Sập giàn giáo Mỗ Lao do đâu?

Sập giàn giáo Mỗ Lao do đâu?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
0
Tổng công ty xây dựng Trung Quốc (CSCEC) cho rằng, giàn giáo khu đô thị Mỗ Lao sập là do công nhân tự ý tháo gỡ gông sàn của giàn giáo. Sở LĐTBXH Hà Nội đang tiến hành thanh tra và công bố kết quả thanh tra sau 30 ngày.

Theo báo cáo của chủ thầu chính thì công trình tòa nhà cao tầng Capital Land có khoảng 4.000 công nhân đang thi công. Tuy nhiên, Tổng thầu xây dựng Trung Quốc không nắm được cụ thể có bao nhiêu nhà thầu phụ mà chỉ có thể áng chừng có 30 nhà thầu phụ.

Xã hội - Sập giàn giáo Mỗ Lao do đâu?Vị trí xảy ra vụ sập giàn giáo và những dấu vết để lại cho thấy nó xảy ra ở tầng 9 chứ không phải tầng 6 như báo cáo của CSCEC. (Ảnh: NP)

Chính vì vậy mà cho đến sáng nay, nhà thầu chính vẫn chưa xác định được số nạn nhân trong vụ tai nạn nói trên thuộc nhà thầu phụ nào.

Theo ông Bạch Quốc Việt, trưởng phòng An toàn lao động (Sở LĐ-TB-XH Hà Nội), trong báo cáo ban đầu của mình, CSCEC xác định vụ tai nạn xảy ra tại tầng 6 block E.

Cũng theo báo cáo này, nguyên nhân gây ra vụ sập giàn giáo nói trên là do công nhân thi công tại vị trí tầng 6 đã tự ý tháo gỡ gông sàn của giàn giáo bao che, dẫn đến việc giàn giáo này bị đổ sập, gây ra tai nạn lao động cho nhóm công nhân đang trên đường ra về ở dưới đất. Tuy nhiên, theo kết quả kiểm tra bước đầu của Sở LĐ-TB-XH Hà Nội, vị trí xảy ra tai nạn là ở tầng 9, khi các công nhân đang thi công trát hồ bên ngoài công trình.

Ngay trong tối qua, lãnh đạo công ty cho biết đã gặp gỡ và hỗ trợ gia đình của nạn nhân Phạm Tiến Sang số tiền 250 triệu đồng.

Đối với các nạn nhân bị thương, công ty bước đầu sẽ hỗ trợ hoàn toàn chi phí thuốc men, điều trị.

Một cán bộ trong đoàn kiểm tra liên ngành sáng nay cho hay, nếu phát hiện những dấu hiệu vi phạm thì sẽ đề nghị phía cơ quan CA khởi tố vụ án.

Danh tính 4 nạn nhân đang cấp cứu tại Bệnh viện 103:

1. Phạm Văn Toàn (đa chấn thương; vỡ xương sọ khu vực thái dương; gãy xương đùi),

2. Trần Văn Thoại (chấn thương rải rác toàn thân)

3. Phạm Văn Trang (28 tuổi, xã Toàn Thắng Gia Lộc, Hải Dương)

4. Phạm Văn Thành (Thanh Hóa)

Nạn nhân đã tử vong là Phạm Tiến Sang (quê Hải Dương).

Các nạn nhân này hiện vẫn chưa xác định được là thuộc nhà thầu nào trong tổng số khoảng 30 đơn vị thầu thi công công trình.

N.Linh (tổng hợp)