Sau khi ăn, đứng, ngồi hay nằm mới là tốt nhất cho sức khỏe?

Sau khi ăn, đứng, ngồi hay nằm mới là tốt nhất cho sức khỏe?

Thứ 3, 31/05/2022 | 14:36
0
Vận động sau khi ăn không tốt cho tiêu hóa và sức khỏe tổng thể . Vậy câu hỏi đặt ra là bạn nên nằm, ngồi hay đứng trong thời gian nghỉ ngơi sau bữa ăn?

Người Trung Quốc xưa có câu: Đi 100 bước sau bữa ăn, sống đến 99 tuổi. Trong khi đó, các chuyên gia về sức khỏe lại cho rằng đi bộ ngay sau bữa ăn là không khoa học.

Nguyên nhân bởi sau khi ăn no, máu sẽ tập trung ở bộ phận tiêu hóa, thúc đẩy tiêu hóa và hấp thụ thức ăn. Hoạt động gắng sức ngay sau khi ăn sẽ khiến lượng máu tới dạ dày bị ảnh hưởng, thậm chí có thể gây đau dạ dày, buồn nôn, khó tiêu và các vấn đề tiêu hóa khác.

Vậy sau khi ăn, chúng ta nên nằm, ngồi hay đứng? Để đánh giá tư thế tốt nhất, chuyên gia đã phân tích chi tiết từng trường hợp.

Nằm sau ăn

Đời sống - Sau khi ăn, đứng, ngồi hay nằm mới là tốt nhất cho sức khỏe?

Nằm ngay sau bữa ăn có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa. Ảnh minh họa.

Sau khi thức ăn đi vào dạ dày, cơ vòng thực quản dưới sẽ bắt đầu co lại, lỗ thông nối với tâm vị ngày càng hẹp lại, mục đích là ngăn sự trào ngược của các chất trong dạ dày vào thực quản.

Ngay sau đó, dịch vị, men tiêu hóa và dịch mật trong dạ dày bắt đầu hoạt động để biến thức ăn thành chất lỏng, sẵn sàng cho ruột non hấp thụ chất dinh dưỡng.

Do vậy, nếu bạn nằm ngay sau bữa ăn, chuỗi hoạt động này bị cản trở, thức ăn và dịch vị trong dạ dày có thể trào ngược lên thực quản, gây ra các vấn đề tiêu hóa như trào ngược axit, ợ chua và các bệnh về đường tiêu hóa.

Ngoài ra, một trong những tác hại của việc nằm nghỉ ngay sau khi ăn no không thể không nhắc đến đó chính là tăng cân. Thông thường, để giảm cân, cơ thể cần phải liên tục đốt cháy lượng calo trong cơ thể bằng các thói quen sinh hoạt điều độ. Tuy nhiên, đối với một số người có thói quen nằm nghỉ ngơi sau khi ăn no, nhất là vào thời điểm tối muộn thường sẽ khiến cơ thể phát phì và dẫn đến tình trạng tăng cân nhanh chóng.

Điều này là do lượng calo nạp vào cơ thể thông qua việc ăn tối quá nhiều và không được chuyển hóa kịp thời, đốt cháy thành năng lượng có lợi cho sức khỏe. Từ đó, phần thức ăn không được tiêu hóa hết sẽ chuyển hóa thành các mô mỡ thừa, tích tụ ở vùng bụng và gây béo phì.

Đứng sau ăn

Đời sống - Sau khi ăn, đứng, ngồi hay nằm mới là tốt nhất cho sức khỏe? (Hình 2).

Đứng ngay sau ăn hỗ trợ đốt cháy calo tốt hơn nhưng cũng khiến cơ thể dễ đối diện với tình trạng trào ngược dạ dày. Ảnh minh họa.

Với mục đích giảm cân và kiểm soát cân nặng, nhiều người chọn đứng ngay sau bữa ăn. Quả thực, so với tư thế nằm, đứng ngay sau ăn hỗ trợ đốt cháy calo tốt hơn, đồng thời cũng góp phần thúc đẩy khí huyết lưu thông.

Tuy nhiên với người gầy, người có thể trạng yếu đứng ngay sau ăn không hề có lợi. Tư thế này khiến trọng tâm của dạ dày thay đổi, khiến cơ thể dễ đối diện tình trạng trào ngược dạ dày.

Ngồi sau ăn

Đời sống - Sau khi ăn, đứng, ngồi hay nằm mới là tốt nhất cho sức khỏe? (Hình 3).

 Tốt nhất sau khi ăn chỉ nên ngồi trong vòng nửa tiếng. Ảnh minh họa.

So với đứng hay nằm, ngồi một lúc sau ăn được coi là tư thế tốt cho sức khỏe hơn. Thời điểm này, máu chủ yếu cung cấp cho dạ dày và ruột để tiêu hóa thức ăn, tư thế ngồi có thể làm cho dạ dày và ruột hoạt động bình thường, không có nguy cơ mắc bệnh trào ngược dạ dày.

Dù vậy, không nên ngồi lâu sau bữa ăn, tốt nhất chỉ nên ngồi trong vòng nửa tiếng. Ngồi lâu không những không có lợi cho việc tiêu hao calo mà còn làm tăng tích tụ mỡ, đặc biệt là tích mỡ vùng bụng.

Nói chung tư thế tốt nhất trong vòng nửa giờ sau bữa ăn là ngồi và đứng trong thời gian ngắn. Điều lưu ý là không nên tham gia các hoạt động thể chất mạnh. Ngoài ra bạn cũng không nên làm 2 điều dưới đây sau bữa ăn:

-Không nên uống trà ngay sau bữa ăn

Uống trà sau khi ăn sẽ khiến cho quá trình tiêu hóa bị ảnh hưởng, chức năng tiêu hóa bị chi phối. Lâu dài có thể dẫn đến những chứng bệnh liên quan đến đường tiêu hóa. Nên đợi từ 20 – 30 phút sau bữa ăn mới dùng trà.

- Không nên tắm ngay sau khi ăn

Tắm ngay sau khi ăn sẽ làm tăng lượng máu lưu thông đến các bộ phận khác như bàn tay, bàn chân... và làm giảm lượng máu lưu thông đến dạ dày. Điều này sẽ làm cho việc tiêu hóa bị giảm sút khiến bạn cảm thấy khó chịu, đầy bụng. Thói quen này về lâu dài sẽ gây ảnh hưởng đến các chức năng của hệ tiêu hóa và sức khỏe tổng thể.

Minh Hoa (t/h)

Những sai lầm cơ bản khi dùng bột sắn dây

Thứ 3, 24/05/2022 | 06:00
Bột sắn dây vào mùa hè được nhiều người ưa thích vì rất mát, giải nhiệt. Tuy nhiên, nếu không dùng đúng cách sẽ gây hại rất lớn cho sức khỏe.

Những sai lầm khi uống trà gây hại sức khỏe, làm tăng nguy cơ ung thư

Thứ 4, 18/05/2022 | 09:39
Trà xanh là thức uống có nhiều lợi ích nhưng uống sai cách không chỉ khiến công dụng giảm đi mà còn có thể gây hại sức khỏe.

4 quan niệm sai lầm về bệnh cao huyết áp    

Thứ 6, 15/04/2022 | 20:54
Huyết áp là áp lực của máu lên thành mạch, ổn định ở mức 120/80mmHg. Khi huyết áp ≥ 140/90mmHg trong một thời gian dài có nghĩa là bạn đã bị cao huyết áp.

Sai lầm cơ bản khi ăn bánh mỳ mà nhiều người mắc phải

Thứ 3, 22/03/2022 | 15:50
Bánh mỳ là thực phẩm quen thuộc được nhiều người yêu thích, tuy nhiên không phải ai cũng biết ăn bánh mỳ đúng cách. Dưới đây là những sai lầm cơ bản khi ăn bánh mỳ.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Đào đất ở sân sau, chú chó bất ngờ phát hiện ra quả bom chưa nổ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:48
Một con chó đang đào bới đất ở sân sau nhà thì bất ngờ tìm thấy một vật thể quý hiếm hơn cả xương rất nhiều.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.
     
Nổi bật trong ngày

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.