Sau bão, Hà Tĩnh bùng phát dịch sốt xuất huyết

Sau bão, Hà Tĩnh bùng phát dịch sốt xuất huyết

Bùi Thị Ngân
Thứ 2, 02/10/2017 | 18:49
0
Chỉ trong một thời gian ngắn, tại địa bàn Hà Tĩnh đã xuất hiện nhiều ổ dịch sốt xuất huyết.

Theo số liệu từ trung tâm Y tế dự phòng (TTYTDP) tỉnh Hà Tĩnh, tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn đã xuất hiện thêm 2 ổ dịch sốt xuất huyết mới với 14 ca nhễm bệnh tại xã Thạch Long, huyện Thạch Hà và 9 ca tại phường Kỳ Long, TX.Kỳ Anh.

Ca nhiễm sốt xuất huyết đầu tiên tại phường Kỳ Long là Chị Võ Thị Vân (47 tuổi). Bệnh nhân khởi phát bệnh vào ngày 15/9, với các biểu hiện: Sốt cao; đau đầu, chán ăn; đau cơ, khớp; nhức 2 hố mắt. Liên tiếp sau đó có 8 bệnh nhân xuất hiện các dấu hiệu tương tự, trong đó có 2 trường hợp là con gái và con rể bệnh nhân Võ Thị Vân.

Sức khỏe - Sau bão, Hà Tĩnh bùng phát dịch sốt xuất huyết

Xử lý môi trường là vấn đề khó khăn nhất trong việc khống chế dịch.

Trước nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết tại địa bàn phường Kỳ Long, để tránh lây lan sang các địa bàn khác, sở Y tế đã chỉ đạo TTYTDP tỉnh, TTYTDP TX.Kỳ Anh triển khai khẩn cấp các biện pháp phòng chống dịch: Đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân về sốt xuất huyết và cách phòng tránh; phát động tổ chức vệ sinh môi trường; diệt bọ gậy; phun hóa chất diệt muỗi trưởng thành tại các vùng dịch; tăng cường tổ chức giám sát bệnh nhân…

Theo bác sĩ Nguyễn Quốc Trị, TTYTDP TX.Kỳ Anh, vấn đề khó khăn nhất trong việc khống chế dịch sốt xuất huyết là xử lý môi trường. Sau bão, đồ phế thải, lốp xe và các vật dụng chứa nước rất nhiều, thời tiết lại mưa nắng thất thường là điều kiện lý tưởng để muỗi truyền bệnh sinh trưởng và phát triển.

Sức khỏe - Sau bão, Hà Tĩnh bùng phát dịch sốt xuất huyết (Hình 2).

Những điểm nước đọng là môi trường thuận lợi để bọ gậy đẻ trứng.

“Cán bộ y tế đi giám sát vec tơ, hướng dẫn người dân vệ sinh môi trường, lật úp các vật dụng chứa nước, nhưng vài hôm sau quay lại thì các vật dụng lại đầy nước và bọ gậy. Sau bão, người dân tập trung thu dọn, sửa sang nhà cửa nên còn lơ là trong việc phòng chống sốt xuất huyết. Hệ thống loa truyền thanh bị hỏng toàn bộ do bão số 10, vì vậy cán bộ y tế phải đến từng nhà nên việc tuyên truyền rất khó khăn. Qua kiểm tra, dịch tại tổ dân phố Long Thành, phường Kỳ Long và các địa bàn lân cận tỷ lệ muỗi và bọ gậy rất cao, nên vấn đề lo ngại nhất là nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết tại đây và lan sang các tổ dân phố khác”, bác sĩ Trị chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Lương Tâm, Giám đốc TTYTDP tỉnh Hà Tĩnh, tính từ đầu năm đến nay tại địa bàn tỉnh đã có 183 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết, trong đó có 99 ca vãng lai; 4 ổ dịch với tổng 84 ca mắc bệnh. Trước đó, có 2 ổ dịch vừa được khống chế tại thôn Nam Sơn, xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà với 45 ca và 1 ca tại xã Thạch Đồng, TP.Hà Tĩnh.

Sức khỏe - Sau bão, Hà Tĩnh bùng phát dịch sốt xuất huyết (Hình 3).

Để phòng, chống dịch ý thức của người dân là rất quan trọng.

Ông Tâm cho biết, hàng năm, từ tháng 9 đến tháng 11 là thời gian mà dịch sốt xuất huyết thường bùng phát do thời tiết mưa nắng thất thường. Tuy nhiên, năm nay, dịch xuất hiện sớm hơn, từ tháng 7 đã có 1 trường hợp trú huyện Đức Thọ mắc bệnh. Nguyên nhân là do dịch bùng phát tại Hà Nội, sau đó, theo các bệnh nhân vãng lai lây nhiễm về địa bàn Hà Tĩnh.

“Sau khi xuất hiện các ca mắc bệnh, TTYTDP cùng phối hợp với các ban, ngành chức năng nhanh chóng khoanh vùng, thực hiện chiến dịch diệt loăng quăng, bọ gậy trong bán kính 300m, phun hóa chất diệt muỗi để phòng bệnh, khống chế không để dịch lan rộng. Để phòng, chống dịch một cách hiệu quả, rất cần sự vào cuộc của người dân chính quyền các ban ngành, đoàn thể tại địa phương. Mỗi người dân cần phải có ý thức giữ gìn vệ sinh, dọn dẹp, thu gom rác thải với phương châm “không có bọ gậy không có sốt xuất huyết", ông Tâm nói.

Cũng theo ông Nguyễn Lương Tâm, hiện kho hóa chất của trung tâm đã cạn, nguồn ngân sách của tỉnh lại không có để hỗ trợ. Trước tình hình này, trung tâm y tế dự phòng đã làm tờ trình xin Trung ương cấp nguồn hỗ trợ nhưng cũng đang phải chờ, nên rất khó khăn về kinh phí trong việc phòng, chống dịch sốt xuất huyết.

 

Hà Tĩnh: Keo ứ đọng sau bão, dân lo lắng trắng tay

Thứ 7, 30/09/2017 | 16:36
Trời càng nắng, trong lòng người dân ở huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) càng như lửa đốt, bởi họ đang đứng trước nguy cơ trắng tay khi nhà máy thu mua gỗ dăm tắc ứ vì quá tải.

Đoàn từ thiện Lào mang nhu yếu phẩm tặng bà con vùng bão Hà Tĩnh

Thứ 4, 27/09/2017 | 07:19
Vượt 500km, đoàn từ thiện từ thủ đô Viêng Chăn (Lào) đã về với bà con vùng bão Hà Tĩnh để trao những món quà ý nghĩa, động viên người dân vượt qua khó khăn.

Tố Nga tổ chức đêm nhạc quyên góp 450 triệu ủng hộ vùng bão Hà Tĩnh

Thứ 2, 25/09/2017 | 06:15
“Tôi đã khóc khi xem hình ảnh những căn nhà tan hoang sau bão tại Hà Tĩnh và ý tưởng thực hiện đêm nhạc gây quỹ đã được xuất phát từ giây phút ấy”, nữ ca sĩ chia sẻ.
Cùng tác giả

Giải phóng mặt bằng dự án VSIP tại Hà Tĩnh

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:52
UBND huyện Thạch Hà đã hoàn tất việc kiểm kê và ban hành quyết định phê duyệt bồi thường đạt 88% diện tích cần giao cho VSIP thực hiện dự án.

Trục vớt thi thể 2 học sinh bị đuối nước tại đập Khe Xai

Thứ 6, 29/03/2024 | 18:39
Hai nam sinh lớp 6 được xác định đuối nước tại đập Khe Xai (huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh). Hiện, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể một nạn nhân.

Kết quả quan trắc nước tại biển Thiên Cầm

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:36
Ngay sau khi có hiện tượng nước biển chuyển đỏ khu vực gần bờ, ngành chức năng Hà Tĩnh đã lấy mẫu quan trắc, xác định nguyên nhân.

"Lão nông" quyết tâm đưa chồn hương từ rừng về phố, mỗi năm thu hàng trăm triệu đồng

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:23
Mô hình nuôi chồn hương tại các xã ven đô thành phố Hà Tĩnh bước đầu đã cho hiệu quả kinh tế cao.

Những vệt nước đỏ kỳ lạ chạy dài trên biển Hà Tĩnh

Thứ 2, 25/03/2024 | 19:30
Các vệt nước, sóng màu đỏ chạy dài khoảng 3km dọc bãi biển Thiên Cầm (Hà Tĩnh).
Cùng chuyên mục

Cảnh báo xu hướng trẻ hóa ung thư vú ở phụ nữ

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:00
Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn vừa cấp cứu và điều trị cho nữ sinh mới 19 tuổi, bị ung thư vú.

Đột quỵ ở người trẻ tuổi ngày càng trẻ hóa, cách nhận biết và phòng tránh

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:18
Mỗi năm, Việt Nam ghi nhận khoảng 200.000-225.000 ca đột quỵ. Bệnh nhân ngày càng trẻ. Tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ tuổi trung bình tăng khoảng 2% mỗi năm.

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.