Sao Việt: 'Vịt hóa thiên nga' nhờ truyền hình thực tế

Sao Việt: 'Vịt hóa thiên nga' nhờ truyền hình thực tế

Thứ 3, 05/11/2013 | 15:34
0
Chương trình truyền hình cũng sẽ là nơi người nghệ sĩ phô diễn con người thật của mình, nếu như họ bộc lộ yếu điểm của mình thì vô hình trung, họ sẽ đem lại cái nhìn xấu xí cho khán giả.

Vịt hóa thiên nga

Dù thích hay không, khán giả Việt vẫn luôn có thói quen quây quần cùng xem những chương trình giải trí trên truyền hình sau giờ cơm tối. Lợi thế luôn thuộc về các kênh lớn của đài truyền hình vì độ phủ sóng cũng như nội dung. Tận dụng thói quen đó và nắm bắt được "giờ vàng" giải trí của người dân, ngày càng nhiều các chương trình truyền hình thực tế ra đời để đáp ứng thị hiếu của khán giả và giành lấy "miếng bánh" cho riêng mình.

Sự kiện - Sao Việt: 'Vịt hóa thiên nga' nhờ truyền hình thực tế

Cát Phượng và Thanh Thúy, những cái tên "đình đám" lại dính vào scandal không đáng có khiến hình ảnh bị sứt mẻ.

Nội dung hấp dẫn cùng một ê-kip chuyên nghiệp, các chương trình thực tế là một bệ phóng giúp đưa những tên tuổi chưa ai biết một bước thành sao và cũng giúp hâm nóng những cái tên tưởng như đã nguội. Chắc hẳn chúng ta vẫn còn nhớ Uyên Linh, một cái tên vụt sáng sau cuộc thi Vietnam Idol 2010. Trước cuộc thi, một vài người nhớ tới giọng hát của cô trong các chương trình dành cho sinh viên, sau cuộc thi, 2/3 dân số Việt Nam biết Uyên Linh là ai. Sự tung hê lên đến tận mây xanh của truyền thông và dư luận làm cho Uyên Linh từ chỗ một thí sinh được nhường vé đi tiếp, đã đường hoàng đăng quang ngôi vị Thần tượng âm nhạc.

Thế là từ một cử nhân Học viện Ngoại giao, cuộc đời cô rẽ sang một trang khác, nổi tiếng hơn và hào nhoáng hơn. Giữa thị trường âm nhạc của hàng trăm những ca sỹ trẻ "na ná" như nhau, hát những ca khúc nghe xong là quên thì  một cô gái 22 tuổi không qua đào tạo, có thẩm mỹ âm nhạc tốt, biết chuyển tải cảm xúc nồng nàn khiến Uyên Linh trở thành một "của hiếm".

Cũng có rất nhiều cái tên khác được công chúng cảm mến sau khi tham gia vào các cuộc thi trên truyền hình. Ví dụ như trường hợp của ca sĩ Diệp Lâm Anh và người mẫu Thu Hiền hay rapper Tiến Đạt và cô ca sĩ Hàn Quốc Hari sau cuộc thi Cuộc đua kỳ thú. So với các chương trình khác, show thực tế này dù chìm nghỉm trên các mặt báo nhưng ngược lại lại nhận được sự cổ vũ rất lớn từ khán giả.

Cuộc đua kỳ thú có lẽ là chương trình khắc nghiệt, gian khổ thậm chí là nguy hiểm đến cả tính mạng các thí sinh dự thi. Trèo đèo, lội suối, ngâm bùn, bắt rắn, leo núi mạo hiểm, đánh võ... các thử thách nối dài và ngày càng nặng "đô" hơn qua mỗi tập phát sóng, những trò chơi có lẽ không hợp với những cô người mẫu, ca sĩ vốn chỉ ưa chưng diện.

Diệp Lâm Anh và Thu Hiền đã đem lại cho người xem một cái nhìn thiện cảm hơn về những cô gái chân dài. Họ không chỉ có thân hình nóng bỏng mà còn có một ý chí kiên cường và sức chịu đựng cao. Xem họ thi đấu, nghe họ nói chuyện, người ta thấy mọi khó khăn đều có thể vượt qua được nếu có sự đoàn kết, đùm bọc và tinh thần thoải mái. Từ một ngôi sao tầm trung, cái tên của họ được nhắc đến nhiều hơn, lượng fan cũng ngày một đông đảo hơn và chắc chắn, đó là những fan sẽ theo họ lâu dài.

Chuyện tình của rapper Tiến Đạt và cô ca sĩ Hàn Quốc Hari cũng là một điểm khiến khán giả thích thú trong chương trình này. Vẻ dễ thương, đáng yêu và những câu thoại ngộ nghĩnh của cô bạn gái người Hàn Quốc khiến cái tên của Tiến Đạt chiếm được nhiều thiện cảm của khán giả. Bên cạnh đó, đây cũng là cơ hội tốt để Hari phát triển sự nghiệp ca nhạc của mình.

Sự kiện - Sao Việt: 'Vịt hóa thiên nga' nhờ truyền hình thực tế (Hình 2).

Ca sĩ Ngọc Anh.

Nơi những giá trị thật lên ngôi

Nhưng không phải nghệ sĩ nào đến với các chương trình truyền hình thực tế đều nhận được sự yêu mến của khán giả. Người ta vẫn nhắc đến vụ lùm xùm của Cát Phượng và Thanh Thúy sau khi chương trình Cặp đôi hoàn hảo kết thúc. Sự việc còn kéo theo cả những lời nhận xét của đạo diễn Đức Thịnh, chồng Thanh Thúy khi lên tiếng bênh vợ chê đồng nghiệp.

Một cuộc thi, với mục đích đem lại tiếng cười cho khán giả thì những người nghệ sĩ vốn thân thiết với nhau lại quay ra đối đầu. Phải chăng họ không biết rằng "đặc sản" của truyền hình thực tế là scandal và chiêu trò? Sau khi "mua vui" cho khán giả, cái họ nhận được không phải là tràng pháo tay từ phía công chúng mà là những cái nhăn mặt, lắc đầu. Đáng hay không, tự mỗi nghệ sĩ có câu trả lời riêng cho mình.

Đây là nơi người nghệ sĩ đến gần hơn với công chúng, họ thể hiện cảm xúc như một người bình thường. Điều này khiến khán giả vẫn tò mò, thích thú nhưng đỡ mệt mỏi và ngán ngẩm hơn khi chứng kiến những scandal ra đời từ truyền hình thực tế.

Sau khi nhận làm giám khảo của cuộc thi "Vietnam's Next Top Model", hình ảnh của Thanh Hằng ít nhiều sứt mẻ trong mắt công chúng. Tin đồn cô "giật chồng" được phát tán một cách nhanh chóng và mạnh mẽ ngay thời điểm Vietnam's Next Top Model bước vào vòng loại, tiếp theo đó những tình tiết hấp dẫn của câu chuyện lại được thêm gia vị trước giờ phát sóng tập đầu tiên. Chính câu chuyện của vợ đại gia T "giúp" cái tên Thanh Hằng xuất hiện ngập tràn trên các trang tin điện tử. Thanh Hằng cũng đã lên tiếng phủ nhận tin đồn nhưng những bằng chứng của bà vợ đại gia kia lại khiến khán giả bán tín bán nghi.

Có ý kiến cho rằng đây có thể là màn kịch nhằm thu hút dư luận. Thực hư câu chuyện Thanh Hằng có giật chồng người khác hay không vẫn chưa sáng tỏ nhưng ở thời điểm hiện tại Thanh Hằng không còn là "ngôi sao sạch" của công chúng nữa.

Ca sĩ Ngọc Anh, người giành giải 3 cuộc thi Bước nhảy hoàn vũ lên tiếng khi được hỏi về việc các nghệ sĩ tham gia các chương trình truyền hình: "Nghệ sĩ vốn sinh ra để cống hiến cho nghệ thuật và làm cho công chúng nghệ thuật được vui. Nếu khi tham gia một sân chơi truyền hình mà ai cũng nghĩ đến việc tư lợi cá nhân hay sợ sệt quá nhiều vấn đề thì sẽ không mang lại cho khán giả những giờ phút giải trí thực sự hữu ích. Đương nhiên đã là sân chơi thì bao giờ cũng có người thắng, kẻ thua nhưng cũng không thể đánh giá nghệ sĩ chỉ qua kết quả thắng - thua ấy".

Cô cho rằng nếu nghĩ nghệ sĩ tham gia các sân chơi truyền hình chỉ để hâm nóng hay PR tên tuổi thì đó là một cách nghĩ rất thiển cận. Theo Ngọc Anh, đó chỉ là một trong muôn vàn lý do mà điều quan trọng nhất là nghệ sĩ muốn khán giả nhớ và thưởng thức những gì họ thể hiện, những gì mang "thương hiệu" của chính họ. "Nghệ sĩ vẫn có thể làm những sản phẩm nghệ thuật, vẫn ra đĩa, xuất hiện ở các chương trình truyền hình khác, nhưng ở các sân chơi truyền hình, họ được tiếp xúc khán giả một cách trực diện hơn, đồng thời giúp họ rút ngắn khoảng cách giữa khán giả và nghệ sĩ. Cái khó của người nghệ sĩ là dù làm gì cũng phải suy nghĩ chu toàn và vắt óc đầu tư phần biểu diễn của mình để khán giả đánh giá đúng nhất những đóng góp của họ, là một trong những nền tảng giúp nghệ sĩ vững bước trên con đường nghệ thuật đã theo đuổi", cô nói.                             

"Nghệ sĩ đang xả thân trên truyền hình"

"Tôi đánh giá cao việc các nghệ sĩ tham gia vào các sân chơi truyền hình và mang lại cho khán giả niềm vui sau những phút giây làm việc mệt mỏi, nhưng đúng là truyền hình thực tế là con dao hai lưỡi. Nếu để lại dấu ấn và hình ảnh đẹp trong mắt khán giả thì người nghệ sĩ đã thành công còn nếu không may tên tuổi bị ảnh hưởng và hạ thấp trong mắt công chúng thì con đường nghệ thuật của họ sẽ gập ghềnh hơn rất nhiều. Đáng nói khi những nhận xét hay đánh giá không hề được cân đong đo đếm về nghệ sĩ được đưa ra một cách tùy tiện thì sẽ không có ai dám "xả thân" lên truyền hình để bộc lộ cái tôi cá nhân, mặc dù cái tôi cá nhân có thể không làm vừa lòng khán giả và để cho khán giả được vui", ca sĩ Ngọc Anh cho biết.   

Thanh Xuân - Thanh Loan

Những show truyền hình thực tế bị hủy giữa chừng

Chủ nhật, 15/09/2013 | 09:06
Thành hình với nhiều kỳ vọng nhưng không phải chương trình truyền hình nào cũng có thể tránh được những tình huống không mong muốn để kết thúc rực rỡ.

Những khách mời làm 'nổ tung' sân khấu truyền hình thực tế

Thứ 3, 02/07/2013 | 21:02
Họ là những gương mặt đình đám, chắc chắn sẽ khiến khán giả nán đến phút cuối của các chương trình để chờ xem những phần trình diễn bùng nổ của mình.

Thời ca sĩ toả sáng nhờ truyền hình thực tế

Thứ 5, 06/06/2013 | 15:29
So với việc "mài đũng quần" trên ghế giảng đường Nhạc viện thì việc đầu tư để tham gia các cuộc thi âm nhạc dường như đã trở thành lựa chọn tối ưu của các ca sĩ trẻ hiện nay.

Truyền hình thực tế: Tài năng 'sáng' bị loại khó hiểu

Thứ 6, 26/04/2013 | 16:41
Có nhiều tiết mục tạp kỹ đặc sắc được yêu thích nhưng chỉ có một tiết mục bình thường lọt vào chung kết. Với kết quả này, Got Talent lại bị nghi ngờ có sự dàn dựng kết quả.

'Chiêu' hút khách của truyền hình thực tế khiến khán giả thót tim

Chủ nhật, 06/10/2013 | 07:36
Nhiều chương trình khiến khán giả thót tim bởi sự khắc nghiệt và mức độ rủi ro cao.

'Không có thứ tài năng nào bước ra từ truyền hình thực tế'

Thứ 6, 01/03/2013 | 16:07
Ông được xem là một trong những chứng nhân lịch sử của âm nhạc nói riêng và nghệ thuật Việt Nam nói chung trong hơn nửa thế kỷ. Ở tuổi 70, nghệ sĩ nhân dân (NSND) Trung Kiên vẫn miệt mài với đủ thứ công việc liên quan đến âm nhạc, từ giảng dạy đến nghiên cứu, viết lách. Ông nói, nếu không được làm việc và bận rộn như thế này thì... chóng chết lắm. Dường như ngoài việc xem âm nhạc là lẽ sống, với ông, đó còn là những đau đáu khi các giá trị của nó đang bị đảo lộn.

Những show truyền hình thực tế bị hủy giữa chừng

Chủ nhật, 15/09/2013 | 09:06
Thành hình với nhiều kỳ vọng nhưng không phải chương trình truyền hình nào cũng có thể tránh được những tình huống không mong muốn để kết thúc rực rỡ.

Những khách mời làm 'nổ tung' sân khấu truyền hình thực tế

Thứ 3, 02/07/2013 | 21:02
Họ là những gương mặt đình đám, chắc chắn sẽ khiến khán giả nán đến phút cuối của các chương trình để chờ xem những phần trình diễn bùng nổ của mình.

Thời ca sĩ toả sáng nhờ truyền hình thực tế

Thứ 5, 06/06/2013 | 15:29
So với việc "mài đũng quần" trên ghế giảng đường Nhạc viện thì việc đầu tư để tham gia các cuộc thi âm nhạc dường như đã trở thành lựa chọn tối ưu của các ca sĩ trẻ hiện nay.

Truyền hình thực tế: Tài năng 'sáng' bị loại khó hiểu

Thứ 6, 26/04/2013 | 16:41
Có nhiều tiết mục tạp kỹ đặc sắc được yêu thích nhưng chỉ có một tiết mục bình thường lọt vào chung kết. Với kết quả này, Got Talent lại bị nghi ngờ có sự dàn dựng kết quả.

'Chiêu' hút khách của truyền hình thực tế khiến khán giả thót tim

Chủ nhật, 06/10/2013 | 07:36
Nhiều chương trình khiến khán giả thót tim bởi sự khắc nghiệt và mức độ rủi ro cao.

'Không có thứ tài năng nào bước ra từ truyền hình thực tế'

Thứ 6, 01/03/2013 | 16:07
Ông được xem là một trong những chứng nhân lịch sử của âm nhạc nói riêng và nghệ thuật Việt Nam nói chung trong hơn nửa thế kỷ. Ở tuổi 70, nghệ sĩ nhân dân (NSND) Trung Kiên vẫn miệt mài với đủ thứ công việc liên quan đến âm nhạc, từ giảng dạy đến nghiên cứu, viết lách. Ông nói, nếu không được làm việc và bận rộn như thế này thì... chóng chết lắm. Dường như ngoài việc xem âm nhạc là lẽ sống, với ông, đó còn là những đau đáu khi các giá trị của nó đang bị đảo lộn.