ lại và viết những dòng này mà tôi không kìm nổi nước mắt.
Văn Hiệp ơi! Khi anh em chúng mình làm phim Trạng, anh mắng em, anh khen em thế nào thằng Trọng vẫn còn nhớ như in. Vẫn đó, vẫn đây… vậy mà giờ anh lãng đãng phiêu du nơi nào. Xót xa lắm!… Nhưng rồi lại tự an ủi mình vì cảm thấy hình như anh đã được giải thoát.

“Nơi trần thế bon chen lắm nỗi
Lúc người về thể xác cũng về theo
Trong trăm năm phút chốc bay vèo
Hồn bảng lảng lạc vào tiên giới lạ”

Bình an nơi cõi vĩnh hằng anh nhé!

Nghệ sỹ Vượng râu là một trong những người đầu tiên đưa tin buồn về sự ra đi của "trưởng thôn" Văn Hiệp, người mà anh kính trọng gọi là: Thầy. "Sáng ra ngủ dậy, Nghe một tin đau đớn! NS Văn Hiệp đã ra đi! ôi dẫu biết rằng sinh tử là lẽ thường ở đời! Nhưng sao nghe tin "Bố" ra đi mà lòng đau đến thế!!! cả cuộc đời sống trọn vẹn với niềm vui sân khấu và điện ảnh! miệt mài cống hiến như con "giun" trong bài thơ Bố viết! Không quan tâm tới việc xét duyệt NSƯT hay này nọ! Cứ lặng lẽ cống hiến và đóng góp cho nền nghệ thuật nước nhà!

Một  nghệ sĩ không được phong tặng gì - nhưng gấp vạn lần một số NSND khác!

Con mong Thầy về nơi đó sẽ sớm gặp hội tụ cùng NS Mạnh Tuấn, Dương Quảng, Trịnh Mai..."

Sự kiện - Sao Việt thương tiếc 'Bác trưởng thôn' Văn Hiệp trên facebook (Hình 2).

Trên trang cá nhân của mình, rạng sáng hôm nay, ngày 10/4 nghệ sỹ Vượng "râu" đã viết bài thơ tiễn biệt "thầy" "Trưởng thôn" Văn Hiệp:

"Xét một cách toàn diện"

Còi vàng ai thổi nữa đây!?
Bác đi để lại điếu cày cho ai!?
Quang Tèo có lúc đúng sai
Tranh cãi kiện tụng anh hai Giang Còi
Bác đi! Bác đã đi rồi
Để lại thôn xóm đứng ngồi quạnh hiu
Nhớ xưa có những buổi chiều
Trưởng thôn xuất hiện xét điều trái ngang
Tiếng tăm bác nổi khắp làng
Vượng râu láu cá đầu hàng bác luôn
Thành Trung cũng lặng lẽ "chuồn"
Linh Xinh thành thật ngoan luôn bác à
Còn anh Đức Hiệp Buôn Gà
Trà My đanh đá chua ngoa nhất làng
Bác đi ai dẹp trái ngang
Toàn diện bác xét Cả làng đều theo!
Bác là đại diện dân nghèo
Người tuy đã mất nhưng Tiếng theo suốt đời.

Diễn viên hài Minh Vượng cũng chia sẻ nỗi buồn trên trang cá nhân: Vĩnh biệt Bác Trưởng Thôn đáng kính,anh chị em nghệ sỹ cùng toàn thể nhân dân sẽ không bao giờ quên những gì bác đã đóng góp cho nền điện ảnh nước nhà. 1 lần nữa xin cảm ơn và vĩnh biệt bác.

Sự kiện - Sao Việt thương tiếc 'Bác trưởng thôn' Văn Hiệp trên facebook (Hình 3).

Nghệ sĩ Công Lý báo tin nghệ sĩ Văn Hiệp qua đời sau gần 40 năm cống hiến cho nghệ thuật với lời chia buồn ngắn gọn, chân thành: “Vô cùng thương tiếc bác!”.

Sự kiện - Sao Việt thương tiếc 'Bác trưởng thôn' Văn Hiệp trên facebook (Hình 4).

Danh hài Hoài Linh: “Lại thêm một người nữa ra đi! Vĩnh biệt ông, người nghệ sĩ bình dị, đáng kính, xin chia buồn cùng gia đình nghệ sĩ Văn Hiệp. Nguyện cầu hương hồn ông tiêu diêu miền cực lạc”-Danh hài Hoài Linh viết. Trong khi đó, người mẫu Vũ Thu Phương và cả ca sĩ Pha Lê cũng nhanh chóng lên trang mạng cá nhân bày tỏ nỗi lòng.

Sự kiện - Sao Việt thương tiếc 'Bác trưởng thôn' Văn Hiệp trên facebook (Hình 5).

Chàng diễn viên trẻ Trần Việt Bắc tâm sự: Cháu còn nhớ lần đầu tiên gặp thầy cố nghệ sỹ "Văn Hiệp" , may mắn gặp thầy và thầy đã hướng dẫn con làm tiểu phẩm thi Vua Hài Đất Việt... Với nụ cười ấy, với giọng nói ấy và với điếu cày ấy... Hôm nay lòng cháu thắt lại khi biết tin...Thầy ơi... Con chỉ được học Thầy 1 lần... Hút thuốc Lào cùng Thầy 1 lần...Thầy ơi...

Sự kiện - Sao Việt thương tiếc 'Bác trưởng thôn' Văn Hiệp trên facebook (Hình 6).

> Con gái Văn Hiệp tiếc không được nhìn mặt bố lần cuối

Mai Nguyên (tổng hợp facebook)

Hình ảnh vai diễn cuối cùng của nghệ sỹ Văn Hiệp

Thứ 4, 10/04/2013 | 14:29
"Cụ tổ hiển linh" và "Tết Văn Lang cả làng nói phét" là những phim hài cuối cùng mà nghệ sỹ Văn Hiệp tham gia diễn xuất.

Những câu chuyện xúc động về nghệ sỹ Văn Hiệp

Thứ 4, 10/04/2013 | 08:48
“Năm 2005, chúng tôi có cùng nhau sang CHLB Đức. Chuyến đi ấy, tôi mới biết bác Hiệp vẫn có một người vợ đang sống ở Đức và bác vẫn chắt chiu những khoản thù lao nhỏ để gửi sang cho bà, phụ giúp việc nhà…”- Đạo diễn Đỗ Thanh Hải nhớ lại.

Nghệ sỹ hài nói lời tiễn đưa 'trưởng thôn' Văn Hiệp

Thứ 3, 09/04/2013 | 17:09
Những nghệ sỹ hài đã từng làm việc, gắn bó với nghệ sỹ Văn Hiệp bày tỏ sự bàng hoàng, đau xót, và gửi lời tiễn đưa ông về nơi an nghỉ cuối cùng.