Sắp xét xử nhóm 12 giang hồ sát hại Quân “xa lộ”

Sắp xét xử nhóm 12 giang hồ sát hại Quân “xa lộ”

Võ Công Thư
Thứ 7, 27/11/2021 | 07:00
0
Dàn xếp mâu thuẫn trong giao dịch mua bán một căn nhà ở quận 1, nhóm của Quân “xa lộ” và một nhóm giang hồ khác xảy ra hỗn chiến. Hậu quả, Quân "xa lộ" tử vong.

Vì sao Quân “xa lộ” bị nhóm giang hồ truy sát?

Theo dự kiến, ngày 14/12 tới, TAND Tp.HCM sẽ xét xử 12 bị cáo liên quan vụ sát hại ông Mai Văn Quân, còn gọi là Quân “xa lộ”, SN 1966, ngụ Tp.HCM.

Phiên tòa dự kiến kéo dài 3 ngày (từ ngày 14 đến 16/12). Có tất cả 10 luật sư tham gia bào chữa cho 12 bị cáo có liên quan trong vụ án.

Trước đó, Viện KSND Tp.HCM hoàn tất cáo trạng truy tố Võ Thùy Linh, SN 1990; Hồ Thanh Phương, SN 1986 cùng 10 bị can khác về tội Giết người, theo khoản 1 Điều 123 BLHS, có khung hình phạt 12-20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình. Riêng bị cáo Hồ Thanh Đạt có thêm tình tiết tái phạm nguy hiểm.

Theo nội dung vụ án, ông Mai Văn Quân, SN 1966, còn gọi là Quân “xa lộ”, là một đại ca giang hồ chuyên bảo kê, cho vay nặng lãi. Trước khi trở thành trùm giang hồ có tiếng, Quân “xa lộ” từng phải thụ án 17 năm sau khi gây ra vụ nổ bằng lựu đạn trước cổng Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật Tp.HCM.

Ông Mai Văn Quân xuất thân từ một gia đình nông dân tại một tỉnh miền Trung. Sau khi vào miền Nam, Quân tham gia băng nhóm của Hoàng “lựu đạn”, tên thật là Trịnh Xuân Hoàng, SN 1960, ở xã Tân Đông Hiệp, Tp.Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

Sau khi Hoàng “lựu đạn” bị kết án 22 năm 6 tháng tù về nhiều tội khác nhau, nhóm giang hồ tan rã. Lúc này, Quân gần như rút lui và hoạt động kín đáo. Khu vực hoạt động chính của Quân là địa bàn giáp ranh giữa Tp.HCM và Tp.Dĩ An, tỉnh Bình Dương; Tp.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Quân chủ yếu hoạt động ngầm trong việc bảo kê dọc các tuyến đường như Quốc lộ 1A, Quốc lộ 1K, xa lộ Hà Nội cũng như các hoạt động cờ bạc, cá độ khác. Tối 4/11/2019, Quân cùng nhóm 5 người bạn đến quán karaoke Nice VIP trên đường Khổng Tử, phường Bình Thọ, quận Thủ Đức (nay là Tp.Thủ Đức) Tp.HCM hát và nhậu.

Đến khoảng 23h15 cùng ngày, Quân ra về. Khi vừa lấy xe máy thì nạn nhân bị một nhóm đối tượng khoảng trên 20 người mang theo nhiều loại hung khí khác nhau lao đến vây chém, gục tại chỗ.

Quân được đưa vào bệnh viện trong tình trạng nguy kịch với nhiều vết thương chí mạng. Đến 3h sáng 5/11/2019, Quân tử vong.

Cáo trạng của VKSND Tp.HCM xác định, năm 2017, Trần Ngọc Thủy, SN 1984 ký hợp đồng mua bán căn nhà mặt tiền đường Sương Nguyệt Ánh, quận 1, Tp.Hồ Chí Minh cho Lê Công Tuấn Anh, SN 1991 với giá 100 tỷ đồng.

Hợp đồng thể hiện bên mua đưa trước 35 tỷ đồng và chuyển số còn lại khi bên bán bàn giao giấy tờ. Đến năm 2019, bà Thủy nhận 35 tỷ đồng tiền cọc nhưng không thực hiện thỏa thuận, không bàn giao giấy tờ nên anh Lê Công Tuấn Anh giao cho Võ Thùy Linh (vừa từ Úc trở về) đứng ra giải quyết.

Ngày 4/11/2019, Linh đến nhà bà Thủy đòi lại tiền cọc thì gặp chồng bà Thủy là ông Nguyễn Anh Trung. Tại đây, giữa Linh và ông Trung xảy ra cãi vã và ông Trung đuổi Linh về.

Không đòi được tiền cọc như ý định ban đầu, lại bị chồng bà Thủy “đối xử tệ” nên Linh gọi cho Hồ Thanh Phương và nhiều người khác gặp mặt, bàn cách lấy lại 35 tỷ tiền đặt cọc mua nhà.

Cùng thời điểm này, Quân “xa lộ” đến nhà ông Trung chơi và được ông này kể lại việc Linh đến đòi tiền cọc. Sau đó, ông Trung cùng Quân “xa lộ” ra một quán nhậu ở quận Thủ Đức (nay là Tp.Thủ Đức) uống bia. Lúc này, nhóm Linh cũng ăn nhậu ở đây.

Nhậu xong, Quân “xa lộ” ra ngoài, cầm gậy đập bể kính ô tô của Linh để dằn mặt và nhắn tin với nội dung “mai tao lên kiếm mày”. Sau đó, nhóm Quân “xa lộ” đi hát karaoke.

Khoảng 22h50 cùng ngày, Quân “xa lộ”, Tư và Linh nhắn tin qua lại nói chuyện và thách thức gặp nhau để giải quyết.

Để “nghênh chiến”, Nguyễn Tiến Minh Tài nói Hồ Thanh Phương gọi điện thoại kêu thêm người. Phương gọi điện thoại cho Vương Vũ Hoàng, tức Tâm “chùa”. Hoàng rủ thêm Hồ Thanh Đạt, Nguyễn Ngọc Thạch ra gặp nhau tại ngã tư Bình Thái, quận Thủ Đức (nay là Tp.Thủ Đức). 

Tại đây, Tài nói Hoàng chuẩn bị hung khí. Đạt tiếp tục gọi điện thoại cho Nguyễn Thanh Tiền kêu thêm người và gọi cho Phan Thanh Giàu. Giàu gọi cho Nguyễn Hoàng Quân, Nguyễn Duy Khải, Đặng Quốc Duy... cùng tập hợp tại ngã tư Bình Thái và mang theo hung khí.

Lúc này, Linh cũng lái ô tô đến ngã tư Bình Thái để “hội quân”. Đến nơi, Linh xuống xe nói cho đồng bọn biết phía Trung nhắn tin “hẹn ra 28 Khổng Tử”. Không chút chần chừ, nhóm 20 đối tượng cùng kéo đến số 28 Khổng Tử (địa chỉ nhà hàng karaoke Nice VIP) nơi Quân “xa lộ” đang hát karaoke.

Khi thấy Quân ngồi trên xe máy, Thanh Phương và đồng bọn lao đến chém Quân. Quân “xa lộ” cố gắng chống trả, chạy vào hầm xe của một quán karaoke nhưng bị dồn vào đường cùng. Đến khi thoát ra được ngoài đường, Quân vẫn bị nhóm đối tượng truy sát, chém gục tại chỗ. Toàn bộ vụ ẩu đả được camera của quán karaoke ghi lại và sau đó được đăng tải lên mạng xã hội.

Sau khi gây án, cả nhóm tập hợp lại tại ngã tư MK, Tp.Thủ Đức sau này. Tại đây Linh thuê xe cùng cả nhóm đi Tp.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Tp.Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận trốn. 

Riêng Linh (có thẻ xanh của Chính phủ Úc) sau đó lên kế hoạch tẩu thoát ra nước ngoài. Tuy nhiên, Công an Tp.Hồ Chí Minh đã phối hợp Trung tâm An ninh hàng không sân bay Tân Sơn Nhất bắt giữ đối tượng này.

Võ Thùy Linh là chủ mưu vụ án

Ngày 8/11/2019, Công an Tp.HCM khởi tố vụ án giết người và tạm giữ 6 đối tượng, gồm: Võ Thùy Linh, Nguyễn Anh Trung, Ty Thanh Đại, Đặng Quốc Duy, Bùi Quốc Duy, Nguyễn Tiến Minh Tài. Đồng thời, cơ quan điều tra tiếp tục truy tìm các đối tượng liên quan khác.

Ngày 10/11/2019, Hồ Thanh Phương (kẻ điều động nhóm “anh em xã hội” chém chết Quân “xa lộ”) cùng với Vương Vũ Hoàng, còn gọi Tâm “chùa”, 29 tuổi; Phan Thanh Giàu, còn gọi Ba Đen, 29 tuổi; Nguyễn Duy Khải, còn gọi là Bi, 20 tuổi; Lê Minh Tiến, còn gọi Đỏ, 18 tuổi ra đầu thú.

Những đối tượng này cùng ngụ Tp.Thủ Đức và có nhiều tiền án về các hành vi cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng, trộm cắp tài sản, đánh bạc…

Tại cơ quan công an, các bị can thừa nhận tham gia chém Quân “xa lộ” là do Linh “bật đèn xanh”. Đến lúc Quân bị chém, chạy ngược ra đường nằm gục thì băng nhóm này mới rời khỏi hiện trường.

Khai với công an, Linh không thừa nhận việc gọi người đến chém Quân, cũng không hứa hẹn sẽ “lo hết” nếu có việc gì xảy ra. Tuy nhiên, cơ quan điều tra cho rằng, có đủ bằng chứng cho thấy Linh là người cầm đầu vụ gọi người đến truy sát Quân “xa lộ”.

Theo hồ sơ vụ án, ngoài 12 đối tượng bị truy tố, vụ án còn có sự tham gia của Lý Văn Tư và Nguyễn Thanh Tiền nhưng 2 đối tượng này đã bỏ trốn nên Công an Tp.HCM tách vụ án và ra quyết định truy nã 2 đối tượng này.

Cáo trạng nêu rõ, hành vi của Võ Thùy Linh, Hồ Thanh Phương và đồng phạm là nguy hiểm cho xã hội, xâm hại đến tính mạng của người khác, gây ảnh hưởng xấu đến dư luận tại địa phương nên cần phải xử lý nghiêm minh.

Chi tiết vụ 20 giang hồ chém gục Quân “xa lộ” trong đêm

Thứ 7, 18/09/2021 | 12:00
Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh vừa hoàn tất cáo trạng truy tố Võ Thùy Linh, SN 1990; Hồ Thanh Phương, SN 1986 cùng 10 bị can khác về tội Giết người.

Hé lộ nguyên nhân trùm giang hồ Quân “xa lộ” bị truy sát

Thứ 6, 06/11/2020 | 14:20
Nguyên nhân được xác định do tranh chấp trong mua bán nhà và có sự nhúng tay của nhóm “anh chị” giang hồ.

[Infographic] Hành trình đưa những "sát thủ" sát hại đại ca giang hồ Quân “Xa lộ” ra ánh sáng

Thứ 6, 15/11/2019 | 09:18
Cái chết của Quân “Xa lộ” làm chấn động giới giang hồ. Chủ mưu chưa kịp tẩu thoát đã bị cơ quan chức năng bắt gọn ở sân bay. Những kẻ gây án cũng lần lượt tra tay vào còng số 8.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Trương Mỹ Lan lấy hơn 1.600 tỷ đồng từ đâu để chuyển cho cháu và chồng khắc phục hậu quả?

Thứ 5, 21/03/2024 | 15:09
Trong quá trình diễn ra phiên tòa, bị cáo Trương Mỹ Lan đã có đơn gửi tòa, nội dung tự nguyện chuyển hơn 1.600 tỷ đồng cho chồng và cháu gái để khắc phục hậu quả.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Trương Mỹ Lan quanh co chối tội, đổ lỗi cho cấp dưới

Thứ 4, 20/03/2024 | 12:08
Trong phần luận tội, đại diện VKS xác định lại thiệt hại của vụ án, theo hướng tăng hơn gấp đôi so với mức thiệt hại cũ ghi trong cáo trạng.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Đề nghị tuyên tử hình với bà Trương Mỹ Lan

Thứ 3, 19/03/2024 | 18:05
Đại diện VKS cho rằng, hành vi của bị cáo Trương Mỹ Lan là đặc biệt nghiêm trọng nên đề nghị tòa tuyên tổng hình phạt tử hình đối với bị cáo này.
Cùng chuyên mục

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Tuyên án vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng lĩnh án 8 năm tù

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:46
Chiều ngày 27/3, HĐXX chính thức tuyên án với 15 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Hơn 300.000 bút lục trong vụ sai phạm tại Cục Đăng kiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:32
Ngày 27/3, tin từ Công an Tp.HCM cho biết, đã chuyển kết luận điều tra liên quan sai phạm tại Cục Đăng kiểm đến Viện kiểm sát nhân dân Thành phố này.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn xấu hổ về hành vi của mình

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:13
Trình bày trước tòa, bị cáo Nhàn ăn năn, xấu hổ về hành vi của mình. Đồng thời, đã chuộc tội bằng việc phối hợp với cơ quan điều tra và nộp lại toàn bộ số tiền.

Hoà Bình: Dự án gần 100 tỷ đồng chậm tiến độ

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:10
Gói thầu xử lý nguy cơ mất an toàn giao thông đoạn dốc Cun đang bị chậm tiến độ và có một số bất thường cần sớm được làm rõ.
     
Nổi bật trong ngày

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ hình sự đối tượng mang theo ma túy, nổ súng khi bị công an khống chế

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:30
Trong quá trình khống chế đối tượng, lực lượng chức năng phát hiện trên tay phải của Nguyễn Bình Minh có một khẩu súng ngắn màu đen.