Sẽ xử lý hình sự nếu phát hiện ép giá tại lễ hội chùa Hương

Sẽ xử lý hình sự nếu phát hiện ép giá tại lễ hội chùa Hương

Nguyễn Văn Báo
Thứ 3, 16/01/2018 | 21:09
1
Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức, ban Tổ chức lễ hội chùa Hương đã có đầy đủ số điện thoại các hộ kinh doanh mặt đường. Nếu có vấn đề du khách bị ép giá sẽ xử lý nghiêm, thậm chí xử lý hình sự.

Chiều 16/1, lãnh đạo UBND huyện Mỹ Đức đã thông tin về kế hoạch tổ chức lễ hội chùa Hương 2018.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức, Trưởng ban Tổ chức lễ hội chùa Hương đã nhận được nhiều câu hỏi liên quan đến sự việc cướp lộc diễn ra vào dịp lễ hội năm 2017 và hiện tượng du khách bị chèn ép giá khi trẩy hội chùa Hương.

Trả lời vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức cho hay, hai bên bờ suối, các nhà hàng dịch vụ đều có biển hiệu, tên, số điện thoại. Số điện thoại đường dây nóng là trực tiếp của ông và một đồng chí khác. 

Xã hội - Sẽ xử lý hình sự nếu phát hiện ép giá tại lễ hội chùa Hương

Ông Nguyễn Văn Hậu (đứng), Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức.

“Khi nhận được phản ánh có tiêu cực, chúng tôi sẽ can thiệp xử lý. Nếu có người bị hại, bị ép giá thì xử lý hình sự. Chúng tôi có số điện thoại tất cả các gia đình sống ở mặt đường”, Trưởng ban Tổ chức lễ hội Chùa Hương khẳng định.

Về giá dịch vụ tại lễ hội, ông Hậu cho biết, không có sự thay đổi. Cụ thể, vé tham quan thắng cảnh là 80 nghìn đồng; dịch vụ đò 50 nghìn đồng; vé gửi xe 9 chỗ trở xuống ban ngày là 40 nghìn đồng, đêm là 60 nghìn đồng; xe ô tô từ 10 chỗ trở lên ngày là 50 nghìn đồng, đêm 75 nghìn đồng. Với xe máy, giá trông coi vẫn là 2 nghìn đồng vào ban ngày và 5 nghìn đồng vào ban đêm.

Trước thông tin có nhiều người nhà lái đò đón khách từ xa, cách lễ hội cả vài chục km, ông Hậu cho biết, hiện tượng này không đẹp, xảy ra vào những ngày vắng khách, lái đò đi mời ở xa về để có công ăn việc làm, kiểu dịch vụ trọn gói. Vấn đề này, Công an TP đã chỉ đạo công an các quận, huyện trên hướng đường về vị trí tổ chức lễ hội phối hợp xử lý.

Về việc cướp lộc diễn ra vào mùa lễ hội năm 2017, Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức cho hay, ban Tổ chức sẽ nhắc nhở để không tái diễn cảnh cướp lộc xảy ra ở lễ hội chùa Hương.

Ông Hậu cho hay, năm 2017, ngay sau khi kết thúc lễ khai hội chùa Hương, thầy Trụ (tên sư thầy) phát tặng lộc cho phật tử và du khách có mặt tại sân chùa. Ban đầu, sư thầy tặng tận tay từng du khách, phật tử, đến khi quá đông, người không thể chia tiếp, lộc được phát "lên không trung", từ đó dẫn đến tình trạng dòng người chen lấn cướp lộc.

Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức khẳng định, chùa Hương từ trước tới nay chưa bao giờ có hiện tượng này, năm 2017 là xảy ra ngoài dự kiến.

“Ai cũng muốn được lộc nên xô đẩy, thành cướp lộc. Sau đó, chúng tôi đã báo cáo sở Văn hóa Thể thao Hà Nội, các ngành của TP đề nghị ban Trị sự Phật giáo huyện Mỹ Đức có chấn chỉnh. Năm nay, chúng tôi nhắc nhở và không để xảy ra chuyện tương tự", ông Hậu nói.

Cũng theo lãnh đạo huyện Mỹ Đức, lễ hội chùa Hương năm 2018 sẽ có nhiều tiến bộ. Hạ tầng giao thông đã được xây dựng, do đó sẽ không còn cảnh ùn tắc khi người dân trẩy hội chùa Hương.

Ngoài ra, phòng Quản lý Đô thị, UBND xã Hương Sơn có kế hoạch phối hợp cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra đăng ký, đăng kiểm, gắn biển số quản lý bổ sung cho các phương tiện vận chuyển khách; những phương tiện không đủ điều kiện kiên quyết không cho vận chuyển khách. Các chủ phương tiện phải chấp hành theo quy định, vận chuyển khách phải có giỏ đựng rác chấp hành và hướng dẫn du khách tham gia giữ vệ sinh môi trường chung, không bỏ rác xuống suối…

Đáng chú ý, theo thông tin từ ông Hậu, năm 2017 đã có hơn 1,5 triệu du khách trẩy hội chùa Hương, số tiền thu được từ giá vé bán ra rơi vào khoảng 120 tỷ đồng và năm nay, số lượng du khách đến hội cũng không có nhiều thay đổi.

Hà Nội: Chập điện ở chùa Hương không ảnh hưởng đến cáp treo

Thứ 2, 06/02/2017 | 14:42
Trưởng Ban quản lý chùa Hương khẳng định, sự cố chập điện tại khu vực một hộ bán hàng quán ở khu di tích chùa Hương không gây ảnh hưởng đến hệ thống cáp treo.

‘Cướp’ lộc ở chùa Hương: Lãnh đạo Sở Văn hoá Thể thao Hà Nội nói gì?

Thứ 6, 03/02/2017 | 20:42
Sau khi kết thúc lễ khai hội chùa Hương, cảnh tranh giành "cướp" lộc đã diễn ra khi sư thầy phát tặng các vòng chỉ đỏ có gắn ngọc in chìm tượng phật.
Cùng tác giả

Hà Nội: Chủ tịch xã liên tiếng sau khi bị "tố" dọa giết người chống tiêu cực

Thứ 5, 26/04/2018 | 19:23
Ông Nguyễn Trung Chi - Chủ tịch UBND xã Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) bị một người dân tố cáo dọa giết người đấu tranh chống tiêu cực. Tuy nhiên, ông Chi lại khẳng định thông tin tố cáo sai sự thật làm ảnh hưởng uy tín của ông.

Hà Nội: Xe bồn va chạm xe máy, 2 người tử vong

Thứ 4, 25/04/2018 | 13:26
Vụ tai nạn giữa một xe bồn và xe máy vừa ra vào khoảng 11h30 trưa 25/4, trên đường Quốc Lộ 1A hướng Hà Nội đi Phủ Lý, đoạn thuộc xã Minh Cường (Thường Tín – Hà Nội) làm 2 người tử vong tại chỗ.

Dân Hà Nội ùn ùn xếp hàng chụp ảnh chân dung thuê bao di động

Chủ nhật, 22/04/2018 | 17:52
Tận dụng ngày nghỉ cuối tuần, nhiều người dân Thủ đô đã kéo đến điểm giao dịch của các nhà mạng để hoàn thiện thông tin cá nhân, bổ sung ảnh chân dung.

Bộ trưởng bộ Tài chính nói về dự luật Thuế tài sản: "Vạn sự khởi đầu nan"

Thứ 6, 20/04/2018 | 16:54
Trả lời về dự thảo luật Thuế Tài sản, Bộ trưởng bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: “Vạn sự khởi đầu nan. Mọi thứ mới trong quá trình nghiên cứu, thậm chí có thể còn phải sửa cả tên luật".

Diệt tảo lam ở Hồ Gươm bằng phương pháp thủ công

Thứ 6, 20/04/2018 | 09:03
Các công nhân đang tiến hành vớt thủ công vi khuẩn lam (tảo lam) phát triển bùng nổ ở Hồ Gươm làm cho mặt nước hồ ở nhiều vị trí ven bờ chuyển màu xanh khác lạ.