Sau Tết, nhiều gia đình lao đao vì người giúp việc

Sau Tết, nhiều gia đình lao đao vì người giúp việc

Thứ 7, 24/02/2018 | 13:00
0
Sau Tết, trong khi nhiều cơ quan quay trở lại với lịch làm việc thì các gia đình lại đang “khóc dở mếu dở” vì người giúp việc nấn ná ở quê đến hết tháng Giêng, hoặc đòi tăng lương…

“Dỗi” vì thưởng Tết... ít

Chị Mai (khu đô thị Nam Trung Yên, Cầu Giấy, Hà Nội), mới thuê người giúp việc được 2 tháng, vì hiện chị đang “đứng ngồi không yên” vì người giúp việc đòi tăng lương và tỏ thái độ “dỗi dằn” vì dịp Tết vừa qua vợ chồng chị thưởng cho ô-sin... ít quá.

“Trước Tết, cả cơ quan tôi và cơ quan chồng đều chưa được thưởng Tết mà cô ấy đã yêu cầu 2 vợ chồng phải đưa tiền thưởng trước để gửi về quê cho chồng con mua sắm. Trong lúc còn đang phân vân chưa biết thưởng thế nào vì cô ấy mới làm việc được non 2 tháng, thì cô ấy “mở lời” luôn: “Năm ngoái cô được thưởng 5 triệu và một gói quà to, năm nay làm cho nhà giàu hơn, chắc được nhờ nhiều hơn đây”.

Tôi làm Nhà nước, thưởng chưa năm nào vượt quá 3 triệu đồng, vậy mà người giúp việc giờ còn đòi thưởng cao hơn cả chủ. Không chỉ vậy, tôi bảo mùng 5 cô lên vì mùng 6 cả 2 vợ chồng tôi đi làm rồi thì cô ấy trả lời giọng rất trịch thượng: “Cô làm nhà ai cũng phải qua Rằm mới lên. Phải ăn hội làng xong đã, mà qua Rằm mới là hết Tết”.

Mấy hôm nay, do các trường chưa đi học trở lại nên vợ chồng tôi phải nhờ bà nội ở quê ra trông bé giúp, nhưng do ông nội hay đau yếu lại có bệnh huyết áp nên bà nội ở với cháu mới được 1-2 ngày mà đã nhấp nhổm muốn về vì lo cho ông ở nhà. Bà bảo chỉ trông giúp hết tuần này nên vợ chồng tôi đang khổ sở vì không biết sẽ giao con cho ai, bé lớn còn đỡ, bé út mới hơn 1 tuổi. Chả nhẽ mới khai xuân đã xin nghỉ không lương hết tháng để ở nhà trông con?”, chị Mai ngán ngẩm nói.

Nhà chị Huệ (Thụy Khuê, Hà Nội) còn “thê thảm” hơn. Người giúp việc nhà chị được họ hàng ở quê giới thiệu, đã làm được hơn 10 tháng, tiền lương mỗi tháng 5 triệu đồng, bà không lấy theo tháng mà muốn vợ chồng chị cứ để cuối năm tính một thể. Vậy  nên, năm hết Tết đến cũng là lúc vợ chồng chị “vắt chân lên cổ” lo tiền trả lương cho người giúp việc.

“50 triệu đồng tiền lương, tiền thưởng Tết bà ấy đòi ngoài 1 tháng lương thứ 13 như công chức Nhà nước còn tiền thưởng Tết riêng và 2 bộ quần áo, rồi “gợi ý” thưởng thêm bằng bộ đồ chơi cho 3 đứa cháu của bà ấy, ở nhà... Tính ra ngót nghét 60-70 triệu đồng.

Đưa bà ấy về tận quê, thì được nghe “yêu sách”: “Năm mới mà không tăng lương cho tôi thì anh chị kiếm người khác. Nếu đồng ý tăng thì cuối tháng Giêng hãy về đón tôi vì có mấy sào ruộng phải cày, cấy xong. Tôi đi cấy thuê cũng kiếm 500-600 nghìn đồng/ngày nên phải tranh thủ””, chị Huệ kể.

Vì không có người trông con nên vợ chồng chị Huệ đành thay phiên nhau xin nghỉ trong ánh mắt không mấy hài lòng của sếp.

Phần lớn ô-sin đều là người từ nông thôn, nông nhàn nên họ chỉ coi giúp việc như một công việc tạm thời. Vì vậy, khả năng gắn bó lâu dài với công việc là rất... bấp bênh. Nhiều người vì sợ ảnh hưởng đến tiền thưởng Tết nên trước kỳ nghỉ không nói gì, đến sau Tết, khi chủ nhà điện thoại mới thẽ thọt xin nghỉ việc.  Đủ loại lý do được đưa ra: Con cháu ở nhà không cho đi làm nữa, đi làm công ty, hoặc nhà phát sinh nhiều việc,...

Vậy là nhiều gia đình lâm vào cảnh “chết đứng như Từ Hải” bởi không có phương án dự phòng cho trường hợp người giúp việc nghỉ... bất thình lình. Công việc khó sắp xếp, nếp sống đảo lộn vì không có sự trợ giúp của ô-sin khiến các cặp vợ chồng trẻ lao đao. Rất khó tìm được ô sin thay thế ngay lập tức, nhất là giai đoạn sau kỳ nghỉ Tết. Vậy là, công việc chính của các ông bố, bà mẹ trẻ thay vì vui vẻ, nhàn nhã tới cơ quan liên hoan tân niên mà là đôn đáo tìm ô-sin.

Gia đình - Sau Tết, nhiều gia đình lao đao vì người giúp việc

Người giúp việc coi Tết là cơ hội để nhảy việc. (Ảnh mang tính chất minh họa)

Mướt mải đi tìm người giúp việc

Với không ít gia đình thành phố, nhất là những gia đình có trẻ nhỏ một ngày không có ô-sin thì không khác gì “thảm họa”. Dịch vụ ô-sin ngắn hạn chỉ có thể là phương pháp “chữa cháy” trong dịp Tết hoặc những gia đình ít công việc, vì giá cao chót vót, làm việc kém nhiệt tình và không gắn bó với gia chủ.

Việc tìm một người giúp việc khỏe mạnh, biết việc và trung thực cực kỳ vất vả, nhất là trong “tháng ăn chơi” sau Tết. Tại một số diễn đàn trên Internet dành cho các ông bố, bà mẹ trẻ, nhiều bà nội trợ thi nhau giãi bày sự khổ sở vì thiếu ô-sin sau kỳ nghỉ Tết, nhờ bạn bè mách nơi nào thuê người giúp việc. Sau Tết nhiều gia đình phải nghỉ làm vì thiếu ô-sin.

“Do thu nhập của hai vợ chồng không cao nên việc tăng lương cho người giúp việc là chuyện vợ chồng tôi không thể đáp ứng trong thời gian này, vì vậy đành lên kế hoạch kiếm người mới. Nhưng từ trong Tết, dù vừa điện thoại chúc Tết bạn bè, vừa nhờ họ giới thiệu nhưng đến nay vẫn chưa thể tìm được giúp việc mới. Thuê người giúp việc theo ngày thì giá cao, hỏi qua một số trung tâm thì giá thấp nhất là 300 nghìn đồng/ngày.

Vợ chồng tôi đang tính, có khi phải đưa con về quê nhờ ông bà trông giúp, hai vợ chồng chịu khó sáng đi tối về, quê cách Hà Nội hơn 50km nhưng chắc không còn cách nào khác, đợi hết tháng Giêng rồi tính tiếp”, chị Huệ cho biết.

Tình trạng người giúp việc dùng chiêu đòi nghỉ dài để ép gia chủ tăng lương mới chịu ra làm sớm không phải hiếm. Nhiều gia đình vì muốn người giúp việc ra đúng hạn, thường đưa ra các phần thưởng thêm như đi làm trước mùng 5 thì tăng lương trong tháng Giêng thêm 1-2 triệu đồng hoặc “lì xì” thêm 1 triệu đồng; đi làm từ mùng 5-6 thì tăng thêm 500 ngàn - 1 triệu đồng.

Chị Nguyễn Thị Keo (40 tuổi, có 15 năm đi giúp việc tại Hà Nội) cho biết, chuyện tăng lương cho người giúp việc sau Tết là tùy thuộc vào thâm niên làm việc, thái độ làm việc cũng như chuyện tình cảm gắn bó giữa mình và chủ nhà. Không nên vì thấy chủ nhà “ở thế bí” mà ép họ, như vậy dễ dẫn đến tình trạng “bằng mặt không bằng lòng”.

“Nếu mình làm được việc, tận tình, tận tâm, coi việc nhà họ như việc nhà mình thì chủ nhà họ đâu đến nỗi “đo lọ nước mắm, đếm củ dưa hành” với mình. Bản thân tôi từng được thưởng hơn 10 triệu đồng”, chị Keo cho biết.

Theo nhiều người, thì các ô-sin thường trao đổi chuyện lương, thời gian nghỉ Tết với nhau. Và chỉ cần người này được tăng lương, được nghỉ số ngày nhiều hơn người kia thì chủ nhà sẽ bị “hành hạ lên xuống”.

Chia sẻ về chuyện này, cô Nguyễn Thị Thảo (Long Biên, Hà Nội) cho biết: “Người giúp việc ở càng lâu với gia đình, càng tận tâm tận tình thì càng được chủ yêu quý. “Gái có công chồng chẳng phụ”, chuyện chủ nhà thưởng tăng lương hay “bù đắp” thêm nếu đi làm sớm là điều đương nhiên, vậy nên đừng ra yêu sách đề làm mất đi tình cảm.

Với chủ nhà, dù có cần người đến mấy nhưng mình phải có quan điểm rõ ràng. Nếu họ làm được thì mình tăng lương hoặc có khoản thưởng sau Tết. Còn kiểu phụ thuộc vào họ quá thì không nên. Chủ nhà và ô-sin cũng thông cảm, hiểu cho nhau thì mới vui vẻ tiếp tục sống chung trong một mái nhà với nhau được”. 

Hồng Hạnh

'Phát rồ' vì ô sin trịch thượng tuyên bố nghỉ Tết đến hết 15 mới lên

Thứ 2, 15/02/2016 | 19:08
Hôm nay, sau kỳ nghỉ Tết dài ngày, mọi người bắt đầu lục đục quay trở lại với công việc. Nhưng hiện nay, nhiều gia đình không khỏi hóa điên khi giúp việc nhất định xin ăn Tết dài ngày.

Bi hài chuyện ô sin... sướng hơn chủ

Thứ 7, 10/10/2015 | 14:11
Trưa ăn cơm xong, chủ phải rửa bát, dọn dẹp, còn giúp việc thì lên phòng ngủ khì.
Cùng tác giả

Bí quyết thu hút "nửa kia" của cô nàng có chồng "bước ra từ ngôn tình"

Thứ 6, 01/10/2021 | 20:18
Đừng vội vàng với những điều tạm bợ bạn, vì bạn xứng đáng với những điều tốt đẹp nhất.

Cua lại vợ bầu: Phụ nữ, nếu chọn nhầm hãy chọn lại!

Thứ 6, 15/02/2019 | 08:03
Sau khi xem bộ phim Việt làm mưa làm gió tại các phòng chiếu và đọc bài viết “Cua lại vợ bầu” hay “Câu lại vợ bừa”, tôi nghĩ mình cần phải đáp trả một vài quan điểm.

Những người thầy đi qua đời tôi: Dì ghẻ

Thứ 6, 17/11/2017 | 16:06
20/11 là ngày mọi thế hệ học trò tri ân thầy cô của mình. Tôi cũng vậy, tôi dành nguyên ngày 20/11 để ở bên “người thầy đầu tiên” cũng là người mẹ thứ hai của mình.

Món ngon mỗi ngày: Công thức tự làm tương ớt cay, ngon chuẩn vị

Chủ nhật, 22/10/2017 | 09:00
Để làm được món tương ớt cay, ngon chuẩn vị ngay tại nhà, bạn chỉ cần chuẩn bị và làm theo công thức sau...

Món ngon mỗi ngày: Cách làm thịt gà rang lá chanh thơm phức, đưa cơm

Thứ 6, 29/09/2017 | 08:30
Thịt gà rang lá chanh là món dễ làm, dễ "lấy lòng" người thưởng thức. Nếu bạn chưa biết hôm nay ăn gì thì hãy làm ngay món này để "cứu cánh" nhé.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.

Thanh Hoá: Bé trai 20 tháng tuổi suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:23
Ngày 19/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, Bệnh viện vừa điều trị kịp thời cứu sống trẻ 20 tháng tuổi bị suy hô hấp do uống nhầm phải dầu hỏa.