Sập mỏ vàng: Người thoát chết kể lại chuyện kinh hoàng

Sập mỏ vàng: Người thoát chết kể lại chuyện kinh hoàng

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
0
Thấy mọi thứ rung chuyển, anh Lương Văn Kháy chạy nhanh, nhưng vẫn bị kéo lại bởi hàng khối đất đá đổ ập lên người. Khi người dân có mặt tại hiện trường thì toàn thân anh Kháy bị vùi lấp trong đống đất đá, may mắn là đầu anh vẫn thò được ra ngoài và kêu cứu thảm thiết.

Chưa hết bàng hoàng, anh Lương Văn Kháy (SN 1978), trú tại xã Tam Thái kể lại: “Khoảng 14 giờ ngày 1/5, sau một buổi trưa ngồi ăn nhậu với nhau, 7 anh em rủ nhau đi đào vàng. Đào được khoảng hơn 2 tiếng đồng hồ, thì mọi người thấy phía trên rung chuyển, nên hô nhau cùng chạy ra khỏi hầm. Anh Lương Văn Giáp là người nhanh chân nhất và chạy ra ngoài được an toàn. Còn tôi cũng cố chạy thật nhanh, theo chân anh Giáp nhưng không kịp. Vừa ra đến cửa hầm, tôi bị hàng tấn đất đá đè lên người. Lúc ấy, toàn thân tôi không còn cảm giác gì, chỉ còn cái đầu lò được ra ngoài và kêu cứu. Khoảng hơn 1 giờ đồng hồ sau, dân làng mới đào đất đưa được tôi ra ngoài…”.

Ông Mạc Xuân Hồng, một người dân ở cạnh nơi xảy ra vụ việc cho biết: Lúc ấy là nửa cuối buổi chiều, cả bản Đình Hương bỗng dưng nghe một âm thanh như nổ mìn. Mọi người ngơ ngác chạy ra thì phát hiện, hầm đào vàng ở ngay trong bản bị sập. Trưởng bản Lự Văn Khuyên lập tức đánh kẻng, kêu gọi tất cả mọi người trong bản đến hiện trường, xúc đất đưa các nạn nhân ra ngoài. Sau 2 tiếng đồng hồ nỗ lực, 5 nạn nhân gồm: Anh em ruột Mạc Văn Anh (SN 1984), Mạc Văn Thọ (SN 1996); Vang Văn Hiện (1990), Lương Văn Sơn (1976), đều trú ở bản Đình Hương và Lương Văn Bích (SN 1981), trú tại bản Lượm, xã Yên Thắng đã được người dân đưa ra khỏi đống đất đá.

Theo quan sát của PV Nguoiduatin.vn, hầm bị sập có chiều rộng khoảng 17m, sâu hơn 30m và người dân sống xung quang khu vực này đã nhiều lần cảnh báo, rằng không nên tiếp tục khoét sâu để đào vàng, vì hầm có thể sập bất cứ lúc nào, nhưng vì miếng cơm manh áo, những thanh niên nói trên vẫn liều lĩnh, bất chấp nguy hiểm.

Trưởng thôn Lự Văn Khuyên cho biết: Người dân ở đây đói nghèo, nên ngoài làm nương rẫy thì họ xem việc đào đãi vàng như là một nghề để kiếm sống. Tại khu vực bản Đình Hương, người dân khai thác vào theo kiểu nhỏ lẻ và mang tính tự phát, nên chính quyền chỉ nhắc nhở, chứ rất khó để quản lý.

Trong 2 ngày mồng 2 và 3/5, toàn bản Đình Hương đều nghỉ làm để đưa tiễn những người xấu số về nơi an nghỉ cuối cùng.

Một số hình ảnh mà PV Nguoiduatin.vn ghi lại trực tiếp từ hiện trường:

Hiện trường vụ tai nạn

Sông Lam đoạn xảy ra vụ sập hầm

Bà Lương Thị Lý và con gái bên bàn thờ của con trai Vang Văn Hiện

Rất đông người dân đến chia buồn cùng với gia đình bà Lý

Bà Hà Thị Toàn và nỗi đau mất 2 người con trai trong một buổi chiều định mệnh

Lê Giáp