Sắp xuất hiện trận mưa sao băng lớn nhất trong năm

Sắp xuất hiện trận mưa sao băng lớn nhất trong năm

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
0
Từ đêm 8/8 đến thứ bảy (13/8), các bạn trẻ yêu thiên văn học sẽ không thể bỏ qua trận mưa sao băng cực đại Perseids.

Nguồn gốc của trận mưa sao băng này là sao chổi Swift–Tuttle có đường kính 27km. Khi nó đi ngang quĩ đạo Trái Đất sẽ để lại một đám lớn các mảnh thiên thạch nhỏ. Hàng năm vào tháng 8 khi Trái Đất đi qua khu vực quĩ đạo chứa đám thiên thạch này, một phần trong số chúng lao vào khí quyển Trái Đất, cọ xát với không khí và bốc cháy tạo thành các vệt sáng mà ta gọi là sao băng.

Tâm điểm mưa sao băng Perseids ở hướng Đông Bắc gần chòm sao Perseus

Trên thực tế, các sao băng của trận mưa sao băng này xuất hiện kéo dài suốt từ 23/7 tới 22/8, tuy nhiên chỉ ở mật độ khá nhỏ, trừ thời gian cực điểm là rạng sáng ngày 13 và 14/8. Vào cực điểm, mưa sao băng Perseids cho phép quan sát 60 - 100 vệt sao băng mỗi giờ. Đặc biệt, một phần không nhỏ trong số đó là sao băng dài và sáng.

Để chiêm ngưỡng trận mưa sao băng tuyệt đẹp này, các bạn trẻ hãy chú ý một số điều sau:

Thời điểm lý tưởng nhất để chiêm ngưỡng hiện tượng lí thú này là từ 2h đến 4h sáng. Bạn hoàn toàn có thể quan sát bằng mắt thường và không cần sự trợ giúp của kính thiên văn hay ống nhòm.

Theo dõi thời tiết trước khi quyết định quan sát, trong trường hợp trời nhiều mây, tốt nhất bạn không nên lãng phí thời gian và sức lực của mình để đổi lấy sự thất vọng.

Nên thay đổi vị trí quan sát liên tục. Sao băng có thể xuất hiện ở những chòm sao khác thậm chí rất xa tâm điểm Perseus.

Từ 3h trở đi vị trí chòm Perseus cùng “vùng trời sao băng” sẽ lên khá cao gần trên chân trời Đông bắc nên việc đứng quan sát sẽ làm cổ bạn rất mỏi, hãy tìm một nơi để nằm như ghế bố, võng… để quan sát thoải mái hơn.

Chọn địa điểm có góc nhìn rộng, không bị ánh đèn chiếu thẳng vào mắt, đảm bảo an toàn cho bản thân khi quan sát.

Nếu bạn muốn ghi hình lại, hãy đặt máy ảnh ở chế độ chụp nhanh, liên tục.

Hãy mặc áo ấm và đội mũ để tránh sương vì có thể bạn sẽ quan sát sao băng kéo dài cả đêm.

P.V