Sau những tuyên bố của Mỹ-Triều: Chảo lửa Bình Nhưỡng có bùng phát xung đột quân sự?

Sau những tuyên bố của Mỹ-Triều: Chảo lửa Bình Nhưỡng có bùng phát xung đột quân sự?

Trần Danh Tuyên
Thứ 4, 09/08/2017 | 05:15
0
Trong một tuyên bố tại Hội nghị an ninh khu vực ở Manila, Philippines, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho cho hay, nước này sẵn sàng dạy cho Mỹ “một bài học nghiêm khắc” bằng lực lượng chiến lược hạt nhân...

Triều Tiên cứng rắn giữa “muôn trùng vây”

“Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, chúng tôi cũng không mang vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo lên bàn đàm phán”, ông Ri nói tại ARF - Diễn đàn Khu vực của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Thế giới - Sau những tuyên bố của Mỹ-Triều: Chảo lửa Bình Nhưỡng có bùng phát xung đột quân sự?

Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho. 

 “Chúng tôi sẽ không bao giờ đi lệch khỏi con đường tăng cường các lực lượng hạt nhân mà đất nước đã chọn, trừ khi chính sách thù địch và đe dọa hạt nhân của Mỹ đối với Triều Tiên bị loại bỏ hoàn toàn”, ông Ri nhấn mạnh.

Theo tuyên bố của Ngoại trưởng Triều Tiên, tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang ngày càng căng thẳng bởi “những hành động độc đoán” từ phía Washington.

“Chúng tôi không có ý định sử dụng vũ khí hạt nhân hay đe dọa bất kỳ quốc gia nào bằng vũ khí hạt nhân ngoài Mỹ, trừ khi các quốc gia khác tham gia vào nỗ lực quân sự nhằm vào Triều Tiên của Mỹ”, ông nói.

Những cảnh báo trên từ phía Triều Tiên được đưa ra chỉ hai ngày sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đồng thuận thông qua những biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Bình Nhưỡng, trong đó có lệnh cấm xuất khẩu than và các mặt hàng khác trị giá trên 1 tỷ USD.

Những biện pháp trừng phạt này nhằm phản ứng với các vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) của Triều Tiên hồi tháng Bảy.

Tại Hội nghị an ninh ASEAN ở Manila, Triều Tiên đã nhận nhiều chỉ trích, đặc biệt là từ phía Washington. Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nói rằng Bình Nhưỡng nên tỏ ra thiện chí hơn trong việc nối lại những cuộc đàm phán và ngừng các vụ thử tên lửa.

Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong-ho khẳng định Bình Nhưỡng là “cường quốc hạt nhân đang sở hữu tên lửa đạn đạo xuyên lục địa một cách có trách nhiệm”.

Ông Ri ngược lại chỉ trích Washington đang “tìm cách quốc tế hóa vấn đề bán đảo Triều Tiên bằng cách lạm dụng Liên Hợp Quốc” thông qua hoạt động tuyên truyền rằng việc Bình Nhưỡng sở hữu vũ khí hạt nhân là “mối đe dọa toàn cầu”.

Diễn đàn ARF có sự tham gia của 27 thành viên, trong đó có cả đại diện từ Triều Tiên. Những thành viên khác trong diễn đàn gồm 10 nước thành viên ASEAN và những đối tác lớn gồm Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản...

Nga và Trung Quốc phản ứng ra sao?

Trong một tuyên bố trước đó thông qua hãng Thông tấn quốc gia KCNA, Triều Tiên cảnh báo Mỹ sẽ phải “trả giá gấp hàng ngàn lần cho tội ác của mình” vì đã soạn thảo ra nội dung trừng phạt Bình Nhưỡng.

Lệnh trừng phạt mới này cũng nhận được sự đồng thuận từ đồng minh của Triều Tiên là Trung Quốc.

Thế giới - Sau những tuyên bố của Mỹ-Triều: Chảo lửa Bình Nhưỡng có bùng phát xung đột quân sự? (Hình 2).

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị.

 Trong diễn đàn, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cũng cảnh báo Triều Tiên rằng Bắc Kinh, đối tác thương mại lớn nhất của Bình Nhưỡng, sẽ cương quyết trong việc thực thi những lệnh cấm từ Liên Hợp Quốc.

“Trung Quốc chắc chắn sẽ thi hành lệnh cấm mới 100% một cách đầy đủ và nghiêm túc”, ông Vương nói với các phóng viên.

Ngoài Trung Quốc, một đối tác lớn khác của Bình Nhưỡng là Nga, cũng đã kêu gọi Triều Tiên nỗ lực giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã đối thoại với người đồng cấp Triều Tiên Ri Yong-ho trong một cuộc gặp riêng.

Theo hãng thông tấn Yonhap, trong một cuộc gặp mặt bên lề diễn đàn, Ngoại trưởng Triều Tiên đã bác bỏ đề nghị đàm phán từ phía Hàn Quốc.

Ông Ri Yong-ho nói với người đồng cấp Hàn Quốc Kang Kyung-wha rằng đề nghị từ phía Seoul về việc cải thiện quan hệ liên Triều là “thiếu thiện chí”.

Sau nhiều tháng, những căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt, đặc biệt là sau khi Bình Nhưỡng liên tục tiến hành những vụ thử tên lửa vào tháng trước, bất chấp những sức ép từ phía Mỹ và các quốc gia đồng minh tại khu vực.

Thậm chí, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley còn tuyên bố rằng Washington sẵn sàng áp dụng biện pháp quân sự với Triều Tiên trong trường hợp cần thiết.

D.T

Trung Quốc gửi tín hiệu đã sẵn sàng chiến đấu ở bán đảo Triều Tiên

Thứ 3, 08/08/2017 | 13:00
Trung Quốc tiến hành tập trận bắn đạn thật ở sát vùng biển Triều Tiên, một động thái được cho là lời cảnh báo gửi đến Bình Nhưỡng.

Bên bờ vực xung đột: Lệnh trừng phạt dường như vô nghĩa với Triều Tiên

Thứ 3, 08/08/2017 | 07:00
Theo các nhà phân tích, lệnh trừng phạt Triều Tiên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiều khả năng sẽ không mang lại hiệu quả như mong muốn. Bình Nhưỡng dường như sẽ không từ bỏ chương trình hạt nhân, dù căng thẳng đang ngày càng leo thang...

Mỹ sẽ thắng Triều Tiên, nhưng cái giá phải trả là gì?

Thứ 4, 02/08/2017 | 14:33
Chính quyền Trump cho biết họ đã sẵn sàng triển khai quân đội Mỹ như một giải pháp dự phòng ngoại giao để ngăn chặn mối đe dọa tên lửa liên lục địa của Triều Tiên. Tuy nhiên, Mỹ sẽ phải trả giá, nếu làm điều đó...
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Mỹ đang lên kế hoạch về gói viện trợ 1 tỷ USD cho Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:25
Thứ Ba, hai quan chức Mỹ chia sẻ với Reuters, chính phủ Mỹ đang lên kế hoạch cho gói viện trợ quân sự trị giá 1 tỷ USD cho Ukraine.

Ukraine dồn dập nhận tin vui từ Mỹ, Anh

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:25
Sau nhiều tuần đối diện tình trạng cạn kiệt vũ khí và đạn dược trên tiền tuyến, Ukraine lại nhận được loạt tin vui trong cùng một ngày.

Nga đột phá thành công ở Semenovka mở ra cơ hội tiến vào khu vực đặc biệt quan trọng của Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:55
Semenovka nằm trên độ cao vượt trội ở vùng Avdeevka. Việc kiểm soát được nó sẽ mở đường cho quân đội Nga hướng tới trung tâm hậu cần lớn của Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.