Sẽ sáng tỏ bí ẩn về

Sẽ sáng tỏ bí ẩn về "ông trùm" bất động sản Đà Nẵng

Lê Nhâm Thân
Chủ nhật, 07/01/2018 | 12:39
0
Dư luận cả nước đang thắc mắc việc vì sao Vũ "nhôm" dễ dang "tư hữu hóa" nhiều nhà đất công sản. Đây là một câu hỏi rất chính đáng. Chắc chắn trong nội dung điều tra sắp tới sẽ có vấn đề này.

Sau khi thông tin cơ quan An ninh điều tra bộ Công an đã tiến hành tiếp nhận, bắt bị can Phan Văn Anh Vũ (SN 1975, tên thường gọi Vũ “nhôm”), trú số 82 Trần Quốc Toản, TP.Đà Nẵng để tiến hành điều tra theo quy định của pháp luật, dư luận xã hội rất quan tâm và kỳ vọng nhiều bí ẩn đồn thổi sẽ sớm được sáng tỏ cũng như cái giá phải trả của vị đại gia này.

TP.Đà Nẵng, nơi Vũ "nhôm" sinh sống, dư luận được phen dậy sóng. Thông tin người này bị bắt ngập tràn và trở thành chủ đề chính ở mọi cuộc trò chuyện. Tất cả đủ cho thấy cái tên này tác động đến dư luận Đà Nẵng lớn đến nhường nào.

Trao đổi với PV, đại tá Lê Công Thạnh, nguyên Phó Chỉ huy trưởng bộ Chỉ huy quân sự Quảng Nam - Đà Nẵng (cũ) cho biết, ông rất trăn trở vì dư luận liên tục chất vấn “Vũ “nhôm” là ai mà được gọi là “mafia” thao túng Đà Nẵng”? Theo ông Thạnh, việc công an khởi tố, truy nã và bắt được Vũ là tín hiệu đáng mừng về việc làm sáng tỏ câu hỏi trên.

Xã hội - Sẽ sáng tỏ bí ẩn về 'ông trùm' bất động sản Đà Nẵng

Thông tin bắt Vũ "nhôm" từ bộ Công an được dư luận rất quan tâm. Họ kỳ vọng, nhiều bí ẩn đồn thổi trong thời gian qua sẽ được làm sáng tỏ.

“Tôi vẫn luôn theo dõi tin tức qua báo đài. Từ khi Vũ trốn nã đến nay cũng khoảng 15 ngày. Ban đầu rất trăn trở rằng tại sao lại để Vũ trốn, phân vân rằng có lỗ hổng nào không? Khi hay tin Vũ đã sang Singapore tôi lại tự đặt nhiều câu hỏi: Ai cấp giấy tờ cho Vũ đi, ai buông lỏng quản lý? Đây không phải là suy nghĩ của riêng tôi mà nhiều cựu tướng lĩnh, cựu binh cao cấp và cả người dân ở Đà Nẵng… Phải nói thêm rằng, việc tiếp nhận Vũ từ Singapore về cũng là điều đáng mừng. Nó thể hiện sự dứt khoát rằng, ta đã làm đúng thủ tục, pháp luật các quy định chung của quốc tế”, đại tá Thạnh chia sẻ.

Nguyên Phó Chỉ huy trưởng bộ Chỉ huy quân sự Quảng Nam - Đà Nẵng (cũ) cũng kỳ vọng rằng, công an sẽ làm sáng tỏ được nhiều vấn đề nữa. Bởi tội trạng của Vũ không chỉ dừng lại ở hành vi cố ý làm lộ tài liệu bí mật Nhà nước. Điều mà dư luận xôn xao từ lâu là chuyện đất đai, tài sản công liên quan đến Vũ ở Đà Nẵng.

Xã hội - Sẽ sáng tỏ bí ẩn về 'ông trùm' bất động sản Đà Nẵng (Hình 2).

Một góc dự án đô thị Đa Phước - nơi ông Vũ mua lại từ một công ty Hàn Quốc, đang bị thanh tra.

“Phải làm rõ hơn nữa bản thân Vũ và những ai liên quan. Có hay không một tổ chức “lợi ích nhóm” và những bí mật sau lưng Vũ. Ai sai phạm cũng phải bị xử lý. Tôi yêu cầu tài sản của nhân dân, của công thì dù một tấc đất, một cắc bạc cũng phải lấy lại cho nhân dân, đồng thời thực hiện đúng tinh thần chống tham nhũng, chống tội phạm của Trung ương một cách quyết liệt… Tôi tin tưởng cơ quan chức năng sẽ làm được. Làm đến đâu công khai đến đó cho người dân được rõ”, vị này nói.

Một cán bộ hưu trí thuộc câu lạc bộ Thái Phiên Đà Nẵng dẫn lời Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa: "Phải làm rõ tại sao Vũ “nhôm” lại sở hữu nhiều tài sản công như thế?" và chia sẻ thêm rằng, ông nhìn nhận vấn đề liên quan đến Vũ và tài sản công là rất đáng lo lắng, còn ẩn chứa những câu chuyện “động trời” phía sau. Dư luận có quyền thắc mắc Vũ là ai, như thế nào mà nhiều tài sản nhà đất ở vị trí đắc địa đều bán cho người này hết? Rồi nữa, giữa lúc bộ Công an đang thanh tra các dự án và nhà đất công sản trên địa bàn Đà Nẵng thì Vũ bỏ trốn càng khiến người ta nghi ngờ, đặt câu hỏi.

Theo dòng dư luận, phải làm sáng tỏ có hay không những nghi vấn về “dính líu”, “ưu ái” đến kỳ lạ về nhà đất công sản và Vũ "nhôm". Theo ghi nhận của chúng tôi, những hoài nghi của dư luận bắt đầu dấy lên khi “hình bóng” của Vũ "nhôm" bao trùm lên rất nhiều các dự án ở Đà Nẵng. Mà đặc biệt nhất là liên quan đến 9 dự án; 31 nhà, đất công thuộc sở hữu Nhà nước đã được giao cho các tổ chức, cá nhân tại Đà Nẵng kể từ giai đoạn 2006 đến nay mà bộ Công an đang điều tra.

Các thông tin cũng chất vấn có hay không việc mua bán chuyển nhượng nhiều nhà, đất công sản nói trên có biểu hiện làm lợi cho doanh nghiệp, gây thất thoát ngân sách Nhà nước. Rằng khi doanh nghiệp mua nhà đất công sản thì không sử dụng, triển khai đúng như mục đích ban đầu mà hầu như đem bán, chuyển nhượng lại để hưởng giá trị chênh lệch lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Xã hội - Sẽ sáng tỏ bí ẩn về 'ông trùm' bất động sản Đà Nẵng (Hình 3).

Được biết, nguyên thủy của nhà số 82 Nguyễn Thái Học là tài sản công. Hiện, nó là nhà riêng của Vũ "nhôm".

Phó Trưởng đoàn ĐBQH TP.Đà Nẵng Nguyễn Bá Sơn cho rằng, ông không bất ngờ với thông tin Vũ bị bắt, bởi đây chỉ là câu chuyện sớm hay muộn. Hiện, không chỉ các bậc hưu trí ở câu lạc bộ Thái Phiên, cử tri, cán bộ Đảng viên mà người dân Đà Nẵng, thậm chí dư luận cả nước đều có chung một thắc mắc về việc Vũ có nhiều nhà đất công sản.

Ông Nguyễn Bá Sơn đánh giá, đây là một câu hỏi rất chính đáng. Chắc chắn trong nội dung điều tra sắp tới sẽ có vấn đề này. Khi làm rõ ra, nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật không loại trừ cơ quan điều tra sẽ khởi tố thêm một tội danh mới đối với Phan Văn Anh Vũ.

Ai giúp Vũ “nhôm” dùng 3 hộ chiếu đào tẩu kiểu mafia?

Thứ 6, 05/01/2018 | 18:47
Vũ “nhôm” đã mang tới 3 hộ chiếu khi nhập cảnh vào Singapore. Thiếu tướng Lê Văn Cương cho rằng, ngay cả cách bỏ trốn, Vũ “nhôm” cũng thể hiện bản chất mafia của mình.

Bắt Vũ “nhôm”: Rung cây bắt khỉ với những kẻ “nhúng chàm”

Thứ 6, 05/01/2018 | 07:22
“Bắt được Vũ “nhôm” là việc “rung cây bắt khỉ”. Những người đã trót “nhúng chàm” trong vụ án Vũ “nhôm” nên đầu thú trước khi cơ quan công an làm rõ”, ĐBQH Phạm Văn Hòa nói.

Đà Nẵng: "Cuộc chiến" giành giật đất công và nỗi lo "chuối chín cả buồng"

Thứ 4, 03/01/2018 | 22:38
Đà Nẵng sẽ bắt tay vào giành lại đất công cộng nhiều nhất cho người dân. Song song với đó, công tác nhân sự - cán bộ cũng được chú trọng.
Cùng tác giả

Đà Nẵng: Phát hiện, thu giữ 3kg ma túy đá, 12.000 viên thuốc lắc

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:28
Số lượng ma túy lớn đá cùng hàng ngàn viên thuốc lắc vừa bị cảnh sát phát hiện, thu giữ tại Tp.Đà Nẵng.

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc Hòa Liên - Túy Loan

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:46
Ngày 17/4, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng có chuyến kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan.

Hơn 100.00m3 bùn nạo vét lòng hồ Công viên 29/3 Đà Nẵng sẽ đi đâu?

Thứ 3, 16/04/2024 | 22:28
Sau thời gian nghiên cứu, Sở TN&MT Tp. Đà Nẵng đã chọn ra được nơi đổ hơn 100.000m2 bùn nạo vét lòng hồ Công viên 29/3.

Vì sao tỉnh Quảng Nam đề xuất cấm xe trên 5 trục qua QL14D?

Thứ 2, 15/04/2024 | 22:32
Lưu lượng xe trên 5 trục qua lại nhiều khiến QL14D hư hỏng nhanh. Bên cạnh đó, khả năng duy tu, bảo dưỡng khi các xe này qua lại rất khó khăn, vượt quá kinh phí.

Quảng Nam: Chấp thuận đầu tư dự án khai thác cát sỏi 6,3ha

Thứ 2, 15/04/2024 | 21:57
Dự án sẽ khai thác cát sỏi làm vật liệu xây dựng, có tổng diện tích đất sử dụng khoảng 6,63ha với vốn đầu tư gần 2 tỷ đồng.