Sấy khô dược liệu bằng lưu huỳnh: Độc hại đến đâu?

Sấy khô dược liệu bằng lưu huỳnh: Độc hại đến đâu?

Thứ 4, 27/04/2016 | 18:30
0
"Dược liệu muốn bảo quản được chỉ có cách xông với lưu huỳnh nếu không thì hỏng hết, không có cách nào khác", một chủ cơ sở dược liệu ở Thiết Trụ ( Hưng Yên) nói...

Khi chúng tôi vừa đặt chân đến thôn Thiết Trụ (Bình Minh, Khoái Châu, Hưng Yên), nơi nổi tiếng với nghề làm dược liệu đã gặp ngay một mùi hăng hăng sộc thẳng vào mũi. Lần đầu không quen, tiếp xúc một khoảng thời gian ngắn có thể thấy chóng mặt, cảm giác nặng đầu, nôn nao.

Đó chính là triệu chứng do các vị thuốc được sấy bằng lưu huỳnh hay được dân làng gọi với cái tên là “diêm sinh” gây ra.

Tại một cơ sở chế biến thuốc ở Thiết Trụ, việc sấy dược liệu được bắt đầu khi đổ dược liệu tươi vào quây rồi bọc kín nilon ở phía trên.

Ở dưới đáy mỗi chiếc quây sẽ được khoét một lỗ nhỏ dùng để cho lưu huỳnh vào đốt và xông số thuốc trong quây.

Đời sống - Sấy khô dược liệu bằng lưu huỳnh: Độc hại đến đâu?

Theo người dân thì dược liệu muốn bảo quản được chỉ có cách xông với lưu huỳnh.

Cô Thủy, chủ một cơ sở dược liệu ở Thiết Trụ cho biết: “Đầu tiên mùi khó chịu thôi chứ dược liệu hấp xong chuyển qua xao và phơi nắng là hết mùi, hết độc ngay.

Dược liệu muốn bảo quản được chỉ có cách xông với lưu huỳnh nếu không thì hỏng hết, không có cách nào khác, mà xông bằng lưu huỳnh mới cho ra mẫu mã dược liệu đẹp khách hàng mới thích, hầu hết mọi nơi đều làm như vậy, không riêng gì ở Hưng Yên”.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn lo ngại rằng lưu huỳnh dùng cho việc sấy khô dược liệu sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe khi bản thân lưu huỳnh là chất có chứa độc.

Đời sống - Sấy khô dược liệu bằng lưu huỳnh: Độc hại đến đâu? (Hình 2).

Nói về vấn đề này, PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm - Đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết: Ở nước ta lưu huỳnh được dùng phổ biến trong sấy các dược liệu nhất là loại có hàm lượng tinh bột cao, sấy hoa quả khô, măng khô.

"Việc dùng lưu huỳnh ở đây là cách làm truyền thống, theo tôi nó khá an toàn cho người tiêu dùng nhưng ảnh hưởng tới môi

Tag: Hưng Yên
Cùng chuyên mục

Người đàn ông thoát án phạt nồng độ cồn nhờ mắc hội chứng "lạ"

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:30
Một người đàn ông được miễn tội say rượu khi lái xe do mắc hội chứng hiếm gặp khiến cơ thể tự sản xuất cồn.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Khoảnh khắc quả cầu lửa bí ẩn thắp sáng bầu trời Trung Quốc trước khi biến mất

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:00
Một quả cầu lửa bí ẩn đã thắp sáng bầu trời Trung Quốc trước khi vỡ tan và biến mất, khiến nhiều người chứng kiến vô cùng kinh ngạc.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Vừa ăn thịt xiên vừa chơi đùa, bé gái 3 tuổi gặp tai nạn nguy hiểm

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Cháu bé 3 tuổi ở Thái Nguyên bị ngã, không may bị một que xiên thịt sắc nhọn đâm xuyên lưỡi, liền được gia đình đưa gấp đến bệnh viện cấp cứu.

Cây dại mọc bờ rào xưa không ai ngó, nay lên thành phố tha hồ "hốt bạc"

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:37
Vốn là cây dại mọc bờ rào tại các vùng quê trước không ai ngó, nay lên phố thành mặt hàng sang chảnh được chị em săn lùng với giá cao.