'Sát thủ' xuyên quốc gia và bí mật những hợp đồng 'thanh toán'

'Sát thủ' xuyên quốc gia và bí mật những hợp đồng 'thanh toán'

Thứ 4, 09/10/2013 | 16:19
0
Những vụ án hình sự xuyên quốc gia, mạng người được tính bằng tiền đô với sự điều hành tinh vi của kẻ cầm đầu đang cư trú ở trong nước, hoặc nước ngoài dưới vỏ bọc Việt kiều.

Theo các chuyên gia tội phạm học, đó là loại tội phạm mới xuất hiện thời gian gần đây, khi nền kinh tế Việt Nam hội nhập sâu rộng với thế giới.

Từ Mỹ thuê sát thủ về Việt Nam "thanh toán" người thân

Những ngày vừa qua, báo chí trong nước đưa tin về một người Mỹ gốc Việt, bị bắt hồi năm 2012 đã thừa nhận hành vi thuê sát thủ về Việt Nam giết người. Kẻ chủ mưu vụ thuê giang hồ nước ngoài về nước sát hại người thân là Nguyễn Văn Long sống tại Washington (Mỹ).

Ngày 12/9, Tòa án Liên bang Hoa Kỳ tại Seattle đã ra phán quyết buộc tội Nguyễn Văn Long với hai tội danh: Âm mưu giết người tại nước ngoài và xúi giục người khác phạm tội có tính chất tàn bạo. Long đã thừa nhận có tội theo phán quyết của tòa và đối mặt với bản án 14 năm tù giam. Long có thể chịu mức án nặng hơn vì, trước đó, y đã bị kết án 10 năm tù về tội buôn ma túy.

Năm 2012, Long thuê sát thủ tại Mỹ, về Việt Nam  giết người. Nạn nhân chính là người có quan hệ họ hàng với vợ chồng gã tại Việt Nam. Long khai, đã chuyển cho Bon - 7 tên sát thủ được y thuê, đồng thời là cháu gọi y bằng cậu ruột, cũng đang sống lang thang tại Mỹ, có tên trong nhóm du côn, giang hồ bản địa. Lý do thuê giang hồ xử người thân là liên quan đến số tiền 100.000 USD. Để thực hiện âm mưu giết người, Long thuê và đồng ý trả cho sát thủ người Việt Nam để hỗ trợ phạm tội với Bon từ 5.000 đến 6.000 USD/mạng người.

Nhận được sự phối hợp của Bộ An ninh nội địa Hoa Kỳ, lực lượng công an Việt Nam đã xác định danh tính và tiến hành các biện pháp bảo vệ tính mạng cho những người Long muốn thủ tiêu. Một phương án bắt giữ những kẻ được Long thuê giết người được vạch ra. Tại Hoa Kỳ, Long đã bị bắt ở Seattle ngày 7/7/2012, cùng lúc các đồng phạm của gã tại Việt Nam. Dự kiến ngày 10/1/2014, Tòa án Hoa Kỳ sẽ ra phán quyết cuối cùng đối với tội danh của Long.

Pháp luật - 'Sát thủ' xuyên quốc gia và bí mật những hợp đồng 'thanh toán'

Từ Mỹ, Nguyễn Văn Long lên kế hoạch thuê sát thủ về Việt Nam sát hại người thân.

Vụ việc trên được xử lý, dư luận đánh giá là rất nguy hiểm. Bởi theo nhận định của các chuyên gia tội phạm học, việc thuê sát thủ giết người xảy ra khá phổ biến ở các nước và đã xuất hiện tại Việt Nam trong thời gian qua. Vì lợi ích kinh tế, dẫn đến mâu thuẫn, các cá nhân, đối tác làm ăn sẵn sàng thuê giang hồ trong và ngoài nước thanh toán lẫn nhau.

Cách đây không lâu, Lee Hoang Thanh là tên gọi mang quốc tịch Australia của Lê Hoàng Thành, 47 tuổi (hay còn gọi là Lê Hùng Em), người gốc Việt đã bị bắt. Vượt biên bất hợp pháp từ những năm 1970, Thành nhập quốc tịch rồi lập gia đình bên Australia. Không nghề, nghèo túng, Thành đã tìm cách đổi đời bằng cách gia nhập băng nhóm xã hội đen bản địa. Băng nhóm này hoạt động phạm tội ở cả lĩnh vực giết người thuê, đòi nợ, buôn ma tuý.

Trong một lần mua bán ma túy, Thành phát hiện một lượng ma túy lớn bị đánh cắp. Y nghi ngờ "tác giả" của vụ này là một tay xã hội đen khác tên là Dương Văn S.. Thành cùng với hai đệ tử là Binh và Thắng bắt cóc S. để tra tấn tại nhà của mình ở Montagu Way, Delahey, tiểu bang Victoria.

Bọn chúng đã trói giật hai tay S. ra đằng sau, rồi đánh đập và tra hỏi. Tàn bạo hơn, theo đúng cách của những băng nhóm xã hội đen, Thành và đồng bọn sử dụng nhiều trò tra tấn, hành hạ tinh thần của người bị bắt. Sau đó Thành và đồng bọn đã chĩa súng bắn thẳng vào đầu người bị hại. Sau khi gây án, sợ bị cảnh sát phát hiện, Thành và Thắng đã bỏ trốn, nhập cảnh về Việt Nam. Binh ở lại và bị Cảnh sát Australia bắt giữ.

Một thời gian, Thắng trở lại Australia để thăm gia đình và dò hỏi tình hình. Nhưng mới chỉ được vài ngày quay trở lại đất nước Australia, Thắng đã bị đàn em của S. phát hiện. Một trận thảm sát đẫm máu đã xảy ra.

Tin về cái chết của Thắng đến với Thành khiến tên này hoảng sợ và không dám quay trở lại Australia. Thành lén lút quay về quê ở huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau. Y lấy vợ ở xã Viên An Đông, cách trung tâm huyện đến mấy đoạn sông. Y cùng vợ mở một nhà hàng nho nhỏ, sống ẩn mình. Mọi người xung quanh chẳng ai ngờ Thành chính là một tên xã hội đen nước ngoài, đã từng giết người với thủ đoạn tàn độc.

Sau này, qua rà soát thông tin, Cảnh sát Australia đã phát hiện tung tích của Lê Hoàng Thành tại Việt Nam. Nhận được công văn yêu cầu của Cảnh sát Australia, được sự cho phép của lãnh đạo bộ Công an, Tổng cục Cảnh sát, Văn phòng Interpol Việt Nam (VPI) đã phối hợp với Văn phòng Cảnh sát điều tra phía Nam (C16B) xác minh về địa điểm cư trú của đối tượng. Kết quả là Thành đã bị bắt sau hai năm lẩn trốn...

Tội phạm xuyên quốc gia được thuê đến Việt Nam phạm pháp dưới vỏ bọc đa dạng

Thực tế, hoạt động của giang hồ "ngoại" hay còn gọi là tội phạm hình sự nước ngoài tại Việt Nam khá phức tạp. Tại các tỉnh có đường biên giới chung với nước bạn, giang hồ trong nước cấu kết với giang hồ nước ngoài phạm tội là điều chúng ta không ngạc nhiên.

Thành "tít" là giang hồ Hải Phòng chính hiệu, chuyển ra Quảng Ninh để "đổi gió" thừa nhận: "Nhận được "hợp đồng" đòi nợ, "thanh toán" đối thủ của nhau, giang hồ không cần biết đúng - sai, cứ nhận tiền rồi là "phệt". Hợp đồng béo bở, nhằm tránh ảnh hưởng cho cả người thuê và kẻ thực hiện, bây giờ người ta liên kết, thuê sát thủ là giang hồ nước ngoài về "xử lý" cho nhanh gọn.

Đã vậy, còn tiện lợi ở chỗ, kế hoạch hoàn hảo thì giang hồ nước ngoài về nước, công an không tìm ra manh mối, ba bên cùng không bị ảnh hưởng, lại được việc". Thành "tít" kể về những phi vụ giang hồ trong nước đứng ra thuê giang hồ nước ngoài về "xử" nhau nghe mà rợn người. Thành khẳng định, chuyện này không đơn giản như nhiều người nghĩ. Thuê sát thủ nước ngoài về Việt Nam "hành sự", "rích" (tức người Việt trong nước - PV) phải thám thính trước tất cả.

Cảm thấy, thời điểm "động thủ" đã đến, họ chỉ cần một cú alô là sát thủ có mặt. "Hành động" nhanh, gọn xong, sát thủ được trợ giúp trốn khỏi hiện trường và xuất ngoại ngay. Thành "tít" bật mí: Cái kiểu lập kế hoạch như tên Long bây giờ xưa rồi. Công an Việt Nam giỏi điều tra những kiểu đó lắm. Chính vì thế, tội phạm lại càng tinh vi ở chỗ, kết hợp "hành động" giữa giang hồ trong và ngoài nước...

Thắng "hói" một cái tên cũng quen thuộc của giang hồ miền Bắc kể chuyện, một số chủ doanh nghiệp Việt Nam mâu thuẫn nhau trong làm ăn, thuê giang hồ nước ngoài về "xử" nhau. "Tôi cũng biết, có chủ doanh nghiệp bị "xử" phải ngậm đắng, nuối cay không dám báo công an, vì sợ liên lụy đến người thân" - Thắng "hói" cho biết.   

Thắng "hói" kể cho tôi một chuyện rất thật, mới xảy ra. Đó là một doanh nghiệp ở Q.N, làm ăn với doanh nghiệp ở TP.HCM. Hai bên đã thân nhau tới mức, có những thời điểm hàng tiền chuyển qua lại cả trăm tỷ đồng mà vẫn lưu thông. Tin tưởng, doanh nghiệp ở Q.N chuyển 90 tỷ đồng cho doanh nghiệp TP.HCM  để lấy hàng.

Thông thường, sau chuyển tiền 1 tuần là hàng cứ thế về. Tháng, hai tháng sau, hàng vẫn không về, hỏi thì đối tác cứ chây ỳ, không giải thích rõ ràng. Tức khí, chủ Q.N thuê sát thủ Đài Loan áp sát bố, con đối tác. Sau đó, giang hồ trong nước ép sát người thân và chủ doanh nghiệp nợ ra ngân hàng, đến công ty rút hết tiền, tài khoản trả nợ. Không đủ tiền mặt, họ còn "phát mại" luôn cả những tài sản có giá trị trong nhà của chủ nợ này cho bằng đủ số nợ mới thôi. Chủ doanh nghiệp chây ỳ không dám báo công an, phải làm theo vì con trai đang ở nước ngoài cùng nhóm sát thủ. Chủ doanh nghiệp Q.N được thể, đòi luôn cả tiền chi phí thuê sát thủ đòi nợ...

Phương thức hoạt động tội phạm ngày càng tinh vi, nguy hiểm

PGS.TS. Hồ Trọng Ngũ - phó chủ nhiệm ủy ban An ninh Quốc phòng của Quốc hội nhận định, dự báo trong những năm tới, tình hình tội phạm có tổ chức, tội phạm hoạt động xuyên quốc gia ở nước ta sẽ còn diễn biến phức tạp. Các tổ chức tội phạm sẽ vẫn tiếp tục hoạt động với những vỏ bọc đa dạng, phương thức hoạt động và hành vi che giấu tội phạm tinh vi, xảo quyệt hơn, gây khó khăn cho công tác phát hiện và điều tra.

Ngân Giang - Hoàng Mai

Âm mưu của kẻ thuê sát thủ về Việt Nam giết 9 người thân

Thứ 2, 30/09/2013 | 09:39
Từ Mỹ, Long thuê người tàn sát 9 người trong gia đình vợ vì nghi bị biển thủ 100.000 USD hắn gửi về. Đứa cháu ruột hắn thuê chỉ điểm cho sát thủ cũng bị đưa vào danh sách triệt hạ sau khi xong việc để bịt đầu mối.

Thuê sát thủ về Việt Nam giết người thân

Thứ 3, 17/09/2013 | 09:55
Từ Mỹ, Long lên danh sách những người cần sát hại rồi thuê nhóm xã hội đen ra tay với giá 5.000-6.000 USD/nạn nhân.

Người chồng bị nghi ngờ thuê sát thủ giết vợ

Thứ 3, 08/01/2013 | 09:58
Là một người phụ nữ hiền lành, từ nhỏ đến lớn chưa từng xích mích với ai, vậy mà có một ngày chị Nguyễn Thị Tình lại bất ngờ bị 2 sát thủ lạ mặt "thủ tiêu" ngay tại cổng công ty sau giờ tan ca.

Thuê sát thủ xử chồng vì quá yêu!?

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
Vụ án vợ thuê sát thủ "xử" chồng vì có bồ nhí xẩy ra tại Thanh Trì, Hà Nội không chỉ khiến nhiều người kinh hoàng mà còn bất ngờ, không hiểu tại sao một phụ nữ nông dân đã có tuổi lại có thể xuống tay tàn độc như vậy?

Thuê sát thủ giết chồng, không ngờ là cảnh sát mật

Chủ nhật, 24/02/2013 | 07:33
Sau 17 năm chung sống, Angela Nolen đã thuê một sát thủ với giá 8.500USD định mưu sát chồng cũ.

Chân dung nữ sát thủ máu lạnh ở Hải Phòng

Thứ 5, 19/09/2013 | 09:04
Trong giới tội phạm, hành vi phản trắc hoặc đối địch với đàn anh thường phải trả giá.

Âm mưu của kẻ thuê sát thủ về Việt Nam giết 9 người thân

Thứ 2, 30/09/2013 | 09:39
Từ Mỹ, Long thuê người tàn sát 9 người trong gia đình vợ vì nghi bị biển thủ 100.000 USD hắn gửi về. Đứa cháu ruột hắn thuê chỉ điểm cho sát thủ cũng bị đưa vào danh sách triệt hạ sau khi xong việc để bịt đầu mối.

Thuê sát thủ về Việt Nam giết người thân

Thứ 3, 17/09/2013 | 09:55
Từ Mỹ, Long lên danh sách những người cần sát hại rồi thuê nhóm xã hội đen ra tay với giá 5.000-6.000 USD/nạn nhân.

Người chồng bị nghi ngờ thuê sát thủ giết vợ

Thứ 3, 08/01/2013 | 09:58
Là một người phụ nữ hiền lành, từ nhỏ đến lớn chưa từng xích mích với ai, vậy mà có một ngày chị Nguyễn Thị Tình lại bất ngờ bị 2 sát thủ lạ mặt "thủ tiêu" ngay tại cổng công ty sau giờ tan ca.

Thuê sát thủ xử chồng vì quá yêu!?

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
Vụ án vợ thuê sát thủ "xử" chồng vì có bồ nhí xẩy ra tại Thanh Trì, Hà Nội không chỉ khiến nhiều người kinh hoàng mà còn bất ngờ, không hiểu tại sao một phụ nữ nông dân đã có tuổi lại có thể xuống tay tàn độc như vậy?

Thuê sát thủ giết chồng, không ngờ là cảnh sát mật

Chủ nhật, 24/02/2013 | 07:33
Sau 17 năm chung sống, Angela Nolen đã thuê một sát thủ với giá 8.500USD định mưu sát chồng cũ.

Chân dung nữ sát thủ máu lạnh ở Hải Phòng

Thứ 5, 19/09/2013 | 09:04
Trong giới tội phạm, hành vi phản trắc hoặc đối địch với đàn anh thường phải trả giá.
Cùng chuyên mục

Xử lý đối tượng mặc trang phục công an, gắn biển ô tô "80A" để ra oai

Thứ 4, 17/04/2024 | 06:16
Nguyễn Lê Ngọc Thi ở Đồng Tháp thuê ô tô rồi gắn biển số 80A và giả làm cán bộ kiểm tra điều lệnh công an nhân dân để ra oai.

Đồng Nai: Khởi tố, bắt tạm giam tài xế vượt ẩu khiến 2 người tử vong

Thứ 3, 16/04/2024 | 22:11
Công an Tp.Biên Hòa đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Khắc Duy để điều tra về hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Cái kết buồn cho kẻ bất chấp tất cả để kiếm tiền "nhanh" cưới vợ trẻ

Thứ 3, 16/04/2024 | 21:22
Vợ chưa hôn thú ôm tiền bỏ theo người đàn ông khác để lại cho Lì 2 đứa con nhỏ. Khi có người thật lòng yêu mình, Lì chọn cách kiếm tiền "nhanh" để cưới vợ.

Cảnh báo trang facebook giả mạo Học viện An ninh nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:45
Thời gian gần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Học viện An ninh Nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.

Vindecom "gã khổng lồ" trong lĩnh vực xây lắp công trình trường học tại Hà Nội

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:35
Trúng nhiều gói thầu hàng trăm tỷ trên trên địa bàn quận Cầu Giấy với tỉ lệ tiết kiệm thấp dưới 1%. Tuy nhiên, quá trình thi công xuất hiện vấn đề cần được làm rõ.
     
Nổi bật trong ngày

Cảnh báo trang facebook giả mạo Học viện An ninh nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:45
Thời gian gần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Học viện An ninh Nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.

Vindecom "gã khổng lồ" trong lĩnh vực xây lắp công trình trường học tại Hà Nội

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:35
Trúng nhiều gói thầu hàng trăm tỷ trên trên địa bàn quận Cầu Giấy với tỉ lệ tiết kiệm thấp dưới 1%. Tuy nhiên, quá trình thi công xuất hiện vấn đề cần được làm rõ.