Sẽ công khai việc sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu

Sẽ công khai việc sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu

Thứ 2, 24/06/2013 | 08:34
0
Theo báo cáo của Chính phủ tại kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIII, tổng thu cân đối ngân sách Nhà nước 5 tháng đầu năm 2013 ước đạt 299.000 tỷ đồng, chỉ bằng 36,6% dự toán. Trong khi đó, áp lực giảm thu gia tăng bởi nhiều doanh nghiệp đang khó khăn vì lãi suất, thuế và chi phí đầu vào.

Chia sẻ về điều này, tân Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết thời gian qua tình hình kinh tế thế giới đã có những ảnh hưởng sâu rộng đến Việt Nam. Ngay từ đầu năm, thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cấp, các ngành trong cả nước đã tập trung điều hành quyết liệt nhằm thực hiện mục tiêu lớn về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội.

Tập trung vào ba nhóm giải pháp

Để khắc phục tình hình kinh tế khó khăn, ảnh hưởng mạnh đến thu ngân sách Nhà nước, với quyết tâm chính trị cao, toàn ngành tài chính nỗ lực thực hiện một loạt các biện pháp, phấn đấu thực hiện tốt nhất dự toán ngân sách nhà nước năm 2013, trong đó, tập trung vào 3 nhóm giải pháp chính.

Theo bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, bộ sẽ cùng các cấp, các ngành thực hiện tốt Nghị quyết 01/NQ-CP, Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ và nhanh chóng triển khai các luật thuế (sửa đổi) đã được Quốc hội thông qua là thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân. Việc thực hiện các chính sách thuế này sẽ làm giảm thu ngân sách Nhà nước trong năm 2013 khoảng 7.000 tỷ đồng và năm 2014 khoảng 36.000 tỷ đồng. Số này trước mắt chưa thu, nhưng thực chất để lại cho doanh nghiệp tái đầu tư, phát triển sản xuất, tạo động lực phát triển kinh tế và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước sau này.

Tiêu dùng & Dư luận - Sẽ công khai việc sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)


Bên cạnh đó, ngành cũng tăng cường quản lý thu, chống thất thu và xử lý nợ đọng thuế đảm bảo chống các hành vi chuyển giá, buôn lậu, tăng cường chế tài thực thi nghiêm pháp luật về thuế, bảo đảm thu đúng, thu đủ và kịp thời...

Ngoài ra, ngành còn thực hiện tốt Chỉ thị số 09/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính-ngân sách nhà nước năm 2013; trong đó tập trung triển khai thực hiện các giải pháp thực hành tiết kiệm trong năm 2013, trước mắt là tiết kiệm thêm 10% chi phí thường xuyên ngoài lương của những tháng còn lại, tiết kiệm thêm 20% chi phí điện nước và tiết kiệm thêm 30% dự toán chi phí đã phân bổ cho các nhiệm vụ chi tổ chức hoạt động lễ hội, công tác nước ngoài, tiếp khách.

Chính sách thuế để “khoan sức dân”

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIII đã thông qua Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng. Thuế thu nhập doanh nghiệp đã giảm mức thuế phổ thông từ 25% xuống còn 22% từ ngày 1/1/2014. Đây là mức thuế suất thấp nhất so với các nước trong khu vực. Luật quy định rõ lộ trình áp dụng mức thuế suất phổ thông 20% từ ngày 1/1/2016 để doanh nghiệp có kế hoạch sản xuất kinh doanh.

Lần sửa đổi này, theo bộ trưởng, cũng mở rộng diện ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, đặc biệt đối với các lĩnh vực cần thu hút đầu tư như nông nghiệp, nông thôn và hợp tác xã, bảo vệ môi trường, sản xuất năng lượng sạch, khoa học công nghệ và công nghệ cao, đầu tư-kinh doanh nhà ở xã hội, bổ sung ưu đãi đối với đầu tư mở rộng, khu công nghiệp...

Hai luật thuế sửa đổi lần này ngoài việc thực hiện theo lộ trình của Chiến lược cải cách thuế, còn có những quy định về giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn trước mắt cho doanh nghiệp. Chẳng hạn như thuế thu nhập doanh nghiệp áp dụng thuế suất 20% đối với doanh nghiệp có doanh thu thấp dưới 20 tỷ đồng/năm, áp dụng thuế suất 10% đối với dự án đầu tư-kinh doanh nhà ở xã hội.

Đồng thời, thuế giá trị gia tăng áp dụng thuế suất 5% đối với bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở xã hội; giảm 50% thuế giá trị gia tăng đối với việc bán và cho thuê mua nhà ở thương mại là căn hộ có diện tích dưới 70m2 và giá dưới 15 triệu đồng/m2.

Minh bạch Quỹ bình ổn giá xăng dầu


Về vấn đề công khai minh bạch trong việc quản lý, sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu, bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết tại kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIII, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, bộ trưởng Bộ Tài chính đã báo cáo về tình hình quản lý và sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu trong những năm vừa qua và gửi báo cáo đến từng đại biểu. Đây là hình thức công khai minh bạch Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Theo bộ trưởng, Quỹ bình ổn giá xăng dầu được trích lập bằng một khoản tiền cụ thể nằm trong giá cơ sở của giá xăng dầu, nghĩa là được hình thành từ tiền của người sử dụng xăng dầu. Vì vậy, mong muốn minh bạch trong việc quản lý, sử dụng Qũy bình ổn giá cũng là mong muốn chính đáng của người dân cũng như toàn xã hội. Quỹ được hình thành như "van xả" để đảm bảo bình ổn giá xăng dầu trên thị trường khi giá cả xăng dầu trên thế giới có biến động. 

Sắp tới, Bộ Tài chính sẽ có thông tư hướng dẫn cụ thể về việc công khai Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

"Bộ Tài chính sẽ công khai tình hình trích lập sử dụng Quỹ bình ổn giá trên trang thông tin điện tử của Bộ mỗi tháng một lần vào tháng đầu quý. Đây cũng là điều kiện để người dân giám sát việc quản lý sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu cũng như giám sát việc điều hành giá xăng dầu theo cơ chế thị trường mà chúng ta đang làm," Bộ trưởng khẳng định./.

Theo TTXVN

Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Tổng kiểm tra kinh doanh xăng dầu ở Hà Nội

Thứ 6, 07/06/2013 | 10:29
Ngày 6/6, lực lượng quản lý thị trường Hà Nội đã tiến hành tổng kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về kinh doanh mặt hàng có điều kiện xăng dầu trên toàn thành phố.

Quản lý kinh doanh xăng dầu nhìn từ những 'vết chàm'

Thứ 5, 06/06/2013 | 09:08
Liên tiếp hai vụ việc liên quan đến kinh doanh xăng dầu vừa xảy ra đã dấy lên nhiều câu hỏi lớn về tình hình quản lý kinh doanh xăng dầu tại Việt Nam.

Hàng loạt 'đại gia' xăng dầu dính nghi án thao túng giá

Thứ 5, 16/05/2013 | 10:33
Ủy ban Châu Âu (EC) hôm thứ Ba (14/5) đã bất ngờ tiến hành kiểm tra một số “đại gia” xăng dầu vì nghi án các công ty này có thể ngầm móc ngoặc với nhau để ý định giá xăng dầu, vi phạm các quy định chống độc quyền của EU.

Xăng dầu, vì sao tăng nhiều giảm ít?

Thứ 7, 20/04/2013 | 09:30
19 giờ ngày 18/4, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối xăng dầu đã điều chỉnh giảm giá bán lẻ xăng dầu từ 100 đồng đến 410 đồng/lít.
Cùng chuyên mục

Quảng Nam: Nhiều doanh nghiệp vãng lai “chây ì” thuế, dẫn đến nợ đọng

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:00
Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp ngoại tỉnh hoạt động tại tỉnh Quảng Nam không thực hiện kê khai, nộp thuế theo quy định…

Tp.HCM: Thông tin về tiến độ các gói thầu Tập đoàn Thuận An đảm nhiệm

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Các ban quản lý dự án tại Tp.HCM thông tin, phía Tập đoàn Thuận An vẫn duy trì việc thi công các gói thầu trên địa bàn và khẳng định đảm bảo tiến độ đã đề ra.

Tp.HCM: Chưa xác định lý do ngừng kinh doanh của nhiều tiệm vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:55
Cục Quản lý thị trường Tp.HCM cho biết chưa có căn cứ xác định chính xác lý do tạm nghỉ kinh doanh của các tiệm vàng trên địa bàn thành phố thời gian gần đây.

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:58
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (25/4).

Tiếp đà tăng, cà phê trong nước cán mốc giá kỷ lục mới

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:11
Theo khảo sát, giá cà phê hôm nay tại khu vực Tây Nguyên tiếp tục tăng mạnh, vượt mốc 130.000 đồng/kg.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Tiếp đà tăng, cà phê trong nước cán mốc giá kỷ lục mới

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:11
Theo khảo sát, giá cà phê hôm nay tại khu vực Tây Nguyên tiếp tục tăng mạnh, vượt mốc 130.000 đồng/kg.

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:58
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (25/4).

Tp.HCM: Chưa xác định lý do ngừng kinh doanh của nhiều tiệm vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:55
Cục Quản lý thị trường Tp.HCM cho biết chưa có căn cứ xác định chính xác lý do tạm nghỉ kinh doanh của các tiệm vàng trên địa bàn thành phố thời gian gần đây.