Sau hội chợ, DN đòi bồi thường vì đơn vị tổ chức 'lừa'

Hội chợ Tôn vinh sản phẩm Doanh nghiệp Việt 2013 (ngày 21 đến 25/11 tại trung tâm triển lãm Giảng Võ, Hà Nội) - Trung tâm dịch vụ và hỗ trợ Doanh nghiệp Liên minh HTX Việt Nam tổ chức đã vắng vẻ một cách đáng ngờ.

Nhiều đại diện doanh nghiệp và hộ kinh doanh cá thể còn cho rằng, hiện trạng đáng buồn trên, lỗi xuất phát từ khâu tổ chức của đơn vị đăng cai và bày tỏ ý muốn đòi đơn vị tổ chức bồi thường tiền thuê gian hàng trong hội chợ.

Hội chợ vắng khách, doanh nghiệp than trời!

Sáng ngày 24/11, thời điểm hội chợ bước sang ngày thứ 3, hội chợ lần này đã thu hút được nhiều đơn vị tham gia trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm. Hội chợ có mặt nhiều doanh nghiệp và Hợp tác xã (HTX) từ Bắc chí Nam tham gia, hội tụ nhiều mặt hàng nông, lâm, thuỷ sản đến từ mọi miền của đất nước. Có thể xem đây là một cuộc trưng bày hàng hoá rầm rộ, nó phản ánh độ nhiệt tình hưởng ứng và kỳ vọng của các doanh nghiệp và các HTX vào sự kiện lần này.

Nhiều quầy hàng phủ bạt để phản đối công tác tổ chức không chuyên nghiệp.

Ngược lại với sự phong phú của các mặt hàng đó chính là sự vắng vẻ đáng kinh ngạc của khách tham quan, không tương xứng với quy mô của một cuộc triển lãm cấp quốc gia. Chính ghi nhận đầu tiên của chúng tôi khi tham quan hội chợ Tôn vinh sản phẩm Doanh nghiệp Việt 2013 lần này đã cho thấy phản ánh của bạn đọc tới đường dây nóng của báo là có cơ sở. Chúng tôi tự đặt ra nghi vấn tại sao một hội chợ quy mô toàn quốc, nhiều doanh nghiệp áp dụng chương trình giảm giá khuyến mãi gây sốc (đơn cử, công ty May 10 đưa ra nhiều sản phẩm giảm giá hấp dẫn, như áo khoác giá bán 450.000 đồng chỉ bán tại hội chợ với giá 110.000 đồng..), sao lại chịu cái cảnh ế ẩm, đìu hiu đến như thế.

PV hỏi nhiều đại diện của các doanh nghiệp, HTX tham gia hội chợ, họ đều tỏ ra thất vọng vì lượng khách đến hội chợ lần này quá ít. Kỳ vọng việc bán và quảng bá sản phẩm của các doanh nghiệp và HTX khi tham gia triển lãm không đáp ứng được.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Phan Thị Minh Thanh, công ty TNHH Cimokeri ở TP.HCM cho rằng, doanh nghiệp của chị tham gia hội chợ lần này kỳ vọng muốn quảng bá thương hiệu sản phẩm của mình đến với khách hàng. Tuy nhiên, khi tham gia triển lãm, chị Thanh không được thoả mãn. Theo chị Thanh, lý do chính, ban tổ chức quảng bá yếu kém nên người dân không biết đến hội chợ. Chi phí tạm ước mà doanh nghiệp bỏ ra tầm khoảng 40 đến 60 triệu đồng nhưng kết quả bán hàng chỉ thu được 3 đến 4 triệu đồng; mỗi ngày khách hàng ghé rất ít, chỉ khoảng 10 - 20 người. “Chúng tôi mong muốn, Ban tổ chức hỗ trợ ít chi phí để bù đắp thiệt hại cho công ty khi tham gia hội chợ quá vắng khách này”, chị Thanh chia sẻ.

Anh Lê Minh Hiếu, ở Đồng Tháp, đại diện cho sản phẩm lúa gạo của tỉnh Đồng Tháp cho biết: “Tham gia hội chợ này, chúng tôi kỳ vọng sẽ quảng bá thương hiệu gạo của tỉnh mình, tìm đầu mối để tạo đầu ra ổn định cho gạo Đồng Tháp. Tuy nhiên, qua 2 ngày hội chợ, các sản phẩm gạo của Đồng Tháp chỉ bán lẻ thôi chứ chưa có doanh nghiệp nào đến tìm hiểu. Khách hàng thưa thớt hơn năm trước”.

Cảnh vắng lặng PV ghi nhận vào sáng và tối ngày 24/11.

Truy tìm nguyên nhân

Để xảy ra tình trạng vắng khách, nhiều chủ quầy hàng và doanh nghiệp cho rằng, đơn vị đăng cai tổ chức tiến hành quảng bá hình ảnh yếu kém, chưa thông tin đến được với đông đảo người dân nên người dân không không biết đến có hội chợ đang diễn ra.

Anh Trần Huy Toàn một người có quầy hàng trong hội chợ tỏ ra rất bức xúc với công tác tổ chức: “Tôi đi hội chợ rất nhiều, chưa bao giờ thấy hội chợ nào lại tổ chức lôm côm như thế. Khâu tổ chức quá kém, quảng bá truyền thống kém, nhiều doanh nghiệp kiến nghị thì họ mới mang loa đài ra để mở và căng một số băng rôn. Doanh nghiệp được mời cách đây 4 tháng rồi nhưng tổ chức như thế là thiếu chu đáo”.

Chị Trần Thị Ngân, đại diện nước mắm Phan Thiết lặn lội từ Bình Thuận ra tham gia hội chợ với kỳ vọng bán được hàng, giới thiệu được sản phẩm nhưng không được toại nguyện. Chị Ngân phản ánh rằng, chị không bán được hàng vì hội chợ không có khách. Nguyên do chị Ngân đưa ra là do ban tổ chức không quảng bá, không treo băng rôn, khách hàng không biết có hội chợ. Tiền chi phí bỏ ra hơn 20 triệu đồng, chưa tính gian hàng tuy nhiên một ngày chị chỉ chỉ bán được 200.000 đồng. Nguyện vọng của chị là tính thế nào để giảm tiền gian hàng, nhằm bù đắp tiền chi phí, tiền ăn, tiền nhà ở mà chị bỏ ra trong chuyến đi tham dự hội chợ lần này.

Loạn giá cho thuê gian hàng

Ghi nhận những ý kiến của các đại diện chủ quầy hàng tham gia trong hội chợ rằng, khâu quảng bá hình ảnh cho hội chợ lần này không tốt, chúng tôi khảo sát thực tế. Trên đường lớn ở Hà Nội không có băng rôn khẩu hiệu. Trong khi đó trước cổng triển lãm Giảng Võ lúc đầu chỉ có duy nhất một biển hiệu nhỏ nằm sâu bên trong mặt trước của trung tâm triển lãm, nên người đi đường không chú ý. Mãi đến khi các chủ quầy hàng có ý kiến thì ban tổ chức mới cho căng thêm các băng rôn khẩu hiệu lớn ở ngoài đường.

Ngoài việc than vãn vì khách hàng không đến, đại diện nhiều doanh nghiệp, HTX còn tỏ ra bức xúc vì giá các gian hàng chênh lệnh nhau một cách khó hiểu. Theo chị Nguyễn Thuỳ Anh, gian hàng Kiên Food cho biết, giá khu B là 8 triệu đồng/gian nhưng có gian lại chỉ 7 triệu đồng. Trong khi đó, công tác quảng bá hình ảnh của hội chợ lần này không được như kỳ vọng. Nhiều thông tin cho rằng trong khu B, có doanh nghiệp thuê 11 triệu đồng, có doanh nghiệp 9 triệu đồng, 7 triệu đồng, tức là giá thuê mặt bằng không thống nhất. Khu C, có doanh nghiệp thì thuê 7 triệu đồng, 6 triệu đồng, 5 triệu đồng.

Có 50 trên tổng số 200 doanh nghiệp tham gia hội chợ làm đơn đòi bồi thường

Chính những kỳ vọng lớn từ hội chợ Tôn vinh sản phẩm Doanh nghiệp Việt 2013 không được như mong muốn của chủ doanh nghiệp, HTX nên các chủ quầy hàng và doanh nghiệp tham gia rất bức xúc. Ngày 23/11, gần 50 chủ quầy hàng đại diện cho các doanh nghiệp tham gia trong tổng số 200 doanh nghiệp có mặt tại hội chợ đã ký tên gửi lên trung tâm Dịch vụ và hỗ trợ doanh nghiệp (BPSC) - Liên minh Hợp tác xã Việt Nam (đơn vị đăng cai tổ chức) đòi bồi hoàn số tiền mà họ bỏ ra để thuê gian hàng, đòi bồi thường toàn bộ chi phí bỏ ra để chuẩn bị, xây dựng, thuê nhân viên tham gia hội chợ. Lý do mà họ đưa ra, vì đơn vị tổ chức không thực hiện đúng theo kế hoạch, giờ giấc, các cam kết như cam kết trước đó. Đơn vị tổ chức đã bỏ qua việc quảng bá rộng rãi chương trình hội chợ đến khách hàng dẫn tới người tiêu dùng biết rất ít. Hội chợ diễn ra trong không khí ảm đạm, buồn tẻ.

Trinh Phúc - Văn Chương

Mời bạn đọc cùng làm báo với Nguoiduatin.vn, viết tin bài, bày tỏ quan điểm về mọi mặt của cuộc sống gửi về hộp thư [email protected] .Tất cả thông điệp bạn quan tâm đều là tin tức

Video Kinh doanh xem nhiều

  • Video: Giáp mặt 'siêu trộm' U50 cuỗm điện thoại trong chớp mắt

    Video: Giáp mặt 'siêu trộm' U50 cuỗm điện thoại trong chớp mắt

  • Chở quá tải, đổ than xuống đường, chủ xe đe dọa lực lượng chức năng

    Chở quá tải, đổ than xuống đường, chủ xe đe dọa lực lượng chức năng

  • Video: Đánh sập đường dây vận chuyển cần sa lớn từ Lào về Việt Nam

    Video: Đánh sập đường dây vận chuyển cần sa lớn từ Lào về Việt Nam