Sẽ công khai trường báo cáo sai sinh viên tốt nghiệp có việc làm

Sẽ công khai trường báo cáo sai sinh viên tốt nghiệp có việc làm

Thứ 2, 24/10/2016 | 11:20
0
“Bộ có thể sẽ công bố công khai các trường cung cấp thông tin không chính xác về tình hình việc làm của sinh viên để người học và xã hội biết, lựa chọn trường theo học”, bà Nguyễn Thị Kim Phụng nói.

Liên quan đến việc Bộ GD-ĐT yêu cầu các trường học viện, đại học, cao đẳng phải báo cáo, công khai tình hình sinh viên tốt nghiệp (SVTN) có việc làm, PV đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng vụ Giáo dục Đại học, bộ GD-ĐT xung quanh vấn đề này.

Giáo dục - Sẽ công khai trường báo cáo sai sinh viên tốt nghiệp có việc làm

 Bà Nguyễn Thị Kim Phụng: "Nếu trường nào công khai thông tin về tình hình việc làm của SVTN không chuẩn xác thì chính là trường đó tự hạ uy tín của mình".

- Việc Bộ ra văn bản gửi các trường phải báo cáo về tình hình việc làm của SVTN có phải là căn cứ để Bộ xem xét về chỉ tiêu đào tạo của trường đó trong các năm tới không, thưa bà?

Trong Công văn số 4806/BGDĐT-GDĐH đã nêu rõ mục đích báo cáo về tình hình việc làm của sinh viên là để: “Cung cấp, cập nhật thông tin về tình trạng việc làm của SVTN và khả năng tham gia vào thị trường lao động của sinh viên. Trên cơ sở đó, các trường nghiên cứu, xem xét, điều chỉnh chỉ tiêu tuyển sinh, cơ cấu ngành đào tạo; điều chỉnh, bổ sung, cập nhật nội dung chương trình giảng dạy nhằm nâng cao tỷ lệ sinh viên có việc làm”.

Như vậy, tình hình việc làm của sinh viên sẽ là một trong các căn cứ để xem xét, điều chỉnh chỉ tiêu tuyển sinh của các trường. Trước hết là để  các trường nghiên cứu, xem xét, tự điều chỉnh chỉ tiêu tuyển sinh. Thông tin về việc làm của SVTN yêu cầu phải được công khai, sẽ trở thành một trong các căn cứ để người học lựa chọn cơ sở đào tạo.

Trên cơ sở đó, các bên liên quan như sinh viên, phụ huynh và toàn xã hội cũng giám sát việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh hằng năm của các trường, xem có sát thực và hiệu quả không; Bộ GD-ĐT tạo căn cứ vào đó để xem xét việc tuyển sinh của các trường trong năm học tiếp theo; nếu đủ cơ sở sẽ xem xét điều chỉnh quy định về căn cứ xác định chỉ tiêu tuyển sinh của các trường trong Thông tư Số 32/2015/TT-BGDĐT cho hợp lý và sát với yêu cầu của thị trường lao động hơn…

Bên cạnh mục đích làm căn cứ để các trường điều chỉnh chỉ tiêu tuyển sinh, việc quản lý tình hình việc làm của SVTN còn hướng tới tổng thể những mục đích khác như: làm cơ sở đánh giá khả năng tham gia vào thị trường lao động của sinh viên của từng ngành nghề, từng cơ sở đào tạo; trên cơ sở đó sẽ nghiên cứu, điều chỉnh cơ cấu ngành đào tạo; điều chỉnh, bổ sung, cập nhật nội dung chương trình giảng dạy nhằm nâng cao tỷ lệ sinh viên có việc làm…

- Nhiều ý kiến ủng hộ chủ trương này nhưng cũng bày tỏ sự băn khoăn vào độ tin cậy của thông tin trong báo cáo. Quan điểm của Bộ ra sao về sự lo lắng này?

Bộ đã yêu cầu các trường công bố tình hình việc làm của SVTN trên website là để phụ huynh, học sinh, các bên liên quan hay nói cách khác là toàn xã hội biết để cùng giám sát thông tin do các trường báo cáo.

Trong Công văn số 4806/BGDĐT-GDĐH, Bộ cũng yêu cầu báo cáo của các trường phải nêu rõ phương pháp, quy trình điều tra việc làm của SVTN và minh chứng về việc thực hiện để phục vụ công tác kiểm tra, xác thực thông tin của báo cáo…

Nếu trường nào công khai thông tin về tình hình việc làm của SVTN không chuẩn xác thì chính là trường đó tự hạ uy tín của mình.

- Đúng là nếu các trường công bố thông tin không chuẩn xác sẽ tự hạ thấp uy tín của trường nhưng chắc chắn không thể thiếu sự giám sát của Bộ. Vậy Bộ có biện pháp gì giám sát tính chính xác, khách quan của các báo cáo này?

Bộ sẽ thực hiện kiểm tra trên cơ sở xem xét phương pháp, quy trình, hồ sơ lưu… của quá trình điều tra tình trạng việc làm của SVTN cùng các minh chứng xác thực thông tin do trường cung cấp. Nếu thấy chưa có căn cứ thuyết phục, Bộ sẽ kiểm tra trực tiếp… Sau đó, có thể sẽ phải công bố công khai những trường cung cấp thông tin không chính xác về tình hình việc làm của SVTN để người học và xã hội biết để lựa chọn trường theo học.

- Liệu việc này có giúp giảm bớt tỉ lệ thất nghiệp của sinh viên ra trường trong tương lai, thưa bà?

Tình trạng sinh viên tốt nghiệp ra trường không có việc làm phụ thuộc nhiều yếu tố như: tình hình kinh tế xã hội trong từng giai đoạn, khả năng thu hút đầu tư… và chất lượng nguồn nhân lực… nên giải quyết tình trạng này cũng phải tiến hành nhiều biện pháp đồng bộ.

Việc yêu cầu các trường công bố tình hình việc làm của SVTN cũng là một trong các biện pháp nhằm giảm thiểu tình trạng thất nghiệp của sinh viên tốt nghiệp thông qua việc: hỗ trợ người học có thông tin về khả năng tìm việc làm của các ngành đào tạo, của các trường mà họ muốn theo học; đồng thời, giúp các trường nghiên cứu, xem xét, điều chỉnh chỉ tiêu tuyển sinh, cơ cấu ngành đào tạo; điều chỉnh, bổ sung, cập nhật nội dung chương trình giảng dạy nhằm đáp ứng yêu cầu của thị trường, nâng cao tỷ lệ sinh viên có việc làm, giảm bớt tỷ lệ không có việc làm của SVTN…

- Xin cảm ơn bà về cuộc trao đổi!

Đỗ Thơm

Vì sao các trường 'ngại' công bố lượng SV tốt nghiệp tìm được việc?

Thứ 4, 26/10/2016 | 16:12
“Tâm lý của các trường ở Việt Nam không thích kiểm định. Họ cho rằng đó là bị “soi”. Tư duy này cần phải thay đổi”, TS. Lê Viết Khuyến khẳng định.

Cử nhân luật thất nghiệp đi làm 'cẩu tặc'

Thứ 2, 24/10/2016 | 11:48
Phát hiện thấy hàng chục con chó, mèo bị chết bất thường. Công an đã mật phục theo dõi thì phát hiện và bắt giữ một “cử nhân luật” đang thu gom “chiến lợi phẩm”…

Vì sao các trường 'ngại' công bố lượng SV tốt nghiệp tìm được việc?

Thứ 4, 26/10/2016 | 16:12
“Tâm lý của các trường ở Việt Nam không thích kiểm định. Họ cho rằng đó là bị “soi”. Tư duy này cần phải thay đổi”, TS. Lê Viết Khuyến khẳng định.

Cử nhân luật thất nghiệp đi làm 'cẩu tặc'

Thứ 2, 24/10/2016 | 11:48
Phát hiện thấy hàng chục con chó, mèo bị chết bất thường. Công an đã mật phục theo dõi thì phát hiện và bắt giữ một “cử nhân luật” đang thu gom “chiến lợi phẩm”…
Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.
Cùng chuyên mục

Xử lý vụ học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:27
Liên quan vụ việc học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo, ngành chức năng tỉnh Long An đang xem xét xử lý theo quy định.

Tăng cường chương trình liên kết đào tạo bậc đại học với Nga

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:42
Đây là một trong những giải pháp mà Bộ GD&ĐT đề xuất nhằm tăng cường hiệu quả giao lưu hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Nga.

Tuyển sinh lớp 10: Bám sát năng lực để chọn nguyện vọng phù hợp

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:40
Hôm nay (19/4), học sinh lớp 9 trên địa bàn Hà Nội nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 năm học 2024-2025.

Tp.HCM giảm chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:07
Tổng chỉ tiêu vào lớp 10 của 113 trường THPT công lập ở Tp.HCM là hơn 71.000 học sinh, giảm 6.000 chỉ tiêu so với năm học trước.

Đổ xô cho con đi học "tiền lớp 1": Lợi bất cập hại

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:57
Theo chuyên gia đối với các con giai đoạn mẫu giáo lớn, chuẩn bị học lớp 1 thì quan trọng nhất là chuẩn bị sức khoẻ, thói quen tốt, sẵn sàng hoà nhập.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Xử lý vụ học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:27
Liên quan vụ việc học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo, ngành chức năng tỉnh Long An đang xem xét xử lý theo quy định.

Tăng cường chương trình liên kết đào tạo bậc đại học với Nga

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:42
Đây là một trong những giải pháp mà Bộ GD&ĐT đề xuất nhằm tăng cường hiệu quả giao lưu hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Nga.

Sau mưa dông, nắng nóng "quay lại" bao trùm miền Bắc, có nơi trên 39 độ C

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:00
Dự báo trong vòng một tháng tới, áp thấp nóng phía tây hoạt động mạnh dần nên nắng nóng có xu hướng gia tăng nhiều hơn tại khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ.

Tuyển sinh lớp 10: Bám sát năng lực để chọn nguyện vọng phù hợp

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:40
Hôm nay (19/4), học sinh lớp 9 trên địa bàn Hà Nội nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 năm học 2024-2025.