Sau giải phóng Aleppo, điều gì xảy đến với Nga tiếp theo ở Syria?

Sau giải phóng Aleppo, điều gì xảy đến với Nga tiếp theo ở Syria?

Thứ 5, 15/12/2016 | 15:39
0
Hợp tác giữa Nga và Mỹ có thể sẽ gia tăng ở Syria nếu vị trí Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ được chính thức trao cho James Mattis - người vừa được ông Trump đề cử.

Vào đêm 13/12 đại diện thường trực của Nga ở LHQ Vitaly Churkin tuyên bố các quận cuối cùng của Aleppo, vốn nằm dưới sự kiểm soát của phiến quân đối lập suốt bốn năm qua đã thất thủ trong tay quân chính phủ Syria.

Các chuyên gia Nga cho rằng cuộc đàm phán nhiều bên ở Syria nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay sẽ bắt đầu. Tuy nhiên, một kết thúc cho cuộc xung đột thực tế vẫn còn xa vời.

Tiêu điểm - Sau giải phóng Aleppo, điều gì xảy đến với Nga tiếp theo ở Syria?

Quân chính phủ Syria ở Aleppo.

Các nhà ngoại giao lưu ý rằng vẫn còn quá sớm để nói về cái kết cho toàn bộ cuộc chiến trên cả nước. "Để nói rằng cuộc xung đột tại Syria gần kết thúc là điều không hẳn đúng. Một chặng đường dài vẫn cần phải đi qua, nhưng con đường này được kỳ vọng sẽ trở lại vào quỹ đạo của nghị quyết được thông qua cuối tháng mười hai, trong đó nói về sự cần thiết của việc soạn thảo hiến pháp mới và tổ chức bầu cử được giám sát bởi cộng đồng quốc tế ở Syria", ông Churkin nói.

Với việc giành chiến thắng tại Aleppo quân đội chính phủ sẽ kiểm soát một khu vực rộng lớn với nhiều thành phố có dân cư đông đúc và cơ sở hạ tầng kinh tế quan trọng. Đây sẽ là nền tảng giúp chính phủ Syria tăng cường thêm sức mạnh, đồng thời làm suy yếu các nguồn hỗ trợ cho phe đối lập.

Sau chiến thắng ở Aleppo, Nga sẽ cố gắng thúc giục đại diện của phe đối lập ngồi xuống bàn đàm phán và bắt đầu một vòng đàm phán các bên ở Syria.

"Quân đội Syria đã cơ bản chiếm được thủ đô của phe đối lập. Bây giờ chúng tôi có điều kiện tiên quyết cho một vòng đàm phán hòa bình với các lực lượng đối lập để cùng nhau đưa ra những quyết định cuối cùng", nhà quan sát quấn sự Mikhail Khodorenok nói trên Gazeta.ru.

Theo ông, điều chú trọng đầu tiên của Nga vẫn là đảm bảo an ninh cho dân thường ở Aleppo. Hơn 100 cảm tử quân của Nga đã bắt đầu rà mìn trong thành phố, theo Alexei Ramm, một chuyên gia quân sự nói trên tờ Izvestiya.

Ramm cho biết đại diện Bộ Quốc phòng Nga sẽ cung cấp viện trợ nhân đạo cho những người dân phải gánh chịu nhiều thương đau trong cuộc xung đột, mang đến cho họ các nhu yếu phẩm như thực phẩm, quần áo và chăm sóc y tế.

"Bây giờ điều cần thiết là giữ thành phố dưới sự kiểm soát và thiết lập một chế độ trạm kiểm soát nghiêm ngặt. Đơn vị chiến đấu không thể được phép xuất hiện trong thành phố", Ramm nói thêm rằng các quân đội Syria có thể được tăng cường xung quanh thành phố.

Tuy nhiên ông Khodorenok cho rằng hầu hết các lực lượng sẵn sàng chiến đấu của quân đội Syria sẽ được di dời khỏi Aleppo để tới Palmyra.

Tiêu điểm - Sau giải phóng Aleppo, điều gì xảy đến với Nga tiếp theo ở Syria? (Hình 2).

Sau thành công ở Aleppo, Nga cùng quân chính phủ sẽ phải tái chiếm lại Palmyra.

Sau Aleppo lực lượng không quân Nga đang chuẩn bị giải phóng cho một thành phố lớn khác là Deirez-Zor.

Tuy nhiên, kế hoạch của Bộ Quốc phòng Nga đã thất bại khi 4.000 chiến binh ISIS chỉ trong ba ngày đã đẩy lùi quân đội chính phủ Syria ra khỏi Palmyra và tái chiếm lại thành phố cổ.

"Các kế hoạch đang được xem xét và bộ chỉ huy sẽ sớm đưa ra quyết định về cách chuẩn bị các hoạt động giải phóng thành phố. Không thể có một bước tiến ở Deirez-Zor nếu bỏ qua Palmyra. Bạn sẽ có 4.000 quân IS đe dọa phía sau lưng", Ramm nói. Ông chỉ ra rằng với sự sụp đổ của Palmyra những kẻ khủng bố đã tiếp cận được nhiều thứ khác, trong đó có căn cứ không quân Diyaz ở phía tây thành phố.

"Để các hoạt động ở Deirez-Zor thành công, điều cần thiết là phải giữ quyền kiểm soát Aleppo và Palmyra và đảm bảo những kẻ khủng bố sẽ bị đẩy ra khỏi thành phố", Ramm nói thêm.

Các nhà phân tích Nga cho rằng để chuẩn bị kế hoạch được tiếp diễn, điều quan trọng là phải hiểu về mối quan hệ quân sự và chính trị tại Syria có sự liên kết thế nào với liên minh phương Tây.

Theo Pavel Zolotarev, chuyên gia cao cấp tại viện nghiên cứu Mỹ-Canada thuộc Học viện khoa học Nga cho rằng, hợp tác giữa Nga và Mỹ có thể sẽ gia tăng nếu vị trí Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ được chính thức trao cho James Mattis, cựu chỉ huy chiến dịch Tự do Bền vững ở Afghanistan.

"Ông ấy là một người đàn ông thực tế với kinh nghiệm quân sự tốt. Ông là người sẽ phải tổ chức lại mọi công việc mà liên minh phương Tây đã và đang làm với Nga ở Syria. Tôi hy vọng việc hợp tác quân sự sẽ được mở rộng mà không cần những lý do như kiểu Nga là bạn hay không là bạn của Mỹ", Zolotarev nói.

Theo quan điểm của Alexei Ramm, hợp tác quân sự có thể được xây dựng theo cách của chiến dịch của Mỹ tại Afghanistan vào năm 2001, khi dịch vụ trinh sát của hai nước chia sẻ thông tin về vị trí của các phần tử khủng bố trên khắp lãnh thổ.

Mặc dù các chuyên gia Nga không kỳ vọng mọi thứ sẽ tiến triển thuận lợi như việc tiến tới một kế hoạch chung nói trên, nhưng mong muốn cả hai có thể sẽ không can thiệp vào công việc riêng của nhau. Người Mỹ sẽ chăm sóc các chiến binh IS ở miền bắc Iraq và Nga sẽ toàn lực đối phó với các nhóm khủng bố còn lại ở Syria", ông nói thêm.

Quốc Vinh

Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.