Đằng sau phản ứng kỳ lạ của Tổng thống Putin với

Đằng sau phản ứng kỳ lạ của Tổng thống Putin với "Danh sách Kremlin"

Trần Danh Tuyên
Thứ 2, 05/02/2018 | 12:00
0
Tuần qua, bộ Tài chính Mỹ đã công bố “Danh sách Kremlin” trong đó có 114 chính trị gia và 96 doanh nhân Nga. Hầu hết những nhân vật xuất hiện trong danh sách này là những quan chức cấp cao đang làm việc cho chính quyền Tổng thống Nga Vladimir Putin, đáng chú ý có Thủ tướng Dmitry Medvedev, Ngoại trưởng Sergei Lavrov, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, hay Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia Nga (FSB) Aleksandr Bortnikov, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov...

Danh sách toàn nhân vật đặc biệt

Dù đây không phải danh sách trừng phạt, nhưng nó là một phần của đạo luật trừng phạt mới mà Tổng thống Mỹ Donald Trump ký hồi tháng Tám năm ngoái nhằm vào Nga, Iran và Triều Tiên.

Do đó, nó có thể là “bước đệm” cho các lệnh cấm vận của Mỹ nhằm vào những cá nhân này trong tương lai.

Washington cũng đã thông báo tới các Chính phủ và doanh nghiệp tư nhân nước ngoài rằng, họ có thể sẽ bị trừng phạt nếu thực hiện những giao dịch đặc biệt với những cá nhân đã được liệt trong danh sách trên.

Tiêu điểm - Đằng sau phản ứng kỳ lạ của Tổng thống Putin với 'Danh sách Kremlin'

Một loạt các quan chức cấp cao và những doanh nhân nổi tiếng của Nga đều được liệt kê vào danh sách này.

Nói về “Danh sách Kremlin”, một phát ngôn viên của bộ Tài chính Mỹ cho hay, nó được thiết lập dựa vào bảng xếp hạng 200 người Nga giàu nhất năm 2017 của tạp chí Forbes. Gần như tất cả 96 doanh nhân có mặt trong danh sách trên đều có tổng tài sản trên 1 tỷ USD và xuất hiện trong bảng xếp hạng của Forbes.

Ngay sau khi Mỹ công bố danh sách trên, phía Nga đã lập tức phản ứng. Ông Putin không bị nêu tên trong danh sách trên.

Do đó ông châm chọc: “Thật đáng tiếc”, đồng thời cho rằng, đây là một động thái “chắc chắn không mấy hữu nghị” bởi nó càng khoét sâu những rạn nứt trong quan hệ Nga-Mỹ vốn đã căng thẳng ở mức đỉnh điểm trong thời gian qua.

Theo nhà lãnh đạo Nga, Kremlin luôn nỗ lực xây dựng mối quan hệ tốt đẹp hơn với Mỹ, trong khi Washington dường như không hiểu rõ điều đó và hành động một cách “ngốc nghếch”.

Còn phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định danh sách mà Mỹ công bố “là một phần trong kế hoạch nhằm tác động tới cuộc bầu cử sắp diễn ra ở Nga”, đồng thời muốn phá hoại “hình ảnh và danh tiếng của những công ty, doanh nhân và chính khách”.

Lá bài kinh tế thành công cụ chính trị

Washington đưa ra “Danh sách Kremlin” trong bối cảnh Moscow nhiều lần cáo buộc Mỹ đã tìm cách can thiệp bầu cử Nga. Theo đó, Kremlin cho rằng Mỹ đã đổ hàng tỷ USD cho những tổ chức dân sự ở Nga trong thời điểm trước khi diễn ra bầu cử.

Tiêu điểm - Đằng sau phản ứng kỳ lạ của Tổng thống Putin với 'Danh sách Kremlin' (Hình 2).

Quan hệ Mỹ-Nga xấu đi trầm trọng sau “Danh sách Kremlin”.

Với sự hỗ trợ đó, nhiều cuộc biểu tình đã nổ ra ở các thành phố lớn tại Nga trong thời gian gần đây. Nhiều người đã đổ xuống đường theo lời kêu gọi của ông Alexei Navalny – một nhân vật đối lập được Washington ủng hộ. Ông này thường xuyên chỉ trích Tổng thống Putin.

Đó chính là lý do vì sao ông Dmitry Peskov khẳng định Mỹ đang cố ý can thiệp kỳ bầu cử sắp tới tại Nga. Đồng tình với quan điểm này, ông Adam Garrie, chuyên gia bình luận các vấn đề Á-Âu, cho rằng đây là nỗ lực của Mỹ nhằm gây ảnh hưởng tới kết quả bỏ phiếu Tổng thống năm nay.

“Nhưng tôi không nghĩ nó sẽ thành công bởi Nga có hệ thống bầu cử rất minh bạch. Càng chống lại Moscow  nước Nga lại càng được biết đến nhiều hơn. Điều mà chúng ta thấy ở đây là Mỹ cảm thấy giận dữ với mọi thứ mà Nga đang làm ở trên đấu trường địa chính trị và đang giành được nhiều thành quả”, ông Adam Garrie nói.

Trong khi đó, theo ông Yunus Soner, Phó Chủ tịch đảng cánh tả Vatan của Thổ Nhĩ Kỳ nhận xét: “Đây là một nỗ lực khác của Mỹ, nhằm đẩy Nga sâu hơn vào thế cô lập trên phạm vi toàn cầu để duy trì thế thượng phong của Washington. Mỹ lo ngại rằng Liên minh Kinh tế Á-Âu đang xuất hiện như một phép thế cho sự thống trị của Washington. Tuy nhiên, những hành động của chính quyền Mỹ sẽ sớm thất bại”.

Theo ông Soner, “Danh sách Kremlin” sẽ không ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế của Nga, cũng như quá trình hợp tác chính trị của Moscow đối với các quốc gia thuộc lục địa Á – Âu.

Tiến sĩ Volkan Ozdemir, Chủ tịch viện Chính sách và Thị trường Năng lượng (EPPEN) cũng đồng tình với quan điểm của ông Soner khi cho rằng, sáng kiến lần này của Mỹ sẽ không đi về đâu.

“Mục tiêu chính của Mỹ là chia rẽ giới tinh hoa Nga và biến họ thành những con bài mặc cả trong trò chơi chống lại Nga. Mỹ qua đó gửi thông điệp tới “vòng tròn quyền lực cấp cao” của Nga rằng: “Hoặc là hãy chống lại nhà lãnh đạo của anh, hoặc là sẽ phải nằm bất động”, nhưng tôi tin rằng nỗ lực của Mỹ sẽ thất bại”, ông Volkan Ozdemir nói.

Theo học giả người Thổ Nhĩ Kỳ, cộng đồng quốc tế đang chứng kiến việc “lợi dụng tài chính và kinh tế để làm công cụ chính trị”. Do đó, ông cảnh báo về một cuộc chiến tranh tài chính có thể xảy ra giữa Nga và Mỹ. Đây sẽ là đòn giáng mạnh cho quan hệ Washington-Moscow vốn đã không tốt đẹp từ lâu.

Tin nóng thế giới ngày mới 31/1: Mỹ tuyên bố sẽ trừng phạt Nga liên quan đến “Báo cáo Kremlin”

Thứ 4, 31/01/2018 | 08:42
Tổng thống Putin nộp số chữ ký ủng hộ tranh cử sớm nhất; Mỹ tuyên bố sẽ trừng phạt Nga liên quan đến “Báo cáo Kremlin”… là những tin đáng chú ý đầu ngày 31/1.

Bình luận của Điện Kremlin về “đối thủ” của TT Putin trong bầu cử 2018

Thứ 5, 14/12/2017 | 18:00
Theo Điện Kremlin, có nhiều ứng cử viên tiêu biểu trong cuộc tranh cử Tổng thống Nga sắp tới nhưng chưa ai có thể trở thành đối thủ thực sự của Tổng thống Putin.

Bàn cờ Syria: Cuộc chiến dai dẳng Nhà Trắng - Kremlin

Thứ 3, 05/12/2017 | 21:00
Theo các quan chức Nhà Trắng, xung đột Syria sẽ còn tiếp tục kéo dài và sẵn sàng bùng nổ bất cứ lúc nào một khi Tổng thống Bashar al-Assad vẫn còn tại vị, bất chấp “bức tranh” mà Nga vẽ lên cho rằng cuộc chiến đang đi tới hồi kết.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.