Sau kết luận sai phạm lát đá vỉa hè ở Hà Nội: Giám đốc sai phạm vẫn thăng chức

Sau kết luận sai phạm lát đá vỉa hè ở Hà Nội: Giám đốc sai phạm vẫn thăng chức

Nguyễn Cao Sơn
Thứ 6, 09/03/2018 | 20:09
0
Mặc dù thanh tra TP.Hà Nội chỉ ra hàng loạt tồn đọng, sai phạm trong các dự án đầu tư xây dựng lát đá vỉa hè nhưng cho tới thời điểm này, dư luận vẫn còn đặt nhiều câu hỏi về việc xử lý những cá nhân tổ chức có liên quan. Đặc biệt, một trong các Giám đốc BQL Dự án bị nêu cụ thể trách nhiệm liên quan đến sai phạm trong lát đá vỉa hè vừa được thăng chức.

Quận “thanh minh”

Thanh tra TP. Hà Nội vừa kiến nghị UBND TP. Hà Nội tiếp tục chỉ đạo cụ thể đối với những dự án đang thi công dở dang, các dự án đang chuẩn bị đầu tư có lát đá vỉa hè bằng đá tự nhiên trong thời gian tới. Trước đó, đơn vị này đã chỉ ra hàng loạt sai phạm tại các dự án lát đá vỉa hè.

Theo kết luận của Thanh tra TP.Hà Nội, UBND quận Hà Đông đã tự ý dùng vốn đấu giá QSDĐ do thành phố để lại mà không xin ý kiến của UBND TP.Hà Nội để đầu tư cải tạo lát đá vỉa hè trên nhiều tuyến đường. Lý giải về những tồn đọng, sai phạm của UBND quận Hà Đông trong việc thực hiện dự án lát đá vỉa hè, bà Đoàn Thị Thu Hà – Chánh Văn phòng UBND quận Hà Đông cho hay: “Tôi khẳng định không phải là không được sự đồng ý của UBND thành phố. UBND quận Hà Đông đã lên thiết kế và làm hồ sơ báo cáo sở Giao thông Vận tải, trong đó có trình bày về nhu cầu và đề nghị của quận được tiến hành lát đá cho những tuyến phố đó. Chủ trương của thành phố là cải tạo lát đá vỉa hè đoạn Phùng Khoang – Ba La, tuy nhiên, toàn bộ tuyến đường xung quanh trụ sở UBND quận cũng là “bộ mặt” của quận thì trong điều kiện có thể, Quận có làm.  Việc này rất cần thiết và chính đáng.”

Sau kết luận sai phạm lát đá vỉa hè ở Hà Nội: Giám đốc sai phạm vẫn thăng chức

Tuyến đường Phùng Hưng và Ngô Thì Nhậm được UBND quận Hà Đông tự ý lát đá tự nhiên.

Khi PV đề cập đến việc quận Hà Đông có được sở Giao thông vận tải Hà Nội chấp thuận cho lát đá vỉa hè trên những tuyến phố không nằm trong dự án của TP.Hà Nội hay không, bà Hà cho biết: “Ngay bây giờ thì chưa trả lời được về việc có được chấp thuận hay không vì ban dự án đang rà soát lại nội dung liên quan đến kết luận này. Chúng tôi sẽ cung cấp đầy đủ vào khoảng thời gian từ ngày15 đến 20/3”.

Ngổn ngang sau kết luận sai phạm

Được biết, theo chủ trương chỉ đạo của UBND TP.Hà Nội, những tuyến phố đã hạ ngầm ống kỹ thuật, đường dây điện, dây thông tin… thì mới đủ điều kiện thực hiện việc lát đá vỉa hè. Tuy nhiên, một số quận như  Hà Đông, Ba Đình, Hoàn Kiếm… chưa đáp ứng được điều kiện này.

Theo ghi nhận thực tế của PV ,  tại một số tuyến phố tại quận Hà Đông như: tuyến phố Ngô Thì Nhậm, đầu đường Phùng Hưng, đường K3 và N3 chạy xung quanh UBND quận Hà Đông vẫn chưa được hạ ngầm đường điện và dây thông tin nhưng đã được lát vỉa hè hoàn chỉnh.

Về việc này, bà Hà cho biết: “Quận Hà Đông đã có hồ sơ thiết kế gửi sở Giao thông để thẩm định và đã được chấp thuận. Việc hạ ngầm hay không thì không có ảnh hưởng gì vì cho đến nay tất cả các mạng viễn thông đã ổn định. Việc hạ ngầm là không cần thiết”.

Một người dân sinh sống ở tuyến phố Ngô Thì Nhậm chia sẻ: “Tôi thấy những tuyến phố khác, người ta phải hạ ngầm hệ thống dây điện, dây cáp thì mới tiến hành lát đá vỉa hè, nhưng ở tuyến phố này thì họ lại làm ngược lại. Nếu sau này bắt buộc phải hạ ngầm dây điện và dây cáp thì lại phải đào bới vỉa hè lên một lần nữa?. Bên cạnh đó, hệ thống dây cáp ở đây chằng chịt làm mất đi vẻ mỹ quan của tuyến phố…”.

Cũng theo ghi nhận của PV, các tuyến phố Nguyễn Trường Tộ, Nguyễn Khắc Nhu – Hàng Bún, Đội Cấn của quận Ba Đình, đã triển khai  lát đá hè phố, tuy nhiên việc hạ ngầm đường dây điện, dây thông tin chưa được quận Ba Đình thực hiện. Dây cáp thông tin và dây điện vẫn còn chằng chịt treo lơ lửng. Cột điện, trạm biến áp vẫn không được di dời. Tại tuyến phố Nguyễn Trường Tộ mặc dù đã được thi công lát đá vỉa hè, nhưng hiện tại thi công khá cẩu thả, vỉa hè chỗ lát đá chỗ vẫn để trống . Khu vực gần cổng trường THCS Nguyễn Công Trứ vẫn chưa được lát đá vỉa hè, vật liệu  ngổn ngang, hai bên là hai trạm biến áp và bốt điện với dây điện và dây cáp chằng chịt. Tại tuyến phố Đội Cấn, Hàng Bún, xung quanh các gốc cây không hề được bao bó bằng đá tự nhiên.

Sau kết luận sai phạm lát đá vỉa hè ở Hà Nội: Giám đốc sai phạm vẫn thăng chức (Hình 2).

Dây điện, dây thông tin, bốt điện chằng chịt tại phố Hàng Bún, Nguyễn Trường Tộ.

Để làm rõ việc chưa hạ ngầm hệ thống kỹ thuật, đường dây điện, dây thông tin, chưa di chuyển bốt điện, cột điện, trạm biến áp đã tiến hành thi công lát vỉa hè trên những tuyến phố Nguyễn Trường Tộ, Nguyễn Khắc Nhu – Hàng Bún, Đội Cấn, PV đã liên hệ với UBND quận Ba Đình để làm rõ việc này. Chủ tịch UBND quận Ba Đình đã giao cho phòng Quản lý đô thị cung cấp thông tin, nhưng khi PV liên hệ với Phòng thì được một nhân viên cho biết Trưởng phòng đang đi họp nên không cung cấp thông tin.

Có liên quan tới sai phạm vẫn được thăng chức

Kết luận của Thanh tra nêu rõ, việc quản lý, thanh lý gạch lát hè cũ dỡ ra, các vật tư dây điện, xà, xứ của đường dây dỡ ra khi hạ ngầm còn mập mờ, không rõ ràng và chưa thực hiện đúng quy định. Tại quận Hoàng Mai, Thanh Xuân, Ba Đình đã không thành lập Hội đồng thẩm định, nhưng đã tự ý đánh giá gạch cũ là phế liệu để vận chuyển đến bãi đỗ.

Bên cạnh đó, việc xử lý trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức liên quan tới sai phạm cũng đang khiến dư luận đặc biệt quan tâm. Là một trong số Giám đốc BQL Dự án bị nêu cụ thể trách nhiệm liên quan đến sai phạm trong lát đá vỉa hè, ngày 13/2/2018, ông Đỗ Thanh Tùng - Giám đốc BQL Dự án quận Hoàng Mai vẫn được bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai nhiệm kỳ 2016-2021, tại kỳ họp bất thường của HĐND quận Hoàng Mai.

Liên quan đến sự việc này, chiều ngày 7/3, PV đã có cuộc trao đổi với ông Đỗ Thanh Tùng, tân PCT quận Hoàng Mai, nguyên Giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng quận Hoàng Mai bị chỉ đích danh có trách nhiệm liên quan đến một số tồn tại, sai phạm trong các dự án lát đá vỉa hè trên địa bàn. Ông Tùng cho hay, tuần trước quận Hoàng Mai đã họp triển khai kết luận, khắc phục bổ sung dự án theo kết luận của Thanh tra TP. Về kiểm điểm trách nhiệm tổ chức, cá nhân theo kiến nghị của Thanh tra TP, thì sẽ chờ thành phố chỉ đạo.

Về việc dư luận đặt câu hỏi rằng ông Đỗ Thanh Tùng bị "chỉ đích danh" trong kết luận thanh tra nhưng vẫn lên chức, vị tân PCT quận cho biết: “Công tác tổ chức của Thành ủy tôi xin phép không trả lời”.  Trước câu hỏi trách nhiệm cá nhân khi để xảy ra sai phạm trong dự án lát đá vỉa hè ông Tùng nói: 
“Tôi đã trải qua nhiều vị trí, cá nhân tôi nghĩ ở bất cứ vị trí nào cũng phải nhận trách nhiệm đối với những tồn tại, sai phạm trước đó. Sau khi có văn bản chỉ đạo của TP, quận sẽ họp để làm rõ, kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tổ chức”.

Ông Tùng cho biết, quận Hoàng Mai có 3 tuyến đường lát đá tự nhiên trên vỉa hè gồm đường trước mặt quận (đã thi công xong, sử dụng gần 3 năm). Tuyến Giải Phóng đã đưa vào sử dụng hơn 6 tháng và tuyến đường 2,5 đoạn Đền Lừ (khoảng 900m, đã thi công xong khoảng 400m). Ông Tùng khẳng định chất lượng lát đá vỉa hè của 3 tuyến đường này đảm bảo. Tuy nhiên, các dự án này còn tồn tại vấn đề thiếu kế hoạch tổng thể. Bên cạnh đó, thiếu chỉ tiêu nhóm đá trong hồ sơ dự toán và hồ sơ mời thầu. Việc quản lý công trường còn một số vấn đề như không quây tôn bảo vệ.

Trước đó vào đầu tháng 12/2017, Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung có văn bản có yêu cầu Thanh tra Thành phố kiểm tra làm rõ về chất lượng công trình, kết quả nghiệm thu một số dự án lát đá vỉa hè mà các quận đang triển khai. Ngày 13/12/2017, phát biểu tại hội nghị giao ban trực tuyến quý IV/2017 với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho rằng vỉa hè vừa được lát đá tự nhiên đã hư hỏng, cần phải làm rõ trách nhiệm người đứng đầu.

 

Vỉa hè Đà Nẵng hỏng do… bị giẫm lên: Người đi bộ không biết đường né gạch?

Thứ 4, 24/01/2018 | 09:21
Theo đại diện ban Quản lý dự án, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng hư hỏng kết cấu, bong bật gạch trên vỉa hè Đà Nẵng là trong quá trình cải tạo, nâng cấp vỉa hè người đi bộ đã nhiều lần giẫm lên gạch mới lát.

Hà Nội lát vỉa hè bằng đá tự nhiên: Đẹp chưa thấy chỉ thấy... nát

Thứ 4, 20/12/2017 | 11:46
Đẹp chưa thấy, vỉa hè trên nhiều tuyến phố Hà Nội đang từ sạch sẽ bỗng bị đào xới, người dân bức xúc vì mất đường vào nhà vì ý tưởng lát đá tự nhiên.

Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo tạm dừng dự án lát đá vỉa hè "thọ 70 năm"

Thứ 6, 08/12/2017 | 07:45
Chủ tịch UBND TP.Hà Nội cũng đã yêu cầu làm rõ trách nhiệm tại những dự án có sai sót.
Cùng tác giả

Khởi tố nhóm đối tượng ép con nợ viết giấy nhận 400 triệu đồng cho khoản nợ 30 triệu đồng

Thứ 5, 06/12/2018 | 17:10
Do anh B. có vay số tiền 30 triệu đồng và không có khả năng chi trả nên nhóm đối tượng do Phan Văn Thành cầm đầu đã bắt nhốt, đánh đập anh B.. Sau đó, nhóm đối tượng này ép anh B. viết giấy nhận nợ 400 triệu đồng.

Nhân chứng kể lại giây phút kinh hoàng vụ xả súng ở Thái Nguyên

Thứ 4, 05/12/2018 | 18:52
Cơ quan an ninh điều tra Công an TP.Thái Nguyên đang chủ trì phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ, điều tra làm rõ vụ xả súng kinh hoàng xảy ra vào tối ngày 04/12 tại chùa Phù Liễn (phường Hoàng Văn Thụ, TP. Thái Nguyên).

Vĩnh Phúc: Truy bắt nhóm đối tượng hỗn chiến khiến 2 người thương vong

Thứ 4, 05/12/2018 | 15:11
Do có mâu thuẫn từ trước nên khi gặp nhau tại ngã 3 thôn Môn Trì, xã Vĩnh Thịnh, huyện Vĩnh Tường, 2 nhóm thanh niên 9X đã dùng hung khí (dao, kiếm) lao vào hỗn chiến. Trong lúc hỗn chiến, 1 đối tượng dùng súng tự chế bắn 1 người tử vong và 1 người khác bị trọng thương.

Hà Nội: Bắt giữ đối tượng cướp giật giữa ban ngày

Thứ 4, 21/11/2018 | 10:55
Trong quá trình làm nhiệm vụ, tổ công tác của đội Cảnh sát giao thông (CSGT) số 4 Công an TP.Hà Nội phối hợp với quần chúng nhân dân bắt giữ thành công 1 đối tượng cướp giật tài sản của người đi đường.

Sự thật thông tin cướp tiệm vàng ở phố Chùa Láng

Thứ 2, 19/11/2018 | 20:35
Tối 19/11, PV Người Đưa Tin đã liên hệ với chính quyền phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội để làm rõ nội dung lan truyền trên mạng xã hội về vụ cướp tiệm vàng trên phố Chùa Láng.
Cùng chuyên mục

Lời khai của bị cáo Trần Quí Thanh trong ngày xét xử đầu tiên

Thứ 3, 23/04/2024 | 16:01
Khai tại tòa, bị cáo Trần Quí Thanh cho biết việc mình chuyển 115 tỷ đồng cho ông Lâm Sơn Hoàng là để mua 4 thửa đất chứ không phải cho vay.

Chém người vì mâu thuẫn trong lúc ăn nhậu, 3 đối tượng trả giá đắt

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:07
Qua xem xét, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Vũ 6 năm tù, hai bị cáo Châu Văn An và Phạm Văn Phước đều chịu mức án 5 năm tù.

Bị cáo Trần Qúi Thanh cùng 2 con gái hầu tòa

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:48
Thông qua hình thức cho vay, cha con bị cáo Trần Qúi Thanh đã lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt trên 1.000 tỷ đồng của nhiều bị hại.

Bình Thuận: Phạt tù kẻ giở trò đồi bại với bé gái

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Từ ngày 26/5/2021 đến tháng 9/2022, bị cáo Nguyễn Ngọc Thi là người trên 18 tuổi, đã nhiều lần thực hiện hành vi đồi bại với bị hại còn nhỏ tuổi.

Phạt 3 người đưa chó ra nơi công cộng không rọ mõm, không có người dắt

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:16
Các đối tượng đưa chó đến quảng trường Lâm Viên, không có rọ mõm và mời du khách chụp hình với chó của mình để thu tiền, nếu từ chối sẽ bị gây khó khăn.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Phạt 3 người đưa chó ra nơi công cộng không rọ mõm, không có người dắt

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:16
Các đối tượng đưa chó đến quảng trường Lâm Viên, không có rọ mõm và mời du khách chụp hình với chó của mình để thu tiền, nếu từ chối sẽ bị gây khó khăn.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.