Nộp phạt 'chuộc' công trình: Phá vỡ cảnh quan, quy hoạch đô thị

Nộp phạt 'chuộc' công trình: Phá vỡ cảnh quan, quy hoạch đô thị

Thứ 6, 19/04/2013 | 11:59
0
Nhiều chuyên gia lo ngại việc cho nộp phạt để công trình tồn tại sẽ phá vỡ cảnh quan, quy hoạch đô thị. Trả lời vấn đề này, đại diện Bộ Xây dựng khẳng định: Quy định đang ở dạng dự thảo, nên Bộ còn lắng nghe ý kiến phản biện. Công trình được "chuộc" phải đảm bảo tuân thủ theo những tiêu chí nhất định...

Cũng trao đổi với PV, ông Trần Khắc Hạ, chánh thanh tra xây dựng quận Đống Đa (Hà Nội) cho biết: "Tôi cũng vừa nghe thông tin về dự thảo trên. Theo quan điểm của tôi, để dự thảo thực sự đi vào thực tế cần thỏa mãn hai yêu cầu là vừa khắc phục được vi phạm vừa giải quyết mối quan hệ với các hộ liền kề. Nếu chỉ giải quyết một mặt, tức khắc phục vi phạm mà không làm hài hòa mâu thuẫn với các hộ liền kề thì sẽ không phải là giải pháp tốt.

Nếu việc cho tồn tại phần sai phép làm ảnh hưởng đến chỉ tiêu quy hoạch của các công trình xây sau thì phải xem xét lại vì sẽ dẫn đến sự thiếu công bằng. Vi phạm trật tự xây dựng diễn biến vô cùng phức tạp, do đó phải cân nhắc từng trường hợp cụ thể, không thể áp dụng duy nhất một biện pháp xử lý cho mọi trường hợp được.

Bất động sản - Nộp phạt 'chuộc' công trình: Phá vỡ cảnh quan, quy hoạch đô thị
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Từng nhiều năm làm công tác thanh tra xây dựng, ông Hạ cũng tỏ ra băn khoăn khi cho rằng, đề xuất này có thể tạo tâm lý dùng tiền sẽ đổi được sai phạm. Đơn giản, nếu mình làm không nghiêm, người dân sẽ ngầm hiểu rằng, cứ làm sai để rồi nộp phạt và được tồn tại. Xử lý xong công trình sai phép này sẽ lập tức mọc lên công trình sai phạm khác. Vi phạm sẽ diễn ra ngang nhiên, thậm chí cố tình chứ không phải ngấm ngầm như hiện nay. "Sự áp dụng cứng nhắc này chẳng khác gì vẽ đường cho hươu chạy, tạo điều kiện cho người dân vi phạm về xây dựng?", ông Hạ đặt câu hỏi.

Đem thắc mắc này trao đổi với lãnh đạo bộ Xây dựng, đại diện thanh tra Bộ (đề nghị giấu tên) giải thích: "Thời gian qua, các công trình, dự án vi phạm về trật tự xây dựng diễn ra khá phức tạp. Việc xử lý theo nguyên tắc xây sai là tháo dỡ, lố tầng là "cắt ngọn" rất hiếm được thực hiện. Mà nhiều khi, việc tháo dỡ cũng không phải là giải pháp hay, vừa gây lãng phí xã hội, vừa gây mâu thuẫn giữa chính quyền với nhân dân. Thậm chí nhiều chủ đầu tư đập xong vẫn có thể xin phép xây dựng lại theo đúng nội dung đó. Với những công trình như vậy đâu cần thiết phải tháo dỡ, có thể áp dụng những biện pháp linh hoạt hơn. Việc xử phạt vi phạm hành chính và phải nộp lại một phần số lợi bất hợp pháp có được là nhằm mục đích đó.

Cũng liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Duy Thắng, phó vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Xây dựng) lý giải thêm: "Dự thảo này do Thanh tra Bộ chủ trì. Không phải công trình sai phạm nào cũng được hợp thức. Những công trình sai phép, không phép nhưng phải thỏa mãn đầy đủ các tiêu chí mà dự thảo quy định mới được xem xét. Cụ thể công trình đó không vi phạm chỉ giới xây dựng, không gây ảnh hưởng các công trình lân cận, không có tranh chấp. Thêm vào đó, phải được xây dựng trên đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp, được cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh giấy phép xây dựng".

TS.Thắng cũng cho biết, đây mới chỉ là dự thảo đưa ra để lấy ý kiến đóng góp. Phía bộ Xây dựng và cơ quan soạn thảo sẽ tiếp thu những phản biện từ phía các chuyên gia, báo chí để giải trình và hoàn thiện. Mục đích cuối cùng là tìm ra những phương án tốt nhất để giải quyết bài toán sai phạm trong trật tự xây dựng, nhận được sự đồng thuận từ phía nhân dân.

Khánh - Đức

Nộp phạt qua ATM: Thay đổi tư duy cải cách hành chính?

Chủ nhật, 07/04/2013 | 11:24
Phải thay đổi tư duy cải cách hành chính chứ không nhất thiết cái gì cũng giấy trắng mực đen, con dấu đỏ...

Xe chính chủ: Phạt nguội liệu có hiệu quả?

Thứ 5, 18/04/2013 | 10:51
Sau khi có thông tin bộ Giao thông Vận tải đặt hàng camera biết đọc biển số để thực hiện xử phạt nguội, địa phương được thí điểm đầu tiên là Khánh Hoà, dư luận được phen xôn xao với hàng loạt những câu hỏi xung quanh vấn đề này.

Công trình bị bỏ hoang, dân “khát” nước sinh hoạt

Thứ 3, 16/04/2013 | 17:15
Hệ thống công trình nước hợp vệ sinh với nhiều bể chứa có dung tích lớn nhằm giải quyết nhu cầu nước cho người dân vào mùa khô sau một thời gian đưa vào sử dụng đã không phát huy hiệu quả, xuống cấp khiến hàng nghìn người dân ở Thung Rếch xã Tú Sơn huyện Kim Bôi (Hòa Bình) thường xuyên đối mặt với tình trạng “khát” nước.

Công trình tiền tỉ thành... trại nuôi gà

Thứ 2, 18/03/2013 | 15:34
Nhà máy nước được đầu tư gần 10 tỉ đồng nhưng bị bỏ hoang nhiều năm nay, trong khi người dân vẫn phải sử dụng nguồn nước ô nhiễm.
Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Cần quản lý chặt chẽ việc cho thuê kiot bán hàng tại SVĐ

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:27
UBND huyện Tiên Lãng cho các hộ dân thuê hơn 20 kiot tại khu vực SVĐ huyện để kinh doanh. Gần đây, một số hộ dựng bảng biển, bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè.

Bình Dương: Khuyến cáo người mua căn hộ cẩn thận về tính pháp lý của dự án Charm Diamond

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Cơ quan chức năng đã cắm biển cảnh báo trước cổng dự án, nhằm khuyến cáo người dân về việc dự án chưa đầy đủ pháp lý.

Những khu đất "vàng" được Savina quản lý giờ ra sao?

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:58
Sách Việt Nam từng kỳ vọng sẽ xây dựng Savina Plaza tại khu đất đắc địa bậc nhất Thủ đô, nhưng đến nay các khu đất được giao quản lý đều chỉ cho thuê kinh doanh.

Hà Nội: Cận cảnh những vi phạm "uy hiếp" cầu Đông Trù

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:51
Hàng loạt vi phạm xung quanh khu vực chân cầu Đông Trù tại xã Đông Hội (huyện Đông Anh, Tp.Hà Nội) tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, đe dọa đến an toàn của cả công trình.

Đất "vàng" ghi tên Tân Hoàng Minh bị "hô biến" thành bãi trông xe

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:02
Khu đất “vàng” đã bỏ không nhiều năm nay nằm cạnh hồ Tây (phường Yên Phụ, quận Tây Hồ) được rào chắn với bảng hiệu Tân Hoàng Minh bất ngờ trở thành bãi xe ôtô.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu ngô nhiều nhất từ nước nào?

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:00
3 tháng đầu năm 2024, Việt Nam nhập khẩu ngô các loại đạt trên 2,78 triệu tấn, trị giá gần 702,74 triệu USD, trong đó Brazil là thị trường cung cấp ngô lớn nhất.

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Bộ Xây dựng yêu cầu xử lý hành vi thổi giá chung cư

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:25
Bộ Xây dựng đề nghị UBND Hà Nội tập trung chỉ đạo tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản và có báo cáo gửi về Bộ Xây dựng trước ngày 20/4/2024.

Nhà đầu tư Nhật Bản “rót tiền” vào dự án bất động sản ở Bình Dương

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
4 nhà đầu tư Nhật Bản sẽ hợp tác phát triển dự án quy mô gần 50ha, có vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD.

Những khu đất "vàng" được Savina quản lý giờ ra sao?

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:58
Sách Việt Nam từng kỳ vọng sẽ xây dựng Savina Plaza tại khu đất đắc địa bậc nhất Thủ đô, nhưng đến nay các khu đất được giao quản lý đều chỉ cho thuê kinh doanh.