Sẽ không miễn giảm lãi phát sinh do chậm đóng BHXH

Sẽ không miễn giảm lãi phát sinh do chậm đóng BHXH

Thứ 4, 26/04/2017 | 16:39
0
"BHXH đã được trao chức năng thanh tra và chúng tôi bắt đầu kiểm tra các đơn vị nợ đọng, trốn đóng BHXH trên toàn quốc", đại diện BHXH VN thông tin.

Ông Nguyễn Trí Đại – Trưởng ban Thu (BHXH Việt Nam) thông tin với PV về vấn đề nổi cộm trong công tác thu hiện nay là vấn đề nợ đọng bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Đến hết 31/3/2017, tỉ lệ nợ đọng BHXH, BHYT chiếm 5,7% với hơn 5.600 tỷ đồng. Trong đó, nợ BHXH là 10.458 tỷ đồng, chiếm 69% trong tổng số nợ BHYT, BHTN, BHXH. Số nợ dưới 01 tháng là 1.946 tỷ đồng, nợ từ 1 - 6 tháng là 4.899 tỷ đồng, nợ trên 6 tháng là hơn 3.600 tỷ đồng.

Xã hội - Sẽ không miễn giảm lãi phát sinh do chậm đóng BHXH

Ông Nguyễn Trí Đại – Trưởng ban Thu (BHXH Việt Nam).

“Chúng tôi đang có hướng tập trung chỉ đạo thanh tra các đơn vị nợ hơn 6 tháng. BHXH đã được trao chức năng thanh tra và chúng tôi bắt đầu kiểm tra các đơn vị nợ đọng, trốn đóng BHXH trên toàn quốc”, ông Đại nói.

Những doanh nghiệp nợ trên 6 tháng chiếm tỉ lệ tương đối lớn, việc thu với những doanh nghiệp này là một khó khăn với cơ quan BHXH.

Một mặt, phía cơ quan BHXH đã tham mưu phối hợp với bộ LĐ-TB&XH trình Chính phủ nghị định xử lý nợ đối với các doanh nghiệp đang trong tình trạng đã phá sản, giải thể và chủ đang bỏ trốn.

Đồng thời, ông Đại còn cho biết, có những doanh nghiệp nợ bảo hiểm đến 109 tháng, điển hình là một doanh nghiệp ở Thanh Xuân, Hà Nội. Việc này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi của người lao động. Theo thống kê số tiền nợ này, tiền lãi còn nhiều hơn tiền phát sinh.

Rất nhiều doanh nghiệp đã có văn bản gửi cơ quan BHXH để xin miễn giảm số tiền lãi này. Tuy nhiên, theo quy định, số tiền lãi chậm đóng đơn vị phải nộp chứ chưa có quy định nào miễn giảm.

Những đơn vị này vẫn tiếp tục có giao dich với cơ quan BHXH, không thực hiện được việc giải thể, phá sản.

“Chúng tôi sẽ chỉ đạo tăng cường công tác đôn đốc, hi vọng số nợ sẽ giảm dần trong thời gian tới”, ông Đại nói.

Trước những băn khoăn về thông tin giám định y khoa để nghỉ hưu có tỉ lệ đạt là 97%, trong bối cảnh tinh giản biên chế, thủ tục này có cần thiết hay không, đại diện phía BHXH Việt Nam cũng đã có câu trả lời.

Theo vị đại diện này, xuất phát từ chính sách mà phía BHXH là cơ quan, cán bộ thực hiện, trong quy định của luật BHXH có nội dung dành cho những người nghỉ hưu khi giám định suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên. 

“Thủ tục làm căn cứ xác định điều kiện nghỉ hưu không thiếu được phần xác định của cơ quan y tế. Vì chỉ có cơ quan y tế mới xác định được sức khỏe của người lao động

Chúng ta còn quy định được nghỉ hưu do suy giảm khả năng lao động nên thủ tục đó vẫn còn. Việc 97% người đi giám định đều đạt được tỉ lệ đó, tôi nghĩ, phía cơ quan y tế cũng có quy định, quy trình giám định y khoa, có thủ tục, hồ sơ, hội đồng giám định y khoa rất chặt chẽ với đội ngũ bác sĩ chuyên môn; họ cũng phải nghiên cứu người khám bị bệnh gì, mức độ nằm viện bao nhiêu ngày... mới được kết luận khả năng suy giảm lao động từ 61% trở lên”, đại diện phía BHXH Việt Nam nói.

Ông Phạm Lương Sơn – Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam cũng đưa ra ý kiến liên quan tới thông tin về con số khoảng 97% người giám định y khoa để về hưu đều đạt.

Xã hội - Sẽ không miễn giảm lãi phát sinh do chậm đóng BHXH (Hình 2).

Ông Phạm Lương Sơn – Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam.

Ông Sơn đặt ra câu hỏi: “Liệu đây có phải thủ tục hành chính? Điều này xuất phát điểm tốt. Trong bối cảnh mà thực tiễn diễn ra từ nhiều năm nay, việc giám định y khoa bắt đầu ở một số đông trở thành thủ tục, nhưng thủ tục đó có phản ánh đúng bản chất không?

Mục đích tốt nhưng cái đó là phép thống kê qua nhiều thời gian. Chúng ta không có quyền quyết định hủy thủ tục này đi, nhưng cảm thấy đó chỉ là hình thức thì khi tham gia xây dựng chính sách chúng ta có thể mạnh dạn đề xuất ý kiến với cơ quan quản lý Nhà nước”.

Nguyễn Huệ

Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.