Sẽ kiểm tra nghiêm ngặt thực phẩm bán phụ vụ Tết

Sẽ kiểm tra nghiêm ngặt thực phẩm bán phụ vụ Tết

Thứ 3, 08/01/2013 | 08:45
0
Ngày 7/1, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết: Tết Nguyên đán và các Lễ hội mùa xuân sau Tết Nguyên đán là dịp nhu cầu tiêu thụ thực phẩm tăng cao, do đó các hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm gia tăng để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Bên cạnh đó, các dịch vụ ăn, uống phục vụ nhu cầu của thực khách tại các khu lễ hội thường là hoạt động kinh doanh thời vụ, có nơi phát triển tự phát nên khó tránh khỏi các vấn đề không bảo đảm an toàn thực phẩm.

Theo đó, các hoạt động được triển khai trong “Tháng cao điểm về an toàn thực phẩm Tết năm 2013” là: Triển khai "Tháng truyền thông về an toàn thực phẩm" tập trung chủ yếu vào phổ biến tuyên truyền trách nhiệm của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm theo quy định của Luật an toàn thực phẩm, Nghị định số 38/NĐ-CP (25/4/2012) quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật an toàn thực phẩm và các thông tư hướng dẫn, Quyết định số 2088/QĐ-TTg (27/12/2012) phê duyệt Đề án phòng ngừa, ngăn chặn vận chuyển và kinh doanh gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập khẩu trái phép (gồm cả chế tài xử phạt), các vụ vi phạm đã bị bắt giữ và kết quả xử lý. Đồng thời, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng (tọa đàm, phóng sự, nói chuyện) về an toàn thực phẩm; triển khai thanh tra, kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm tại 24 tỉnh/thành phố trọng điểm, đặc biệt tập trung ở 2 thành phố lớn là Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh có cửa khẩu từ 8/1 - 25/2/2013.

Xã hội - Sẽ kiểm tra nghiêm ngặt thực phẩm bán phụ vụ Tết
Kiểm trang thường xuyên thực phẩm bán phục vụ tết (Ảnh: minh họa)

Để bảo đảm an toàn thực phẩm cho người dân trong dịp Tết và tại các lễ hội cổ truyền, Bộ Y tế sẽ triển khai “Tháng cao điểm về an toàn thực phẩm Tết năm 2013” với chủ đề: “Bữa ăn an toàn” từ ngày 8/1 - 25/2/2013 trên cả nước.

Tăng cường công tác thanh kiểm tra đối với các cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm, đặc biệt tập trung kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh các sản phẩm cung cấp cho thị trường Tết như thịt, cá, rượu, bia nước giải khát, rau xanh, các cơ sở cung cấp xuất ăn, dịch vụ ăn uống, kiểm soát gia cầm nhập lậu nhằm hạn chế tối đa ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm; nâng cao vai trò giám sát của các cơ quan quản lý, các tổ chức chính trị xã hội và người tiêu dùng trong việc đảm bảo an toàn thực phẩm đảm bảo cho người dân đón Tết, lễ hội khoẻ mạnh, an toàn. 

“Tháng cao điểm về an toàn thực phẩm Tết năm 2013” được triển khai nhằm huy động toàn thể nhân dân, các cấp chính quyền, các cơ quan quản lý, các tổ chức chính trị, xã hội tham gia vào việc phổ biến tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật về bảo đảm an toàn thực phẩm nhằm nâng cao kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng trong việc chọn mua, chế biến thực phẩm an toàn; nâng cao vai trò, trách nhiệm của UBND các cấp, trách nhiệm của các doanh nghiệp trong việc thực thi pháp luật về an toàn thực phẩm và đảm bảo bữa ăn an toàn cho mọi người.

 Nguyên An

Tràn lan thực phẩm “bẩn” dịp Tết

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
Năm mới đang đến gần, nhu cầu mua sắm nhất thực phẩm của người dân ngày càng tăng. Tuy nhiên rất nhiều loại thực phẩm được sản xuất thủ công tại các cơ sở nhỏ lẻ lại không đảm bảo an toàn vệ sinh. Chà bông, lạp xưởng, xúc xích... nhiễm chì, bánh phồng chứa chất loạn sinh dục nam, nữ.

Bài toán chưa lời giải trước nỗi lo thực phẩm “bẩn”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
Thời gian vừa qua, trên địa bàn cả nước liên tục xảy ra nhiều vụ buôn bán nội tạng động vật không rõ nguồn gốc. Theo nhiều chuyên gia, số lượng bị phát hiện thu giữ trên không đáng kể so với lượng đã tiêu thụ. Nhất là thời điểm giáp Tết Nguyên đán, tình trạng buôn bán thực phẩm bẩn lại càng nóng hơn nữa, đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Rộn ràng chợ thực phẩm quê trên mạng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
Săn thực phẩm có nguồn gốc quê "xịn" lại an toàn, giá cả phải chăng... đang là sự lựa chọn của các bà nội trợ cho dịp Tết năm nay?

Thực phẩm hết hạn, dán nhãn mới, nhập vào siêu thị

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
Cơ quan chức năng phát hiện một số chứng từ về việc công ty Bách Hợp đã phân phối các sản phẩm này vào hệ thống siêu thị của Hà Nội để tiêu thụ.

Làm thế nào để có thực phẩm an toàn ngày Tết?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
– Việc bảo quản thực phẩm ngày tết là vấn đề dành được sự quan tâm của nhiều người. Cùng Nguoiduatin.vn tìm hiểu một số phương pháp bảo quản và xử lý thực phẩm cho ngày tết.