'Sập bẫy' tín dụng đen, chủ tịch phường xin từ chức

'Sập bẫy' tín dụng đen, chủ tịch phường xin từ chức

Thứ 5, 22/08/2013 | 08:52
0
Một ngày đầu tháng 8, chị Dương Thị Ngọc (SN 1980, ngụ phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, Hà Nội) tìm đến tòa soạn Xa lộ Pháp luật, kêu cứu việc gia đình liên tục bị một số đối tượng ném xăng và mắm tôm vào nhà, kèm theo những lời "khủng bố" đe dọa đến tính mạng.

Nguyên nhân bắt nguồn từ việc em trai chị Ngọc dại dột vay tiền lãi suất cao. Sau nhiều lần căng mình trả lãi, bố chị - một vị chủ tịch phường đa phải từ chức, bán hết gia sản vì để trả nợ cho con mà vẫn bị khủng bố tinh thần, đe dọa hành hung.

Miền bắc - 'Sập bẫy' tín dụng đen, chủ tịch phường xin từ chức

Vị chủ tịch phường bật khóc khi kể về biến cố của gia đình mình.

Ném mắm tôm, xăng dầu, chất bẩn vào nhà

Khoảng vài tháng nay, lúc nào gia đình chị Ngọc cũng cảm thấy bất an bởi luôn bị đám chủ nợ "khủng bố tinh thần" khiến vợ chồng chị không thể làm ăn được gì. Hành vi của chúng rất tinh vi, đa dạng, lúc thì đe dọa bằng những cuộc điện thoại, những trận mưa gạch vào cửa, rồi ném cả mắm tôm, xăng dầu vào nhà.

 Nhiều buổi sáng trở dậy, căn nhà như "bãi chiến trường", bẩn thỉu với đủ loại mùi xú uế. Ghê gớm hơn, các đối tượng thường chọn lúc nửa đêm từ 1h đến 4h sáng để ra tay, khiến người trong nhà nơm nớp sợ hãi, không dám yên giấc.

Chị Ngọc kể: "Để có tiền trả nợ cho em trai, bố mẹ tôi phải bán hết nhà cửa, đất đai, bây giờ ngay cả nhà cũng không còn mà ở. Cách đây vài tháng, thương bố mẹ không còn nơi để đi, tôi đã bàn với chồng mời bố mẹ đến ở cùng. Không ngờ bọn chủ nợ hiểu nhầm là nhà của bố mẹ tôi, tiếp tục uy hiếp phải bán căn nhà lấy tiền trả cho chúng. Thấy liên lụy đến con cái, bố mẹ tôi đã chuyển đi nơi khác. Tuy nhiên bọn chúng không chịu tin, vẫn luôn uy hiếp, đe dọa".

Lo sợ bị nguy hiểm đến tính mạng, chồng chị đã phải lắp camera từ trong ra đến ngoài nhà để kịp thời ứng phó với những tên côn đồ. Mọi hình ảnh thu lại được những vụ việc bọn chúng gây ra đã được gia đình nộp lên công an phường Vĩnh Hưng. Tuy nhiên, khi "khủng bố", đám côn đồ luôn cẩn thận bịt mặt kín mít, chưa thể xác định là ai. Trong lúc cơ quan chức năng đang điều tra, thỉnh thoảng, chúng vẫn tiếp tục liều lĩnh ra tay.

Một người hàng xóm bức xúc cho biết thêm "Chúng tôi không thể chịu đựng được những tiếng chửi bới ầm ĩ vào nửa đêm về sáng. Chúng cứ đứng ngoài la hét rồi ném gạch đá, mắm tôm vào, nhiều lúc trúng cả sang nhà bên cạnh. Bọn chúng cho ai vay tiền thì phải tìm đúng người mà đòi nợ. Đằng này cứ khủng bố gia đình người ta như vậy, làm mất trật tự cả khu dân cứ, xem thường pháp luật".

Em trai chị Ngọc là con út trong gia đình. Bố mẹ đều là công chức nhà nước, kinh tế khá giả, có lẽ cậu ta được nuông chiều quá mức. Không chịu học hành đến nơi đến chốn, đang học lớp 12, cậu dính vào yêu đương, làm cho một bạn gái cùng lớp có thai.

Trở thành chú rể "bất đắc dĩ", tưởng lấy vợ có con, cậu ta sẽ tu tỉnh. Nào ngờ, cậu bỏ dở việc học, theo chúng bạn mở cửa hàng làm ăn. Tuy nhiên, công việc không mấy suôn sẻ, mở cửa hàng nào ra là "thiệt đơn thiệt kép".

Biết em chị Ngọc là "con nhà có điều kiện", những người bạn xấu đã rủ rê, lôi kéo "cậu ấm" này vào con đường ăn chơi lêu lổng. Lúc đầu chỉ là những buổi "quậy tưng" trong vũ trường, dần sau đó là những trò đỏ đen, lô đề, cá độ bóng đá.

Không chỉ thế, "cậu ấm" còn thích chứng tỏ bản thân bằng việc buôn bán bất động sản, liều lĩnh đi vay nặng lãi để hùn vốn làm ăn. Suy nghĩ nông cạn và kinh nghiệm non nớt, cậu ta bắt đầu dính vào "cái bẫy" lãi suất "cắt cổ". Đen đủi, đúng lúc thị trường nhà đất "đóng băng", cậu ta lâm vào cảnh nợ nần chồng chất.

Cha từ chức vì con

Trước tình cảnh bị các chủ nợ thuê đầu gấu "săn lùng" gắt gao, em chị Ngọc đánh liều bỏ trốn, ngay cả gia đình cũng không liên lạc được. Người mẹ ngậm ngùi cho biết "Thời điểm đó, chúng tôi cứ tưởng nó có mệnh hệ gì, hết sức lo lắng. Sau khoảng gần 3 tháng trời, khi đã tiêu hết sạch tiền dự trữ, nó mới chịu nhờ người ra Hà Nội báo tin để gia đình vào đón. Lúc gặp con với thân hình tiều tụy, tôi không cầm được nước mắt".

Từng 13 năm làm Chủ tịch một phường trong quận, đến lúc được an hưởng tuổi già cùng con cái thì người cha lại phải ngậm ngùi đắng cay, sống trong cảnh nợ nần vì buộc phải đứng ra nhận trả nợ thay con.

Năm 2011, khi ông đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử của UBND phường, cũng là lúc đứa con trai rơi vào thảm cảnh. Sau này ông mới biết, chỉ riêng tiền trả lãi mỗi ngày đã lên tới vài chục triệu đồng. Bọn chủ nợ đe dọa con trai ông "Nếu không trả tiền sẽ làm đơn tố giác để bố mày mất chức".

Lo lắng cho cha, đứa con lại tiếp tục vay chỗ nọ đập chỗ kia, từ vay lãi 5.000 đồng/1 triệu/1 ngày lên đến 15.000 đồng/1 triệu/ ngày . Chính cái quay vòng "khủng khiếp" này đã khiến số nợ từ vài tỉ lên tới cả chục tỷ đồng. Bế tắc, đứa con lúc này mới chịu nói với gia đình tìm cách tháo gỡ. Tuy nhiên đã muộn, tất cả chỉ là "muối bỏ biển" với một gia đình chỉ dựa vào đồng lương công chức.

Khi biết con trai mình lâm vào cảnh nợ nần, người cha rất đau khổ. Tự cho rằng không xứng đáng với cương vị chủ tịch của một phường, ông đã xin từ chức. Sau đó, việc đầu tiên ông làm là bán đi toàn bộ tài sản của gia đình để trả nợ thay con trai.

 Căn nhà cả gia đình đang ở, hai mảnh đất sau này định xây nhà cho các con. Ngần ấy mới chỉ đủ trả nợ lãi và một phần nợ gốc. Số vay "cắt cổ" còn lại vẫn tiếp tục "sinh sôi nảy nở". Đến lúc này, ngay cả người cha cũng bó tay.

Chỉ vào vết sẹo trên đầu, người cha chị Ngọc cho biết "Do tôi chậm trả tiền lãi, bọn chúng đã thuê một đám khoảng 5 tên đầu gấu đến đe dọa, phá hoại tài sản và hành hung gia đình chúng tôi. Hôm đó cũng may mắn không ai bị thương nặng, chỉ có tôi bị viên gạch bay trúng đầu phải khâu gần chục mũi. Các tủ kính cửa hàng nhà con gái đều bị chúng đập vỡ".

Trầm ngâm một lúc, người đàn ông với dáng người khắc khổ chia sẻ tiếp, có những lúc cảm thấy cuộc sống bế tắc, ông chỉ muốn "chết đi cho rồi". Nhưng nghĩ thương mẹ già 90 tuổi, các cháu nội ngoại còn quá nhỏ, ông lại gắng gượng chịu đựng. Hỏi tại sao không đưa sự việc cho vay nặng lãi vi phạm pháp luật ra công an, ông cho biết, đám chủ nợ rất ranh ma, ông chỉ có thể kể lại chứ không có bằng chứng, giấy tờ gì chứng minh điều đó.

Câu chuyện bị ngắt quãng khi người đàn ông gần 60 tuổi bỗng òa khóc như một đứa trẻ. Thật sự giờ ông không còn biết trông cậy vào ai để cứu giúp gia đình mình. Từ khi sự việc xảy ra, ông và con gái đã làm đơn tố cáo gửi lên các cơ quan chức năng quận Hoàng Mai. Trong lúc đó, các đối tượng xấu vẫn tiếp tục quấy nhiễu với nhiều thủ đoạn, thậm chí còn đe dọa tính mạng của gia đình. Được biết, sau khi nhận đơn của bố con chị Ngọc, Công an phường Vĩnh Hưng có xuất hiện một lần để điều tra. Tuy nhiên, cảnh sát vẫn chưa tìm ra những kẻ chủ mưu, những đối tượng gây rối trong vụ việc.

Theo Xa lộ pháp luật

Phù phép tuổi người lao động và 'bóng ma' tín dụng đen

Thứ 3, 06/08/2013 | 07:41
Nhiều công nhân mặc dù chưa đủ tuổi lao động theo quy định của pháp luật, nhưng vì mưu sinh họ phải làm giả giấy tờ để xin đi làm. Bên cạnh đó, nhiều công nhân vì cuộc sống quá kham khổ, vòng xoáy lãi mẹ đẻ lãi con đã đẩy nhiều người lao động trong các KCN vào cảnh ngang trái...

Tội phạm ngân hàng - tín dụng đen: Dám làm hay không?

Thứ 4, 26/06/2013 | 10:36
Thời gian gần đây, con số thiệt hại hàng chục đến hàng trăm tỷ đồng từ các vụ nhân viên ngân hàng lừa tiền, chiếm đoạt tài sản của khách hàng khiến dư luận không khỏi giật mình. Trong số 30 vụ án thuộc lĩnh vực này, tỷ lệ bị can là cán bộ ngân hàng chiếm tới 69,2%. PV đã có cuộc trao đổi với TS. Nguyễn Minh Phong để truy tìm nguồn gốc của sự việc.

Quét tội phạm tín dụng đen, rửa tiền trong năm 2013

Thứ 5, 14/02/2013 | 09:23
Cục trưởng Cảnh sát hình sự Hồ Sĩ Tiến cho biết ngoài tập trung chống rửa tiền, tội phạm công nghệ cao, phá các đường dây mại dâm cao cấp, Cục sẽ đặc biệt quan tâm hoạt động tín dụng đen và buôn bán nội tạng người.

Nghệ thuật “hút máu” con bạc của tín dụng đen

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:09
Hình thức "hút máu" con nợ mà giới giang hồ ưa thích nhất là cho vay nặng lãi vì mức lãi suất cao. Nếu đối tượng chơi họ phải là người được giới thiệu hoặc có quen biết, thì người vay lãi có thể chỉ là người biết sơ sơ.

Hãi hùng thế giới tín dụng đen cho “thiếu gia”

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:09
"Khách hàng" đến với tín dụng đen "thiếu gia" không cần tài sản thế chấp, chỉ cần gia đình khá giả, giàu có là có thể... "tín chấp".

“Tín dụng đen” lên ngôi thời ngân hàng thắt hầu bao

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
Sau nhiều động thái của Chính phủ nhằm kiềm chế lạm phát, thắt chặt đầu tư vào xây dựng, bất động sản, ngân hàng đang tỏ ra hết sức "khó tính" đối với các doanh nghiệp, cá nhân có nhu cầu vay tín dụng và hoạt động tín dụng "ngoài ngân hàng" nở rộ với các "cò" vay vốn.
Cùng chuyên mục

Áo ấm vùng cao - Góp yêu thương cho mùa giá lạnh

Thứ 5, 05/12/2013 | 14:36
Vừa qua, các tình nguyện viên của chương trình 'Áo ấm vùng cao' đã có mặt tại xã Tung Chung Phố, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai để trao tặng những chiếc áo ấm, giúp các em học sinh chống chọi với cái lạnh của mùa đông.

Xe camry tông chết cô gái trẻ

Thứ 6, 29/11/2013 | 10:06
Không làm chủ được tốc độ, chiếc ôtô 4 chỗ đã tông thẳng vào cô gái đang đi trên đường khiến người điều khiển xe máy tử vong, tài xế chấn thương nặng.

Con trai trưởng công an xã tự tử gây rúng động làng quê

Thứ 4, 27/11/2013 | 15:00
Đang có công việc ổn định, gia đình hạnh phúc, bỗng nhiên, anh Nguyễn Mạnh C., ngụ tại xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội lại uống thuốc diệt cỏ tự tử. Cái chết của anh Nguyễn Mạnh C. đang gây xôn xao dư luận địa phương vì nghi có “dính líu” đến xã hội đen.

Xe tải chở nhựa đường bất ngờ bốc cháy

Thứ 3, 26/11/2013 | 15:12
Vào 7 giờ sáng nay 26/11, một vụ cháy xe tải đã xảy ra tại ngã ba Quyết Thắng, phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La (tỉnh Sơn La). Lái xe kịp thời thoát nạn song vụ cháy đã gây ách tắc giao thông.

Nhà báo ép xe, truy bắt cướp trên phố Hà Nội

Thứ 3, 26/11/2013 | 08:04
Một đôi nam nữ đang đi trên đường thì bất ngờ bị nam thanh niên đi xe Exciter lao lên giật túi xách. Đúng lúc này một nhà báo đã dũng cảm đuổi theo ép xe và cùng người dân khống chế tên cướp thì liền bị đối tượng chống trả. Sau đó tên cướp bỏ lại xe máy cùng túi xách của nạn nhân rồi nhanh chóng bỏ trốn.