SCIC đầu tư vào doanh nghiệp nợ để làm gì?

SCIC đầu tư vào doanh nghiệp nợ để làm gì?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
Tiến sỹ Lê Đăng Doanh nói, hệ quả là đầu tư công rất kém hiệu quả, thất thoát lên đến 20 – 30%.

Nói về hoạt động động đầu tư công, viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam Lê Đình Thiên, cho biết, đầu tư của khu vực Nhà nước không thể có hiệu quả kinh tế thuần túy cao như đầu tư của khu vực tư nhân, bởi vì trong nhiều trường hợp, mục đích của đầu tư công không phải nhằm vào lợi nhuận vào hiệu quả kinh tế…

Nhưng không phải vì vậy mà có thể biện minh cho việc đầu tư kém hiệu quả kéo dài của khu vực nhà nước do những nguyên nhân chủ quan như chiến lược kinh doanh và đầu tư sai lầm, quản lý kém, thiếu trách nhiệm, lãnh phí, tham nhũng, ông Thiên nói.

Xã hội - SCIC đầu tư vào doanh nghiệp nợ để làm gì?

Trụ sở SCIC. Ảnh: Dân trí

Tiến sĩ Lê Đăng Doanh cho báo chí biết, có thể xác định đầu tư công là một sản phẩm của cơ chế xin – cho, có hiện tượng “đi có, về có, đi không, về không” và cũng có hiện tượng “gửi dự án”.

Ông Doanh nói, hệ quả là đầu tư công rất kém hiệu quả, thất thoát lên đến 20 – 30%.

Một nội dung được Bộ Tài chính gợi ý các đại biểu tham gia ý kiến về thẩm quyền đầu tư vốn tại một hội thảo do Bộ Tài chính và ADB tổ chức mới đây là: Đầu tư vốn vào sản xuất kinh doanh vì lợi nhuận? Vai trò của SCIC là gì? Phân công, phân cấp các tổ chức sau thực hiện quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu theo quy định của Chính phủ như thế nào để đảm bảo quyền tự chủ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và trách nhiệm của đơn vị quản lý vốn?

Temasek - nhà đầu tư của Chính phủ Sigapore được tách bạch khỏi nghĩa vụ đầu tư công ích và hoạt động với tôn chỉ kiếm tìm lợi nhuận. Điều này khác biệt với tôn chỉ hoạt động của nhà đầu tư của Chính phủ như SCIC. Có vẻ chưa có quy định nào của pháp luật quy định rõ ràng về lợi nhuận sau đầu tư tại SCIC.

Các tổ chức đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, do vậy cứ mỗi khi có cơ hội đối thoại với Bộ Tài chính và Chính phủ đều lặp lại đề nghị “Xin làm rõ vai trò của SCIC”.

Câu chuyện cuối cùng là, SCIC đầu tư ngàn tỷ vào doanh nghiệp lỗ ngàn tỷ để làm gì?

Trả lời Nguoiduatin.vn qua điện thoại, một người có trách nhiệm của SCIC cho biết, SCIC đang tập hợp tài liệu để báo cáo việc này theo yêu cầu của nhà chức trách và đề nghị sẽ trả lời, cung cấp tư liệu khi SCIC có báo cáo.

"Nhưng lúc nào báo cáo thì chưa rõ", ông nói.

Hải Yến