TAND TP.Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) cho biết, ngày 7/6 tới đây, cấp tòa này sẽ mở phiên tòa xét xử về việc yêu cầu bồi thường thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, tinh thần giữa nguyên đơn là anh Phạm Minh Luân (SN 1991, quê TP.Cần Thơ) và bị đơn là công ty Cổ phần Du lịch cáp treo Vũng Tàu.
Theo đơn khởi kiện của phía nguyên đơn, ngày 22/8/2015, anh Luân đến khu du lịch Hồ Mây, trực thuộc công ty cổ phần Du lịch cáp treo Vũng Tàu, để vui chơi giải trí.
Chiều cùng ngày, anh Luân tham gia trò chơi đua xe. Trong khi chơi, anh Luân điều khiển xe va vào con lươn là khối bê tông khiến xe bị ngã. Hậu quả làm anh Luân bất tỉnh và được chuyển đến bệnh viện cấp cứu. Bệnh án thể hiện anh Luân bị thủng ruột non, phải nhập viện phẫu thuật.
Theo giấy ra viện ngày 31/8/2015 của bệnh viện đại học Y dược TP.HCM, anh Luân viêm phúc mạc toàn thể do vỡ hỗng tràng (một phần của ruột non), chấn thương bụng kín.
Sau khi ra viện, anh Luân yêu cầu phía bị đơn bồi thường chi phí điều trị, tổn thất tinh thần, tiền mất thu nhập do không thể đi làm từ ngày 22/8/2015 đến ngày 4/7/2016 tổng số tiền 378 triệu đồng.
Tuy nhiên, ông Trần Mạnh Hùng, thành viên HĐQT công ty Cổ phần Du lịch cáp treo Vũng Tàu đã ký thư trả lời số 86 với nội dung: Nguyên nhân tai nạn là do lỗi của người điều khiển xe đã không tuân thủ các quy định an toàn của trò chơi. Đó là không làm chủ tay lái, tốc độ.
Thực tế, đoàn của anh Luân có rất nhiều người tham gia nhưng không ai bị tai nạn, nên công ty không có trách nhiệm bồi thường cũng như thương lượng trong trường hợp của anh Luân.
Đáp lại thư trả lời trên, anh Luân cho rằng, nguyên nhân dẫn đến tai nạn là do lỗi trong thiết kế đường đua. Tại điểm đầu con lươn, nhiều xe đã đâm vào nhưng khu du lịch Hồ Mây không sử dụng vật liệu giảm chấn để che chắn, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người chơi, khoảng cách giữa vô lăng và vùng bụng người chơi quá gần nhau. Đồng thời, vô lăng cũng không có vật liệu mềm bao bọc nhằm giảm tác động ngoại lực khi có va đập giữa vô lăng và vùng bụng của người chơi.
Cũng theo anh Luân, áo giáp mà phía công ty trang bị cho người chơi quá mỏng, chất lượng kém không bảo vệ được vùng bụng của người chơi khi bị va chạm trực tiếp. Dây đai an toàn trên xe không đảm bảo an toàn kỹ thuật (không chặt) để có thể giữ được người ngồi chơi không bị va vào vô lăng hay vật cứng khác khi bị va đập. Tốc độ xe quá cao nên dễ gây tai nạn cho người chơi.
Trao đồi với PV, luật sư Nguyễn Văn Quynh, đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho biết, ông sẽ bảo vệ miễn phí cho anh Luân trong phiên tòa xét xử sắp tới. Anh Luân sống ở miền Tây, hoàn cảnh gia đình khó khăn. Khi được bạn bè mời, anh Luân mới chơi trò đua xe thì không may xảy ra tai nạn.
Khi tai nạn xảy ra, nhóm bạn mời anh Luân đi chơi đã đưa Luân đi cấp cứu và đàm phán bồi thường với công ty Cáp treo Vũng Tàu nhiều lần nhưng không thành.
“Qua hồ sơ và tôi trực tiếp đến hiện trường nghiên cứu thì thấy rằng bị đơn kinh doanh trò chơi này là không an toàn. Ngoài Luân, du khách khác cũng từng bị tai nạn ở đây. Việc khởi kiện này là yêu cầu bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng do lỗi không an toàn của đơn vị kinh doanh đua xe”, luật sư Quynh nói.
Công Thư