Sát thủ muôn mặt - huyền thoại của giới tội phạm

Sát thủ muôn mặt - huyền thoại của giới tội phạm

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
0
Jacques Mesrine đã trải qua 20 năm cướp nhà băng, giết người và bắt cóc tống tiền tại 6 quốc gia và kéo dài qua 3 đại lục, với 4 lần vượt ngục thành công. Mesrine đã viết 2 cuốn sách có sức hấp dẫn công chúng, tham gia hàng chục cuộc phỏng vấn của báo chí và tự nhận mình đã giết chết 39 người.

Đó là một buổi chiều thứ sáu cách đây 30 năm. Ngày 2/11/1979, trên một con đường vòng ở vùng Porte de Clignancourt ven đô Paris, một người đàn ông trung niên, đội tóc giả và mang râu giả đi chiếc BMW màu vàng cùng với cô bạn gái với ý định đến Normandy nghỉ cuối tuần thì bị những tay súng đi trên chiếc xe tải màu xanh bắn hạ. Tên của người đàn ông là Jacques René Mesrine, một tội phạm giết người cướp của khét tiếng ở Pháp.

Sát nhân huyền thoại bị bắn hạ.

Những người bắn hạ Mesrine chính là thành viên Đội cảnh sát đặc biệt của thanh tra Robert Broussard.

Chiếc BMV với nhiều phát đạn trên kính trước.

Trong những tháng cuối cùng trước khi bị tiêu diệt, Mesrine đe dọa sẽ tiến hành một cuộc chiến đơn độc chống lại Nhà nước Pháp "tư sản" của Tổng thống Valery Giscard d'Estaing, bắt đầu từ hệ thống ngân hàng. Mesrine muốn chống lại Chính phủ Pháp cũng như hệ thống nhà tù an ninh nghiêm ngặt nhất của nước này. Mesrine đã tạo nên "tên tuổi" và trở thành nhân vật chính của phim ảnh, sách báo, âm nhạc và nay là blog trên Internet.

Jacques Mesrine - tên sát nhân đa diện

Jacques Mesrine sinh ngày 28/12/1936, xuất thân từ một gia đình trung lưu ở khu ngoại ô Clichy (cách nơi hắn bị cảnh sát bắn hạ không xa) của Paris. Mesrine mê say những cuốn sách và phim ảnh đầy bạo lực của Mỹ. Một trong những thú vui của Mesrine là ăn mặc như cảnh sát. Trong thời gian tham chiến ở Algeria, Mesrine là một trong những người lính nhận lệnh bắn vào đầu những tù nhân đã bị tra khảo.

Trong cuốn sách đầu tiên của mình, Mesrine cho biết hắn trở về Pháp năm 1959 là để tấn công xã hội và đưa ra ít nhất 3 lý do khác để biện hộ cho những tội ác của mình. Năm 1968, Cảnh sát Pháp, Italia, Thụy Sĩ và Tây Ban Nha đã nhẵn mặt hắn ta. Mesrine bay đến Canada cùng với cô bạn gái mới và cũng là tòng phạm của hắn tên là Jeanne Schneider.

Tại Quebec, huyền thoại Mesrine bắt đầu được thể hiện một cách cụ thể. Cặp tội phạm xứng đôi này làm nghề y tá và lái xe cho nhà triệu phú tật nguyền Georges Deslauriers. Sau đó chúng bắt cóc nhà triệu phú để đòi món tiền chuộc khổng lồ. Báo chí Canada lúc đó gọi chúng là "cặp (tội phạm) Bonnie và Clyde của Pháp". Tháng 1/1969, cả hai bay đến Mỹ. Sau đó cả hai bị bắt giữ ở Arkansas và giao trả lại cho Canada. Mesrine lãnh án 10 năm tù giam trong nhà tù an ninh nghiêm ngặt của Canada.

Mesrine lại bay đến Mỹ, Colombia và cuối cùng là trở về Pháp qua đường Tây Ban Nha. Núp dưới nhiều bộ mặt khác nhau và mang nhiều tên giả, Mesrine bắt đầu tiến hành một loạt những vụ cướp nhà băng ở Pháp. Tháng 3/1973, Mesrine bị bắt giữ nhưng đã thoát khỏi phòng xử án sau khi bắt thẩm phán làm con tin. Đây là thời điểm Mesrine bắt đầu nổi tiếng khắp nước Pháp. Báo chí gọi Mesrine là "kẻ thù số 1 của công chúng".

Tháng 9/1973, Mesrine rơi vào tay của thanh tra cảnh sát Robert Broussard, người tổ chức chiến dịch tiêu diệt hắn ta ở Porte de Clignancourt vào 6 năm sau đó. Trong thời gian chờ phiên tòa xét xử trong nhà tù nổi tiếng Santé - một pháo đài kiên cố bao quanh bởi những đại lộ và con đường thanh lịch đằng sau Montparnasse - Mesrine bắt tay vào viết cuốn tự truyện "Bản năng chết" của mình, trong đó hắn tuyên bố: "Người khác thích chơi golf hay trượt tuyết, nhưng sự thư giãn của tôi là cướp có vũ trang". Mesrine tuyên bố hắn đã giết chết 39 người, nhưng khoe khoang rằng hắn chưa bao giờ cướp của người nghèo hay sát hại người vô tội hay không có vũ trang. Về vụ giết chết 2 nhân viên kiểm lâm ở Canada, Mesrine biện hộ rằng đó là hành vi "tự vệ hợp pháp".

Mesrine tại cơ quan điều tra năm 1973

Trong khoảng thời gian 5 năm ngồi tù tại Santé, Mesrine đã viết nhiều bức thư, bài báo và tham gia những cuộc phỏng vấn của báo chí. Tháng 5/1978, không rõ do nguyên nhân nào mà Mesrine đã đào thoát thành công khỏi nhà tù kiên cố Santé. Chỉ vài tuần sau đó, Mesrine cùng với bạn tù cùng vượt ngục Françoise Besse đánh cướp một casino ở Deauville, gây thương tích nặng cho 2 khách chơi bài, trong đó có một phụ nữ người Anh. Tiếp theo Mesrine và Besse thực hiện hàng loạt những vụ cướp táo tợn khác.

Tên sát nhân này đã nhiều lần qua mặt cơ quan cảnh sát

Ngày 4/8/1978, trong lúc cảnh sát đang căng thẳng lùng sục hắn, Mesrine tham gia cuộc phỏng vấn của tạp chí Paris Match và đe dọa giết chết hay bắt cóc Bộ trưởng Nội vụ Pháp Alain Peyrefitte. Trong tháng 11/1978, Mesrine lập kế hoạch bắt cóc viên thẩm phán đã xét xử hắn ta trong nhà tù Santé nhưng thất bại. Tháng 6/1979, bất chấp mọi nỗ lực truy lùng ráo riết của cảnh sát trên toàn nước Pháp, Mesrine vẫn bắt cóc thành công một nhà triệu phú và bỏ túi được món tiền chuộc 6 triệu france.

Tháng 10/1979, thanh tra Broussard, nay đã 73 tuổi và về hưu từ lâu, nhận được tin mật báo cho biết Mesrine đang sống cùng với bạn gái mới - Sylvia Jeanjacquot - ở vùng ven đô Porte de Clignancourt và đang chuẩn bị lái xe đến Normandy. Broussard huy động 15 chiếc xe và 50 cảnh sát tiến hành chiến dịch tiêu diệt Mesrine. Đã có 2 bộ phim nói về cuộc đời phạm tội của Jaques Mesrine - thứ nhất, "Mesrine - Bản năng chết" và thứ hai, "Mesrine - Kẻ thù số 1 của công chúng" của đạo diễn Pháp Jean-Françoise Richet, với nam diễn viên Vincent Cassel trong vai Jacques Mesrine.

Tiểu Phong (tổng hợp)

Cùng chuyên mục

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

65 con “Chim Cắt” F-16 không đủ “làm nên mùa xuân” cho Ukraine

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:40
Fighting Falcon sở hữu những khả năng quan trọng, nhưng một số chuyên gia không tin rằng sự hiện diện của F-16 ở Ukraine sẽ thực sự tác động đáng kể đến cuộc chiến.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.