‘Sẽ là ngu ngốc nếu coi thường máy bay Trung Quốc’

15:38 02/06/2017

Đây là lời phát biểu của ông Tony Fernandes, CEO của một trong những hãng bay lớn nhất châu Á - AirAsia.

Tiêu dùng & Dư luận - ‘Sẽ là ngu ngốc nếu coi thường máy bay Trung Quốc’

 Chiếc C919 của Trung Quốc đang trở thành hàng “hot” trên thị trường thế giới.

Hãng bay giá rẻ hàng đầu châu Á AirAsia là một trong những đối tác chiến lược của Airbus khi phần lớn đội bay được cung cấp từ tập đoàn châu Âu.

Tuy nhiên trong một cuộc phỏng vấn mới đây với Bloomberg, CEO của AirAsia ông Tony Fernandes hé lộ sẽ cân nhắc sử dụng những loại máy bay mới được phát triển, đơn cử như chiếc C919 của Trung Quốc trong nỗ lực đa dạng hóa đội bay của hãng.

Khi được phóng viên hỏi về chiếc C919, ông trả lời: ”Sẽ là ngu ngốc nếu như không xem xét đến một chiếc máy bay mới”.

Không chỉ AirAsia, nhiều hãng bay nổi tiếng khác cũng bày tỏ thái độ tích cực với C919. Ông Willie Walsh, CEO của IAG SA - chủ sở hữu British Airways cho biết hãng hàng không lớn nhất nước Anh sẽ xem xét khả năng đưa chiếc “made in China” vào đội bay của mình.

Tính tới thời điểm này, Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC) khẳng định đã nhận được đơn đặt hàng cho 570 chiếc C919 từ hơn 23 khách hàng trên khắp thế giới.

AirAsia đầu tháng nay vừa ký kết hợp tác với tập đoàn tài chính Trung Quốc Everbright Group nhằm mở rộng thị phần ở quốc gia đông dân nhất thế giới. Bởi vậy sẽ không quá bất ngờ nếu hãng bay có trụ sở tại Malaysia chọn mua mẫu C919 trong thời gian tới. AirAsia đã lên kế hoạch thêm mới 29 phi cơ từ nay tới cuối năm.

Dự án C919 được đưa ra vào năm 2008 và quá trình sản xuất nguyên mẫu bắt đầu vào tháng 12/2011. Chiếc máy bay chở khách đầu tiên của Trung Quốc được đưa ra thực nghiệm, kiểm tra vào ngày 2/11/2015 và bay thử lần đầu tiên vào ngày 5/5/2017, dự kiến đưa vào sử dụng năm 2020.

C919 có chuyến bay thử đầu tiên gần 80 phút ở Sân bay Quốc tế Phố Đông - Thượng Hải hôm 5/5 vừa qua. Đây được coi như là bước tiến quan trọng đưa Bắc Kinh lên bản đồ thị trường hàng không toàn cầu với tư cách là một trong bốn nhà sản xuất máy bay thương mại sau Mỹ, Nga, và châu Âu.

Được sản xuất bởi Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC), C919 là loại máy bay thân hẹp với 168 chỗ ngồi. C919 có kích cỡ tương tự A320 của Airbus và 737-800 của Boeing. Nó được kỳ vọng sẽ trở thành đối thủ xứng tầm trong tương lai gần với hai loại phi cơ phổ biến nhất thế giới hiện nay này.

Võ Quyền

 

 

Bạn đang đọc bài viết ‘Sẽ là ngu ngốc nếu coi thường máy bay Trung Quốc’ tại chuyên mục Tiêu dùng & Dư luận của báo điện tử Người Đưa Tin. Mọi thông tin góp ý, chia sẻ xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn.

Cùng chuyên mục