Sẽ thanh tra 22 văn phòng công chứng ở Hà Nội

Sẽ thanh tra 22 văn phòng công chứng ở Hà Nội

Thứ 4, 18/09/2013 | 10:34
0
Tin từ Sở Tư pháp Hà Nội cho biết, từ ngày 18/9, Sở bắt đầu tiến hành thanh tra việc chấp hành pháp luật về công chứng đối với 22 văn phòng công chứng trên địa bàn thành phố.
Hoạt động thanh tra nhằm đánh giá đúng thực trạng hoạt động công chứng của văn phòng công chứng đồng thời phát hiện những sơ hở trong quy định của Nhà nước về công chứng để kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền các biện pháp khắc phục.
Đợt thanh tra dự kiến sẽ kéo dài trong 50 ngày, bắt đầu từ việc kiểm tra hoạt động của Văn phòng công chứng Toàn Tâm đóng trên địa bàn huyện Quốc Oai.
Luật sư - Sẽ thanh tra 22 văn phòng công chứng ở Hà Nội
Ảnh minh họa
Đoàn thanh tra sẽ tiến hành thanh tra các nội dung xoay quanh việc chấp hành pháp luật về công chứng đối với các văn phòng công chứng, gồm giấy phép thành lập và đăng ký hoạt động; trụ sở làm việc, nhân sự của văn phòng công chứng (bao gồm số lượng công chứng viên và người lao động); số lượng các hợp đồng, giao dịch đã thực hiện công chứng và số tiền thu được từ phí công chứng, thù lao công chứng, chi phí khác; việc thực hiện các nghĩa vụ tài chính từ 1/1/2012 đến ngày 30/6/2013.
Đợt thanh tra nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh đối với các thiếu sót và có hình thức xử lý đối với các vi phạm pháp luật trong việc công chứng hợp đồng, giao dịch; phát hiện những bất cập để hoàn thiện luật, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.
Theo TTXVN

Bổ nhiệm công chứng viên tùy tiện

Thứ 7, 07/09/2013 | 08:42
Vừa qua, Ủy ban Pháp luật Quốc hội tổ chức phiên giải trình về thực trạng và giải pháp của hoạt động công chứng, chứng thực.

Kiện công chứng viên, mất toi án phí!

Thứ 4, 17/07/2013 | 08:40
Tin tưởng công chứng viên nên đã giao dịch với người không phải là chủ đất. Giờ kẻ lừa đảo đi tù, còn kiện đòi công chứng viên bồi thường thiệt hại thì bị bác đơn.

Thủ tục tuyên bố văn bản công chứng vô hiệu

Thứ 7, 15/06/2013 | 22:20
Xin hỏi quý báo, theo quy định pháp luật hiện hành thì cơ quan nào có thẩm quyền tuyên bố văn bản công chứng vô hiệu? Đơn yêu cầu tuyên bố văn bản công chứng vô hiệu cần có những nội dung nào? Phạm Ngọc Vân (Tây Hồ - Hà Nội)

Công chứng online: Tranh cãi chất lượng

Thứ 6, 10/05/2013 | 15:38
Dịch vụ công chứng online hay còn gọi là công chứng trực tuyến ra đời là một nội dung quan trọng trong tiến trình cải cách hành chính. Việc cải cách này sẽ giảm thiểu được rất nhiều công sức của người dân, tiền của của xã hội.

'Cò' ngang nhiên 'oanh tạc' trụ sở công chứng

Thứ 4, 08/05/2013 | 08:02
Có mặt tại bất kì một phòng công chứng nào, người dân không khó bắt gặp một số "cò" công chứng ngang nhiên lộng hành, chèo kéo, "chặt chém" người dân.

'Công chứng góp phần quan trọng phòng ngừa tranh chấp'

Thứ 2, 01/04/2013 | 10:40
“Trong thời gian qua, hoạt động công chứng đã góp phần quan trọng vào việc phòng ngừa tranh chấp, vi phạm pháp luật trong việc giao kết những hợp đồng về bất động sản” - bà Đỗ Hoàng Yến, Vụ trưởng Vụ Bổ trợ tư pháp, Bộ Tư pháp khẳng định.