Lý do là các radar đã cung cấp không có khả năng hoạt động. Bộ Quốc phòng Ecuador còn đòi phía Trung Quốc trả tiền bồi thường.
Ecuador đã nhận được từ CETC 3 triệu USD đặt cọc cho hợp đồng. Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Ecuador còn tính đòi công ty Trung Quốc trả lại 36 triệu USD đã thanh toán và trả 9 triệu USD tiền bồi thường. Theo Tổng thống Ecuador Rafael Correra, trong 18 tháng tới, nước này dự định mua các radar mới để thay các radar rởm của Trung Quốc.
Ecuador và Trung Quốc ký hợp đồng mua bán các radar YLC-2C và YLC-18 vào tháng 10/2008. Ecuador mua radar một cách khẩn cấp theo hợp đồng ký ngay sau khi các máy bay huấn luyện chiến đấu EMB-314 Super Tucano xâm nhập không phận nước này và tấn công căn cứ quân nổi dậy Colombia trên lãnh thổ Ecuador.
Năm 2010-2011, Ecuador đã nhận được tổng cộng 4 đài radar Trung Quốc vốn dự kiến bắt đầu hoạt động vào tháng 10/2012. Phía Trung Quốc đã không tuân thủ được thời hạn này và Bộ Quốc phòng Ecuadorа đã cho CETC 6 tháng để thực hiện hợp đồng. Giữa tháng 4/2013, có tin tất cả các radar Trung Quốc lắp đặt ở Ecuador đều không thể hoạt động.
Đây không phải là lần đầu tiên vũ khí Trung Quốc bị các quốc gia khu vực Trung Mỹ sỉ nhục. Trước đó, năm 2010, Peru cũng đã từ chối mua xe tăng chủ lực MBT-2000 do công ty NORINCO (Trung Quốc) sản xuất được thông báo vào năm 2009. Theo chương trình hiện đại hóa lục quân, Peru đã quyết định mua 80-140 xe tăng với tổng trị giá có thể lên tới nhiều trăm triệu đô la.
Theo báo chí Peru, việc trả lại xe tăng Trung Quốc có liên quan đến sự can thiệp của Ukraine, nhà cung cấp động cơ diesel cho các xe tăng Trung Quốc xuất khẩu.
Tháng 3.2010, công ty xuất khẩu vũ khí Ukrspetsexport thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine đã thông báo cho Bộ Quốc phòng Peru rằng, việc Trung Quốc bán MBT-2000 là vi phạm các thỏa thuận đã đạt được giữa Trung Quốc và các công ty Ukraine. Vì thế, Ukraine sẽ không cung cấp khoang động cơ-truyền động cho các xe tăng do Trung Quốc bán cho Peru.
Nhận được cảnh báo của Ukraine, Ủy ban quốc phòng Peru đã hủy bỏ kế hoạch mua xe tăng Trung Quốc MBT-2000. Trong bối cảnh không thể chắc chắn phía Trung Quốc nhận được giấy phép xuất khẩu động cơ Ukraine của nhà sản xuất cuối cùng, Peru đã quyết định trả lại 5 xe tăng đã nhận.
Phong Nhĩ (Theo Lenta.ru)