Sập nhà 8 tầng ở Bangladesh, 82 người chết

Sập nhà 8 tầng ở Bangladesh, 82 người chết

Thứ 5, 25/04/2013 | 06:32
0
Lực lượng cứu hộ đang khẩn trương tìm kiếm nạn nhân mắc kẹt dưới đống đổ nát của tòa nhà 8 tầng vừa bị sập ở thủ đô Dhaka. Vụ tai nạn làm 82 người chết, khoảng 600 người bị thương.

Các nhà chức trách Bangladesh lo ngại, số người thiệt mạng trong vụ sập tòa nhà 8 tầng ở thủ đô Dhaka sẽ tiếp tục tăng cao bởi hàng trăm người có thể vẫn đang mắc kẹt dưới đống đổ nát. Trong khi đó, nguồn tin từ các nhà chức trách cho biết, ngoài 82 người thiệt mạng, số nạn nhân bị thương trong vụ sập nhà tại Bangladeshđã tăng lên hơn 600 người.

Tiêu điểm - Sập nhà 8 tầng ở Bangladesh, 82 người chết
Hiện trường vụ sập nhà tại Bangladesh.

Tòa nhà 8 tầng vừa đổ sập là là trụ sở của một nhà máy sản xuất quần áo, một ngân hàng và nhiều cửa hàng khác. Khối gạch và bê tông khổng lồ bất ngờ đổ sập đúng giờ cao điểm buổi sáng, khiến số nạn nhân tăng cao đột biến. Những gì còn đứng vững tại hiện trường vụ sập nhà chỉ là những cây cột ở phía mặt tiền. Truyền thông địa phương cũng cáo buộc, rất nhiều vết nứt tồn tại trên cấu trúc tòa nhà trước khi nó đổ sập.

Tiêu điểm - Sập nhà 8 tầng ở Bangladesh, 82 người chết (Hình 2).
Thân nhân những người làm việc bên trong tòa nhà ngóng chờ tin tức.

Trong khi đó, hãng tin Reuters dẫn lời ông Mohammad Asaduzzaman, cảnh sát trưởng khu vực cho biết, chủ nhà máy may mặc đã phớt lờ cảnh báo của các nhà chức trách, cố tình cho phép nhân viên vào làm việc bên trong tòa nhà khi những vết nứt nguy hiểm được phát hiện.

Phóng viên BBC có mặt tại hiện trường cho biết, lực lượng cứu hộ đang dùng máy xúc và các loại thiết bị cắt bê tông chuyên dụng để di chuyển những khối vật liệu khổng lồ, tìm kiếm người mất tích. Trong khi đó, tầng trệt của tòa nhà, nơi đặt trung tâm thương mại Rana Plaza vẫn may mắn không bị phá hủy sau sự cố.

Tiêu điểm - Sập nhà 8 tầng ở Bangladesh, 82 người chết (Hình 3).
Những người khỏe mạnh tham gia cứu giúp các nạn nhân.

Hiện tại, các nhà chức trách đang nỗ lực mở đường vào khu vực này để giải cứu những người mắc kẹt. Trong khi đó, người dân sống xung quanh khu nhà sập cùng những gia đình có thân nhân mất tích đang dùng mọi loại phương tiện thô sơ, thậm chí là tay không để đào bới đống gạch vụn tìm người thân.

Một công nhân may mặc may mắn sống sót cho biết: “Tôi đang làm việc ở khu vực cắt vải của nhà máy thì đột nhiên nghe thấy những tiếng động rất lớn. Ngay sau đó, toàn bộ tòa nhà đổ sập xuống chỉ trong vài phút. Tôi và 2 công nhân khác đã cố gắng thoát thân khỏi đống đổ nát. Tuy nhiên, vẫn còn ít nhất 30 công nhân làm ở bộ phận cắt vải của chúng tôi hiện đang mất tích”.

Tiêu điểm - Sập nhà 8 tầng ở Bangladesh, 82 người chết (Hình 4).
Một nạn nhân được cứu sống từ đống đổ nát.

Trên thực tế, những vụ sập nhà thường xuyên xảy ra ở Bangladesh bởi chất lượng các công trình thấp do các nhà thầu không tuân thủ quy định về xây dựng của chính phủ. Ngoài ra, tiêu chuẩn về an toàn cho các công trình ở Bangladesh cũng bị thả lỏng, khiến số người thiệt mạng trong các tai nạn luôn ở mức cao.

Tiêu điểm - Sập nhà 8 tầng ở Bangladesh, 82 người chết (Hình 5).
Hàng trăm người vây kín xung quanh ngôi nhà bị sập để chờ tin từ những người gặp nạn.

Trong tháng mười một năm ngoái, một đám cháy tại nhà máy may mặc ở ngoại ô Dhaka đã cướp đi mạng sống của 110 người và gây ra cuộc phản đối công khai về việc tuân thủ tiêu chuẩn an toàn trong các nhà máy. Trước đó, năm 2010, một vụsập nhà 4 tầng tại chính thủ đô Dhaka cũng cướp đi mạng sống của 25 người và làm nhiều người khác bị thương.

Tiêu điểm - Sập nhà 8 tầng ở Bangladesh, 82 người chết (Hình 6).
Nhân viên cứu hộ tiếp cận khu vực tình nghi có người mắc kẹt.
Tiêu điểm - Sập nhà 8 tầng ở Bangladesh, 82 người chết (Hình 7).
Đám đông vây kín hiện trường vụ sập nhà.
Tiêu điểm - Sập nhà 8 tầng ở Bangladesh, 82 người chết (Hình 8).
Tiêu điểm - Sập nhà 8 tầng ở Bangladesh, 82 người chết (Hình 9).

Các nhà chức trách quan ngại, hàng chục người có thể còn mắc kẹt dưới những khối bê tông khổng lồ.

Theo Infonet

Những vụ nổ 'ám ảnh' trong lịch sử nước Mỹ

Thứ 3, 23/04/2013 | 16:00
Nước Mỹ từng phải đối mặt với nhiều vụ nổ gây chấn động và khiến cả nước hoang mang trong một thời gian dài. Cùng điểm lại những vụ nổ bom đã gây ra nhiều mất mát cho người dân và khiến dư luận hoang mang...

Cảnh sát gốc Việt bắt nghi phạm đánh bom Boston

Thứ 4, 24/04/2013 | 21:02
Kenny Tran cùng với các đồng đội trong đội đặc nhiệm SWAT thuộc Sở cảnh sát giao thông Massachusetts trực tiếp tiếp cận và bắt nghi phạm Dzhokhar Tsarnaev trốn trong chiếc du thuyền hôm 19/4.

Nhân vật bí ẩn thứ 3 trong vụ đánh bom Boston

Thứ 4, 24/04/2013 | 08:28
Washington Post đăng tải thông tin về một nhân vật bí mật có ảnh hưởng đến nghi phạm đánh bom Boston, Tamerlan. Hắn tên Misha và cũng là người chuyển sang đạo Hồi.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.