Sắp nối lại "giấc mơ bay", các hãng hàng không đang kinh doanh ra sao?

Trịnh Thị Phương Ly
Chủ nhật, 19/09/2021 | 14:00
0
Việc sớm nối lại đường bay nội địa sẽ góp phần tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp hàng không đang lao đao vì dịch Covid-19.

Trước những tác động nặng nề của đại dịch Covid-19 trong gần 2 năm qua, ngành hàng không Việt Nam vừa đón nhận một tin vui khi Cục Hàng không Việt Nam đề xuất kế hoạch phục hồi vận tải hàng không nội địa. Theo đó, các đường bay sẽ được khai thác với tần suất phù hợp theo tiến trình 3 giai đoạn.

Theo đánh giá của các chuyên gia, các hãng hàng không sắp có cơ hội “trở lại với bầu trời” sau một thời gian dài gần như "đóng băng" vì giãn cách. Đây cũng được xem là một giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp hàng không đang dần kiệt quệ về tài chính.

Theo số liệu từ Cục Hàng không Việt Nam, trong 8 tháng đầu năm nay, các hãng bay chỉ vận chuyển được 11.000 lượt khách trong tháng 8/2021, giảm 99% so với tháng 8/2020. Trong đó, có 2.000 khách quốc tế (giảm gần 90% so với tháng 8/2020) và 9.000 khách nội địa (giảm hơn 99% so với tháng 8/2020).

Điều này đã đẩy các doanh nghiệp hàng không vào thế nguy hiểm khi doanh thu giảm 80 - 90%, dòng tiền thiếu hụt nghiêm trọng, nguồn lực về tài chính dần cạn kiện, cơ hội tiếp cận với vốn vay khó khăn...

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không (VABA), tính đến tháng 8/2021, nợ ngắn hạn và nợ đến hạn phải trả của 3 hãng hàng không nội địa Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways đã lên tới trên 40.000 tỷ đồng.

Theo dự đoán của VABA, năm 2021, các hãng hàng không vẫn có thể lỗ trên 15.000 tỷ đồng từ việc kinh doanh vận tải hàng không, do đó các hãng bay rất cần sự hỗ trợ tín dụng của Nhà nước.

Nhìn chung, bức tranh tài chính của các doanh nghiệp hàng không được đánh giá đang trong tình trạng “bi đát” chưa từng có. Song, tùy theo quy mô và khả năng ứng phó của từng hãng hàng không với Covid-19, mức độ khó khăn với mỗi hãng lại khác nhau.

Vietnam Airlines

Có thể thấy, làn sóng Covid-19 lần thứ tư đã bồi thêm đòn chí mạng vào các doanh nghiệp ngành hàng không, bi đát nhất là Vietnam Airlines khi ngày càng lún sâu vào thua lỗ, tình hình tài chính mất cân đối nghiêm trọng.

Thực tế cho thấy, tình hình kinh doanh của Vietnam Airlines vẫn chồng chất khó khăn khi trải qua 6 quý thua lỗ liên tiếp. Cụ thể, doanh thu 6 tháng đầu năm 2021 của hãng bay giảm gần 44% so với cùng kỳ về mức gần 14.000 tỷ đồng; lỗ sau thuế lên đến 8.585 tỷ đồng, tăng mạnh so với khoản lỗ 5.262 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2020.

Đáng chú ý, hãng bay này đang âm vốn chủ sở hữu 2.750 tỷ đồng, lỗ lũy kế hơn 17.700 tỷ đồng. Tính đến cuối tháng 6, tài sản ngắn hạn chỉ bằng chưa đầy 1/5 nợ ngắn hạn, lưu chuyển tiền thuần âm trong nửa đầu năm dẫn đến lượng tiền và tương đương tiền của hãng còn 1.289 tỷ đồng, giảm 23% so với đầu năm. Tổng vay nợ tài chính tăng lên 34.462 tỷ đồng, chiếm hơn 56% tổng nguồn vốn.

Theo đó, các chỉ tiêu về thanh khoản, cơ cấu vốn và khả năng hoạt động đều giảm xuống mức thấp. Trước những khó khăn mà hãng bay phải đối mặt, từ giữa tháng 6, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đưa ra nhận định Vietnam Airlines đang ở bên bờ vực phá sản.

Nhằm tháo gỡ những khó khăn cho Vietnam Airlines, năm 2020, Quốc hội đã thông qua gói giải pháp hỗ trợ 12.000 tỷ đồng để bù đắp thanh khoản và tăng vốn chủ sở hữu cho hãng bay này.

Trong đó, 4.000 tỷ đồng là cho vay tái cấp vốn lãi suất 0% từ các tổ chức tín dụng, 8.000 tỷ đồng còn lại để tăng vốn điều lệ đến từ phương án phát hành cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu.

Mới đây nhất, Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) đã đại diện Nhà nước giải ngân gần 7.000 tỷ đồng mua cổ phiếu trong đợt phát hành tăng vốn của Vietnam Airlines.

Bamboo Airway

Năm 2020 là một năm khó khăn chung với ngành hàng không Việt Nam và đối với Bamboo Airways cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, tình hình kinh doanh của hãng bay này cũng có sự khởi sắc hơn "anh cả" Vietnam Airlines khi ghi nhận lỗ trong quá trình sản xuất kinh doanh năm 2020 nhưng được bù đắp bằng khoản thu từ tài chính.

Cụ thể, năm 2020, Bamboo Airways đạt doanh thu 175,3 triệu USD (khoảng 4.000 tỷ đồng), tăng 16% so với năm 2019. Do kinh doanh dưới giá vốn, hãng ghi nhận lợi nhuận thuần từ hoạt động sản xuất kinh doanh ở mức âm 156 triệu USD (khoảng 3.600 tỷ đồng), con số này cao gấp 3 lần mức lỗ cùng kỳ năm 2019.

Đáng chú ý, năm 2020 Bamboo Airways thu về khoản doanh thu hoạt động tài chính lên tới 201 triệu USD. Đây được cho là nguyên nhân chính giúp hãng bay ghi nhận khoản lãi sau thuế là 13,4 triệu USD, tăng nhẹ so với mức lãi 10,4 triệu USD năm 2019.

Năm 2019, cũng nhờ khoản thu tài chính 78,5 triệu USD giúp hãng hàng không này thoát lỗ và mang về khoản lãi ròng 10,4 triệu USD. Tuy nhiên, Bamboo Airways không thuyết minh cụ thể chi tiết nguồn thu đột biến từ hoạt động tài chính.

Theo đại diện Bamboo Airways, năm 2020 Bamboo Airways đã chủ động sáng tạo, kịp thời triển khai đồng bộ giải pháp nỗ lực vượt khó trước đại dịch Covid-19.

Năm 2020, hãng bay này vận chuyển hơn 4 triệu lượt khách, tăng 40% về số lượng chuyến bay và sản lượng khách so với năm 2019. Sau dịch bệnh, hãng cũng phục hồi nhanh và vẫn duy trì tỷ lệ bay đúng giờ hàng đầu ngành hàng không Việt Nam.

Hồ sơ doanh nghiệp - Sắp nối lại 'giấc mơ bay', các hãng hàng không đang kinh doanh ra sao?

Hiện nay, Bamboo Airways cũng đã có kịch bản mở lại các chuyến bay thường lệ vào cuối tháng 9 này. Đại diện hãng bay cho biết, khi được Cục Hàng không cho phép sẽ mở bán vé máy bay theo đúng slot đã được cấp. Bamboo Airways cũng sẽ mở lại đường bay tới sân bay Phú Quốc.

Bên cạnh đường bay nội địa, hãng bay này cũng đang tích cực chuẩn bị cho việc mở lại các đường bay quốc tế. Hãng vừa chính thức được cấp slot bay thẳng tới Sân bay quốc tế San Francisco và Sân bay quốc tế Los Angeles, bang California (Mỹ) bắt đầu từ 1/9/2021.

Vietjet Air

Mặc dù lỗ gộp gần 1.300 tỷ đồng, nhưng trong quý II/2021, Vietjet Air vẫn ghi nhận lãi ròng nhờ có khoản thu nhập bất thường từ hoạt động tài chính.

Theo đó, doanh thu thuần của hãng bay này đạt 3.542 tỷ đồng, giảm gần 30% so với cùng kỳ năm trước. Lỗ gộp trong quý II cũng ghi nhận 1.278 tỷ đồng, cao gấp gần 12 lần cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, nhờ có 1.757 tỷ đồng doanh thu từ hoạt động tài chính đã giúp Vietjet xóa lỗ gộp và ghi nhận lãi sau thuế 4,5 tỷ đồng trong quý.

Tổng cộng 6 tháng đầu năm nay, Vietjet báo cáo doanh thu thuần 7.590 tỷ, giảm 30,4% so với nửa đầu 2020. Ngược lại, doanh thu tài chính cao gấp ba lần giúp cho lợi nhuận sau thuế tăng 174% lên 128 tỷ đồng.

Trước khi dịch Covid-19 đợt 4 bùng phát vào cuối tháng 4, Vietjet lên mục tiêu doanh thu 32.000 tỷ, lãi sau thuế hợp nhất 1.000 tỷ đồng. Tuy nhiên khi dịch lan rộng với hàng nghìn ca nhiễm mới mỗi ngày, Vietjet chỉ phấn đấu hòa vốn trong năm nay.

Vietjet cho biết hãng đã vận chuyển hơn 4,8 triệu lượt hành khách trên 34.000 chuyến bay bay trong 6 tháng đầu năm. Bên cạnh việc vận chuyển hàng khách, hãng bay cũng tăng cường hoạt động vận chuyển hàng hoá. Theo đó, tổng lượng hàng hoá vận chuyển đạt hơn 37.000 tấn, tăng 40-45% so với cùng kỳ.

Trong thời gian tới, Vietjet Air sẽ tăng cường đàm phán giảm giá dịch vụ từ các nhà cung cấp phù hợp với tình hình doanh nghiệp hiện tại và triển khai giải pháp gia tăng nguồn thu khác như chuyên chở hàng hóa, mở rộng dịch vụ hàng không, đầu tư tài chính và dự án đảm bảo hiệu quả hoạt động kinh doanh.

Vietjet cũng đang có các kế hoạch để mở lại các đường bay tới các sân bay đã được phân vùng xanh, đỏ, vàng và có các phương án đảm bảo phòng chống dịch Covid-19 phù hợp. Hiện hãng này đã triển khai thành công hộ chiếu sức khoẻ cho một số đường bay.

4 Chủ tịch ngân hàng chèo lái khối tài sản triệu tỷ đồng

Thứ 7, 18/09/2021 | 14:43
"Big 4" ngân hàng gồm BIDV, Agribank, Vietinbank và Vietcombank luôn duy trì vi trí top đầu hệ thống các tổ chức tín dụng về quy mô tổng tài sản.

Cơ hội nào cho ngành hàng không thức dậy sau "giấc ngủ đông"?

Thứ 4, 15/09/2021 | 08:00
Theo đánh giá của các chuyên gia, mở cửa lại ngành hàng không là điều cần thiết, song cần thận trọng, tránh làm ồ ạt.

Vietnam Airlines lỗ âm vốn chủ, SCIC "rót" thêm 7.000 tỷ đồng

Thứ 3, 14/09/2021 | 07:30
SCIC đã giải ngân gần 7.000 tỷ đồng mua cổ phiếu Vietnam Airlines nhằm tháo gỡ khó khăn cho hãng bay.

Lỗ luỹ kế gần 18.000 tỷ đồng, Vietnam Airlines chính thức âm vốn chủ sở hữu

Thứ 3, 31/08/2021 | 07:06
Tính đến cuối tháng 6, Vietnam Airlines đang là doanh nghiệp có khoản lỗ quý 2 và vốn chủ sở hữu âm nặng nhất trên sàn chứng khoán.

Hãng bay lâm vào tình thế nguy hiểm, VABA đề nghị ngân hàng "trợ sức"

Thứ 3, 24/08/2021 | 15:47
Đợt dịch thứ 4 kéo dài khiến các hãng hàng không lâm vào tình trạng nguy hiểm khi doanh thu giảm 80-90%, dòng tiền thiếu hụt nghiêm trọng, nợ gốc và lãi tăng cao,...

Ngành hàng không như "con bệnh cần trợ thở", liều thuốc nào giải cứu?

Thứ 2, 02/08/2021 | 16:38
Sau 2 năm, đại dịch Covid-19 đã khiến ngành hàng không rơi vào cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất từ trước đến nay, hãng bay phải đối mặt nguy cơ dừng hoạt động.
Cùng tác giả

Bất động sản “đóng băng”, Samland lãi vỏn vẹn 700 nghìn đồng

Chủ nhật, 17/10/2021 | 13:14
Tuy lãi ròng quý III chỉ vỏn vẹn vài trăm nghìn đồng, song Samland lại phát sinh thêm khoản vay nợ tài chính lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Nhựa An Phát Xanh (AAA): Lãnh đạo muốn bán toàn bộ 462.000 cổ phiếu

Chủ nhật, 17/10/2021 | 09:37
Nếu giao dịch thành công, bà Nguyễn Thị Thuỳ Vân sẽ không còn nắm giữ cổ phiếu của Công ty Cổ phần Nhựa An Phát Xanh.

Một cá nhân lỗ hơn 55 tỷ sau hai tuần mua cổ phiếu TGG

Thứ 6, 15/10/2021 | 16:07
Sau hai tuần nắm giữ cổ phiếu TGG, bà Trần Duy Kiều đã bán ra với giá 28.600 đồng/CP, ước tính lỗ hơn 55 tỷ đồng.

Louis Land (BII) kinh doanh thế nào sau khi gia nhập "họ Louis"?

Thứ 6, 15/10/2021 | 10:26
Sau 9 tháng, Louis Land ghi nhận doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng mạnh, lần lượt đạt 367 tỷ đồng và 55 tỷ đồng.

Một công ty chứng khoán báo lãi quý III gấp 7 lần cùng kỳ

Thứ 5, 14/10/2021 | 15:31
Mới đây, công ty này đã điều chỉnh tăng kế hoạch lợi nhuận lên gấp 42 lần, đạt mức 200 tỷ đồng trong năm 2021.
Cùng chuyên mục

Lasuco sắp phát hành cổ phiếu để trả cổ tức

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Hội đồng quản trị Công ty CP Mía đường Lam Sơn (Lasuco) thống nhất phát hành gần 5,6 triệu cổ phiếu để trả cổ tức cho các cổ đông.

2 doanh nghiệp bị Uỷ ban Chứng khoán xử phạt vì “ém” thông tin

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Osaka Garden và Bách Hưng Vương đều bị xử phạt số tiền 92,5 triệu đồng do đã không công bố thông tin báo cáo tài chính, tình hình thanh toán gốc, lãi trái phiếu.

GELEX thông qua mục tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất 1.921 tỷ đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:00
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, lãnh đạo Gelex đánh giá nền kinh tế vĩ mô năm 2024 dự kiến sẽ phục hồi nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều khó khăn.

Cần làm gì để xây dựng mô hình khu công nghiệp phát triển bền vững?

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:35
Phó Chủ tịch VCCI cho biết còn nhiều “điểm nghẽn” về nhận thức, xây dựng chính sách, quản trị trong việc phát triển bền vững các KCN.

PNJ tham vọng lãi kỷ lục dù nhận định thị trường bán lẻ khó khăn

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:25
Năm 2024, PNJ sẽ tối ưu hóa doanh thu tại các cửa hàng, tối ưu chi phí vận hành, đầu tư cho công nghệ và chuyển đổi số để thực hiện hoá lợi nhuận kỷ lục đề ra.
     
Nổi bật trong ngày

GELEX thông qua mục tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất 1.921 tỷ đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:00
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, lãnh đạo Gelex đánh giá nền kinh tế vĩ mô năm 2024 dự kiến sẽ phục hồi nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều khó khăn.

Trung Quốc chi 270 triệu USD mua sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 599,93 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, với trị giá 269,71 triệu USD.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Cần làm gì để xây dựng mô hình khu công nghiệp phát triển bền vững?

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:35
Phó Chủ tịch VCCI cho biết còn nhiều “điểm nghẽn” về nhận thức, xây dựng chính sách, quản trị trong việc phát triển bền vững các KCN.

Xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc tăng mạnh 2 tháng đầu năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 8,2 nghìn tấn, trị giá 12,77 triệu USD, tăng cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2023.