Sau 3 tháng cầm quyền, TT Hàn Quốc vẫn loay hoay vì bài toán Triều Tiên

Sau 3 tháng cầm quyền, TT Hàn Quốc vẫn loay hoay vì bài toán Triều Tiên

Trần Danh Tuyên
Thứ 3, 08/08/2017 | 07:07
1
Sau vụ thử tên lửa mới đây nhất của Bình Nhưỡng, giới chuyên gia cho rằng, những nỗ lực của Hàn Quốc và Mỹ nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên rõ ràng không đạt được hiệu quả như mong muốn.

 Hóc búa bài toán Triều Tiên

Cho tới nay, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vẫn chưa thực hiện được lời cam kết về một cuộc đối thoại với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Trong khi đó, chính quyền Tổng thống Donald Trump vẫn đang mơ hồ với chuyện yêu cầu Trung Quốc nhảy vào can thiệp.

Sự việc vẫn không khá lên sau khi Triều Tiên tiếp tục thử loại tên lửa liên lục địa (ICBM) mới được nâng cấp. Ông Moon phản ứng bằng cách kêu gọi những biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn, tăng cường phát triển hệ thống tên lửa của Hàn Quốc, và triển khai các bệ phóng của hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD).

Thế giới - Sau 3 tháng cầm quyền, TT Hàn Quốc vẫn loay hoay vì bài toán Triều Tiên

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và người đồng cấp Mỹ Donald Trump.

Trong khi đó, ông Trump chỉ viết lên mạng xã hội Twitter rằng ông “thất vọng với Trung Quốc”, quốc gia mà ông cho rằng “có thể dễ dàng giải quyết vấn đề này”.

Trong số những bên liên quan tới căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên, chỉ có duy nhất Bình Nhưỡng dường như là quốc gia duy nhất vẫn tiến đều tới mục tiêu mà họ đã đặt ra: Phát triển tên lửa đạn đạo có gắn đầu đạn hạt nhân.

Hồi cuối tháng Sáu, trong khi cộng đồng quốc tế đang theo dõi cuộc gặp đầu tiên giữa ông Moon Jae-in và người đồng cấp Donald Trump, thì Triều Tiên đã chứng kiến khoảnh khắc thử nghiệm thành công tên lửa ICBM đầu tiên được cho là có khả năng vươn tới bang Alaska, thậm chí cả Los Angeles hay Chicago (Mỹ).

Thế bế tắc trên tới nay vẫn tiếp tục, vậy tại sao những nỗ lực phá vỡ mâu thuẫn liên Triều của ông Moon cho tới nay vẫn chưa đạt được kết quả?

Những cố gắng không đạt kết quả

Ông Moon đã cố gắng tạo ra sự khác biệt trong chính sách về Triều Tiên so với chính quyền tiền nhiệm. Ông tập trung vào giải quyết vấn đề thông qua đối thoại và hợp tác với Bình Nhưỡng thay vì tìm kiếm các lệnh trừng phạt, thậm chí kế hoạch ban đầu của ông còn có cả việc cùng tổ chức Olympic mùa đông với Triều Tiên. Tuy nhiên, chính sách vận hành “song song” việc tìm kiếm giải pháp phi hạt nhân hóa tại Triều Tiên trong khi kêu gọi Bình Nhưỡng đối thoại đang cản trở lợi ích của cả hai.

Thế giới - Sau 3 tháng cầm quyền, TT Hàn Quốc vẫn loay hoay vì bài toán Triều Tiên (Hình 2).

Ông Moon dường như vẫn đang "rối" trong việc giải quyết vấn đề Bình Nhưỡng.

Tổng thống Hàn Quốc từng tuyên bố, ông đã thuyết phục được ông Trump điều chỉnh sao cho hài hòa chính sách của Washington và Seoul. Nhưng trong thực tế, ông Moon đang đưa Hàn Quốc theo hướng tiếp cận của Mỹ theo kiểu “gây áp lực và cam kết tối đa”, sử dụng mọi biện pháp có thể để Triều Tiên ngừng chương trình vũ khí của họ. Tuyên bố chung giữa Seoul và Washington sau cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo đã nhấn mạnh vào sự cam kết của hai nước trong quan điểm cứng rắn hơn với Bình Nhưỡng, bao gồm cả khả năng áp đặt lệnh trừng phạt mới.

Nhưng Bình Nhưỡng từ chối đối thoại với Chính phủ Hàn Quốc hiện đang vừa ủng hộ các biện pháp trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, vừa tham gia các đợt tập trận quân sự chung Mỹ-Hàn.

Thêm vào đó, ông Moon dường như không thể tách vấn đề hạt nhân ra khỏi mối quan hệ hợp tác liên Triều. Trong một bài phát biểu hồi tháng Bảy ở Berlin, nhà lãnh đạo Hàn Quốc nói rằng, Bình Nhưỡng đã đưa ra quyết định “sai lầm và đáng thất vọng” khi thử tên lửa ICBM, nhưng vẫn lưu ý về sự cần thiết của việc đối thoại và hiệp ước hòa bình nhằm chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên. Cùng lúc đó, ông nói rằng chương trình hạt nhân chính là thách thức lớn nhất của hai bên.

Bằng cách đặt ngang hàng hai vấn đề: Giải quyết chương trình hạt nhân và mong muốn đối thoại với Triều Tiên, Tổng thống Hàn Quốc đã vô tình hạ thấp giá trị của mối quan hệ hợp tác liên Triều bằng những vấn đề bên lề khác. Theo nhận định của tờ Conversation, đó là một sai lầm lớn. Theo đó, ưu tiên của Hàn Quốc lúc này không phải là ép Bình Nhưỡng dừng các đợt thử nghiệm tên lửa, vũ khí mà là kêu gọi sự hợp tác đối thoại từ phía Triều Tiên.

Vai trò hỗ trợ

Ông Moon dường như bị thuyết phục bởi ý tưởng rằng Hàn Quốc nên dẫn dắt các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa trong tương lai. Nhưng ý tưởng đó không tính tới một thực tế rằng Hàn Quốc đơn giản không phải là nhân tố chính trong vấn đề này. Mối đe dọa hạt nhân của Triều Tiên đang hướng thẳng tới Mỹ, vì vậy vấn đề hạt nhân là vấn đề chính với Washington, và Bắc Kinh là trung gian hòa giải.

Thế giới - Sau 3 tháng cầm quyền, TT Hàn Quốc vẫn loay hoay vì bài toán Triều Tiên (Hình 3).

Những nỗ lực của Hàn Quốc với Triều Tiên vẫn chưa mang lại kết quả tích cực.

Như vậy, Seoul không cần thiết phải dẫn dắt các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa. Thậm chí, nếu Hàn Quốc làm việc đó còn có thể gây phản tác dụng, bởi mục tiêu của Seoul là khởi động mối quan hệ liên Triều. Khi ấy, vấn đề hạt nhân sẽ cản trở tiến trình đó.

Trước đây, chính quyền cựu Tổng thống Roh Moo-hyun đã thành công trong việc đạt được sự cân bằng giữa hợp tác liên Triều và vấn đề hạt nhân. Hai vấn đề đó đi theo những đường dẫn song song, giúp Seoul và Bình Nhưỡng có mối quan hệ khá dễ chịu, trong khi các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa được giải quyết trong Đàm phán Sáu bên mà Hàn Quốc chỉ đóng vai trò hỗ trợ.

Nếu vấn đề hạt nhân vẫn được Hàn Quốc đặt nặng hơn quan hệ hợp tác liên Triều, khi đó chỉ có Bình Nhưỡng được hưởng lợi. Đã tới lúc Seoul cần tránh xa “cái bẫy hạt nhân” mà chính quyền tiền nhiệm vấp phải. Thay vào đó, Chính phủ của ông Moon Jae-in nên cân nhắc các biện pháp có hỗ trợ từ các bên trung gian như Trung Quốc, yêu cầu Bình Nhưỡng “đóng băng” chương trình hạt nhân, đổi lại Mỹ-Hàn sẽ ngừng các đợt tập trận quy mô lớn.

Hiện tại ông Moon đang giải quyết vấn đề hạt nhân và mối quan hệ liên Triều như một mối liên kết không thể tách rời. Theo chính sách ấy, nhà lãnh đạo Hàn Quốc đang bỏ qua những cơ hội giúp Seoul đóng vai trò quan trọng trong khu vực, trong khi Bình Nhưỡng vẫn đạt được những tiến bộ trong mục tiêu hạt nhân của mình.

Xem thêm: Vì sao IS chiêu mộ nữ chiến binh từ châu Âu?

D.T

Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Mỹ đang lên kế hoạch về gói viện trợ 1 tỷ USD cho Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:25
Thứ Ba, hai quan chức Mỹ chia sẻ với Reuters, chính phủ Mỹ đang lên kế hoạch cho gói viện trợ quân sự trị giá 1 tỷ USD cho Ukraine.

Ukraine dồn dập nhận tin vui từ Mỹ, Anh

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:25
Sau nhiều tuần đối diện tình trạng cạn kiệt vũ khí và đạn dược trên tiền tuyến, Ukraine lại nhận được loạt tin vui trong cùng một ngày.

Nga đột phá thành công ở Semenovka mở ra cơ hội tiến vào khu vực đặc biệt quan trọng của Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:55
Semenovka nằm trên độ cao vượt trội ở vùng Avdeevka. Việc kiểm soát được nó sẽ mở đường cho quân đội Nga hướng tới trung tâm hậu cần lớn của Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.