Sau Tết, du lịch hành hương lên ngôi

Sau Tết, du lịch hành hương lên ngôi

Thứ 2, 18/02/2013 | 08:44
0
Kỳ nghỉ Tết Quý Tỵ kéo dài 9 ngày nên nhiều gia đình đã chọn đi du lịch. Những điểm du lịch quen thuộc trong nước là điểm đến với nhiều du khách trong và ngoài nước do có hạ tầng du lịch tốt.

Điểm du lịch truyền thống tấp nập


Theo đánh giá của các địa phương, tại các điểm du lịch truyền thống, lượng khách đều tăng trưởng khá so với cùng kỳ. Theo Sở VH, TT& DL tỉnh Quảng Ninh, từ ngày 9 - 18/2 (tức 30 Tết đến mùng 9 Tết), số lượng khách du lịch đến với Hạ Long khoảng 350.000 lượt người (tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái). Nhờ áp dụng những chính sách giảm giá kích cầu, trong dịp Tết năm nay, lượng khách đến tham quan, du lịch tại Đà Nẵng ước đạt hơn 143.000 lượt (tăng 10,4% so với cùng kỳ năm ngoái). Từ mùng 1 đến mùng 3 Tết có gần 30.000 lượt khách đến thăm hệ thống di tích Cố đô Huế, trong đó có hơn 8.000 khách nước ngoài. Theo tổng hợp sơ bộ của Sở VH, TT& DL TP Hồ Chí Minh, dự báo khách quốc tế đến thành phố dịp Tết Nguyên đán do các doanh nghiệp hàng đầu phục vụ ước tăng khoảng 8% so với năm trước. Mức tăng doanh thu từ khách quốc tế của các công ty vì thế cũng tăng khoảng 7%.

 

Lạ & Cười - Sau Tết, du lịch hành hương lên ngôi

Chùa Hương là điểm hấp dẫn với du khách hành hương.

Số lượng khách tăng cũng khá rõ nét tại những doanh nghiệp du lịch có thương hiệu mạnh hàng đầu Việt Nam hiện nay. Theo bà Đoàn Thanh Trà, đại diện Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist: “Trong dịp Tết Quý Tỵ, đơn vị phục vụ hơn 68.000 du khách trong nước và quốc tế. Trong đó, du lịch quốc tế đạt hơn 46.000 khách (tăng hơn 43%). Du lịch trong nước phục vụ 255 đoàn, tăng 30% và du lịch nước ngoài phục vụ 196 đoàn, tăng trên 50%. Cũng trong dịp Tết, Saigontourist đã phải huy động hơn 500 chuyến xe từ 25 đến 45 chỗ, liên tục phục vụ hơn 450 đoàn khách khởi hành trên toàn quốc.


Còn theo đại diện Vietravel, dịp Tết Nguyên đán 2013, tính từ ngày mùng 1 đến mùng 9 Tết, Vietravel phục vụ khoảng 35.000 lượt khách trong và ngoài nước, đạt mức tăng trưởng 25% so với cùng kỳ năm 2012. Bà Tạ Thị Tú Uyên, Trưởng phòng khách lẻ, Khối du lịch trong nước, Công ty Vietravel, cho biết: “Đối với miền Bắc, các đường tour chính là Hà Nội đi hướng Tây bắc hoặc Đông bắc; miền Trung với Đà Nẵng, Nha Trang, Hội An, Huế, Đà Lạt; và miền Nam với các tour miền Tây đều là những điểm đến hút khách”.


“Khách quốc tế vào Việt Nam thưởng thức Tết Việt cũng tăng trưởng khá, trong 10 ngày đầu năm đạt gần 1.000 khách, chủ yếu đến từ các nước Đông Nam Á, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc. Để nâng cao chất lượng dịch vụ, trên 300 hướng dẫn viên phục vụ Tết trên các tour chuyên tuyến cũng đã được tập huấn nhằm đảm bảo sự an toàn và hài lòng cho du khách”, anh Nguyễn Minh Mẫn, đại diện Vietravel cho biết.


Đáng chú ý, đầu năm 2013 cũng là dịp tàu biển tấp nập ghé các cảng biển Việt Nam. Sáng 12/2 (tức mùng 3 Tết), TP Nha Trang tổ chức lễ đón tàu biển quốc tế Volendam (Hà Lan) với hơn 1.400 khách quốc tế "xông đất". Trước đó, sáng 10/2 (mùng 1 Tết), tại Hạ Long, Saigontourist đã đón tiếp tàu biển cao cấp MV Henna (Trung Quốc) với hơn 1.100 du khách và thuyền viên. Theo bà Đoàn Thanh Trà, đại diện Saigontourist: “Từ tháng 1 đến tháng 4/2013, Saigontourist dự kiến đón 52 chuyến tàu MV Henna đến Hạ Long và Đà Nẵng theo lịch trình định tuyến. Trong năm 2012, lữ hành Saigontourist đã tiếp đón và phục vụ hơn 96 chuyến tàu biển quốc tế cao cấp với hơn 170.000 lượt khách và thuyền viên (tăng hơn 40% so với năm 2011). Saigontourist là đơn vị tiên phong triển khai chùm tour “Tây ăn Tết ta” với 2 sản phẩm: Tết về đồng bằng sông Cửu Long và Tết với người Sài Gòn. Chùm tour “Tây ăn Tết ta” năm nay dự kiến tăng 40%.

Du lịch hành hương


Theo dự báo của các doanh nghiệp lữ hành, sau dịp Tết du khách đang hướng đến loại hình du lịch hành hương, lễ chùa. Đặc biệt là ở miền Bắc với nhiều lễ hội độc đáo, hấp dẫn du khách phương nam. Những lễ hội như Yên Tử, chùa Hương, chùa Bái Đính, đền Hùng dịp này được truyền thông tốt, thu hút những người có tuổi. Lượng khách đi tour hành hương dịp sau Tết tại các doanh nghiệp lữ hành chiếm tỷ lệ từ 30 - 60% tổng số khách đăng ký. Chị Sen, một tiểu thương kinh doanh quần áo ở chợ Tân Định (quận 1, TP.HCM) chia sẻ: “Là người làm ăn buôn bán, tôi rất xem trọng chuyến hành hương đầu năm để cầu mong cho một năm kinh doanh may mắn. Bởi vậy, dù bận rộn nhưng tôi và mấy người bạn lên kế hoạch cùng nhau đi thắp hương, xin lộc tại các chùa trong thành phố và Bình Dương, Đồng Nai. Nếu có nhiều thời gian sẽ đi xa hơn ra miền Trung. Trong những tháng đầu năm nay, tôi cũng chọn tour ra Bắc để khám phá văn hóa và đi lễ chùa”.


Chính vì vậy tại Vietravel, chùm tour hành hương 2013 nhận được sự hưởng ứng tích cực của thị trường. “Nổi bật của chùm tour này chính là chương trình hành hương phía Bắc khi liên kết với các đơn vị cung cấp dịch vụ ngoài Bắc cam kết giảm giá 3 triệu đồng. Chùm tour hành hương miền Bắc hướng tới Yên Tử, Bái Đính kết hợp đi Hạ Long, Sa Pa, đền Đô. Xuôi về phương Nam, không thể bỏ qua Miếu Bà Chúa Xứ Châu Đốc và Tây An cổ tự - điểm hành hương quan trọng của tỉnh An Giang và vùng lân cận”, đại diện Vietravel cho hay.


Theo bà Đoàn Thanh Trà, ngay sau dịp Tết Nguyên đán, Saigontourist đẩy mạnh chùm tour hành hương, với nhiều điểm đến nổi bật trong nước như chùa Hương, Yên Tử, Miếu Bà Chúa Xứ Châu Đốc, đền Hùng, Thiền Viện Trúc Lâm Tây Thiên (Vĩnh Phúc)... Bên cạnh đó, Saigontourist triển khai tuyến mới du lịch miền duyên hải Bắc Trung bộ - Thanh Hóa với việc Vietnam Airlines đưa vào hoạt động đường bay TP.HCM - Thanh Hóa từ đầu tháng 2 vừa qua. Saigontourist tiên phong triển khai chùm tour khám phá di sản Thành nhà Hồ với 2 chương trình đặc sắc: Thanh Hóa - Quảng Bình - Huế - Đà Nẵng và Thanh Hóa - Ninh Bình - Hà Nội. Du khách có dịp khám phá những địa điểm sinh sống đầu tiên của người Việt cổ, nơi khởi phát nền văn hóa Đông Sơn. Chương trình này đang khá hấp dẫn du khách phương Nam với nhiều tuyến điểm mới.


Theo đánh giá của các doanh nghiệp lữ hành, từ nay đến trung tuần tháng hai âm lịch, tour hành hương, lễ hội sẽ chiếm chủ đạo với dòng khách nội địa. Sau đó là thời gian chuẩn bị cho mùa du lịch hè.

Theo Báo Tin tức

Khai thác du lịch quá mức, voi kiệt sức chết

Thứ 7, 16/02/2013 | 08:23
Mỗi ngày voi chở khách du lịch liên tục gần 7 giờ, dịp Tết có thể hơn nhiều khiến voi kiệt sức.

Hoạt động du lịch chui: Làm tiền du khách

Chủ nhật, 10/02/2013 | 12:50
Những dịp nghỉ lễ Tết, khi nhu cầu du lịch của người dân tăng cao, thì cũng là lúc rộ lên những hoạt động du lịch “chui”, với chiêu đưa ra giá rẻ để câu khách.

Du lịch Tết: Bán tour đến giờ chót

Thứ 4, 06/02/2013 | 09:17
Các tour du lịch đường bộ được bán đến giờ chót. Trong khi đó, các công ty lữ hành cho biết hầu như các tour đi nước ngoài đã khóa sổ từ lâu vì phải xuất vé máy bay sớm.

Hàng loạt khách hàng bị lừa mua tour du lịch qua mạng?

Thứ 7, 02/02/2013 | 08:36
Vào dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu đi du lịch của người dân tăng đột biến. Đây cũng chính là thời điểm "vàng" để các công ty lữ hành hốt bạc. Nhưng bên cạnh những công ty làm ăn uy tín, chất lượng vẫn còn không ít công ty "ma" tổ chức tour theo kiểu "treo đầu dê, bán thịt chó" với giá rẻ. Thực chất đây là kiểu làm ăn chụp giật, lừa đảo khách hàng.