Sau 8,200 chuyến tàu khứ hành, cựu phó TT Joe Biden về 'chuyến cuối'

Sau 8,200 chuyến tàu khứ hành, cựu phó TT Joe Biden về 'chuyến cuối'

Chủ nhật, 22/01/2017 | 17:31
0
Lần đầu sau 8 năm giữ chức phó Tổng thống Mỹ, ông Joe Biden giờ mới được đi xe lửa bằng tấm vé mang tên mình khi rời Washington về nhà ở Delaware. Đây là chuyến cuối sau 44 năm ông đi làm bằng tàu.

Lần đầu tiên đi bằng tấm vé mang tên mình

Theo tin từ CNN, sau lễ nhậm chức của tân Tổng thống Donald Trump sáng 21/1, phó Tổng thống mãn nhiệm Joe Biden rời Washington về nhà ở Delaware, bằng xe lửa, kết thúc 44 năm đi làm bằng xe lửa.

"Ngày 20-1 (giờ địa phương), Jill và tôi sẽ về nhà ở Delaware như cách đi suốt 44 năm qua, bằng xe lửa. Phục vụ đất nước là vinh dự lớn nhất của chúng tôi", phó Tổng thống Joe Biden viết trên Twitter.

Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên sau 8 năm ông Biden đi tàu bằng tấm vé mang tên mình trên đó. Trước đây, ông thường đi tàu bằng vé không tên vì lý do an ninh.

Trả lời phỏng vấn trên chuyến đi đặc biệt này, ông Biden cho biết sẽ thường xuyên gặp lại cựu Tổng thống Obama sau khi cả 2 đã rời nhiệm sở.
"Chúng tôi sẽ còn gặp nhau nhiều. Chúng tôi còn nhiều việc dự định làm cùng nhau. Tôi biết điều này nghe có vẻ ủy mị nhưng chúng tôi là những người bạn thân", ông Joe Biden cho biết.

Hồ sơ - Sau 8,200 chuyến tàu khứ hành, cựu phó TT Joe Biden về 'chuyến cuối'

 Phó Tổng thống mãn nhiệm Joe Biden vẫy tay chào trước khi lên tàu.

"Tôi có tổng cộng 8.200 chuyến đi khứ hồi, đi qua hơn 3,2 triệu km đường trên các chuyến tàu của Công ty Vận tải Hành khách Đường sắt Quốc gia Amtrak. Di chuyển trong khoảng 400 km mỗi ngày trong suốt 217 ngày trong năm để được trở về nhà...", cựu phó Tổng thống cho biết.

Các chuyến tàu đêm để trở về nhà sau một ngày làm việc là thời gian để ông nhìn ra ngoài cửa sổ và suy tư. Đó là lúc đường phố đã lên đèn, ông Biden nhìn ngắm mọi người trên đường và tự hỏi họ đang chuẩn bị gì cho bữa tối, họ đang nghĩ gì, họ thực sự lo lắng về điều gì.

Khi còn là thượng nghị sĩ, ông đã trở về nhà ở Delaware hàng đêm. Và trong 8 năm qua, khi giữ trọng trách của một phó Tổng thống, ông cùng vợ, Jill Biden vẫn thường xuyên trở về nhà bằng tàu.

Thông thường, ông Joe Biden lên tàu ở ga Delaware đúng 7h30, sau khi đã đưa con tới trường.

Hành trình di chuyển bằng xe lửa của ông Joe Biden bắt đầu từ năm 1972 sau khi người vợ đầu và con gái mất trong một tai nạn xe hơi. Năm 1977, ông cưới bà Jill Biden và hai người thường xuyên cùng nhau đi làm bằng xe lửa.

Theo báo chí Mỹ, việc di chuyển bằng xe lửa của ông Joe Biden có thể đã kết thúc vào năm 2009, khi ông nhậm chức phó Tổng thống.

Tuy nhiên, ông Joe Biden vẫn giữ thói quen đi xe lửa. Thậm chí trong ngày nhậm chức phó Tổng thống, ông Joe Biden cũng vẫn đi bằng xe lửa, tương tự như cách tổng thống Abraham Lincoln đi đến lễ nhậm chức tổng thống hồi năm 1861.

Năm 2015, con trai lớn của ông, Beau mất vì ung thư để lại hai con trai nhỏ cần chăm sóc. Vì lẽ đó mà ông Joe Biden đã nhận lấy trách nhiệm chăm sóc, bù đắp tinh thần cho hai cháu nội là Natalie và Hunter khi bọn trẻ thiếu vắng bố.

Cuộc sống của cựu phó Tổng thống sẽ trôi trong yên bình khi ông rời xa các công việc của nhiệm sở ở Washington. Vào cuối tuần, ông hẳn sẽ tiếp tục đưa các cháu Natalie và Hunter đến nhà hàng ở địa phương, nơi ông Biden sẽ gọi món hamburger, khoai tây chiên và sữa lắc mà ông yêu thích trong nhiều thập kỷ, theo Juan Avilez, một đầu bếp tại nhà hàng Charcoal Pit, người đã phục vụ bữa ăn đó cho ông Biden trong 26 năm qua.

Vinh danh vị khách đi tàu vĩ đại

Khi ông Joe Biden tươi cười bước xuống Wilmington tại Delaware, nơi nhà ga được đặt theo tên của ông: Joseph R. Biden Jr. Railroad Station, rất nhiều bạn bè, người thân đã có mặt tại đây để đón chào.

Ông Joe Biden từng có ý định tìm nhà ở Washington để gần gũi với cựu Tổng thống Barack Obama và để vợ Jill Biden thuận tiện đi dạy. Nhưng cuối cùng, ông quyết định ở lại Delaware, làm việc với Đại học Delaware ở mảng chính sách kinh tế và đối nội và ở lĩnh vực chính sách đối ngoại với Đại học Pennsylvania.

Xen giữa thời gian giữa hai trường đại học này, ông Joe Biden tiếp tục là ngọn cờ đầu tại tổ chức Cancer Moonshot, thuộc Viện ung thư quốc gia Mỹ, với mục tiêu tìm ra cách chữa trị ung thư.

Hồ sơ - Sau 8,200 chuyến tàu khứ hành, cựu phó TT Joe Biden về 'chuyến cuối' (Hình 2).

Cựu phó Tổng thống Mỹ, ông Joe Biden.

"Điều tôi thường làm mỗi ngày là ngồi trên chuyến xe lửa đêm về nhà, nhìn ra ngoài, nhìn vào những cửa số lấp ló ánh đèn và luôn nghĩ - chuyện gì đang xảy ra trên những bàn ăn đó; những người đó đang nghĩ gì; điều họ thật sự lo lắng là gì?", cựu phó Tổng thống cho biết.
Vất vả đi lại bằng tàu, ông Biden ngoài sở thích trò chuyện với người dân, ông còn luôn muốn được ăn tối với gia đình, chăm sóc hai con trai nhỏ.

Trong 6 năm làm “gà trống nuôi con”, ông càng chăm sóc cẩn thận hai cậu nhỏ, luôn sẵn sàng dừng mọi việc để nhận điện thoại của con, cho dù lúc đó ông đang ở xa, xử lý những công việc hệ trọng. Và dù có bận mấy, làm việc khuya thế nào, ông vẫn bắt tàu về nhà với các con ở Delaware.

Ông Joe Biden là một người cực kỳ tình cảm. Dù vụ tai nạn cướp mất vợ và con gái đã xảy ra từ lâu, nhưng cho tới gần đây, cứ tới ngày 18/12 là ông lại nghỉ việc để tưởng nhớ người vợ và con gái bị tai nạn năm nào.

Nói về cựu phó Tổng thống, ông Obama từng thừa nhận: “Tôi may mắn được làm việc với một trong những chính trị gia giỏi nhất trong thời đại này, người có lối sống dễ chịu với mọi người, từ các lãnh đạo thế giới cho tới những người lái tàu”.

Và để vinh danh hành khách đi tàu “vĩ đại”, nhà ga Wilmington sau khi được nâng cấp cũng được đổi tên thành Joseph R. Biden vào năm ngoái.

Xem thêm >> Vì sao TT Trump không được trang bị xe mới trong ngày nhậm chức?

Thanh Hiền

Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.