Lo ngại kẻ xấu dùng thuật thôi miên để lừa đảo

Lo ngại kẻ xấu dùng thuật thôi miên để lừa đảo

Thứ 3, 26/02/2013 | 14:54
0
Mấy ngày qua, dư luận xôn xao trước thông tin một phụ nữ xoã tóc thôi miên đã "cuỗm" trong nháy mắt cả tỷ đồng. Thông tin khiến dư luận hoang mang, liệu nhiều kẻ gian có thể dùng thuật thôi miên để lừa đảo?

Thôi miên "cuỗm"... tiền tỷ?!

Trước đó, một số báo thông tin về việc, khoảng 16h ngày 18/2, tại cửa hàng 490 Xã Đàn, phường Nam Đồng, Đống Đa, Hà Nội xảy ra vụ người phụ nữ xõa tóc "thôi miên" chủ cửa hàng, cướp đi hơn 1 tỷ đồng.

Chủ cửa hàng là chị Vũ Hoàng Điệp (23 tuổi, trú tại ngõ 29 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội) cho biết, vào thời điểm trên, có một phụ nữ bước vào cửa hàng, thấy có mình chị Điệp, người này vờ hỏi mua hàng, sau đó đột nhiên xõa tóc, rồi chị Điệp mê man. Khi tỉnh dậy, chị Điệp phát hiện mất 35.000 euro, 1.900 USD, 48 triệu đồng, 2 điện thoại iPhone cùng1 thẻ ATM. Tổng tài sản bị mất khoảng 1,5 tỷ đồng.

Tối cùng ngày, chị Điệp đã đến Công an phường Nam Đồng trình báo. Nhận thấy mức độ nghiêm trọng của vụ việc, công an quận Đống Đa, Hà Nội đã vào cuộc điều tra.

Chiều 22/2, Công an quận Đống Đa, Hà Nội đã bắt được kẻ trộm là Lê Thị Hồng Thiệp (SN 1967, ở Thái Nguyên, hiện trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội). Tại cơ quan công an, Thiệp khai nhận đã vào cửa hàng của chị Điệp trộm đồ. Chiếc iPhone mà chị ta trộm được đem về tặng cho cô con gái đã bị cơ quan công an thu lại. Thiệp từng bị TAND TP.Hà Nội xử tội "Trộm cắp tài sản".

Được tại ngoại, trong khi đang chờ thi hành án thì chị ta lại tiếp tục gây án. Đối chứng lời khai của Thiệp, cơ quan công an đã kết luận chị Điệp đã khai man chứ thực tế khối tài sản khổng lồ của chị không hề... bốc hơi.

Mặc dù, thông tin vụ việc đã được làm rõ, nhưng trước sự việc trên không ít người dân hoang mang, lo lắng xuất hiện trở lại tình trạng kẻ xấu dùng thuật thôi miên để chiếm đoạt tài sản. Đặc biệt, những người bán hàng khuya tại một số chung cư, các cung đường vắng cảm thấy bất an với những chiêu lừa đảo bằng hình thức thôi miên.

Không thể dùng thôi miên để lừa đảo

Đem thắc mắc về việc có thể dùng thuật thôi miên để đi lừa đảo người khác đến các chuyên gia, PV nhận được câu trả lời, thôi miên được áp dụng và sử dụng rộng rãi trong tâm lý học lâm sàng và tâm lý trị liệu để giúp bệnh nhân nhớ lại các sự kiện, đặc biệt là sự việc kinh hoàng bị quên lãng. 

Nhà tâm lý học lâm sàng và các nhà tâm lý trị liệu thực hiện phương pháp này đối với các bệnh nhân, có nghĩa là, cho phép họ kể lại các sự kiện ở một độ tuổi nhất định, hoặc một khoảng thời gian nhất định. Khả năng của thuật thôi miên là giúp bệnh nhân nhớ lại những yếu tố quan trọng được áp dụng trong hệ thống pháp luật để chủ yếu giúp nạn nhân bị hiếp dâm nhớ ra thủ phạm.

BS. Dư Quang Châu cho rằng, tác dụng của thôi miên cũng không phải là quá thần kỳ như là có thể sai khiến người khác làm theo ý mình. Thỉnh thoảng chúng ta vẫn nghe trường hợp có người giữa nơi công cộng hoặc trên tàu, trên xe, thậm chí giữa buổi chợ đông bỗng như bị hớp hồn và đã tự động móc ví tiền hoặc tự lấy đồ trang sức trên mình rồi trao cho một kẻ lạ nào đó. Một lúc sau nạn nhân mới chợt hiểu ra là mình đã bị lột sạch, mất hết tài sản cá nhân. Trường hợp này hiện có rất nhiều ý kiến, thậm chí còn trái ngược nhau.

Ths. Nguyễn Mạnh Quân - giám đốc Trung tâm UNESCO nghiên cứu và ứng dụng khoa học thôi miên Việt Nam cho rằng, thôi miên không thể lừa được bất kỳ người nào kể cả khi họ trong trạng thái thôi miên sâu nhất. Trong thôi miên, yếu tố kiên quyết bắt buộc phải có là: Phải có sự kết hợp và hợp tác chặt chẽ của thân chủ (người được thôi miên) và hơn nữa bản thân người được thôi miên phải rất muốn được thôi miên.

Bởi vậy, với các vụ việc bị mất tài sản càng không có chuyện người bị mất tài sản lại mong muốn được thôi miên để mất tài sản cả. Ngay kể cả trong thôi miên biểu diễn hay thôi miên trị liệu thì người được thôi miên cũng luôn luôn tỉnh táo mà không bao giờ bị mê man. Vì vậy không có bất cứ một người nào có thể sử dụng thuật thôi miên để làm một việc mà người được thôi miên không muốn!                                     

Phương Thu

Nghi án xõa tóc, thôi miên cướp 1,5 tỷ đồng

Chủ nhật, 24/02/2013 | 11:04
Lợi dụng người bán hàng không để ý, đối tượng xõa tóc và nạn nhân... dần khụy xuống trong mê man. Khi tỉnh dậy, nhiều tài sản với tổng trị giá hơn 1,5 tỷ đồng đã không cánh mà bay.

Vụ thôi miên mất 1,5 tỷ, không thể truy cứu hình sự

Thứ 3, 26/02/2013 | 15:04
Nhiều bạn đọc đã gửi băn khoăn đến Báo Người đưa tin về việc liệu nạn nhân Vũ Hoàng Điệp có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Bắt giữ đối tượng chém 2 người trọng thương

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:43
Mâu thuẫn trong quán nhậu, Nguyễn Hồng Tâm đã rủ bạn đem bình xịt hơi cay và rựa đi chém người, khiến 2 người trọng thương.

Vũng Tàu: Bắt nghi can sát hại chủ quán cà phê sau vài giờ truy xét

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:07
Chiều tối 19/4, Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đã bắt giữ nghi can sát hại nữ chủ quán cà phê “Nhàn” trên địa bàn, sau vài giờ truy xét.

Vĩnh Long: Phát hiện 16 nam, nữ thanh niên tụ tập sử dụng ma túy

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:59
Khoảng 3h30 ngày 17/4, Công an tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Công an huyện Long Hồ bắt quả tang nhóm 16 thanh niên sử dụng ma túy.

Hành trình bỏ trốn của tên cướp tiệm vàng ở Bình Thuận đến khi bị bắt

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:45
Chiều 19/4, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Tp.Phan Thiết.

Bắt đối tượng dâm ô nhiều nạn nhân

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:36
Có ít nhất 4 nữ nạn nhân, trong đó có cả người đi đường bị đối tượng Trí dâm ô, cơ quan công an đang thông báo tìm bị hại để phục vụ điều tra mở rộng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.